Giáo án Toán - Đạo đức - TNXH Lớp 1, 2 - Tuần 8

Buổi sáng:

Tiết 1: Toán (Lớp 2A)

36 + 15

I.Mục tiêu :

-Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100 dạng 36 +15

-Giải được bài toán theo hình vẽ bằng 1 phép tính cộng có nhớ trong phạm vi 100.

 -HS biết áp dụng thực tế.

II.Chuẩn bị : GV que tính, bảng cài

 HS bộ đồ dùng

 

doc24 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 548 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Toán - Đạo đức - TNXH Lớp 1, 2 - Tuần 8, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ả - Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh . * KL:Để ăn sạch:rửa sạch tay,rửa sạch rau.... Hoạt động 2 : TLN phải làm gì để uống sạch? * Bước 1 : làm việc trong nhóm . - Yêu cầu thảo luận nêu tên những đồ uống mà mình thường uống trong ngày hoặc ưa thích . *Bước 2 : Làm việc cả lớp . - Yêu cầu một số em lên trả lời và đưa ra nhận xét loại nước uống nào nên uống , loại nào không nên uống . *KL: Lấy nước từ nguồn nước sạch , phải đun sôi để nguội . .... Hoạt động 3 :Ích lợi của việc ăn , uống sạch . - Tại sao chúng ta phải ăn uống sạch sẽ ?. - Mời đại diện các nhóm trả lời trước lớp . 3.) Củng cố - Dặn dò: -Nhắc nhớ H vận dụng bài học vào cuộc sống . - NX tiết học dặn học bài , xem trước bài mới . - Ba em lên bảng trả lời các câu hỏi : - -Lớp nhận xét. -Lắng nghe giới thiệu bài . - Tự suy nghĩ và trả lời câu hỏi . - Rửa tay chân trước khi ăn , ăn chín , uống sôi , không ăn quả xanh , ... - Em khác lắng nghe và bổ sung ý bạn . - Quan sát các thông tin SGK và trao đổi tập đặt câu hỏi và trả lời các câu hỏi - Phải rửa bằng nước sạch và xà phòng . - Rửa dưới vòi nước chảy .... - Đại diện lên trả lời trước lớp . - Nhận xét bổ sung ý kiến của bạn . - Nhiều em nhắc lại . - Chia thành 4 N. Các N thảo luận ,nêu - Nước suối , nước sôi nguội, nước ngọt , nước đá ,... - Một số em trả lời trước lớp . - Nhận xét bổ sung ý kiến của bạn . -H trả lời -H nhắc kết luận. - Các nhóm trao đổi và trả lời . - Ăn uống sạch giúp chúng ta đề phòng được nhiều bệnh đường ruột như : đau bụng , ỉa chảy , giun sán ,... - Hai em nêu lại nội dung bài học . -VN học thuộc bài và xem trước bài mới Tiết 3: Toán PHÉP CỘNG CÓ TỔNG BẰNG 100 I. Mục tiêu: -Biết cách thực hiện các phép cộng có tổng bằng 100, cách cộng nhẩm các số tròn chục, biết giải bài toán với 1 phép cộng có tổng bằng 100. -Rèn kĩ năng đặt tính và tính. -Giáo dục tính cẩn thận, chính xác. II. Chuẩn bị: T và H: Bộ đồ dùng học toán. III. Lên lớp: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: -Đặt tính và tính: 36 + 36; 35 + 47; 9 + 57 -Nhận xét quá trình