Giáo án Toán 5 Tuần 13 - Trường TH Lê Dật

Toán (tiết 61): LUYỆN TẬP CHUNG

I/Mục tiêu:

 Giúp HS:

 +Củng cố về phép cộng, phép trừ và phép nhân các số thập phân.

 +Bước đầu biết nhân một tổng các số thập phân với một số thập phân.

 II/Chuẩn bị: * HS: chuẩn bị bảng con.

 *GV: chuẩn bị bảng phụ, phấn màu.

III/Hoạt động dạy học:

A- Bài cũ:Tính bằng cách thuận tiện nhất:

9,76 x 2,5 x 0,4 12,5 x8,96 x 800

B- Bài mới:Luyện tập chung

Bài 1/61: Đặt tính rồi tính.

 a) 401,91 b) 53,648 c) 163,744

Bài 2/61: Tính nhẩm.

 a) 782,9 b) 26530,7 c) 6,8

 7,829 2,65307 0,068

 

 

doc5 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 552 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 5 Tuần 13 - Trường TH Lê Dật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán (tiết 61): LUYỆN TẬP CHUNG I/Mục tiêu: Giúp HS: +Củng cố về phép cộng, phép trừ và phép nhân các số thập phân. +Bước đầu biết nhân một tổng các số thập phân với một số thập phân. II/Chuẩn bị: * HS: chuẩn bị bảng con. *GV: chuẩn bị bảng phụ, phấn màu. III/Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động củatrò A- Bài cũ:Tính bằng cách thuận tiện nhất: 9,76 x 2,5 x 0,4 12,5 x8,96 x 800 B- Bài mới:Luyện tập chung Bài 1/61: Đặt tính rồi tính. a) 401,91 b) 53,648 c) 163,744 Bài 2/61: Tính nhẩm. a) 782,9 b) 26530,7 c) 6,8 7,829 2,65307 0,068 Bài 3/61: HD: -Bài toán hỏi gì? -Bài toán cho biết gì? -Muốn tính số tiền mua 3,5kg đường, ta làm thế nào? Đáp số: 26950đồng. Bài 4a/62: Tính rồi so sánh giá trị (a+b) x c và a x c+b x c. a b c (a+b) x c a x c + b x c 2,4 3,8 1,2 6,2x1,2=7,44 2,88+4,56=7,44 6,5 2,7 0,8 9,2x0,8=7,36 5,2+2,16=7,36 Bài 4b/62: Tính bằng cách thuận tiện nhất. 9,3x(6,7+3,3)=9,3x10=93 0,35x(7,8+2,2)=0,35x10=3,5 *Trò chơi: Người thắng cuộc. -GV ra đề, nêu yêu cầu. -HS thực hiện cá nhân (chọn 10 em nhanh nhất và đúng để tuyên dương). -GV nhận xét chung. C- Củng cố, dặn dò: Ôn: Nhân số thập phân. Chuẩn bị bài: Luyện tập chung. HS làm bảng con. HS mở sách. HS làm bảng con. HS làm miệng. HS trả lời, làmvở. HS trả lời, làmvở. HS làmvở. HS thực hiện. Lắng nghe và thực hiện. Toán (tiết 62): LUYỆN TẬP CHUNG I/Mục tiêu: Giúp HS: +Củng cố về phép cộng, phép trừ và phép nhân số thập phân. +Biết vận dụng tính chất nhân một tổng các số thập phân với một số thập phân trong thực hành tính. +Củng cố về giải toán có lời văn liên quan đến đại lượng tỉ lệ. II/Chuẩn bị: * HS: chuẩn bị bảng con. *GV: chuẩn bị bảng phụ, phấn màu. III/Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động củatrò A- Bài cũ:Tính bằng cách thuận tiện nhất: 3,4 x 2,6 + 2,6 x6,4 12,78 x 1,3 + 8,7 x 12,78 B-Bài mới: Luyện tập chung. Bài 1/62: Tính. a) 316,93 b) 61,72 Bài 2/62: Tính bằng hai cách. (6,75+3,25)x4,2=10x4,2=42 6,75x4,2+3,25x4,2=28,35+13,65=42 (9,6-4,2)x3,6=5,4x3,6=19,44 9,6x3,6-4,2x3,6=34,56-15,12=19,44 Bài 3/62: a) Tính bằng cách thuận tiện nhất. 47 b) Tính nhẩm kết quả tìm x. x=1 x=6,2 Bài 4/62: HD: -Bài toán hỏi gì? -Bài toán cho biết gì? -Muốn tính số tiền mua 6,8m vải cùng loại, ta làm thế nào? Đáp số: 102000đồng. Trò chơi: Ai nhanh hơn. -GV chuẩn bị bảng phụ. -HS thực nhiện nhóm -Lớp nhận xét-GV tổng kết chung. C- Củng cố, dặn dò: Ôn: Phép nhân số thập phân. Chuẩn bị bài: Chia một số thập phân cho một số tự nhiên. HS làm bảng con. HS mở sách. HS làm bảng con. HS làm vở. HS trả lời, làmvở. HS trả lời, làmvở. HS thực hiện. Lắng nghe và thực hiện. Toán (tiết 63): CHIA MỘT SỐ THẬP PHÂN VỚI MỘT SỐ TỰ NHIÊN I/Mục tiêu: Giúp HS: +Biết cách thực hiện phép chia một số thập phân cho một số tự nhiên. +Bước đầu biết thực hành phép chia một số thập phân cho một