Buổi sáng:
Tiết 1: Toán (Lớp 2A)
36 + 15
I.Mục tiêu :
-Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100 dạng 36 +15
-Giải được bài toán theo hình vẽ bằng 1 phép tính cộng có nhớ trong phạm vi 100.
-HS biết áp dụng thực tế.
II.Chuẩn bị : GV que tính, bảng cài
HS bộ đồ dùng
24 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 537 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Toán - Đạo đức - TNXH Lớp 1, 2 - Tuần 8, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ả
- Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh .
* KL:Để ăn sạch:rửa sạch tay,rửa sạch rau....
Hoạt động 2 : TLN phải làm gì để uống sạch?
* Bước 1 : làm việc trong nhóm .
- Yêu cầu thảo luận nêu tên những đồ uống mà mình thường uống trong ngày hoặc ưa thích .
*Bước 2 : Làm việc cả lớp .
- Yêu cầu một số em lên trả lời và đưa ra nhận xét loại nước uống nào nên uống , loại nào không nên uống .
*KL: Lấy nước từ nguồn nước sạch , phải đun sôi để nguội . ....
Hoạt động 3 :Ích lợi của việc ăn , uống sạch .
- Tại sao chúng ta phải ăn uống sạch sẽ ?.
- Mời đại diện các nhóm trả lời trước lớp . 3.) Củng cố - Dặn dò:
-Nhắc nhớ H vận dụng bài học vào cuộc sống .
- NX tiết học dặn học bài , xem trước bài mới .
- Ba em lên bảng trả lời các câu hỏi : -
-Lớp nhận xét.
-Lắng nghe giới thiệu bài .
- Tự suy nghĩ và trả lời câu hỏi .
- Rửa tay chân trước khi ăn , ăn chín , uống sôi , không ăn quả xanh , ...
- Em khác lắng nghe và bổ sung ý bạn .
- Quan sát các thông tin SGK và trao đổi tập đặt câu hỏi và trả lời các câu hỏi
- Phải rửa bằng nước sạch và xà phòng .
- Rửa dưới vòi nước chảy ....
- Đại diện lên trả lời trước lớp .
- Nhận xét bổ sung ý kiến của bạn .
- Nhiều em nhắc lại .
- Chia thành 4 N. Các N thảo luận ,nêu
- Nước suối , nước sôi nguội, nước ngọt , nước đá ,...
- Một số em trả lời trước lớp .
- Nhận xét bổ sung ý kiến của bạn .
-H trả lời
-H nhắc kết luận.
- Các nhóm trao đổi và trả lời .
- Ăn uống sạch giúp chúng ta đề phòng được nhiều bệnh đường ruột như : đau bụng , ỉa chảy , giun sán ,...
- Hai em nêu lại nội dung bài học .
-VN học thuộc bài và xem trước bài mới
Tiết 3: Toán
PHÉP CỘNG CÓ TỔNG BẰNG 100
I. Mục tiêu:
-Biết cách thực hiện các phép cộng có tổng bằng 100, cách cộng nhẩm các số tròn chục, biết giải bài toán với 1 phép cộng có tổng bằng 100.
-Rèn kĩ năng đặt tính và tính.
-Giáo dục tính cẩn thận, chính xác.
II. Chuẩn bị:
T và H: Bộ đồ dùng học toán.
III. Lên lớp:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ:
-Đặt tính và tính: 36 + 36; 35 + 47; 9 + 57
-Nhận xét quá trình làm bài của HS
2. Bài mới:
a) HD HS thực hiện phép cộng có nhớ có tổng bằng 100:
Nêu bài toán: Có 83 que tính, thêm 17 que tính nữa, hỏi có tất cả bao nhiêu que tính?
-Muốn có tất cả bao nhiêu que tính ta làm phép tính gì?
-T HD đặt tính và tính (Như SGK)
b) Thực hành:
Bài 1: Tính 99 + 1; 75 + 25; 64 + 36; 48 + 52
-Chú ý cách đặt tính và viết kết quả.
