Giáo án Toán 6 - Tiết 10: Luyện tập

1. MỤC TIÊU:

1.1. Kiến thức:

- Khắc sâu kiến thức: Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB qua một số bài tập.

1.2. Kĩ năng:

- Rèn kĩ năng nhận biết một điểm nằm giữa hay không nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác.

1.3. Thái độ:

- Bước đầu tập suy luận và rèn kĩ năng tính toán.

2. TRỌNG TÂM:

 - Cách nhận biết điểm nằm giữa hai điểm còn lại

 - Khi nào thì có đẳng thức : AM+ MB = AB

3. CHUẨN BỊ:

· GV: SGK, thước thẳng, bảng phụ BT 49

· HS: SGK, thước thẳng.

 

doc3 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1507 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Tiết 10: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10 Tiết 10 LUYỆN TẬP 1. MỤC TIÊU: 1.1. Kiến thức: - Khắc sâu kiến thức: Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB qua một số bài tập. 1.2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng nhận biết một điểm nằm giữa hay không nằm giữa hay không nằm giữa hai điểm khác. 1.3. Thái độ: - Bước đầu tập suy luận và rèn kĩ năng tính toán. 2. TRỌNG TÂM: - Cách nhận biết điểm nằm giữa hai điểm còn lại - Khi nào thì có đẳng thức : AM+ MB = AB 3. CHUẨN BỊ: GV: SGK, thước thẳng, bảng phụ BT 49 HS: SGK, thước thẳng. 4. TIẾN TRÌNH: 4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện 6A 2………………………………………………………….6A 3……………………………………………………………………. 4.2. Kiểm tra miệng:( Kết hợp với sửa BT cũ) 4.3. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG @Họat động 1: Sửa Bài Tập HS1: 1/ Khi nào thì độ AM + MB = AB? Làm bài tập 46 SGK. HS 2: 1/ Để kiểm tra xem điểm A có nằm giữa hai điểm O; B không ta làm thế nào? 2/ Làm bài tập 48 SGK GV cùng toàn lớp sửa, đánh giá cho điểm hai HS lên bảng. @Họat động 2: Bài Tập mới Bài 49 SGK: GV: Đầu bài cho gì? Hỏi gì? HS: Đề bài cho biết M ,N nằm giữa hai mút của đọan thẳng AB và AN=BM Đề yêu cầu: So sánh AM và BN GV:M nằm giữa A và B theo nhận xét ta có điều gì? HS: AM + MB = AB GV: Vậy AM =? HS: AM = AB – BM GV: Tương tự hãy tìm BN? HS: Thực hiện N nằm giữa A và B AN + NB = AB BN = AB – AN GV: Mà ta lại có AN = BM GV: Từ 1 ,2và 3 ta suy ra điều gì? HS: AM = BN HS làm tương tự trường hợp 2: .Bài 51 SGK: -Một HS đọc đề -Một HS khác phân tích đề GV: Để chứng tỏ M nằm giữa A và B ta làm thế nào? HS: Ta cần chứng tỏ AM + MB = AB GV: Vậy theo các em thì trogn 3 điểm T,V,A thì điểm nào nằm giữa vì sao? Cho HS hoạt động nhóm ( 5 phút ). Sau đó đại diện hai nhóm lên trình bày. Bài 47 tr.102 SBT: Cho ba điểm A; B; C thẳng hàng. Hỏi điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại nếu: a/ AC + CB = AB b/ AB + BC = AC c/ BA + AC = BC GV: Nếu AM +MB AB Thì M có nằm giữa A và B không? HS: M không nằm giữa A và B I.Sửa bài tập cũ: Bài tập 46/SGK N là một điểm của đoạn thẳng IK N nằm giữa I; K IN + NK = IK mà IN = 3cm; NK = 6 cm IK = 3 + 6= 9 ( cm) Bài tập 48 SGK độ dài sợi dây là: 1, 25. = 0, 25 (m) Chiều rộng lớp học đó là: 4.1,25 + 0, 25 = 5, 25 (m) II/ Bài tập mới: Bài 49 SGK Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ A M N B a/ M nằm giữa A và B AM + MB = AB (theo nhận xét) AM = AB – BM (1) N nằm giữa A và B AN + NB = AB ( theo nhận xét) BN = AB – AN (2) mà AN = BM (3) Từ (1), (2), (3) ta có AM = BN Ÿ Ÿ Ÿ Ÿ A M B N TH 2: Tương tự như trường hợp 1 Bài 51 SGK: Ÿ Ÿ Ÿ T A V Ta thấy : TA + AV = TV ( vì 1 + 2 = 3) A nằm giữa T và V Bài 47 tr.102 SBT a/ Điểm C nằm giữa hai điểm A; B b/ Điểm B nằm giữa 2 điểm A; C c/ Điểm A nằm giữa 2 điểm B; C. 4.4. Câu hỏi và bài tập củng cố: Qua các bài tập trên em rút ra bài học kinh nghiệm gì? *Bài học kinh nghiệm: - M nằm giữa AB A M+MB = AB -M không nằm giữa AB AM +MB AB 4.5. Hướng dẫn học sinh tự học: Học kĩ lý thuyết. Học thuộc bài học kinh nghiệm Làm các bài tập: 50 SGK/121.BT44, 45, 46, SBT. 5 .RÚT KINH NGHIỆM: Nội dung: …………………….. Phương pháp . ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Đddh:…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTiet 10.doc