stn. +Biết ứng dụng trong tính toán. II/Chuẩn bị: * HS: chuẩn bị bảng con. *GV: chuẩn bị bảng phụ, phấn màu. III/Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động củatrò A- Bài cũ: Tính bằng cách thuận tiện nhất: 3,7 x6,5-3,5x3,7 12,8x6,17 +3,83x12,8 B-Bài mới: Chia một số thập phân cho một số tự nhiên. GVHDHS theo sgk-trang 63 và 64. HS nêu qui tắc-GV chốt ý. Thực hành: Bài 1/64: Đặt tính rồi tính. a) 1,32 b) 1,4 c) 0,04 d) 2,36 Bài 2/64: Tìm x. a) 2,8 b)0.05 Bài 3/64: HD: -Bài toán hỏi gì? -Bài toán cho biết gì? -Muốn tìm quãng đường trung bình mỗi giờ người ấy đi được bao nhiêu km, ta làm thế nào? Đáp số: 42,18km. Trò chơi: Người thắng cuộc. -GV ra đề-HS thực hiện(chọn 5 em nhanh nhất) -Lớp nhận xét-GV tổng kết chung. C- Củng cố, dặn dò: Ôn: Chia một số thập phân cho một số tự nhiên. Chuẩn bị bài: Luyện tập. HS làm bảng con. HS mở sách. HS làm bảng con. HS làm vở. HS làm vở. HS trả lời, làmvở. HS thực hiện. Lắng nghe và thực hiện. Toán (tiết 64): LUYỆN TẬP I/Mục tiêu: Giúp HS: +Rèn kĩ năng thực hiện phép chia số thập phân cho số tự nhiên. +Củng cố quy tắc chia thông qua giải bài toán có lời văn. II/Chuẩn bị: * HS: chuẩn bị bảng con. *GV: chuẩn bị bảng phụ, phấn màu. III/Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động củatrò A-Bài cũ: Đặt tính rồi tính: 12,56:5 345,7:3 23,4:12 49,25:25 B-Bài mới: Luyện tập. Bài 1/64: Đặt tính rồi tính. a) 9,6 b) 0,86 c) 6,1 d) 5,203 Bài 2/64: a) Chia và thử lại. GVHDHS theo sgk-trang 64 HS nêu ví dụ. b)Tìm số dư của phép chia. HS tìm số dư , nhận xét cách tìm số dư trong phép chia một số thập phân cho một số tự nhiên. Bài 3/65: Đặt tính rồi tính. a) 1,06 b) 0,612 Hướng dẫn học sinh chia tiếp khi phép chia còn dư Bài 4/65: HD: -Bài toán hỏi gì? -Bài toán cho biết gì? -Muốn tìm khối lượng của 12 bao gạo, ta làm thế nào? Đáp số: 364,8kg. Trò chơi: Người thắng cuộc. -GV ra đề-HS thực hiện(chọn 5 em nhanh nhất và đúng để tuyên dương) -Lớp nhận xét-GV tổng kết chung. Dặn dò: Ôn: Chia số thập phân với số tự nhiên. Chuẩn bị bài: Chia một số thập phân với 10; 100; 1000.... HS làm bảng con. HS mở sách. HS làm bảng con. HS theo dõi , làm vở. HS làm vở. HS trả lời, làmvở. HS thực hiện. Lắng nghe và thực hiện. Toán (tiết 65): Chia một số thập phân cho 10; 100; 1000.... I/Mục tiêu: Giúp HS: +Hiểu và bước đầu thực hành quy tắc chia một số thập phân cho 10; 100... II/Chuẩn bị: * HS: chuẩn bị bảng con. *GV: chuẩn bị bảng phụ, phấn màu. III/Hoạt động dạy học: Tiến trình dạy học Phương pháp dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động củatrò 1.Bài cũ: 2.Bài mới: *Hoạt động 1: *Hoạt động 2: *Hoạt động 3: 3.Dặn dò: Tính và nêu số dư: 34,75: 12 48,13: 9 23,07: 24 Chia một số thập phân cho 10; 100; 1000... Hướng dẫn học sinh thực hiện phép chia một số thập phân cho 10; 100; 1000..... GVHDHS theo sgk-trang 65 và 66. HS nêu qui tắc – GV chốt ý. Thực hành: Bài 1/66: Tính nhẩm. a) 4,32; 0,065; 4,329; 0,01396 b) 2,37; 0,207; 0,0223; 0,9998 Bài 2/66: Tính nhẩm rồi so sánh. 12,9:10 =12,9x0,1 123,4:100=123,4x0.01 5,6:10=5,7x0,1 87,6:100=87,6x0,01 Bài 3/66: HD: -Bài toán hỏi gì? -Bài toán cho biết gì? -Muốn biết số gạo còn lại trong kho, ta làm thế nào? Đáp số: 515,925kg gạo. Trò chơi: Ai nhanh hơn. -GV chuẩn bị bảng phụ. -HS thực hiện theo tổ. -Lớp nhận xét-GV tổng kết chung. Ôn: Chia một số thập phân cho 10; 100; 1000... Chuẩn bị bài: Chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương là số thập phân. HS làm bảng con. HS mở sách. HS theo dõi. HS làm miệng. HS trả lời, làmvở. HS trả lời, làm vở. HS thực hiện. Lắng nghe và thực hiện.

File đính kèm:

  • docTUAN 13.doc