Bài 2: Tính nhẩm: 60 + 40; 80 + 20;
30 + 70; 90 + 10; 50 + 50.
-HD tính nhẩm.
Bài 4: Đọc bài toán.
-HD phân tích , tóm tắt bài toán:
Buổi sáng bán: 85 kg đường
Buổi chiều bán nhiều hơn: 15 kg đường
Buổi chiều bán: ... kg đường?
-Chấm và chữa bài.
3. Củng cố dặn dò:
-Lưu ý cách đặt tính và tính phép cộng có tổng bằng 100. Dặn làm bài tập 3, xem trước bài lít.
-Thực hiện ở bảng con
-Đọc lại bài toán.
-Nêu phép cộng: 83 + 17.
-Làm bài vào bảng con.
-Thi nêu nhanh kết quả.
-Giải bài toán vào vở.
-Nêu đề bài
Tiết 4: Đạo đức
CHĂM LÀM VIỆC NHÀ
I. Mục tiêu:
-Tự nhìn nhận tham gia làm việc nhà của bản thân để thực hiện chăm làm việc nhà tốt hơn.
-Biết cách ứng xử trong các tình huống cụ thể về chăm làm việc nhà.
-Tham gia việc nhà phù hợp với bản thân để giúp đỡ ông bà, cha mẹ.
II. Chuẩn bị:
-T: Bảng phụ ghi các tình huống.
-H: Chổi quét nhà.
III. lên lớp:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ:
-Nhận xét qua trình học bài của các em.
2. Luyện tập
Hoạt động 1: Tự liên hệ:
-Ở nhà em đã tham gia làm những việc gì? Kết quả của các công việc đó ra sao?
-Những việc đó do bố mẹ phân công hay do em tự giác làm"?
-Sắp tới em mong muốn tham gia làm những công việc gì?Vì sao? Em sẽ nêu nguyện vọng đó của em với bố mẹ như thế nào?
-Khen những em chăm chỉ làm việc nhà.
-Kết luận: Hãy tìm những việc nhà phù hợp với bản thân và bày tỏ nguyện vọng muốn được tham gia của mình đối với bố mẹ.
Hoạt động 2: Đóng vai:
-HD đóng vai theo các tình huống:
+ Hòa quét nhà thì bạn đến rủ đi chơi, Hòa sẽ...
+Anh của Hòa nhờ Hòa gánh nước, cuốc đất, Hòa sẽ...
Kết luận:
+Cần làm xong việc nhà rồi mới đi chơi.
+Cần từ chối và giải thích rõ: em còn nhỏ, chưa thể làm được những việc như vậy.
Hoạt động 3: Trò chơi "Nếu...thì":
-Chọn 2 đội chơi, treo bảng phụ, HD luật chơi: Các đội luân phiên nêu tình huống (nếu) đã ghi trong bảng phụ và kết luận (thì).Đội nào có nhiều câu trả lời (thì) đúng nhất là thắng cuộc.
+Nếu mẹ đi làm về, tay xách túi nặng thì...
+ Nếu em bé muốn uống nước ...
+Nếu nhà cửa bề bộn sau khi liên hoan...
+Nếu anh chị của bạn quên không làm việc nhà đã được giao...
+Nếu mẹ đang chuẩn bị nấu cơm...
+Nếu áo quần phơi ngoài sân đã khô...
+Nếu bạn được phân công làm một việc quá sức mình...
+Nếu bạn muốn tham gia làm một việc nhà khác ngoài những việc bố mẹ đã phân công...
-Đánh giá tổng kết trò chơi, khen những HS đã biết ứng xử đúng các tình huống đã cho.
Kết luận chung: Tham gia làm việc nhà là quyền và bổn phận của trẻ em.
Hoạt động tiếp nối:
-Nhận xét giờ học
-Dặn về nhà làm việc nhà phù hợp với khả năng.
-Đọc 2 câu thơ trong bài học tiết trước.
-Trả lời câu hỏi do chính bản thân thực hiện.
-Chuẩn bị chổi.
