I- Mục tiêu:
1.Kiến thức: HS nắm vững khái niệm góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox, khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax + b, hiểu được hệ số góc liên quan mật thiết với góc tạo bởi đường thẳng đó với trục Ox.
2. Kĩ năng: HS biết tính góc hợp bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox trong trường hợp hệ số góc a > 0 theo công thức a = tan .
3. Thái độ: Học sinh yêu thích môn học
II. Chuẩn bị:
Giáo viên chuẩn bị bảng phụ để vẽ sẵn hình 10 SGK.
III. Tiến trình giờ dạy:
1. Ổn định lớp: (1p)
2. Kiểm tra bài cũ: (3p) Hãy vẽ đồ thị của hàm số y = 2x - 1 ; y = 3x + 1 trên cùng mp tọa độ.
3. Bài mới:
4 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1353 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 9 - Tiết 27: Hệ số góc của đường thẳng y = ax +b + Tiết 28: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng
Tiết 27: HỆ SỐ GểC CỦA ĐƯỜNG THẲNG y = ax +b.
I- Mục tiờu:
1.Kiến thức: HS nắm vững khỏi niệm gúc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox, khỏi niệm hệ số gúc của đường thẳng y = ax + b, hiểu được hệ số gúc liờn quan mật thiết với gúc tạo bởi đường thẳng đú với trục Ox.
2. Kĩ năng: HS biết tớnh gúc hợp bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox trong trường hợp hệ số gúc a > 0 theo cụng thức a = tan .
3. Thỏi độ: Học sinh yờu thớch mụn học
II. Chuẩn bị:
Giỏo viờn chuẩn bị bảng phụ để vẽ sẵn hỡnh 10 SGK.
III. Tiến trỡnh giờ dạy:
1. Ổn định lớp: (1p)
2. Kiểm tra bài cũ: (3p) Hóy vẽ đồ thị của hàm số y = 2x - 1 ; y = 3x + 1 trờn cựng mp tọa độ.
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trũ
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: (19) Khỏi niệm về hệ số gúc của đường thẳng
y = ax + b (a 0):
Gv: Khi vẽ đường thẳng
y = ax + b trờn mặt phẳng toạ độ thỡ đường thẳng này tạo với đường trục Ox bốn gúc phõn biệt.
Vậy gúc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox là gúc nào?
Trờn hỡnh vẽ hóy chỉ ra gúc giữa cỏc đường thẳng với trục Ox.
Cú nhận xột gỡ về gúc khi hệ số a > 0 và khi hệ số a < 0
Khi hai đường song song thỡ hệ số a như nhau.
khi hai đường song song thỡ gúc tạo bởi cỏc đường đú với trục Ox cú bằng nhau khụng ?
?: hóy vẽ đồ thị của 3 hàm số đó cho trờn cựng mặt phẳng toạ độ ( hỡnh 11a và 11 b )
Hóy so sỏch cỏc gúc
1 ,2 ,3
Rỳt ra kết luận gỡ về hệ số a.
HoạT động 2: (19p)Củng cố
Cõu hỏi tương tự như trờn đối với hỡnh 11b.
Cho HS đọc vớ dụ 1.
Chia nhúm cho học sinh thảo
luận
HS: tự vẽ đồ thị của hàm số đó cho
- Chỉ ra gúc tạo bởi đường thẳng trờn với trục Ox.
- Hóy tớnh bằng cỏch ỏp dụng tỉ số lượng giỏc
tg = 3 hóy tớnh
1.Khỏi niệm về hệ số gúc của đt y = ax + b (a 0):
a) Gúc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox:
y
T
A
x
Là gúc tạo bởi tia AT và tia Ax.
Khi a > 0 thỡ là gúc nhọn. Khi a < 0 thỡ là gúc tự.
b) Hệ số gúc: Cỏc đường thẳng cú cựng hệ số a (a là hệ số của x) thỡ tạo với Ox cỏc gúc bằng nhau.
Cho đồ thị của cỏc hàm số (với hệ số a > 0 )
y = 0,5x + 2; y = x + 2; y = 2x + 2
y
2
1 2 3
-4 -2 -1 0 x
Ta cú:
1 < 2 < 3
Vậy:
- Khi a >0 thỡ gúc tạo bởi đường thẳng y = ax + b với trục Ox là gúc nhọn. Hệ số a càng lớn thỡ gúc càng lớn nhưng vẫn nhỏ hơn 900.
- Khi a < 0 thỡ gúc tạo bởi đường thẳng y = ax + b với trục Ox là gúc tự. Hệ số a càng lớn thỡ gúc càng lớn nhưng vẫn nhỏ hơn 1800.
