Giáo án Toán 5: Viết số đo diện tích dưới dạng số thập phân

BÀI: VIẾT SỐ ĐO DIỆN TÍCH DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

 Giúp HS ôn:

 - Quan hệ giữa một số đơn vị đo diện tích thường gặp.

 - Luyện viết số đo diện tích dưới dạng số thập phân theo các đơn vị khác nhau.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

1/ GV: Máy tính, máy chiếu, phấn màu.

2/ HS: Giấy A4 để chơi trò chơi.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:

 

doc3 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 1049 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 5: Viết số đo diện tích dưới dạng số thập phân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD VÀ ĐT THANH OAI TRƯỜNG TIỂU HỌC CAO DƯƠNG Thứ sáu ngày 04 tháng 11 năm 2011 Kế hoạch dạy học MÔN: TOÁN – LỚP 5 Người dạy: Lê Thị Ngà BÀI: VIẾT SỐ ĐO DIỆN TÍCH DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Giúp HS ôn: - Quan hệ giữa một số đơn vị đo diện tích thường gặp. - Luyện viết số đo diện tích dưới dạng số thập phân theo các đơn vị khác nhau. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1/ GV: Máy tính, máy chiếu, phấn màu. 2/ HS: Giấy A4 để chơi trò chơi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/ Hoạt động 1: Khởi động 2/ Hoạt động 2: Kiểm tra bài cũ - Gọi 2 HS lên bảng viết số đo thích hợp vào chỗ chấm: 4kg 56g = kg. 7,09m = m cm - GV nhận xét, khen động viên, hỏi HS về mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài hoặc đo khối lượng. 3/ Hoạt động 3: Bài mới Giới thiệu bài: - GV ghi bảng: Viết các số đo diện tích dưới dạng số thập phân. - Mời HS đọc bảng đơn vị đo diện tích theo thứ tự từ lớn đến bé và theo thứ tự từ bé đến lớn. - Mời HS nhắc lại mối quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích. 3.1. Lý thuyết: - Mời 2 HS đọc VD1 trong SGK. - GV ghi bảng: Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm: 3m2 5dm2 = m2 - Mời 1 HS lên bảng làm. - Nhận xét, kết luận, hỏi HS về giá trị của phần nguyên và phần thập phân. - VD2: 42dm2 = ... m2 - Mời HS lên bảng làm và nêu cách làm. - Khắc sâu cách đổi cho HS. 3.2. Luyện tập: * Bài 1: - Mời 2 HS lên bảng làm. - Yêu cầu HS làm bài vào vở. - Kết hợp cùng HS chữa bài. - Khắc sâu KT. * Bài 2: - Mời 2 HS lên bảng làm. - Yêu cầu cả lớp làm bài vào vở. - Chấm một số bài. - Nhận xét, chữa bài. - Khắc sâu KT về đổi đơn vị đo. 4/ Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò - Cho HS chơi trò Vượt rào. - GV khen những HS ra đề hay và công bố người thắng cuộc. - Khắc sâu cho HS về mối quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích. - Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau. - HS hát bài “Bụi phấn” - 2 HS lên bảng làm. - Cả lớp làm vào nháp. - Nhận xét bài làm của bạn. - HS trả lời. - HS ghi đầu bài vào vở. - HS đọc bảng đơn vị đo diện tích. - Nêu mối quan hệ giữa các đơn vị đo. - 2 HS đọc. - Cả lớp làm vào vở.1 HS lên bảng làm: 3m2 5dm2 = 3m2 = 3,05 m2 - Cả lớp nhận xét. - HS trả lời. - Cả lớp làm vào vở.1 HS lên bảng làm: 42dm2 = m2 = 0,42m2 - Cả lớp nhận xét. - HS nhìn lên màn hình đọc yêu cầu và nội dung bài. Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm: a/ 56dm2 = ... m2 b/ 17dm223cm2 = ...dm2 c/ 23cm2 = ... dm2 d/ 2cm25mm2 = ... cm2 - 2 HS lên bảng làm. Cả lớp làm bài vào vở. - Nhận xét bài làm trên bảng. - HS nhắc lại cách đổi một số đơn vị đo diện tích. - HS nhìn lên màn hình đọc yêu cầu và nội dung bài. Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm: a/ 1654m2 = ... ha b/ 5000m2 = ... ha c/ 1ha = ... km2 d/ 15ha = ... km2 - 2 HS lên bảng làm. Cả lớp làm bài vào vở. - Nhận xét bài làm trên bảng. - HS nhắc lại cách đổi một số đơn vị đo diện tích. - HS nhìn lên màn hình đọc nội dung và cách thức chơi: + Cả lớp cử 2 bạn tham gia chơi. + HS tổ 2 ra đề đổi đơn vị đo diện tích cho 2 bạn. Nếu làm đúng thì được nhảy cóc lên bàn trên và tiếp tục làm bài. Nếu làm sai thì làm lại. Ai về đích trước thì thắng cuộc. + HS tổ 1 và tổ 3 cổ vũ cho các bạn. + GV và 2 HS khác làm BGK. + Sau khi HS chơi xong, BGK đọc đề và bài làm của các bạn. + Công bố bạn thắng cuộc. - HS chơi trò chơi.

File đính kèm:

  • docBai soan Viet so do dien tich duoi dang STP.doc