-HĐ nhóm đóng vai, thể hiện.
-Nhận xét cách đóng vai của nhóm bạn, nêu cách ứng xử khác nếu không đồng tình.
-Đội chơi tham gia chơi.
-Cả lớp theo dõi, cổ động.
-Giúp mẹ xách bớt một số đồ.
-Lấy nước cho em...
-Cùng mẹ dọn dẹp nhà cửa.
-Nhắc nhở anh chị, cùng anh chị làm...
-Giúp mẹ nhặt rau....
-Lấy vào, nếu không lấy được thì nhắc nhở..
-Có ý kiến, đề nghị một việc khác
-Bày tỏ với mẹ...
Soạn: 26/10/2009
Giảng: Thứ 6 ngày 30/10/2009
Buổi chiều: Lớp 1A
Tiết 1: Toán
SỐ 0 TRONG PHÉP CỘNG
I. Mục đích, yêu cầu:
-Biết kết quả phép cộng một số với số 0, biết số nào cộng vơiù số 0 cũng bằng chính nó , biết biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính thích hợp .
II. Đồ dùng dạy học:
-Tranh trong sách
-Bộ đồ dùng toán.
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/ Kiểm tra bài cũ:
-Gọi HS đọc thuộc bảng cộng trong phạm vi 5
-GV nhận xét.
2/ Bài mới:
a/ Giới thiệu phép cộng một số với 0:(Tranh trong sách )
* 3 + 0 = 3:
-Đặt đề toán: Lồng thứ nhất có 3 con chim, lồng thứ hai có 0 con chim. Hỏi cả hai lồng có mấy con chim?
-Bài toán này có thể thực hiện phép tính gì? Lập phép tính?
-GV ghi bảng.
* 0 + 3 = 3:
-Đặt đề toán: Lồng thứ nhất có 0 con chim, lồng thứ hai có 3 con chim. Hỏi cả hai lồng có mấy con chim?
-Bài toán này có thể thực hiện phép tính gì? Lập phép tính?
-GV ghi bảng.
*Cho HS nhận biết: 3 + 0 = 0 + 3 = 3:
-Có 3 chấm tròn, có 0 chấm tròn. Vậy có tất cả mấy chấm tròn?
-Có 0 chấm tròn, có 3 chấm tròn. Vậy có tất cả mấy chấm tròn?
-Ta có: 3 + 0 = 3, 0 + 3 = 3.Vậy: 3 + 0 có bằng 0 + 3 ? (GV ghi)
*Cho HS làm thêm bài tập:
2 + 0 0 + 2
4 + 0 0 + 4
-GV giúp HS nhận xét: Một số cộng với 0 bằng chính số đó. 0 cộng với một số cũng bằng chính số đó.
THỰC HÀNH:
Bài 1: Tính
-Nêu yêu cầu bài?
Cho HS làm bài – Sửa bài
Bài 2: Tính
-Nêu yêu cầu bài?
- Chú ý viết kết quả thẳng cột
- Chấm tập
Bài 3: Số
-Nêu yêu cầu bài?
Cho HS làm bài - Sửa bài
Bài 4: Nối phép tính với số thích hợp.
-Nêu yêu cầu bài?
- Hướng dẫn HS nêu bài toán
* HS khá giỏi
3/ Củng cố, dặn dò: -Về nhà học ôn bài, xem bài mới.
-Vài HS
-Lớp nhận xét
-HS nêu đề toán
-HS tự giải: 3 + 0 = 3
-HS nhắc lại.
-HS nêu đề toán
-HS tự giải: 0+ 3 = 3
-HS nhắc lại.
- 3 + 0 = 3
- 0 + 3 = 3
-Bằng nhau.
