Buổi chiều:
Tiết 1: Toán (Lớp 2A)
ÔN TẬP VỀ PHÉP CỘNG VÀ PHÉP TRỪ (TIẾT 2)
I. Mục tiêu:
-Thuộc bảng trừ trong phạm vi 20 để tính nhẩm.
-Thực hiện được phép cộng trừ có nhớ trong phạm vi 100. Biết giải bài toán về ít hơn.
-Giáo dục tính chính xác, cẩn thận.
II. Chuẩn bị: H: Bảng con, vở bài tập.
III. Lên lớp:
16 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 506 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán - Đạo đức - TNXH Lớp 1, 2 - Tuần 17, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
XH:
PHÒNG TRÁNH NGÃ KHI Ở TRƯỜNG
I. Mục tiêu:
-Kể tên những hoạt động dễ ngã, nguy hiểm cho bản thân và cho người khác khi ở trường.
*Biết cách xử lí khi bản thân hoặc người khác bị ngã.
-Thực hiện tránh những hoạt động dễ ngã khi ở trường.
B. Chuẩn bị : T:Tranh vẽ SGK trang 36, 37.
C. Lên lớp :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ :
- Hãy kể tên các thành viên trong nhà trường ? Nêu công việc và vai trò của từng thành viên ?
- Em có thái độ như thế nào đối với các thành viên đó ?
2.Bài mới:
H động 1 :Nhận biết HĐ nguy hiểm cần tránh
Bước 1 :Động não .
- Kể tên những hoạt động dễ gây nguy hiểm ở trường ?
Bước 2 : Làm việc theo cặp .
- Treo tranh 1, 2, 3, 4 , trang 36, 37 gơị ý quan sát
+Chỉ và nói hoạt động của các bạn trong hình.
+Hoạt động nào dễ gây nguy hiểm?
Bước 3 :Làm việc cả lớp .
- Trong các hoạt động trên, hoạt động nào dễ gây nguy hiểm ?
- Nên học tập những hoạt động nào ?
*Kết luận: SGV/59
Hoạt động 2 : Lựa chọn trò chơi bổ ích .
Bước 1 : Yêu cầu thảo luận theo nhóm .
- Yêu cầu mỗi nhóm chọn một trò chơi tổ chức chơi theo nhóm ngoài sân 10 phút .
Bước 2 : Làm việc cả lớp .
- Nhóm em chơi trò gì ?
- Theo em trò chơi này có gây nguy hiểm không ?
- Em cần lưu ý điều gì khi chơi trò chơi này để không gây ra tai nạn ?
Bước 3: Yêu cầu từng em trình bày kết quả .
- Lắng nghe , nhận xét bổ sung ý kiến học sinh
Hoạt động 3 : Làm phiếu bài tập .
Bước 1 : Chia lớp thành 4 nhóm .
- Phát phiếu học tập đến từng nhóm .
- Yêu cầu trong cùng một thời gian nhóm nào viết được nhiều ý vào phiếu hơn là nhóm đó thắng cuộc .
Bước 2 :Nhận xét bình chọn nhóm thắng cuộc.
3. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giờ giờ học .
-Nhắc nhớ H vận dụng bài học vào cuộc sống .
- Nhận xét tiết học dặn học , xem trước bài mới .
- H kể tên và nêu công việc và vai trò của từng thành viên
- Chúng ta phải lễ phép , ra sức học tập tốt , lao động tốt , chăm ngoan ...
- Lớp suy nghĩ làm việc cá nhân .
- Đuổi bắt , Chạy nhảy . Đu quay ,...
- Quan sát tranh và trả lời .
- Nhảy dây , đuổi bắt , trèo cây , đu quay
-Đuổi bắt , trèo cây , xô đẩy , nhoài người ra ngoài hái hoa ,...
- Hoạt động vẽ ở bức tranh 4 lên xuống cầu thang trật tự .
- Lắng nghe và nhắc lại nhiều em .
- Trao đổi để chơi trò chơi theo gợi ý
- Thực hiện trò chơi theo nhóm ngoài sân
- Các nhóm trao đổi trả lời câu hỏi .
- Nêu tên trò chơi .
- Nhận xét về hoạt động của trò chơi .
- Đưa ra những điều cần lưu ý .
- Trình bày trước lớp .
- Các nhóm khác lắng nghe nhận xét
-Nhận phiếu bài tập .
- Các nhóm trao đổi hóm ghi tên những hoạt động nên và không nên làm để giữ an toàn cho bản thân và cho người khác .
- Cử đại diện lên dán phiếu
- Lớp lắng nghe nhận xét nhóm bạn .
- Hai em nêu lại nội dung bài học .
-Về nhà học bài và xem trước bài mới
Tiết 2: Toán
ÔN TẬP VỀ ĐO LƯỜNG
I. Mục tiêu:
-Biết xác định khối lượng qua sử dụng cân.
-Biết xem lịch để xác định số ngày trong tháng nào đó và xác định một ngày nào đó là ngày thứ mấy trong tuần.
-Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ 12.
-Biết áp dụng các đơn vị nói trên vào thực tế.
