TOÁN : PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 6
A. Mục tiêu :
 - Tiếp tục củng cố khái niệm phép cộng
 - Thành lập và ghi nhớ bảng cọng trong phạm vi 6
 - Biết làm tính cộng trong phạm vi 6.
B. Đồ dùng :
 - Sử dụng bộ đồ dùng học toán 1.
 - Các mô hình phù hợp nội dung bài học.
C. Các hoạt động dạy học :
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 703 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán khối 1 - Tuần 12 - Tiết 2: Phép cộng trong phạm vi 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN :	PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 6
A. Mục tiêu :
	- Tiếp tục củng cố khái niệm phép cộng
	- Thành lập và ghi nhớ bảng cọng trong phạm vi 6
	- Biết làm tính cộng trong phạm vi 6.
B. Đồ dùng :
	- Sử dụng bộ đồ dùng học toán 1.
	- Các mô hình phù hợp nội dung bài học.
C. Các hoạt động dạy học :
	1. Bài cũ :	Luyện tập	
	5 - 	= 5	4 + 	= 5	2 HS lên bảng.
	 5 - 	= 0	3 + 1 	 3 -1	Cả lớp làm bảng con.
	2. Bài mới :
	1. Hướng dẫn HS thành lập và ghi như bảng
	cọng PV 6.
	a. Hướng dẫn sử dụng thành lập công thức
	5 + 1	= 6	1 + 5 = 6
	Bước 1 : Hướng dẫn HS quan sát hình vẽ 	HS quan sát hình vẽ.
	- Nêu bài toán	Nhóm bên trái có 5 hình tam giác.
Nhóm bên phải có 1 hình tam giác.
Hỏi có tất cả bao nhiêu hình tam giác ?
	Bước 2 : Hướng dẫn HS nhẩm số hình ở cả	5 htgiác và 1 htgiác là 6 htgiác.
	2 nhóm và trả lời :
	- 5 thêm 1 là mấy ?	5 thêm 1 là 6
	- Cô ghi phép tính thế nào.	5 + 1 = 6
	Bước 3 : HS quan sát hình vẽ và nhận xét.	5 htgiác và 1 htgiác là 6 htgiác. 
	Cô ghi : 5 + 1 = 1 + 5	1 htgiác và 5 htgiác là 6 htg
	HS ghép : 5 + 1 = 1 + 5
	HS đọc lại 2 công thức, cá nhân
	lớp.
	b. Hướng dẫn HS thành lập công thức	HS quan sát hình vẽ và nêu đề
	4 + 2 = 6 2 + 4 = 6 và 3 + 3 = 6	trả lời câu hỏi và nêu công thức
	tương tự phần a.
	Chú ý ; Khuyến khích HS nêu đề toán	4 + 2 = 6
	Nếu HS tự tìm được kết quả nagy không cần	2 + 4 = 6
	thiết phải lập lại tuần tự các bước.
	c. Hướng dẫn HS bước đầu ghi nhớ bảng 
	cộng trong phạm vi 6.	HS đọc lại bảng cộng.
GV nêu :	4 + 2 = ?	HS trả lời
	3 + 3 = ?
	5 + ? = 6.
2. Hướng dẫn HS thực hành	
Bài 1 : GV hướng dẫn HS sử dụng các công 	HS làm bảng con.
thức cộng trong phạm vi 6 để tìm ra kết quả	2 em lên bảng.
phép tính.	Nhận xét.
+
+
+
+
+
+
5	2	3	1	4	0
1	4	3	5	2	6
Bài 2 : Cho HS tìm kết quả của phép tính rồi	HS làm vở toán.
đọc kết quả bài làm của mình theo từng cột	Chấm điểm.
	Nhận xét.
GV củng cố cho HS về tính chất giao hoán của	
phép cộng.
	4 + 2 = 6 viết ngay 2 + 4= 6
Bài 3 : Gv cho HS nhắc lại cách tính giá trị biểu	 	Muốn tính 4 + 1+ 1 ta lấy 4 +1 
thức :	trước, được bao nhiêu cộng tiếp 1.
4 + 1 + 1	=	2 + 2 + 2	=	HS làm bảng con.	
3 + 2 + 1	=	4 + 0 + 2 	=	Nhận xét.
5 + 1 + 0 =	3 – 3 + 0 =
Bài 4 : Hướng dẫn HS xem tranh nêu đề	
bài a.	 - Có 4 con chim đậu trên cành. 2
con chim bay đến. Hỏi tất cả có mấy con ? 
	4 + 2 = 6.
Có 2 con chim bay và 4 con chim 
đậu. Tất cả có mấy con chim.
bài b.	Hàng trên có 3 ô tô trắng . Hàng 
	dưới có 3 ô tô xanh. tất cả có mấy
	ô tô ?
	3 +3 = 6
Trò chơi : Lập thành phép tính đúng.
3. Nhận xét dặn dò :
	Học thuộc lòng bảng cộng phạm vi 6.
	Chuẩn bị bài sau. Phép trừ trong phạm vi 6
            File đính kèm:
 tiet 2.doc tiet 2.doc