làm bài của HS 2. Bài mới: a) HD HS thực hiện phép cộng có nhớ có tổng bằng 100: Nêu bài toán: Có 83 que tính, thêm 17 que tính nữa, hỏi có tất cả bao nhiêu que tính? -Muốn có tất cả bao nhiêu que tính ta làm phép tính gì? -T HD đặt tính và tính (Như SGK) b) Thực hành: Bài 1: Tính 99 + 1; 75 + 25; 64 + 36; 48 + 52 -Chú ý cách đặt tính và viết kết quả. Bài 2: Tính nhẩm: 60 + 40; 80 + 20; 30 + 70; 90 + 10; 50 + 50. -HD tính nhẩm. Bài 4: Đọc bài toán. -HD phân tích , tóm tắt bài toán: Buổi sáng bán: 85 kg đường Buổi chiều bán nhiều hơn: 15 kg đường Buổi chiều bán: ... kg đường? -Chấm và chữa bài. 3. Củng cố dặn dò: -Lưu ý cách đặt tính và tính phép cộng có tổng bằng 100. Dặn làm bài tập 3, xem trước bài lít. -Thực hiện ở bảng con -Đọc lại bài toán. -Nêu phép cộng: 83 + 17. -Làm bài vào bảng con. -Thi nêu nhanh kết quả. -Giải bài toán vào vở. -Nêu đề bài Tiết 4: Đạo đức CHĂM LÀM VIỆC NHÀ I. Mục tiêu: -Tự nhìn nhận tham gia làm việc nhà của bản thân để thực hiện chăm làm việc nhà tốt hơn. -Biết cách ứng xử trong các tình huống cụ thể về chăm làm việc nhà. -Tham gia việc nhà phù hợp với bản thân để giúp đỡ ông bà, cha mẹ. II. Chuẩn bị: -T: Bảng phụ ghi các tình huống. -H: Chổi quét nhà. III. lên lớp: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: -Nhận xét qua trình học bài của các em. 2. Luyện tập Hoạt động 1: Tự liên hệ: -Ở nhà em đã tham gia làm những việc gì? Kết quả của các công việc đó ra sao? -Những việc đó do bố mẹ phân công hay do em tự giác làm"? -Sắp tới em mong muốn tham gia làm những công việc gì?Vì sao? Em sẽ nêu nguyện vọng đó của em với bố mẹ như thế nào? -Khen những em chăm chỉ làm việc nhà. -Kết luận: Hãy tìm những việc nhà phù hợp với bản thân và bày tỏ nguyện vọng muốn được tham gia của mình đối với bố mẹ. Hoạt động 2: Đóng vai: -HD đóng vai theo các tình huống: + Hòa quét nhà thì bạn đến rủ đi chơi, Hòa sẽ... +Anh của Hòa nhờ Hòa gánh nước, cuốc đất, Hòa sẽ... Kết luận: +Cần làm xong việc nhà rồi mới đi chơi. +Cần từ chối và giải thích rõ: em còn nhỏ, chưa thể làm được những việc như vậy. Hoạt động 3: Trò chơi "Nếu...thì": -Chọn 2 đội chơi, treo bảng phụ, HD luật chơi: Các đội luân phiên nêu tình huống (nếu) đã ghi trong bảng phụ và kết luận (thì).