I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hệ thống hóa các kiến thức cơ bản đã học trong chương II.
2. Kỹ năng: Giúp học sinh vẽ thành thạo đồ thị của hàm số bậc nhất, xác định được góc của đường thẳng y = ax + b và trục Ox.
3.Thái độ: học sinh có tháI độ học tập tốt để chuẩn bị thực hiện kiểm tra trong 1 tiết.
II. Chuẩn bị:
HS ôn tập theo câu hỏi trong SGK và giải các bài tập ở phần ôn tập chương II
HS chuẩn bị trước các câu hỏi về lý thuyết theo SGK
III. Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định lớp: (1p)
2. Kiểm tra bài cũ: Thực hiện khi ôn tập
2 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1284 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 9 - Tiết 29: Ôn tập chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng:
Tiết 29: ÔN TẬP CHƯƠNG II.
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hệ thống hóa các kiến thức cơ bản đã học trong chương II.
2. Kỹ năng: Giúp học sinh vẽ thành thạo đồ thị của hàm số bậc nhất, xác định được góc của đường thẳng y = ax + b và trục Ox...
3.Thái độ: học sinh có tháI độ học tập tốt để chuẩn bị thực hiện kiểm tra trong 1 tiết.
II. Chuẩn bị:
HS ôn tập theo câu hỏi trong SGK và giải các bài tập ở phần ôn tập chương II
HS chuẩn bị trước các câu hỏi về lý thuyết theo SGK
III. Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định lớp: (1p)
2. Kiểm tra bài cũ: Thực hiện khi ôn tập
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: (20p)Ôn tập lí thuyết
Giáo viên cho học sinh trả lời các câu hỏi:
1. Nêu định nghĩa hàm số
2. Hàm số được cho bởi những cách nào ? nêu ví dụ
3. Thế nào là đồ thị của hàm số.
4. Hệ số góc: Giáo viên dùng đồ thị vẽ sẵn của các hàm số:
y = 3x + 3; y = 2x + 2; y = x + 1
và hình vẽ các đồ thị của các hàm số:
y = -2x + 4; y = -x+2 ; y = -0,5x + 1
để ôn tập cho học sinh.
Giáo viên yêu cầu HS nhắc lại các điều kiện để hai đường cắt nhau, song song, trùng nhau.
Hoạt động 2: (20p)Bài tập
Cho HS lên bảng vẽ đồ thị của hai hàm số trên.
HS tính toạ độ của hai điểm A và B.
Nêu phương pháp tìm toạ độ điểm C
A. Lý thuyết
1- Định nghĩa hàm số:
2- Hàm số thường cho bởi công thức, hoặc bằng bảng
Ví dụ:
3- Hàm số bậc nhất;
y = ax + b ( a )
Tính chất: trên tập R: Hàm số đồng biến khi
a > 0, hàm số nghịch biến khi a < 0.
Góc tạo bởi đường thẳng với trục Ox....
4. Hệ số góc của đường thẳng y = ax + b ( a )
a > 0: góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox là góc nhọn. a càng lớn càng lớn (nhưng luôn nhỏ hơn 900).
a < 0 góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox là góc tù. a càng lớn càng lớn ( nhưng luôn nhỏ hơn 1800).
a được gọi là hệ số góc.
Chú ý: khi a > 0; tan= a
Khi a < 0; tan’= -a với ’ là góc kề bù của góc.
5. Với hai đường thẳng y = ax + b (d) và
y = a’x + b’ (d’) trong đó a và a’ khác 0, ta có:
aa’ d cắt d’
a = a’ và b b’ d//d’
a = a’; b = b’ d trùng với d’.
B. Bài tập
Bài tập 37 SGK:
a) Vẽ đồ thị của hàm số: y = 0,5x + 2 (1)
và hàm số y = 5 - 2x (2) trên cùng một mặt phẳng toạ độ:
a) Vẽ đồ thị của hàm số y = 0,5x + 2 (1)
Cho x = 0 ta có y = 2 xác định điểm D(0;2)
Cho y = 0 ta có x = -4 xác định điểm A (-4;0)
Đường thẳng đi qua A và D là đồ thị của hàm số
y = 0,5x +2 (1).
Tương tự vẽ được đồ thị hàm số y = -2x + 5
b) Qua câu a ta tính được toạ độ của hai điểm A và B là: A (-4;0); B(2,5;0)
Tìm toạ độ của điểm C:
- Tính hoành độ: Ta có:
0,5x + 2 = 5 - 2x , từ đó có x = 1,2
- Tìm tung độ của C: y = 0,5.1,2 + 2 = 2,6
Vậy : C(1,2;2,6).
4. Củng cố: Cho học sinh làm bài tập 36.
5. Hướng dẫn dặn dò: Học theo SGK, làm các bài tập 32-38.
File đính kèm:
- DAI SO TUAN 15.doc