Toán (tiết 6) LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU: Giúp HS:
* Kiến thức: - Nhận biết các phân số thập phân.
* Kĩ năng: - Chuyển một số phân số thành phân số thập phân.
- Giải bài toán về tìm giá trị một phân số của một số cho trước.
II/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
A-Kiểm tra bài cũ: Viết các phân số sau thành phân số thập phân:
- GV nhận xét và cho điểm HS.
B-Bài mới: Giới thiệu bài, nêu yêu cầu bài học
*Hướng dẫn luyện tập
Bài 1: GV vẽ tia số lên bảng, gọi 1 HS lên bảng làm bài, yêu cầu các HS khác vẽ tia số vào vở và điền các phân số thập phân.
5 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 500 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 5 Tuần 2 - Trường TH Lê Dật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán (tiết 6) LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU: Giúp HS:
* Kiến thức: - Nhận biết các phân số thập phân.
* Kĩ năng: - Chuyển một số phân số thành phân số thập phân.
- Giải bài toán về tìm giá trị một phân số của một số cho trước.
II/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A-Kiểm tra bài cũ: Viết các phân số sau thành phân số thập phân:
a) ; b) ; c)
- GV nhận xét và cho điểm HS.
B-Bài mới: Giới thiệu bài, nêu yêu cầu bài học
*Hướng dẫn luyện tập
Bài 1: GV vẽ tia số lên bảng, gọi 1 HS lên bảng làm bài, yêu cầu các HS khác vẽ tia số vào vở và điền các phân số thập phân.
Bài 2: GV y/cầu HS đọc đề và làm bài vào vở.
Bài 3: GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- GV yêu cầu HS làm bài.
Bài 4:-GV cho HS thực hiện trên bảng con.
Bài 5:-GV cho HS đọc đề, nêu yêu cầu.
Bài giải
Số học sinh giỏi Toán là:
(học sinh)
Số học sinh giỏi Tiếng Việt là:
(hs)
Đáp số: 9 học sinh;
6 học sinh.
C- Củng cố-dăn dò:
-GV tổng kết tiết học, dặn dò
-3 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi và nhận xét.
-HS đ
ọc
lại đề bài
-HS làm bài và sửa bài.
.... .... .... ....
;
;
-Cả lớp làm bài
-1HS đọc thành tiếng trước lớp, HS cả lớp đọc thầm đề bài trong SGK.
-1HS lên bảng giải.
HS chuẩn bị bài sau: Phép cộng và phép trừ hai phân số.
Toán (tiết 7) ÔN TẬP: VỀ PHÉP CỘNG VÀ PHÉP TRỪ HAI PHÂN SỐ I. MỤC TIÊU:
-Củng cố kĩ năng thực hiện các phép tính cộng, trừ các phân số.
II/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A-Kiểm tra bài cũ:
1)Viết các phân số sau thành phân số thập phân:
a) ; b) ; c)
-GV nhận xét và cho điểm HS.
B-Bài mới: Giới thiệu bài, nêu yêu cầu bài học.
*HĐ 1: HD ôn tập phép cộng, trừ hai phân số:
-GV viết lên bảng hai phép tính:
;
-GV yêu cầu HS thực hiện tính.
-GV hỏi: Khi muốn cộng (hoặc trừ) hai phân số cùng mẫu số ta làm như thế nào?
-GV nhận xét câu trả lời của HS.
-GV viết tiếp lên bảng hai phép tính: và yêu cầu HS tính.
-GV hỏi: Khi muốn cộng (hoặc trừ) hai phân số khác mẫu số ta làm như thế nào?
- GV nhận xét câu trả lời của HS.
*HĐ2: Luyện tập - Thực hành
Bài 1: GV yêu cầu HS tự làm bài:
-GV gọi HS nhận xét; GV đánh giá ghi điểm.
Bài 2: Như bài1, GV đi giúp đỡ các HS yếu.
-GV gọi 1 HS lên bảng chữa bài, sau đó nhận xét và cho điểm HS.
Bài 3:- GV gọi HS đọc đề bài toán.
-GV yêu cầu HS làm bài.
-GV chữa bài:
Bài giải
Phân số chỉ tổng số bóng đỏ và bóng xanh là:
(số bóng trong hộp)
Phân số chỉ số bóng vàng là:
(số bóng trong hộp)
Đáp số; hộp bóng.
