Tiết 65 Toán
CHIA MỘT SỐ THẬP PHÂN CHO 10, 100, 1000, . . .
I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh biết và vận dụng được qui tắc chia một số thập phân với 10, 100, 1000, . . .
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: SGK, bảng.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Tính: 783,25:8 ; 687,82:12
- Nhận xét cho điểm học sinh.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Trong tiết học toán hôm nay chúng ta học cách chia nhẩm một số thập phân với 10, 100, 1000, . . .
2. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
2 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 550 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 5 tiết 65: Chia một số thập phân cho 10, 100, 1000, . ., để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 65 Toán Thứ sáu, ngày 06/12/2007
CHIA MỘT SỐ THẬP PHÂN CHO 10, 100, 1000, . . .
I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh biết và vận dụng được qui tắc chia một số thập phân với 10, 100, 1000, . . .
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: SGK, bảng.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1. Hướng dẫn chia một số thập phân cho 10, 100, 1000, . . .
2. Luyện tập – thực hành
A. Kiểm tra bài cũ:
- Tính: 783,25:8 ; 687,82:12
- Nhận xét cho điểm học sinh.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Trong tiết học toán hôm nay chúng ta học cách chia nhẩm một số thập phân với 10, 100, 1000, . . .
2. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
a) Ví dụ 1:
- Hãy thực hiện phép tính 213,8 : 10
- GV nhận xét phép tính của HS, sau đó GV hướng dẫn HS nhận xét để tìm qui tắc chia một số thập phân với 10 :
+ Nêu rõ số bị chia, số chia, thương trong phép chia 213,8 : 10 = 21,38.
+ Em có nhận xét gì về số bị chia 213,8 và thương 21,38.
+ Như vậy khi cần tìm thương 213,8 : 10 không cần thực hiện phép tính có thể viết ngay thương như thế nào?
b) Ví dụ 2:
- GV nêu: Hãy thực hiện phép tính 89,13 : 100
- GV hướng dẫn HS tương tự ví dụ 1.
c) Qui tắc nhân nhẩm một số thập phân với 10, 100, 1000, . . .
- Muốn chia một số thập phân cho 10 ta làm thế nào?
- Muốn chia một số thập phân cho 100 ta làm như thế nào?
- Hãy nêu qui tắc chia một số thập phân cho 10, 100, 1000, . . .
- GV yêu cầu HS học thuộc qui tắc ngay tại lớp.
Bài 1/ 66:
- GV yêu cầu HS tự làm bài.
- GV theo dõi nhận xét bài làm HS.
Bài 2/ 66:
- GV yêu cầu HS đọc đề bài và tự làm bài.
- Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
- GV nhận xét.
Bài 3/66:
- Gọi HS đọc đề bài toán.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
- GV nhận xét.
- HS lên bảng làm bài.
- HS nghe.
- 1 HS lên bảng thực hiện, HS cả lớp làm bài vào nháp
- HS nhận xét.
+ HS lần lượt nêu.
- HS thực hiện.
- HS trả lời.
- HS thi học thuộc qui tắc tại lớp.
- HS tính nhẩm, sau đó nối tiếp nhau đọc kết quả trước lớp, mỗi HS làm hai phép tính.
- 1 HS đọc trước lớp, cả lớp đọc thầm.
- 2 em lên bảng viết, các em khác làm vào vở.
- HS nhận xét.
- HS đọc đề bài.
- 1 em lên bảng làm bài các em khác làm vào vở.
- HS nhận xét.
Hoạt động nối tiếp:
Chuẩn bị bài: Chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân.
File đính kèm:
- tiet 65 - chia so thap phan cho 10, 100, 1000 . . ..doc