- HS trả lời
HS nhận xét-2- 3 HS- cả lớp
-Dựa vào bài vừa học để ghi kết quả
- Làm bài - Sửa bài
-Dựa vào quy tắc để ghi kết quả
-HS làm bài
Làm bài – Sửa bài
- HS làm bài – Sửa bài
Tiết 2: Luyện toán
SỐ 0 TRONG PHÉP CỘNG
I.Mục tiêu:
-Củng cố, nắm chắc bảng cộng , cách tính và đặt tính các phép tính cộng có số 0
-Biết số nào cộng với 0 thì bằng số đó, 0 cộng với số nào cũng bằng chính số đó.
-Bước đầu làm quen với cách đặt tính dọc , giải toán, đặt đề toán theo hình vẽ
II.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Bài cũ: Tính
4 + 1 ; 2 + 3 ; 1 + 3
Nhận xét sửa sai
2.Bài mới:
Bài 1: Tính.
4+ 0 = ... 3 + 0 = .... 0 + 2 = ... 1 + 0 =....
0 + 4 = ... 0 + 3 =.... 2 + 0 =... 0 + 1 = ....
Cùng HS nhận xét sửa sai
5 3 0 0 1
+ + + + +
0 0 2 4 0
.... ..... ..... ..... .......
Nêu cách làm? Nhận xét sửa sai
Bài 2: Viết số thích hợp vào chỗ chấm.
4 + ..... = 4 3 + 0 = 2 + ....
... + 3 = 3 ... + 2 = 2 + 0
... .+ 3 = 3 0 + ... = 0
Nêu cách làm?
Nhận xét , sửa sai
Bài 3: Viết phép tính thích hợp:
Yêu cầu HS quan sát hình vẽ , nêu bài toán thích hợp
Hướng dẫn HS cách viết phép tính thích hợp .
Chấm 1/3 lớp , nhận xett , sửa sai
Bài b tương tự bài a
Bi 4: Nối phép tính với số thích hợp
3 + 0 0 + 4 5 + 0
3 4 5
Bài 5: Dành cho HS khá , giỏi: + = 5
Nhận xét , sửa sai
Theo dõi giúp đỡ thêm
IV.Củng cố dặn dò:
Ôn phép cộng trong phạm vi 5 .Làm bài tập ở nhà
Làm bảng con
Nêu yêu cầu
3 em lên bảng làm , lớp làm VBT
Nêu yêu cầu
3 HS lên bảng làm, lớp làm BC
Cộng rồi viết kết quả dưới vạch ngang sao cho thẳng cột với nhau.
Nêu yêu cầu
Lớp làm vở ô li
Tính kết quả rồi so sánh giữa 2 vế rồi điền dấu.
Nêu yêu cầu
Bài toán: Dĩa trên có 3 quả cam , dĩa dưới có 2 quả cam. Hỏi cả 2 dĩa có mấy quả cam?
Viết phép tính vào VBT:
3
+
2
=
5
Nu yu cầu
Chơi trò chơi, mỗi nhóm 3 bạn , 3 nhóm thi nhau nối nhanh
Lớp nhận xét , sửa sai
1 + 4 = 5 ; 0 + 5 ; 3 +2
Đọc lại các phép cộng trong phạm vi 5
Tiết 3: Luyện âm nhạc
LÍ CÂY XANH- DÂN CA NAM BỘ
I. Mục tiêu:
-Rèn hát đúng giai điệu và lời ca.
-Hát đồng đều, rõ lời.
-Biết tập biểu diễn bài hát.
II. Chuẩn bị:
-T: Động tác múa phụ họa.
III. Lên lớp:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ôn bài hát:
-Đây là bài dân ca vùng nào?
-HD hát và vỗ tay theo nhịp.
2. Tập biểu diễn bài hát:
-Làm mẫu các động tác múa phụ họa
-Khen những HS biểu diễn tốt.
3. Củng cố dặn dò:
-Nhận xét giờ học.
-Dặn về nhà học thuộc bài hát, tập biểu diễn.
-Dân ca Nam Bộ
- Hát tập thể.
-Hát cá nhân
-Thực hiện cả lớp
-Thực hiện theo nhóm.
-Biểu diễn cá nhân
File đính kèm:
- GIAO AN TOAN DAO DUC TNXH12 tuan 8.doc