Do đú:
Gọi a là hệ số gúc của đường thẳng y = ax + b
Chỳ ý: Khi b = 0 thỡ a cũng là hệ số gúc của đường y = ax.
2. Vớ dụ:
Vớ dụ 1: cho hàm số y = 3x + 2
a) Vẽ đồ thị của hàm số
b) Tớnh gúc tạo bởi đường thẳng y = 3x + 2 và trục Ox ( làm trũn đến phỳt )
Bài giải:
a) Khi x = 0 thỡ y = 2 ta được điểm A ( 0; 2)
Khi y = 0 thỡ x = -2/3 ta được điểm B ( -2/3; 0)
Vẽ đường thẳng đi qua hai điểm A và B ta được đồ thị của hàm số đó cho
b) Ta cú ABO =
Xột tam giỏc vuụng OAB ta cú tan = 3
(3 chớnh là hệ số gúc của đường thẳng y = 3x + 2)
Từ tan= 3 ta cú 71034’
(chỳ ý: 3 chớnh là giỏ trị tuyệt đối của hệ số gúc )
4. Củng cố:(2p) cho HS nhắc lại hệ số gúc của đường y = ax + b (tại sao a được gọi là hệ số gúc)
- Phương phỏp tớnh độ lớn của gúc tạo bởi đường y = ax + b với a > 0?
5. Hướng dẫn dặn dũ(1p)
- Học bài theo SGK và vở ghi, làm cỏc bài tập 27 - 31 SGK trang 58 - 59.
Ngày giảng
Tiết 28: LUYỆN TẬP.
I. Mục tiờu:
1.Kiến thức: Củng cố kiến thức về đồ thị hàm số bậc nhất, hệ số gúc ...
2.Kĩ năng: Rốn luyện giải cỏc bài tập về hàm số bậc nhất.
- Cho HS được tiếp xỳc với cỏc dạng bài tập về đồ thị hàm số bậc nhất.
3. Thỏi độ: Học sinh yờu thớch mụn học
II. Chuẩn bị:
- Giỏo viờn soạn giỏo ỏn đầy đủ
- HS làm đủ bài tập được giao.
III. Tiến trỡnh giờ dạy:
1) Ổn định lớp: 1p
2) Kiểm tra: ( 4p)Nờu khỏi niệm về hệ số gúc, xột xem hàm số y = x -1 cú gúc tạo bởi đường thẳng đồ thị với trục hoành là gúc tự hay nhọn?
3) Bài mới:
Hoạt động của thầy và trũ
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: (10p)Lớ thuyết
Giỏo viờn nhắc lại kiến thức
Hoạt động 2: (25p)Bài tập
Gv: cho học sinh đọc đầu bài.
yờu cầu HS nờu cỏch giải.
HS: lờn bảng trỡnh bày lời giải
Gv: nhận xột, chỉnh sửa, cho điểm.
HS: đọc đầu bài , tự giải bài 28a giỏo viờn yờu cầu học sinh lờn bảng trỡnh bày lời giải.
Gv: chỉnh sửa, cho điểm.
Lớ thuyết
Bài tập
Bài tập số 27 SGK Tr.58:
Cho hàm số y = ax + 3
a) Xỏc định hệ số a biết rằng đồ thị của hàm số đi qua điểm A (2;6).
b) Vẽ đồ thị của hàm số?
Giải:
a) Do đồ thị của hàm số đi qua điểm A(2;6)
nờn toạ độ điểm A thoả món phương trỡnh đường thẳng : y = ax + 3
Do đú ta cú: 6 = a.2 + 3 a = 1,5
Vậy hàm số cú dạng: y = 1,5 x + 3
b) Vẽ đồ thị của hàm số:
+ Khi x = 0 y = 3 xỏc định điểm M ( 0; 3)
+ Khi y = 0 x = -2 xỏc định điểm N (-2;0)
Kẻ đường thẳng MN ta được đồ thị của hàm số
y = 1,5x + 3:
-2
3
0
Bài 28: Vẽ đồ thị của hàm số y = -2x + 3
+ Khi x = 0 y = 3 xỏc định điểm A(0;3)
+ Khi y = 0 x = 1,5 xỏc định điểm B(1,5; 0)
Vẽ đường thẳng AB ta được đồ thị của hàm số
y = -2x + 3 y
3
O 1,5 x
4. Củng cố: (2p)cho học sinh nhắc lại về hệ số gúc, phương phỏp vẽ đồ thị....
5. Hướng dẫn dặn dũ: (1p)Chuẩn bị học bài để ụn tập chương...
File đính kèm:
- DAI SO TUAN 14.doc