C- Củng cố-dăn dò:
-GV tổng kết tiết học.
-Dặn dò HS chuẩn bị bài:
- 3 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi và nhận xét.
-2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài ra giấy nháp.
- 2 HS lần lượt trả lời (Nội dung như trong SGK /10 phần a).
-2 HS lên bảng thực hiện tính, HS cả lớp làm bài vào giấy nháp.
-2HS nêu trước lớp (Nội dung phần b trong SGK/10)
- HS khác nhắc lại cách cộng (trừ) hai phân số cùng mẫu, khác mẫu.
-2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. HS nhận xét
-3 HS lên bảng làm bài. HS cả lớp làm bài vào vở BT.
-Theo dõi bài chữa của bạn và tự kiểm tra bài của mình.
-HS đọc đề bài.
-HS suy nghĩ và tự làm bài.
+ Số bóng đỏ và bóng xanh chiếm (hộp bóng)
+Nghĩa là hộp bóng chia làm 6 phần bằng nhau thì số bóng đỏ và bóng xanh chiếm 5 phần như thế.
+Số bóng vàng chiếm 6 – 5 = 1 phần.
+ Tổng số bóng của cả hộp là .
+Số bóng vàng là hộp bóng.
Ôn tập: Phép nhân và phép chia hai phân số.
Toán (tiết 8) ÔN TẬP: PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA HAI PHÂN SỐ.
I. MỤC TIÊU:
- Củng cố kĩ năng thực hiện các phép tính nhân và phép chia hai phân số.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Bảng phụ chép sẵn nội dung mục (a) SGK/6
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A-Kiểm tra bài cũ:
1) Tính: a) ; b)
2) Nêu quy tắc cộng (trừ) hai phân số.
- GV nhận xét và cho điểm .
B-Bài mới: Giới thiệu bài, nêu yêu cầu bài học
*HĐ 1: Hướng dẫn ôn tập về cách thực hiện phép nhân và phép chia 2 phân số.
a) Phép nhân hai phân số:
- GV viết lên bảng phép nhân VD1 và yêu cầu HS thực hiện phép tính.
*Rút quy tắc:
b) Phép chia hai phân số
- GV viết lên bảng phép chia VD2 và yêu cầu HS thực hiện tính.
*Rút quy tắc:
HĐ2: Luyện tập - Thực hành
Bài 1: Làm việc cả lớp
-GV cho HS thực hiện bài 1 dưới dạng trò chơi truyền điện.
Bài 2:- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- GV yêu cầu HS làm bài theo mẫu.
Bài 3:
- GV yêu cầu HS đọc đề bài và tự làm bài.
C- Củng cố-dăn dò:
-GV tổng kết, nhận xét tiết học.
-Dặn dò HS chuẩn bị bài sau: Hỗn số
- 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi và nhận xét.
-HS đọc lại đề bài
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
-HS đọc phần a SGK/11
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm vào giấy nháp.
-HS đọc phần b SGK/11
-HS lần lượt thay nhau nêu kết quả phép tính.
- 2 HS lên bảng làm bài, mỗi HS làm một phần, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- 1 HS lên bảng lớp làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
Bài giải
Diện tích của tấm bìa là:
(m2)
Chia tấm bìa thành 3 phần bằng nhau thì diện tích của mỗi phần là:
(m2)
Đáp số: m2
Toán (tiết 9) HỖN SỐ
I. MỤC TIÊU: Giúp HS:
* Kiến thức: - Nhận biết được hỗn số.
* Kĩ năng: - Biết đọc, viết hỗn số.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Các hình vẽ như trong SGK vẽ vào giấy khổ to, hoặc bảng phụ.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A-Kiểm tra bài cũ:
a) ; ; b) ; B-Bài mới: Giới thiệu bài, nêu yêu cầu bài học
*HĐ 1: Giới thiệu bước đầu về hỗn số
- GV treo tranh như phần bài học cho HS quan sát và nêu vấn đề: Có 2 cái bánh và cái bánh. Hãy tìm cách viết số bánh đã cho Các em có thể dùng số, dùng phép tính.
- GV viết to hỗn số lên bảng, chỉ rõ phần nguyên, phần phân số, sau đó yêu cầu HS đọc hỗn số.
