BÀI: VIẾT SỐ ĐO DIỆN TÍCH DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Giúp HS ôn:
- Quan hệ giữa một số đơn vị đo diện tích thường gặp.
- Luyện viết số đo diện tích dưới dạng số thập phân theo các đơn vị khác nhau.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1/ GV: Máy tính, máy chiếu, phấn màu.
2/ HS: Giấy A4 để chơi trò chơi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
3 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 1032 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 5: Viết số đo diện tích dưới dạng số thập phân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD VÀ ĐT THANH OAI
TRƯỜNG TIỂU HỌC CAO DƯƠNG
Thứ sáu ngày 04 tháng 11 năm 2011
Kế hoạch dạy học
MÔN: TOÁN – LỚP 5
Người dạy: Lê Thị Ngà
BÀI: VIẾT SỐ ĐO DIỆN TÍCH DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Giúp HS ôn:
- Quan hệ giữa một số đơn vị đo diện tích thường gặp.
- Luyện viết số đo diện tích dưới dạng số thập phân theo các đơn vị khác nhau.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1/ GV: Máy tính, máy chiếu, phấn màu.
2/ HS: Giấy A4 để chơi trò chơi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Hoạt động 1: Khởi động
2/ Hoạt động 2: Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS lên bảng viết số đo thích hợp vào chỗ chấm:
4kg 56g = kg. 7,09m = m cm
- GV nhận xét, khen động viên, hỏi HS về mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài hoặc đo khối lượng.
3/ Hoạt động 3: Bài mới
Giới thiệu bài:
- GV ghi bảng: Viết các số đo diện tích dưới dạng số thập phân.
- Mời HS đọc bảng đơn vị đo diện tích theo thứ tự từ lớn đến bé và theo thứ tự từ bé đến lớn.
- Mời HS nhắc lại mối quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích.
3.1. Lý thuyết:
- Mời 2 HS đọc VD1 trong SGK.
- GV ghi bảng: Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm:
3m2 5dm2 = m2
- Mời 1 HS lên bảng làm.
- Nhận xét, kết luận, hỏi HS về giá trị của phần nguyên và phần thập phân.
- VD2: 42dm2 = ... m2
- Mời HS lên bảng làm và nêu cách làm.
- Khắc sâu cách đổi cho HS.
3.2. Luyện tập:
* Bài 1:
- Mời 2 HS lên bảng làm.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở.
- Kết hợp cùng HS chữa bài.
- Khắc sâu KT.
* Bài 2:
- Mời 2 HS lên bảng làm.
- Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở.
- Chấm một số bài.
- Nhận xét, chữa bài.
- Khắc sâu KT về đổi đơn vị đo.
4/ Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò
- Cho HS chơi trò Vượt rào.
- GV khen những HS ra đề hay và công bố người thắng cuộc.
- Khắc sâu cho HS về mối quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích.
- Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau.
- HS hát bài “Bụi phấn”
- 2 HS lên bảng làm.
- Cả lớp làm vào nháp.
- Nhận xét bài làm của bạn.
- HS trả lời.
- HS ghi đầu bài vào vở.
- HS đọc bảng đơn vị đo diện tích.
- Nêu mối quan hệ giữa các đơn vị đo.
- 2 HS đọc.
- Cả lớp làm vào vở.1 HS lên bảng làm:
3m2 5dm2 = 3m2 = 3,05 m2
- Cả lớp nhận xét.
- HS trả lời.
- Cả lớp làm vào vở.1 HS lên bảng làm:
42dm2 = m2 = 0,42m2
- Cả lớp nhận xét.
- HS nhìn lên màn hình đọc yêu cầu và nội dung bài.
Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm:
a/ 56dm2 = ... m2
b/ 17dm223cm2 = ...dm2
c/ 23cm2 = ... dm2
d/ 2cm25mm2 = ... cm2
- 2 HS lên bảng làm. Cả lớp làm bài vào vở.
- Nhận xét bài làm trên bảng.
- HS nhắc lại cách đổi một số đơn vị đo diện tích.
- HS nhìn lên màn hình đọc yêu cầu và nội dung bài.
Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm:
a/ 1654m2 = ... ha b/ 5000m2 = ... ha
c/ 1ha = ... km2 d/ 15ha = ... km2
- 2 HS lên bảng làm. Cả lớp làm bài vào vở.
- Nhận xét bài làm trên bảng.
- HS nhắc lại cách đổi một số đơn vị đo diện tích.
- HS nhìn lên màn hình đọc nội dung và cách thức chơi:
+ Cả lớp cử 2 bạn tham gia chơi.
+ HS tổ 2 ra đề đổi đơn vị đo diện tích cho 2 bạn. Nếu làm đúng thì được nhảy cóc lên bàn trên và tiếp tục làm bài. Nếu làm sai thì làm lại. Ai về đích trước thì thắng cuộc.
+ HS tổ 1 và tổ 3 cổ vũ cho các bạn.
+ GV và 2 HS khác làm BGK.
+ Sau khi HS chơi xong, BGK đọc đề và bài làm của các bạn.
+ Công bố bạn thắng cuộc.
- HS chơi trò chơi.
File đính kèm:
- Bai soan Viet so do dien tich duoi dang STP.doc