I.Mục tiêu:
1) Kiến thức: Hiểu khái niệm góc ở tâm, số đo của một cung. Nhận biết được góc ở tâm, có thể chỉ ra hai cung tương ứng trong đó có một cung bị chắn
- Hiểu thế nào là hai cung bằng nhau, biết so sánh 2 cung. Nắm được “nếu hai cung nhỏ của một đường tròn mà bằng nhau thì hai góc ở tâm tương ứng bằng nhau và ngược lại”
2) Kỹ năng: Biết cách đo góc ở tâm hoặc tính góc ở tâm để tìm số đo của hai cung tương ứng, nhất là số đo của cung nhỏ.
- Nhận biết 2 cung bằng nhau hoặc 2 góc ở tâm bằng nhau.
3) Thái độ: Nhiệt tình, tự giác trong học tập.
II.Chuẩn bị:
GV: SGK-thước thẳng-com pa-thước đo góc-bảng phụ-phấn màu
HS: SGK-thước thẳng-com pa-thước đo góc
2 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1852 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 9 - Tiết 1: Góc ở tâm. số đo cung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ND : .. Lớp : .....
.. Lớp : .....
.. Lớp : .....
TUẦN 20
Tiết 36
Chương III : Góc với đường tròn
Đ1. Góc ở tâm. số đo cung
I.Mục tiêu:
Kiến thức: Hiểu khái niệm góc ở tâm, số đo của một cung. Nhận biết được góc ở tâm, có thể chỉ ra hai cung tương ứng trong đó có một cung bị chắn
Hiểu thế nào là hai cung bằng nhau, biết so sánh 2 cung. Nắm được “nếu hai cung nhỏ của một đường tròn mà bằng nhau thì hai góc ở tâm tương ứng bằng nhau và ngược lại”
Kỹ năng: Biết cách đo góc ở tâm hoặc tính góc ở tâm để tìm số đo của hai cung tương ứng, nhất là số đo của cung nhỏ.
- Nhận biết 2 cung bằng nhau hoặc 2 góc ở tâm bằng nhau.
Thái độ: Nhiệt tình, tự giác trong học tập.
II.Chuẩn bị:
GV: SGK-thước thẳng-com pa-thước đo góc-bảng phụ-phấn màu
HS: SGK-thước thẳng-com pa-thước đo góc
III.Hoạt động dạy học:
Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu chương III
GV giới thiệu các nội dung chính của chương và (ĐVĐ) -> vào bài
Hoạt động 2: Góc ở tâm
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
-GV dùng bảng phụ vẽ h.1 (SGK)
-Có nhận xét gì về ?
-GV giới thiệu là một góc ở tâm
-Vậy thế nào là góc ở tâm?
-Khi CD là đường kính thì có là góc ở tâm ko?
+ có số đo là ?
-GV giới thiệu cung nhỏ, cung lớn, cung bị chắn và cách kí hiệu
-Hãy chỉ ra cung bị chắn ở mỗi hình trên?
-GV yêu cầu HS làm BT1-sgk
(có thể treo bảng phụ vẽ sẵn hình đồng hồ để HS q.sát)
GV kết luận.
HS quan sát hình vẽ và trả lời
HS phát biểu định nghĩa góc ở tâm
HS: Có. Vì có đỉnh là tâm đường tròn và
HS nghe giảng và ghi bài
-HS quan sát h.vẽ và trả lời câu hỏi
Học sinh làm bài 1 (SGK)
1. Góc ở tâm:
*Định nghĩa: SGK
Ta gọi: : góc ở tâm
Cung AB kí hiệu là:
Trong đó: :cung nhỏ
:cung lớn
*Lưu ý: Cung nằm bên trong góc gọi là cung bị chắn
Bài 1 (SGK)
a) 3(h): góc ở tâm là 900
b) 5(h): góc ở tâm là 1500
c) 6(h): góc ở tâm là 1800
d) 12(h): góc ở tâm là 00
e) 8(h): góc ở tâm là 1200
Hoạt động 3: Số đo cung
-Số đo cung được xác định như thế nào?
-GV yêu cầu HS đọc đ/nghĩa
Giả sử số đo là 800. Khi đó số đo là bao nhiêu?
GV lưu ý sự khác nhau giữa số đo góc và số đo cung?
GV kết luận.
Học sinh đọc phần định nghĩa (SGK)
HS tính toán và đọc kết quả
HS nghe giảng và đọc chú ý
2. Số đo cung:
*Định nghĩa: SGK
*Chú ý: Số đo của cung AB kí hiệu là: sđ
0 số đo góc 1800
0 số đo cung 3600
Hoạt động 4: So sánh hai cung
GV: Cho góc ở tâm , vẽ phân giác AC,
-Có nhận xét gì về và
Vậy trong 1 đg tròn hay trong hai đg tròn bằng nhau, thế nào là hai cung bằng nhau?
-Làm thế nào để vẽ được hai cung bằng nhau?
-Câu hỏi tương tự đối với TH hai cung không bằng nhau?
-GV yêu cầu HS làm ?1
-GV vẽ 2 đg tròn đồng tâm như h.vẽ bên
H: Nói đúng hay sai Vì sao ?
-Nếu nói sđ = sđ có đúng không ?
GV kết luận.
-HS vẽ hình vào vở
-Một HS lên bảng vẽ tia phân giác OC và so sánh sđ và
HS phát biểu định nghĩa hai cung bằng nhau
HS: +Dựa vào số đo cung
+Vẽ hai góc ở tâm có cùng sđ
HS thực hiện ?1 (SGK)
HS: Sai. Vì chỉ so sánh hai cung trong một đg tròn hay trong 2 đg tròn bằng nhau
HS: Đúng. Vì chúng cùng bằng sđ góc ở tâm
3. So sánh hai cung:
*Định nghĩa: SGK
Hai cung AB và CD bằng nhau kí hiệu là:
Ta có:
nhưng sđ sđ
Hoạt động 5: Khi nào thì sđ = sđ + sđ
BT: Cho (O), , . Hãy so sánh với , trong các TH:
+) nhỏ
+) lớn
-GV giới thiệu đ.lí (SGK)
GV kết luận.
-HS đọc đề bài, vẽ hình vào vở
-Một HS lên bảng vẽ hình
-HS hoạt động nhóm làm BT
HS đọc định lí (SGK)
4. Khi nào thì sđ = ....
Ta có: C thuộc cung
*Định lí: SGK
2. Hướng dẫn về nhà
Học thuộc các định nghĩa và tính chất của góc ở tâm. Nắm được cách so sánh các cung
BTVN: 2, 4, 5 (SGK) và 3, 4, 5 (SBT)
3. Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- Bai 1 Goc o tam so do cung.doc