1/ MỤC TIÊU:
Họat động 1: sửa bài tập
1.1. Kiến thức:
- HS biết được cách tìm hệ số a, b trong hàm số y = ax+b
- HS hiểuđđđược cách tìm hệ số a hoặc b trong hàm số
1.2. Kĩ năng:
- HS thực hiện được tìm hệ số của đđường thẳng
- HS thực hiện thành thạo vận dụng các vị trí của 2 đường thẳng vào giải bài tập
1.3. Thái độ:
- Thói quen: Tích cực hoạt động, tư duy,
- Tính cách: cẩn thận, chính xác trong học tập.
Họat động 2: luyện tập
2.1 Kiến thức:
- HS biết được cách tìm tọa độ giao điểm của 2 đường thẳng
- HS hiểu các bước thực hiện tìm tọa độ giao điểm của hai đường thẳng
2.2. Kĩ năng:
- HS thực hiện được tìm toạ đđộ giao đđiểm của hai đường thẳng trên mp tọa độ
- HS thực hiện thành thạo vẽ đồ thị của các hàm số
2.3. Thái độ:
- Thói quen: Tích cực hoạt động, tư duy,
- Tính cách: cẩn thận, chính xác trong học tập
4 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1259 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 9 - Trường THCS Tân Hiệp - Tiết 25: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP
Tuần:13 Tiết: 25
ND:11/11
1/ MỤC TIÊU:
Họat động 1: sửa bài tập
Kiến thức:
HS biết được cách tìm hệ số a, b trong hàm số y = ax+b
HS hiểuđđđược cách tìm hệ số a hoặc b trong hàm số
1.2. Kĩ năng:
- HS thực hiện được tìm hệ số của đđường thẳng
- HS thực hiện thành thạo vận dụng các vị trí của 2 đường thẳng vào giải bài tập
1.3. Thái độ:
Thói quen: Tích cực hoạt động, tư duy,
Tính cách: cẩn thận, chính xác trong học tập.
Họat động 2: luyện tập
Kiến thức:
HS biết được cách tìm tọa độ giao điểm của 2 đường thẳng
HS hiểu các bước thực hiện tìm tọa độ giao điểm của hai đường thẳng
2.2. Kĩ năng:
HS thực hiện được tìm toạ đđộ giao đđiểm của hai đường thẳng trên mp tọa độ
- HS thực hiện thành thạo vẽ đồ thị của các hàm số
2.3. Thái độ:
Thói quen: Tích cực hoạt động, tư duy,
Tính cách: cẩn thận, chính xác trong học tập
2/ NỘI DUNG HỌC TẬP:
- Luyện tập về đường thẳng song song, đường thẳng trùng nhau, đường thẳng cắt nhau.
3/ CHUẨN BỊ
3.1. GV: máy tính, thước eke
3.2. HS : máy tính, thước eke
4/ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện:
9A1
9A2
4.2. Kiểm tra miệng:
Câu 1: Cho (d) : y = ax + b ( a0)
(d’): y = a’x + b’ (a’0).
Nêu điều kiện để hai đường thẳng trên song song, cắt nhau, trùng nhau. (8 đ)
Câu 2: một điểm nằm trên trục hoành thì có tung độ bằng bao nhiêu? (2 đ)
Đáp án
Câu 1: (d) : y = ax + b ( a0)
a= a’
bb’
(d’): y = a’x + b’ ( a0)
(d) // ( d’)
a = a’
b = b’
(d) (d’)
(d) cắt (d’) a a’
Câu 2 : có tung độ bằng 0
4.3. Tiến trình bài học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
Hoạt động 1( 7’) sửa bài tập
HS 1: thực hiện bài tập 22/ sgk
HS nhận xét
GV : nhận xét và ghi điểm cho hs
Hoạt động 2 (25’): luyện tập
HS: đọc đề bài tập 23 SGK/55:
yêu cầu hs giải thích rõ cách làm
GV: nhận xét và hướng dẫn cách trình bày
HS: trình bày
HS nhận xét
GV nhận xét và ghi điểm
HS: đọc đề bài tập 25
Gv: nêu các bước vẽ đồ thị của các hàm số
HS: trình bàyhình vẽ
HS nhận xét
GV nhận xét và ghi điểm
HS nêu cách vẽ đường thẳng y =1, và lên vẽ
GV: muốn tìm tọa độ điểm M ta thực hiện như thế nào?
