I. MỤC TIÊU
1) Kiến thức:
- Học sinh được hệ thống lại các kiến thức trọng tâm của phân số: PS bằng nhau, so sánh phân số, các phép tính về phân số và tính chất, số thập phân, %.
2) Kĩ năng.
- Rèn luyện kỹ năng rút gọn phân số, so sánh phân số, tính giá trị biểu thức, tìm x.
- Rèn luyện khả năng so sánh, phân tích, tổng hợp cho học sinh.
3) Thái độ.
- Có ý thức ôn tập
6 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1868 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tiết 104: Ôn tập chương III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy:12/05/2014
Tiết: 104
ÔN TẬP CHƯƠNG III
I. MỤC TIÊU
1) Kiến thức:
- Học sinh được hệ thống lại các kiến thức trọng tâm của phân số: PS bằng nhau, so sánh phân số, các phép tính về phân số và tính chất, số thập phân, %.
2) Kĩ năng.
- Rèn luyện kỹ năng rút gọn phân số, so sánh phân số, tính giá trị biểu thức, tìm x.
- Rèn luyện khả năng so sánh, phân tích, tổng hợp cho học sinh.
3) Thái độ.
- Có ý thức ôn tập
II. CHUẨN BỊ
- GV: SGK, SBT,
- HS Ôn tập
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY
HOẠT ĐỘNG CỦA GV V
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
HĐ1: Kiểm tra bài cũ. (Kết hợp trong ôn tập)
HĐ2: Bài mới.(35p)
Ôn tập lại kiến thức
GV: Cho biết dạng tổng quát của PS?
GV: Thế nào là hai PS bằng nhau?
GV: Cho biết tính chất cơ bản của PS?
GV: Thế nào là PS tối giản? Cách rút gọn 1 PS về PS tối giản?
GV: Cho biết cách quy đồng mẫu các PS?
GV: Muốn so sánh 2 PS ta làm như thế nào?
GV: Cho biết quy tắc cộng, trừ, nhân, chia PS, các tính chất của phép cộng, phép nhân PS
GV: Khắc sâu các quy tắc và tính chất cho HS nắm chắc
* GV: Cho HS thảo luận nhóm bài tập 154a, d, e/tr64
GV: Hoàn thành bài giải và nhấn mạnh cho HS
HS: Làm bài tập vào vở
* GV: Cho HS làm bài tập 155/64
? Có những cách nào để điền vào các ô trống
GV: Chốt lại cách làm dạng bài tập này cho HS nắm chắc
GV: Cho HS làm bài tập 156/64
GV: Lưu ý HS nên quan sát để có cách rút gọn phù hợp không nên tính rồi mới rút gọn
Ò Cho HS làm bài tập 158/64
? Để so sánh được các PS ta làm như thế nào?
* GV: Cho HS làm bài tập 161/tr64HS: 2 HS lên bảng- Cả lớp làm vào vở
- 1 HS nhận xét
GV: Hoàn thiện lời giảiÒKhắc sâu cách làm cho HS nắm được
HĐ3:Củng cố, Luyện tập (8p)
* Bài tập sau đúng hay sai:
HĐ4 Hướng dẫn về nhà:(2p)
- Ôn tập các kiến thức chương III, ôn hỗn số số thập phân, phần trăm, ôn lại ba bài toán cơ bản về phân số.Tiết sau tiếp tục ôn tập chương
- BTVN: 154 (b, c); 157;159, 160/tr64 SGK.
