Giáo án Toán học 9 - Tiết 52: Luyện tập

1. MỤC TIÊU:

1.1. Kiến thức:

 Học sinh biết nhận xét và rút ra được cách vẽ một số đường cong chấp nối,

 Học sinh hiểu cách tính độ dài đường cong đó.

1.2. Kĩ năng: Rèn luyện cho HS kĩ năng vận dụng công thức tính độ dài đường tròn, độ dài cung tròn và các công thức suy luận của nó.

1.3. Thái độ: GD tính cẩn thận, liên hệ với đời sống thực tế.

 2.TRỌNG TÂM: Tính độ dài đường tròn, độ dài cung tròn .

3. CHUẨN BỊ:

3.1. Giáo viên: Thước thẳng, compa ,bảng phụ.

3.2. Học sinh: Thước thẳng, compa.

4. TIẾN TRÌNH:

4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện.

4.2. Kiểm tra miệng: Lồng vào sửa bài tập cũ.

4.3. Bài mới:

 

doc3 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1376 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 9 - Tiết 52: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP Bài : - tiết :52 Tuần dạy: 29 Ngày dạy: 19 /03/2013 1. MỤC TIÊU: 1.1. Kiến thức: Học sinh biết nhận xét và rút ra được cách vẽ một số đường cong chấp nối, Học sinh hiểu cách tính độ dài đường cong đó. 1.2. Kĩ năng: Rèn luyện cho HS kĩ năng vận dụng công thức tính độ dài đường tròn, độ dài cung tròn và các công thức suy luận của nó. 1.3. Thái độ: GD tính cẩn thận, liên hệ với đời sống thực tế. 2.TRỌNG TÂM: Tính độ dài đường tròn, độ dài cung tròn . 3. CHUẨN BỊ: 3.1. Giáo viên: Thước thẳng, compa ,bảng phụ. 3.2. Học sinh: Thước thẳng, compa. 4. TIẾN TRÌNH: 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện. 4.2. Kiểm tra miệng: Lồng vào sửa bài tập cũ. 4.3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC * Hoạt động 1: Sửa bài tập cũ GV đưa đề bài tập 67, 68 SGK/95 lên bảng. GV gọi đồng thời 2 HS lên bảng. HS1: Nêu công thức tính độ dài đường tròn? Làm bài tập 67 SGK/ 95. HS2: Nêu công thức tính độ dài cung tròn. Làm bài tập 68 SGK/ 95. GV kiểm tra vở bài tập của HS. HS nhận xét chung. GV nhận xét, ghi điểm. * Hoạt động 2: Luyện bài tập mới GV đưa đề bài 71 SGK/ 96 lên bảng phụ. GV yêu cầu HS hoạt động nhóm trong 7 phút thực hiện: A B C D E F G H + Vẽ lại đường xoắn hình 55 SGK/ 96. + Nêu miệng cách vẽ. + Tính độ dài đường xoắn đó. Gv phát vần học sinh bằng sơ đồ phân tích đi lên. Độ dài đường xoắn AEFGH GV gọi đồng thời 2 HS đại diện 2 nhóm lên bảng. 1 hS nêu cách vẽ - 1 HS vẽ hình. 1 học sinh lên bảng tính độ dài đường xoắn AEFGH. GV chốt lại vấn đề. 1hs đọc yêu cầu bài 75/96 sgk.Gv hướng dẫn hs vẽ hình . 1 hs nêu gt,kl. Gv phát vấn , hs làm bài. 2 HS nhận xét. GV sửa bài. I.Sửa bài tập cũ: Baøi 67/95 sgk R 10cm 40,8cm 21cm 6,2cm no 90o 50o 66,8o 41o 25o 15,7cm 35,6cm 20,8cm 9,1cm 1. Bài 68 SGK/ 95. Gọi C1; C2; C3 lần lượt là độ dài của các nửa đường tròn đường kính AC, AB, BC ta có: C1 = AC C2 = AB C3 = BC C2 + C3 = ( AB+ BC) = AC = C1 Vậy C1 = C2+ C3 II. Luyện bài tập mới: Bài 71 SGK/ 96. lAE = (cm) lEF = (cm) lFG = (cm) lGH = = (cm) Độ dài đường xoắn AEFGH là: (cm) Bài 75/96 sgk Ta coù : (gt) ( heä quaû cuûa goùc noäi tieáp) OM = R => O’M = 4.4. Bài học kinh nghiệm: GV: Qua việc giải các bài tập, ta rút ra được bài học kinh nghiệm gì? HS: phát biểu và ghi bài học kinh nghiệm. III. Bài học kinh nghiệm: Khi tính độ dài cung tròn cần chú ý đến đơn vị tính. 4.5. Hướng dẫn học sinh tự học: * Đối với bài học ở tiết học này: - Học thuộc các công thức . - Làm các bài tập : 76 / 96 sgk . * Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: - Xem trước bài :Diện tích hình tròn ,hình quạt tròn. - Ôn lại cách tính diện tích hình tròn. 5. RUÙT KINH NGHIEÄM: Nội dung: Phương pháp: Sử dụng đồ dùng ,thiết bị dạy học:

File đính kèm:

  • docT52HH9.doc