II. Chuẩn bị: đồng hồ, tờ lịch.
III. Lên lớp :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ: 2H lên bảng vẽ đường thẳng, đoạn thẳng. GV nhận xét, đánh giá.
2.Bài mới * Hướng dẫn H lần lượt làm các BT
Bài 1 : (miệng)
-Yêu cầu hoạt động nhóm 2
- Yêu cầu quan sát tranh và nêu
-Nhận xét bài làm của học sinh .
Bài 2 (a,b) Treo tờ lịch lên bảng .
-YC hoạt động nhóm 4 xem lịch rồi cho biết;
-Đại diện nhóm trình bày. N khác nhận xét
- Nhận xét bài làm học sinh .
Bài 3 (a): Thi trả lời nhanh.
-YC 1 H nêu câu hỏi – 1 H trả lời, nếu trả lời đúng thì được hỏi H kia.
Bài 4:
- Các bạn chào cờ lúc mấy giờ?
- Các bạn tập thể dục lúc mấy giờ ?
- Nhận xét bài làm học sinh .
3. Củng cố - Dặn dò:
-Nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà học và làm bài tập .
-2H lên bảng – Lớp vẽ vở nháp.
-Nhận xét bài bạn.
-Nhóm 2 quan sát tranh và trả lời :
- a. Con vịt nặng 3kg
-b. Gói đường cân nặng 4 kg
- Lan cân nặng 30kg
- Tháng 10 có 31 ngày .Có 4 ngày chủ nhật Đó là các ngày 5 , 12 , 19 , 26
-Tháng 11 có 30 ngày . Có 5 ngày chủ nhật . Có 4 ngày thứ 5
-H trả lời theo YC
-Lớp nhận xét.
H trả lời và viết vào vở.
- Các bạn chào cờ lúc 7 giờ.
- Các bạn tập thể dục lúc 9 giờ .
- Nhận xét bài bạn .
- Hai em nhắc lại nội dung bài .
- Về học bài và làm các bài tập còn lại .
Tiết 4: Đạo đức:
GIỮ TRẬT TỰ VỆ SINH NƠI CÔNG CỘNG
I. Mục tiêu:
- Củng cố lại sự cần thiết phải giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng và những việc các em cần làm.
- Tôn trọng và nghiêm chỉnh chấp hành những quy định về giữ gìn trật tự vệ sinh công cộng . Đồng tình những việc làm giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng .
- Thực hiện một số công việc cụ thể để giữ trật tự vệ sinh công cộng .Không làm những việc ảnh hưởng đến trật tự vệ sinh nơi công cộng .
II. Chuẩn bị : Phiếu học tập .
III. Lên lớp
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Bài cũ:
Để giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng các em phải làm gì?
2.Bài mới:
ªHoạt động 1 Trò chơi : “Ai đúng ai sai" .
- Tổ chức để học sinh chơi trò chơi .
- Yêu cầu các đội sau khi giáo viên đọc các ý kiến các đội phải xem xét ý kiến đó đúng hay sai và đưa ra tín hiệu trả lời .
- Mỗi ý kiến đúng được ghi 5 điểm .
- Khen những đội thắng cuộc .
- Người lớn mới phải giữ trật tự nơi công cộng .
- Giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng là góp phần bảo vệ môi trường .
- Đi nhẹ , nói khẽ là giữ trật tự nơi công cộng .
- Không được xả rác ra nơi công cộng .
-Xếp hàng trật tự mua vé vào xem phim .
- Bàn tán với nhau khi đang xem phim trong rạp .
- Bàn bạc trao đổi trong giờ kiểm tra .
ª Hoạt động 2 Tập làm người hướng dẫn viên
- Là một người hướng dẫn viên , hướng dẫn khách vào tham quan bảo tàng lịch sử để dặn khách giữ trật tự vệ sinh em sẽ dặn khách tuân theo những điều gì ?
- Yêu cầu lớp thảo luận trong 2 phút sau đó mời đại diện lên trả lời .
- Lắng nghe và nhận xét khen những em trả lời hay
Hoạt động 3: Trình bày các bài thơ, bài hát, tiểu phẩm, tranh, ảnh, thông tin về tình hình giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng.
* Củng cố dặn dò :
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Giáo dục học sinh ghi nhớ thực theo bài học .
Đi nhẹ, nói nhỏ, Làm việc nhẹ nhàng, không vứt rác bừa bãi, ...
-Lần lượt một số em đại diện cho các đội lên tham gia trò chơi
-Lớp lắng nghe nhận xét xem bạn trả lời như vậy có đúng không để bổ sung ý bạn .
-
Lớp tham gia trò chơi .
- Lớp lắng nghe và thảo luận trong 2 phút .
- Cử đại diện lên trình bày .
- Kính mời quí khách đến tham quan bảo tàng Hồ Chí Minh để giữ trật tự vệ sinh chung tôi xin nhắc nhớ quí khách những vấn đề sau : - Không vứt rác bừa bãi ở viện bảo tàng . Không sờ tay vào hiện vật trưng bày .
-Không nói chuyện làm ồn ào khi tham quan
-Trình bày trong nhóm 4, sau đó trình bày trước lớp.