HS: (a, bZ; b0)
HS:
HS: Nêu 2 tính chất
HS: ƯC của tử và mẫu là 1 và -1ÒChia cả tử và mẫu cho ƯCLN của chúng
HS: Nêu 3 bước
HS: So sánh 2 PS cùng mẫu, cùng tử…
HS: Lần lượt đứng tại chỗ nêu các quy tắc, các tính chất
HS: Ghi tóm tắt các nội dung cơ bản để nắm được kiến thức trọng tâm
HS: Các nhóm thảo luận ÒBáo cáo kết quả và giải thích
- Nhóm khác nhận xét (bổ sung)
HS: + áp dụng định nghĩa PS bằng nhau
+ áp dụng tính chất cơ bản của PS
- 1 HS lên bảng điền vào các ô trống
- HS khác nhận xét
HS: 2 HS lên bảng- Lớp làm vào vở
- 1 HS nhận xét
HS: (a) đưa mẫu âm về mẫu (+)
(b) quy đồng mẫu hoặc tử
So sánh với 0 hoặc 1
- 2 HS lên bảng- Cả lớp làm vào vở
- 2 HS nhận xét
(Yêu cầu HS trả lời và giải thích)
* Hướng dẫn:
BT 159: Quy đồng mẫu Tử là các số TN liên tiếp, mẫu là 6
=>PS tiếp theo là......
I. Lý thuyết:
1. Định nghĩa:
.
2. Phân số bằng nhau
3. Tính chất cơ bản của p/s:
(nÎƯC(a,b))
4. Rút gọn phân số
5. Quy đồng mẫu các PS: Gồm 3 bước
6. So sánh các PS
+ So sánh các p/s cùng mẫu dương.
+ So sánh các p/s cùng tử dương .
7. Các phép toán về PS
a) Quy tắc cộng, trừ, nhân, chia hai phân số
b) Tính chất của phép cộng và phép nhân phân số (Bảng 1 – Tr63 SGK)
II. Bài tập
1. Bài 154: (SGK/64) Tìm x Î Z:
a.
d.
e.
2. Bài 155 (SGK/64)
Cách 1: áp dụng định nghĩa PS bằng nhau
Cách 2: áp dụng tính chất cơ bản của PS
3. Bài 156 (SGK/64)
a/
b/4. Bài 158 (SGK/tr64)
a/
Vậy
b/Vậy
5. Bài 161 (SGK/tr64)
Tính giá trị biểu thức
A = - 1,6 : (1 + ) =
Ngày dạy:13/05/2014
Tiết: 105 ÔN TẬP CHƯƠNG III (TIẾP)
I. MỤC TIÊU
1) Kiến thức:
- Tiếp tục củng cố các kiên thức trọng tâm của chương, hệ thống ba bài toán cơ bản về phân số
2) Kĩ năng.-Rèn luyện kỹ năng tính giá trị biểu thức, giải bài toán đố.
3) Thái độ.-Có ý thức áp dụng các quy tắc để giải một số bài toán thực tế
* Trọng tâm: Ba bài toán cơ bản về phân số.
II. CHUẨN BỊ
- GV: SGK, SBT,
- HS Ôn tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
HĐ1 Kiểm tra bài cũ. (Kết hợp trong ôn tập)
HĐ1: Ôn tập (35p)
GV: Đặt câu hỏi
? Có mấy dạng bài toán cơ bản về phân số?
? Muốn tìm giá trị phân số của một số b cho trước ta làm thế nào ?
? Muốn tìm một số biết giá trị phân số của nó ta làm thế nào ?
GV: Đưa bảng 2 sgk/tr63 lên bảng
Luyện giải bài tập
* GV: Đưa ra bài tập 1 cho HS làm
? Để tính được bài tập 1 cần biến đổi như thế nào?
GV: Lưu ý: Cần quan sát để rút gọn khi tính tích 2 phân
ÒCho HS làm bài tập 162/tr65)? Để tìm được x cần làm gì?
GV: Hoàn thiện lời giảiÒNhấn mạnh dạng tìm x ở phần b cho HS nắm được cách làm
* GV: Cho HS nghiên cứu bài tập 164/65
? Bài toán cho gì? Hỏi gì?
GV: Bài toán thuộc dạng nào?