Đội nào có nhiều câu trả lời (thì) đúng nhất là thắng cuộc. +Nếu mẹ đi làm về, tay xách túi nặng thì... + Nếu em bé muốn uống nước ... +Nếu nhà cửa bề bộn sau khi liên hoan... +Nếu anh chị của bạn quên không làm việc nhà đã được giao... +Nếu mẹ đang chuẩn bị nấu cơm... +Nếu áo quần phơi ngoài sân đã khô... +Nếu bạn được phân công làm một việc quá sức mình... +Nếu bạn muốn tham gia làm một việc nhà khác ngoài những việc bố mẹ đã phân công... -Đánh giá tổng kết trò chơi, khen những HS đã biết ứng xử đúng các tình huống đã cho. Kết luận chung: Tham gia làm việc nhà là quyền và bổn phận của trẻ em. Hoạt động tiếp nối: -Nhận xét giờ học -Dặn về nhà làm việc nhà phù hợp với khả năng. -Đọc 2 câu thơ trong bài học tiết trước. -Trả lời câu hỏi do chính bản thân thực hiện. -Chuẩn bị chổi. -HĐ nhóm đóng vai, thể hiện. -Nhận xét cách đóng vai của nhóm bạn, nêu cách ứng xử khác nếu không đồng tình. -Đội chơi tham gia chơi. -Cả lớp theo dõi, cổ động. -Giúp mẹ xách bớt một số đồ. -Lấy nước cho em... -Cùng mẹ dọn dẹp nhà cửa. -Nhắc nhở anh chị, cùng anh chị làm... -Giúp mẹ nhặt rau.... -Lấy vào, nếu không lấy được thì nhắc nhở.. -Có ý kiến, đề nghị một việc khác -Bày tỏ với mẹ... Soạn: 26/10/2009 Giảng: Thứ 6 ngày 30/10/2009 Buổi chiều: Lớp 1A Tiết 1: Toán SỐ 0 TRONG PHÉP CỘNG I. Mục đích, yêu cầu: -Biết kết quả phép cộng một số với số 0, biết số nào cộng vơiù số 0 cũng bằng chính nó , biết biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính thích hợp . II. Đồ dùng dạy học: -Tranh trong sách -Bộ đồ dùng toán. III. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1/ Kiểm tra bài cũ: -Gọi HS đọc thuộc bảng cộng trong phạm vi 5 -GV nhận xét. 2/ Bài mới: a/ Giới thiệu phép cộng một số với 0:(Tranh trong sách ) * 3 + 0 = 3: -Đặt đề toán: Lồng thứ nhất có 3 con chim, lồng thứ hai có 0 con chim. Hỏi cả hai lồng có mấy con chim? -Bài toán này có thể thực hiện phép tính gì? Lập phép tính? -GV ghi bảng. * 0 + 3 = 3: -Đặt đề toán: Lồng thứ nhất có 0 con chim, lồng thứ hai có 3 con chim. Hỏi cả hai lồng có mấy con chim? -Bài toán này có thể thực hiện phép tính gì? Lập phép tính? -GV ghi bảng. *Cho HS nhận biết: 3 + 0 = 0 + 3 = 3: -Có 3 chấm tròn, có 0 chấm tròn. Vậy có tất cả mấy chấm tròn? -Có 0 chấm tròn, có 3 chấm tròn. Vậy có tất cả mấy chấm tròn? -Ta có: 3 + 0 = 3, 0 + 3 = 3.Vậy: 3 + 0 có bằng 0 + 3 ? (GV ghi) *Cho HS làm thêm bài tập: 2 + 0 0 + 2 4 + 0 0 + 4 -GV giúp HS nhận xét: Một số cộng với 0 bằng chính số đó. 0 cộng với một số cũng bằng chính số đó. THỰC HÀNH: Bài 1: Tính -Nêu yêu cầu bài? Cho HS làm bài – Sửa bài Bài 2: Tính -Nêu yêu cầu bài? - Chú ý viết kết quả thẳng cột - Chấm tập Bài 3: Số -Nêu yêu cầu bài? Cho HS làm bài - Sửa bài Bài 4: Nối phép tính với số thích hợp. -Nêu yêu cầu bài? - Hướng dẫn HS nêu bài toán * HS khá giỏi 3/ Củng cố, dặn dò: -Về nhà học ôn bài, xem bài mới. -Vài HS -Lớp nhận xét -HS nêu đề toán -HS tự giải: 3 + 0 = 3 -HS nhắc lại. -HS nêu đề toán -HS tự giải: 0+ 3 = 3 -HS nhắc lại. - 3 + 0 = 3 - 0 + 3 = 3 -Bằng nhau. - HS trả lời HS nhận xét-2- 3 HS- cả lớp -Dựa vào bài vừa học để ghi kết quả - Làm bài - Sửa bài -Dựa vào quy tắc để ghi kết quả -HS làm bài Làm bài – Sửa bài - HS làm bài – Sửa bài Tiết 2: Luyện toán SỐ 0 TRONG PHÉP CỘNG I.Mục tiêu: -Củng cố, nắm chắc bảng cộng , cách tính và đặt tính các phép tính cộng có số 0 -Biết số nào cộng với 0 thì bằng số đó, 0 cộng với số nào cũng bằng chính số đó. -Bước đầu làm quen với cách đặt tính dọc , giải toán, đặt đề toán theo hình vẽ II.Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Bài cũ: Tính 4 + 1 ; 2 + 3 ; 1 + 3 Nhận xét sửa sai 2.Bài mới: Bài 1: Tính. 4+ 0 = ... 3 + 0 = .... 0 + 2 = ... 1 + 0 =.... 0 + 4 = ... 0 + 3 =.... 2 + 0 =... 0 + 1 = .... Cùng HS nhận xét sửa sai 5 3 0 0 1 + + + + + 0 0 2 4 0 .... ..... ..... ..... ....... Nêu cách làm? Nhận xét sửa sai Bài 2: Viết số thích hợp vào chỗ chấm. 4 + ..... = 4 3 + 0 = 2 + .... ... + 3 = 3 ... + 2 = 2 + 0 ... .+ 3 = 3 0 + ... = 0 Nêu cách làm? Nhận xét , sửa sai Bài 3: Viết phép tính thích hợp: Yêu cầu HS quan sát hình vẽ , nêu bài toán thích hợp Hướng dẫn HS cách viết phép tính thích hợp . Chấm 1/3 lớp , nhận xett , sửa sai Bài b tương tự bài a Bi 4: Nối phép tính với số thích hợp 3 + 0 0 + 4 5 + 0 3 4 5 Bài 5: Dành cho HS khá , giỏi: + = 5 Nhận xét , sửa sai Theo dõi giúp đỡ thêm IV.Củng cố dặn dò: Ôn phép cộng trong phạm vi 5 .Làm bài tập ở nhà Làm bảng con Nêu yêu cầu 3 em lên bảng làm , lớp làm VBT Nêu yêu cầu 3 HS lên bảng làm, lớp làm BC Cộng rồi viết kết quả dưới vạch ngang sao cho thẳng cột với nhau. Nêu yêu cầu Lớp làm vở ô li Tính kết quả rồi so sánh giữa 2 vế rồi điền dấu. Nêu yêu cầu Bài toán: Dĩa trên có 3 quả cam , dĩa dưới có 2 quả cam. Hỏi cả 2 dĩa có mấy quả cam? Viết phép tính vào VBT: 3 + 2 = 5 Nu yu cầu Chơi trò chơi, mỗi nhóm 3 bạn , 3 nhóm thi nhau nối nhanh Lớp nhận xét , sửa sai 1 + 4 = 5 ; 0 + 5 ; 3 +2 Đọc lại các phép cộng trong phạm vi 5 Tiết 3: Luyện âm nhạc LÍ CÂY XANH- DÂN CA NAM BỘ I. Mục tiêu: -Rèn hát đúng giai điệu và lời ca. -Hát đồng đều, rõ lời. -Biết tập biểu diễn bài hát. II. Chuẩn bị: -T: Động tác múa phụ họa. III. Lên lớp: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ôn bài hát: -Đây là bài dân ca vùng nào? -HD hát và vỗ tay theo nhịp. 2. Tập biểu diễn bài hát: -Làm mẫu các động tác múa phụ họa -Khen những HS biểu diễn tốt. 3. Củng cố dặn dò: -Nhận xét giờ học. -Dặn về nhà học thuộc bài hát, tập biểu diễn. -Dân ca Nam Bộ - Hát tập thể. -Hát cá nhân -Thực hiện cả lớp -Thực hiện theo nhóm. -Biểu diễn cá nhân

File đính kèm:

  • docGIAO AN TOAN DAO DUC TNXH12 tuan 8.doc