-Về nhà học thuộc bài và áp dụng bài học vào cuộc sống hàng ngày .
Soạn: 28/12/2009
Giảng: Thứ 6 ngày 01/01/2009
Buổi chiều: Lớp 1A:
Tiết 1: Toán
KIÊM TRA CUỐI HỌC KÌ I
(Kiểm tra theo đề chung của PGD)
Tiết 2: Luyện toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I.Mục tiêu:
-Củng cố cho HS nắm chắc bảng cộng, bảng trừ, cách tính và cách đặt tính các phép cộng, các phép tính trừ trong phạm vi 10
-Giúp HS bước đầu làm quen với cách đặt tính dọc , giải toán, đặt đề toán theo hình vẽ , theo tóm tắt bài toán.
II.Lên lớp:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Bài cũ: Tính
9 - 3 ; 2 + 5 ; 10 - 0
Nhận xét sửa sai
2.Bài mới:
Bài 1: Tính
+
+
+
+
1 7 3 9 5 6 10
8 5 7 8 5 2 2
..... ...... ...... ....... ....... ........ ......
Nêu cách làm?
7 - 4 - 3 = ...; 10 - 8 + 6 =...; 8 - 3 + 4 = ...;
5 + 0 - 2 = ...; 5 + 5 - 9 = ...; 3 + 5 + 1 = ...
8 + 2 - 9 = ...; 4 - 2 + 2 = ...; 10 - 4 - 5 = ...
Bài 2: số?
9 = 4 +... 7 = 3 +.... 6 =...+6
10 =8 +... 8 = 6 + ... 4 = 4 - ....
Nêu cách làm? Nhận xét sửa sai
Bài 3:
a)Khoanh vào số lớn nhất: 6 , 8 , 3 , 5 , 7
b)Khoanh vào số bé nhất: 9 , 2 , 10 , 0 , 6
Hướng dẫn HS cách làm
Nhận xét sửa sai
Bài 4: Viết phép tính thích hợp:
Yêu cầu HS quan sát hình vẽ , nêu bài toán thích hợp
Chấm 1/ 3 lớp , nhận xét sửa sai
Bài 5: Vẽ hình thích hợp vào ô trống.
Hướng dẫn HS cách làm :
Cùng HS nhận xét sửa sai
IV.Củng cố dặn dò: Ôn phép cộng , phép trừ trong phạm vi 10
Đọc thuộc bảng cộng , trừ trong phạm vi 10 .
Làm bài tập ở nhà, Nhận xét giờ học
Làm bảng con
Nêu yêu cầu
Thực hiện phép tính rồi điền kết quả thẳng cột với hai số trên.
Làm vở bài tập nối tiếp nêu kết quả
Đọc lại các phép tính trên
4 HS lên bảng làm, lớp làm VBT
Lấy số lớn trừ đi số bé kết quả ghi vào chỗ chấm
Nêu yêu cầu, 1 em lên bảng làm , lớp làm VBT
A) 6 , 8 , 3 , 5 , 7
B)9 , 2 , 10 , 0 , 6
Nêu yêu cầu , Nêu bài toán
Lớp làm vở BT , 2 HS lên bảng làm
6
+
3
=
9
10
-
1
=
9
Nêu yêu cầu:
1 em lên bảng làm , lớp làm vào vở bài tập
2 em
Thực hiện ở nhà
Tiết 3: HĐTT
GIÁO DỤC MÔI TRƯỜNG
I.Mục tiêu.
- H hiểu thế nào là môi trường xanh – sạch – đẹp.
-Biết cách giữ cho môi trường xanh – sạch – đẹp.
-Có ý thức tự giác dể bảo vệ và giữ vệ sinh môi trường.
II. Các hoạt động dạy học
Hoạt động 1: Quan sát tranh thảo luận nhóm.
+Nhận xét về môi trường ( nguồn nước , rác thải, các nhà máy...)
-Các nhóm báo cáo kết quả.
+Nguồn nước ô nhiểm gây các nguồn bệnh về đường tiêu hóa, đường ruột...
+Khói nhà máy, rác thải, khói xe ...gây ô nhiểm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân và cộng đồng.
Hoạt động 2: Thảo luận
-Nêu các cách bảo vệ và giữ gìn môi trường xanh – sạch – đẹp ? ( Trồng cây xanh, sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh, giữ sạch vệ sinh nơi công cộng.....)
-Môi trường xanh, sạch đẹp có tác dụng gì? (Không khí trong lành, cuộc sống tươi đẹp hơn, tránh được các bệnh tật....)
Hoạt động 3: Liên hệ thực tế
* Bản thân em đã làm gì để môi trường xanh, sạch, đẹp ?
-Vệ sinh trường lớp.
-Trồng và chăm sóc cây.
-Giữ gìn vệ sinh, không vứt rác bừa bãi.
.........
3. Củng cố, dặn dò.
-Lớp hát bài: Điều đó tùy thuộc ở bạn.
-Hệ thống nội dung, nhận xét tiết học.
-Thực hiện tốt bài học
File đính kèm:
- GIAO AN TOAN TNXH DAO DUC12 2 BUOI tuan 17.doc