GV: Tính giá của cuốn sách như thế nào?HS:...... là 1 số sao cho 10% của nó bằng 1200đ
- 1 HS lên bảng- Cả lớp làm vào vở
- 1 HS nhận xétGV: Cho HS nghiên cứu bài tập 166/65
GV: Kì I số HS giỏi bằng bao nhiêu phần của cả lớp?
HS:........
GV: Kì II số HSG bằng bao nhiêu phần của cả lớp?
GV: Phân số ứng với số HSG tăng lên là bao nhiêu?
GV: Số HS cả lớp được tính như thế nào?
- Cả lớp làm vào vởGV: Hoàn thiện và khắc sâu dạng toán này để HS nắm được
HĐ 3 Củng cố: (8p)
- GV Khắc sâu lại 3 dạng toán cho HS nắm chắc và phân biệt
HĐ 4 ) Hướng dẫn về nhà: (2p)
Bài 153 (SBT): Tính giá trị biểu thức trong ngoặc (đổi số thập phân ra PSTP)
Bài 163 (SGK): Vải trắng là 100% thì vải hoa bằng 78,25% của vải trắng
=> (100% + 78,25%) vải trắng bằng 356,5m => Số vải trắng là: 356,5: .....=.........
HS: Lần lượt trả lời
HS: Quan sát và nắm bắt.
HS: Đổi các hỗn số, số thập phân, % ra phân số
ÒRút gọn các phân số chưa tối giản về phân số tối giản
- 1 HS lên bảng- Cả lớp làm vào vở
- 1 HS nhận xét
HS: Đổi các hỗn số, STP về phân số
- 3 HS lên bảng- Cả lớp làm vào vở
- 1 HS nhận xét
HS: Chữa bài tập vào vở(Nếu sai
HS: Cho: Giảm giá 10% là 1200đ
Hỏi giá của cuốn sách
HS: Tìm 1 số biết giá trị 1 PS của nó
HS: Đọc đề bàiÒThảo luận cách giải
HS: .....
HS:
HS: 1 HS lên bảng tính
- Cho HS thảo luận nhóm bài tập 167/tr65 SGK (Đặt ra 1 số đề toán)
- Làm 9 câu hỏi ôn tập cuối năm vào vở bài tập.
- Ôn tập lại toàn bộ kiến thức và các dạng bài tập trong chương II, III số học và chương II hình học. (Lưu ý kĩ năng thực hiện các phép tính trên số nguyên, trên phân số; kĩ năng tìm x, kĩ năng giải 3 dạng toán cơ bản, kĩ năng tính góc).
I. Lý thuyết
Ba bài toán cơ bản về phân số:
+ Tìm giá trị phân số của 1 số cho trước
+ Tìm 1 số biết giá trị một phân số của nó
+ Tìm tỉ số của 2 số
(Bảng 2 SGK – tr63)
II. Bài tập
1. Bài tập 1: Tính giá trị biểu thức
2. Bài 162/tr65 SGK: Tìm xZ biết
a. (2,8x – 32) : = - 90
2,8x – 32 = -90. 2,8x -32 = - 60
2,8x = -28 x = -10
b. (4,5 – 2x) .
=> x =4: 2 = 2
3. Bài 164/tr65 SGK:
Giá bìa của cuốn sách là
1200:10% = 12 000(đ)
Số tiền Oanh đã mua cuốn sách là
12 000 – 1200 = 10 800(đ)
Hoặc: 12 000.90% = 10 800(đ)
4. Bài 166/tr65 SGK
Học kỳ I, số HS giỏi bằng
(số HS cả lớp).
Học kỳ II, số HS giỏi bằng
(số HS cả lớp).
Phân số chỉ số HS giỏi tăng lên là:
(số HS cả lớp)
Số HS cả lớp là:
8: (HS)
Số HS giỏi kỳ I của lớp là: 45. (HS)
File đính kèm:
- on tap chuong 3.doc