1. MỤC TIÊU:
1.1. Kiến thức:
Học sinh biết nhận xét và rút ra được cách vẽ một số đường cong chấp nối,
Học sinh hiểu cách tính độ dài đường cong đó.
1.2. Kĩ năng: Rèn luyện cho HS kĩ năng vận dụng công thức tính độ dài đường tròn, độ dài cung tròn và các công thức suy luận của nó.
1.3. Thái độ: GD tính cẩn thận, liên hệ với đời sống thực tế.
2.TRỌNG TÂM: Tính độ dài đường tròn, độ dài cung tròn .
3. CHUẨN BỊ:
3.1. Giáo viên: Thước thẳng, compa ,bảng phụ.
3.2. Học sinh: Thước thẳng, compa.
4. TIẾN TRÌNH:
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện.
4.2. Kiểm tra miệng: Lồng vào sửa bài tập cũ.
4.3. Bài mới:
3 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1376 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 9 - Tiết 52: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP
Bài : - tiết :52
Tuần dạy: 29
Ngày dạy: 19 /03/2013
1. MỤC TIÊU:
1.1. Kiến thức:
Học sinh biết nhận xét và rút ra được cách vẽ một số đường cong chấp nối,
Học sinh hiểu cách tính độ dài đường cong đó.
1.2. Kĩ năng: Rèn luyện cho HS kĩ năng vận dụng công thức tính độ dài đường tròn, độ dài cung tròn và các công thức suy luận của nó.
1.3. Thái độ: GD tính cẩn thận, liên hệ với đời sống thực tế.
2.TRỌNG TÂM: Tính độ dài đường tròn, độ dài cung tròn .
3. CHUẨN BỊ:
3.1. Giáo viên: Thước thẳng, compa ,bảng phụ.
3.2. Học sinh: Thước thẳng, compa.
4. TIẾN TRÌNH:
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện.
4.2. Kiểm tra miệng: Lồng vào sửa bài tập cũ.
4.3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
* Hoạt động 1: Sửa bài tập cũ
GV đưa đề bài tập 67, 68 SGK/95 lên bảng.
GV gọi đồng thời 2 HS lên bảng.
HS1: Nêu công thức tính độ dài đường tròn?
Làm bài tập 67 SGK/ 95.
HS2: Nêu công thức tính độ dài cung tròn.
Làm bài tập 68 SGK/ 95.
GV kiểm tra vở bài tập của HS.
HS nhận xét chung.
GV nhận xét, ghi điểm.
* Hoạt động 2: Luyện bài tập mới
GV đưa đề bài 71 SGK/ 96 lên bảng phụ.
GV yêu cầu HS hoạt động nhóm trong 7 phút thực hiện:
A
B
C
D
E
F
G
H
+ Vẽ lại đường xoắn hình 55 SGK/ 96.
+ Nêu miệng cách vẽ.
+ Tính độ dài đường xoắn đó.
Gv phát vần học sinh bằng sơ đồ phân tích đi lên.
Độ dài đường xoắn AEFGH
GV gọi đồng thời 2 HS đại diện 2 nhóm lên bảng.
1 hS nêu cách vẽ - 1 HS vẽ hình.
1 học sinh lên bảng tính độ dài đường xoắn AEFGH.
GV chốt lại vấn đề.
1hs đọc yêu cầu bài 75/96 sgk.Gv hướng dẫn hs vẽ hình .
1 hs nêu gt,kl.
Gv phát vấn , hs làm bài.
2
HS nhận xét.
GV sửa bài.
I.Sửa bài tập cũ:
Baøi 67/95 sgk
R
10cm
40,8cm
21cm
6,2cm
no
90o
50o
66,8o
41o
25o
15,7cm
35,6cm
20,8cm
9,1cm
1. Bài 68 SGK/ 95.
Gọi C1; C2; C3 lần lượt là độ dài của các nửa đường tròn đường kính AC, AB, BC ta có:
C1 = AC
C2 = AB
C3 = BC
C2 + C3 = ( AB+ BC) = AC = C1
Vậy C1 = C2+ C3
II. Luyện bài tập mới:
Bài 71 SGK/ 96.
lAE = (cm)
lEF = (cm)
lFG = (cm)
lGH = = (cm)
Độ dài đường xoắn AEFGH là:
(cm)
Bài 75/96 sgk
Ta coù : (gt)
( heä quaû cuûa goùc noäi tieáp)
OM = R => O’M =
4.4. Bài học kinh nghiệm:
GV: Qua việc giải các bài tập, ta rút ra được bài học kinh nghiệm gì?
HS: phát biểu và ghi bài học kinh nghiệm.
III. Bài học kinh nghiệm:
Khi tính độ dài cung tròn cần chú ý đến đơn vị tính.
4.5. Hướng dẫn học sinh tự học:
* Đối với bài học ở tiết học này:
- Học thuộc các công thức .
- Làm các bài tập : 76 / 96 sgk .
* Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
- Xem trước bài :Diện tích hình tròn ,hình quạt tròn.
- Ôn lại cách tính diện tích hình tròn.
5. RUÙT KINH NGHIEÄM:
Nội dung:
Phương pháp:
Sử dụng đồ dùng ,thiết bị dạy học:
File đính kèm:
- T52HH9.doc