HS suy nghĩ và trả lời
GV : nhận xét và trình bày lời giải mẫu
HS: lên bảng trình bày cách tìm tọa độ điểm N
HS: nhận xét
GV nhận xét và ghi điểm
Qua việc giải bài tập em rút ra được bài học kinh nghiệm gì?
HS: phát biểu
GV: giới thiệu nội dung bài học kinh nghiệm
1/ Sửa bài tập
Bài 22 SGK/ 55:
Cho hàm số y =ax + 3
a/ Vì đồ thị hàm số y = ax + 3 song song với đường thẳng y = -2x nên a = -2 .
b/ Khi x = 2 thì hàm số y = ax + 3 có giá trị bằng 7. vậy y = 7. Ta có:
a.2 + 3 = 7 2a = 4 a = 2
vậy a = 2.
2. Luyện tập
Bài 23 SGK/ 55:
Cho hàm số y = 2x + b
a/ Vì đồ thị hàm số y = 2x + b cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng -3 nên b = -3.
b/ Vì đồ thị hàm số y = 2x + b đi qua
A ( 1; 5) nên x = 1; y = 5
Ta có : 2.1 + b = 5 b = 5-2 b = 3.
Bài 25 SGK/ 55:
Vẽ đồ thị của các hàm số
x
0 -3
(d1):
2 0
x
0 2
(d2):
2 -1
b) Tọa độ M
vì đường thẳng y=1 cắt đường thẳng (d1): tại điểm M, khi đó tọa độ điểm M(x0;1) nghiệm đúng pt
. Vậy
Tọa độ N
Tương tự ta có:
Bài học kinh nghiệm:
-Nếu hai đường thẳng song song thì hệ số a của đường thẳng cần tìm bằng hệ số a của đường thẳng đã cho
-Nếu đường thẳng cắt trục tung thì tung độ chính là hệ số b
-Muốn tìm tọa độ giao điểm ta giải pt hoành độ giao điểm của hai đường thẳng
5.TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP
5.1 Tổng kết
GV: nhắc lại cách tìm tọa độ của một điểm trong mp tọa độ Oxy
5.2. Hướng dẫn học tập
Đối với bài học ở tiết này:
+ Về xem lại các tính chất ở các trường hợp đđường thẳng song song và đđường thẳng cắt nhau.
+ Xem lại cách chọ điểm và cách vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất.
HD bài 24 SGK/55:
(d): y = 2x+ 3k.
(d’): y = (2m + 1) + 2k -3
a’0
a a’
Nêu điều kiện để hai đường thẳng cắt nhau ?
a/ (d) cắt (d’)
giá trị của a=? ; giá trị của a’=?
Nêu điều kiện của hai đường thẳng song song ?
a’0
a = a’
b b’
b/ (d) // (d’)
a’ 0
a =a’
b = b’
nêu điều kiện để hai đường thẳng trùng nhau ?
c/ (d) (d’)
Làm bài tập 18, 19, 20, 22, 24 trang 59, 60 ( SBTT)
HD: Xem cách giải trang 75, 76, 77 /BTT
Đối với bài học ở tiết tiếp theo:
Chuẩn bị cho tiết học tiếp theo học bài “Hệ số góc của đđường thẳng y=ax+b (a0), cần ôn lại những kiến thức đã học về hàm số bậc nhất.
Chuẩn bị thước, bảng nhóm, máy tính bỏ túi.
6.PHỤ LỤC : phần mềm mathtype, vẽ hình
File đính kèm:
- tiet 25 DS.doc