- GV yêu cầu HS viết hỗn số .
-Hỏi: Em có nhận xét gì về phân số và 1?
*HĐ 2: Luyện tập – Thực hành
Bài 1- GV treo tranh 1 hình tròn và hình tròn được tô màu và nêu yêu cầu: Em hãy viết hỗn số chỉ phần hình tròn được tô màu.
-GV treo các hình còn lại của bài, yêu cầu HS tự viết và đọc các hỗn số được biểu diễn ở mỗi hình.
- GV cho HS tiếp nối nhau đọc các hỗn số trên trước lớp.
Bài 2
- GV vẽ hai tia số như trong SGK lên bảng, yêu cầu HS cả lớp làm bài, sau đó đi giúp đỡ các HS kém.
- GV nhận xét bài của HS trên bảng lớp, sau đó cho HS đọc các phân số và các hỗn số trên từng tia số.
C- Củng cố-dăn dò:
-GV tổng kết, nhận xét tiết học.
- 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi và nhận xét.
- HS trao đổi với nhau, sau đó một số em trình bày cách viết của mình trước lớp.
Ví dụ: Thầy đã cho bạn AN:
2 cái bánh và cái bánh.
cái bánh. -> cái bánh.
2
Phần nguyên
Phần phân số
HS đọc lại đề bài
- HS: .
- 1 HS lên bảng viết và đọc hỗn số: một và một phần hai. h.tròn.
- HS viết và đọc các hỗn số:
a) đọc là hai và một phần tư.
b) đọc là hai và bốn phần năm.
c) đọc là ba và hai phần ba.
- 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở.
HS chuẩn bị bài: Hỗn số (tt)
Thứ sáu ngày 5 tháng 9 năm 2008
Toán (tiết 10) HỖN SỐ (tt)
I. MỤC TIÊU: Giúp HS:
* Kiến thức: - Biết cách chuyển hỗn số thành phân số.
- Thực hành chuyển hỗn số thành phân số và áp dụng để giải toán.
* Kĩ năng: - Rèn chuyển các phân số thành hỗn số và ngược lại.
II/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A-Kiểm tra :
1) Đọc các hỗn số sau:
; ; ;
2) Viết các hỗn số sau:
- Ba và bốn phần năm.
- Sáu và hai phần chín.
- Mười bốn và một phần bảy.
B-Bài mới: Giới thiệu bài, nêu yêu cầu bài học
*HĐ 1: Hướng dẫn chuyển hỗn số thành p/số
- GV dán hình vẽ như phần bài học của SGK lên bảng.
-GV y/c: Em hãy đọc hỗn số, chỉ số phần hình vuông đã được tô màu.
Mẫu số
+Hãy đọc phân số chỉ số hình vuông đã được tô màu (Gợi ý: Mỗi hình vuông được chia thành 8 phần bằng
Phần nguyên
Tử số
= =
*Cho HS đọc phần nhận xét SGK/13
*HĐ 2: Luyện tập – Thực hành
Bài 1: -GV cho HS làm bài cá nhân
-Cho lớp nhận xét, chữa bài
Bài 2: -GV cho HS đọc đề bài, nêu y/c
-GV tổ chức chữa bài của HS trên bảng.
*Lưu ý:Chuyển hỗn số thành phân số rồi thực hiện phép tính
Bài 3:- Thực hiện tương tự bài 2
-Cho HS nêu lại cách thực hiện phép nhân và chia phân số
C- Củng cố-dăn dò:
-GV tổng kết tiết học, dặn dò
-2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi và nhận xét.
-HS đọc lại đề bài
- HS quan sát hình.
- HS nêu: Đã tô màu hình vuông.
- HS nêu: Tô màu 2 hình vuông tức là đã tô màu 16 phần. Tô màu thêm hình vuông tức là tô màu thêm 5 phần. Đã tô màu 16 + 5 = 21 phần. Vậy có hình vuông được tô màu.
-3 HS đọc
-2HSlàm bài trên bảng, lớp làm vở
-HS làm bài nhóm đôi theo mẫu
-HS nêu lại cách thực hiện
-2HS làm bài trên bảng, lớp làm vào vở
HS chuẩn bị bài sau: Luyện tập.
File đính kèm:
- TUAN 2.doc