1. MỤC TIÊU :
1.1. Kiến thức :
- Hoạt động 1: HS biết: Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình.
- Hoạt động 2: HS hiểu: Học sinh được củng cố các kiến thức về cách giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình. Tổng hợp các dạng toán
1.2. Kỹ năng:
- HS thực hiện được: Nâng cao kỹ năng phân tích bài toán
- HS thực hiện thành thạo: giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình
1.3. Thái độ :
- Thói quen: Phân tích một bài toán
- Tính cách: Giáo dục tính nhanh nhạy ,tư duy
2. NỘI DUNG HỌC TẬP:
- Giải hệ phương trình và biểu diễn tập nghiệm trên mặt phẳng tọa độ.
3. CHUẨN BỊ :
3 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1044 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 9 - Trường THCS Tân Hiệp - Tiết 45: Ôn tập chương III (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 24 Tiết PPCT: 45
Ngày dạy :
1. MỤC TIÊU :
1.1. Kiến thức :
- Hoạt động 1: HS biết: Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình.
- Hoạt động 2: HS hiểu: Học sinh được củng cố các kiến thức về cách giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình. Tổng hợp các dạng toán
1.2. Kỹ năng:
- HS thực hiện được: Nâng cao kỹ năng phân tích bài toán
- HS thực hiện thành thạo: giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình
1.3. Thái độ :
- Thói quen: Phân tích một bài toán
- Tính cách: Giáo dục tính nhanh nhạy ,tư duy
2. NỘI DUNG HỌC TẬP:
- Giải hệ phương trình và biểu diễn tập nghiệm trên mặt phẳng tọa độ.
3. CHUẨN BỊ :
3.1. Giáo viên : Thước thẳng, máy tính.
3.2. Học sinh : Máy tính bỏ túi, thước kẻ, xem trước bài ở nhà
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP :
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện :
4.2. Kiểm tra miệng: Kết hợp trong các hoạt động.
4.3. Tiến trình bài học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
* Giới thiệu bài:
Ở tiết trước các em đã được ôn lại một số nội dung về giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn. Tiết này chúng ta sẽ ôn về giải bài toàn bằng cách lập hệ phương trình.
Hoạt động 1:
GV treo bảng phụ để kiểm tra và ôn lại lí thuyết cho HS.
Hoạt động 2:
Bài 40c/27
HS lên bảng làm
HS dưới lớp nhận xét
(d) và (d’) trùng nhau. Vậy hệ phương trình có vô số nghiệm số
Bài 43/27
-GV : Gọi HS đọc đề bài
-HS: Thực hiện
-GV: Minh họa bằng hình vẽ
3,6 km
2 km
A C B
v1 V2
-Gọi vtốc của người đi từ A là v1 ; Gọi vtốc của người đi từ B là v2
-Điều kiện của ẩn là gì ?
-HS: v1 > 0 ; v2 > 0
-Theo đề bài ta có pt gì ?
-HS: ;
-GV : Đặt và , ta có hệ pt nào ?
-HS : ta có hệ pt :
-GV : Gọi HS lên bảng giải hệ pt tìm được.
Bài 44/27
- GV : Gọi x, y lần lượt là số gam đồng và kẽm có trong vật đó
- Điều kiện của ẩn là gì ?
-HS: x, y > 0
-GV: Theo đề bài ta có hệ pt gì ?
-HS:
-GV: Nhận xét và đưa ra kết luận.
1) LÝ THUYẾT
Cho hệ pt :
ax + by = c (d)
a’x + b’y = c’ (d’)
* Nếu thì (d) (d’), khi đó hệ phương trình có vô số nghiệm.
* Nếu thì (d) // (d’), khi đó hệ phương trình vô nghiệm.
* Nếu thì (d) cắt (d’), khi đó hệ phương trình có duy nhất một nghiệm (x,y).
2) BÀI TẬP :
Bài 40c/27
Giải hệ pt :
Hệ pt có vô số nghiệm số :
Minh họa hình học :
(1) y = x - (d)
(d) đi qua điểm (0 ; -) và (1 ; 1)
(2) 2y = 3x - 1 (d’)
(d’) đi qua điểm (0 ; -) và (1 ; 1)
Bài 43/27 :
Gọi vtốc của người đi từ A là v1 (v1 > 0)
Gọi vtốc của người đi từ B là v2 (v2 > 0)
Ta có các pt :
(1)
(2)
Đặt và , từ (1) và (2) ta có hệ pt :
Hệ pt này có nghiệm là :
(x ; y) =
Từ đó suy ra : v1 = 75 và v2 = 60
Vậy :
Vận tốc của người đi từ A là 75 m/phút Vận tốc của người đi từ B là 60 m/phút
Bài 44/27
Gọi x, y lần lượt là số gam đồng và kẽm có trong vật đó (x, y > 0)
Ta có hệ pt :
Vậy có 89 gam đồng và 35 gam kẽm
4.4 Tổng kết: ( đã luyện tập củng cố ở hoạt động 1, 2)
4.5. Hướng dẫn học tập:
- Đối với bài học ở tiết này:
+ Xem và tự giải lại các BT đã ôn. Hoàn chỉnh bài giải các bài tập đã làm tại lớp
+ Ôn luyện kỹ các phương pháp giải hệ pt bậc nhất hai ẩn. Xem phần tóm tắt các kiến thức cần nhớ trong ôn tập chương III ( tr 26 SGK ).
- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
+ Ôn tập và làm các bài tập thật kĩ để tiết sau làm kiểm tra một tiết
5. PHỤ LỤC:
File đính kèm:
- Tiet 45 DS9.doc