Giáo án Toán 5 - Tiết 59: Luyện tập

I.MỤC TIÊU: Giúp HS:

- Biết vận dụng được quy tắc nhân nhẩm một số thập phân với 0,1; 0,01; 0,001;.

II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

-B¶ng nhãm.

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 654 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 5 - Tiết 59: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thø n¨m, ngµy 16 th¸ng 11 n¨m 2011 To¸n (59) 5 A,B LuyÖn tËp I.MỤC TIÊU: Giúp HS: - Biết vận dụng được quy tắc nhân nhẩm một số thập phân với 0,1; 0,01; 0,001;.... * HS ®¹i trµ lµm ®­îc c¸c bµi tËp 1. HS kh¸ giái lµm hÕt c¸c bµi tËp cña bµi. II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -B¶ng nhãm. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học A-Kiểm tra bài cũ: Đặt tính rồi tính: 12,09 x 1,5 4,657 x 1,23 -GV n/x vµ cho ®iÓm. - HS lên bảng làm bài. B- Bài mới: 1-GV giíi thiÖu bµi vµ ghi ®Çu bµi. 2-HD HS lµm BT. *Bài 1 : a. Ví dụ - GV nêu ví dụ: Đặt tính và thực hiện tính 142,57 x 0,1. - 1 HS lên bảng đặt tính và thực hiện phép tính, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập x 142,57 0,1 14,257 - Gọi HS nhận xét kết quả tính của bạn. + Em hãy nêu rõ các thừa số, tích của 142,57 x 0,1 = 14,257 + HS nêu: 142,57 và 0,1 là hai thừa số, 14,257 là tích. + Hãy tìm cách viết 142, 57 thành 14,257. + Khi ta chuyển dấu phẩy của 142,57 sang bên trái một chữ số thì được số 14,257. + Như vậy khi nhân 142,57 với 0,1 ta có thể tìm ngay được tích bằng cách nào? + Khi nhân 142,57 với 0,1 ta có thể tìm ngay được tích là 14,257 bằng cách chuyển dấu phẩy của 142,57 sang bên trái một chữ số. -GV hướng dẫn HS nhận xét để rút ra quy tắc nhân một số thập phân với 0,01. + Khi nhân một số thập phân với 0,1 ta làm như thế nào? + Khi nhân một số thập phân với 00,1 ta làm như thế nào? + Khi nhân một số thập phân với 0,1 ta chỉ việc chuyển dấu phẩy của số đó sang bên trái một chữ số. + 1 HS nªu - GV yêu cầu HS mở SGK và đọc phần kết luận in đậm trong SGK. b. GV yêu cầu HS tự làm bài. - 3 HS lên bảng làm bài, mỗi HS làm 1 cột tính. *Bài 2: GV gọi HS đọc đề bài toán. - HS đọc thầm đề bài trong SGK. - HS nêu: 1 ha = 0,01 km2 - HS theo dõi GV làm bài. - HS làm bài, sau đó một HS đọc bài làm của mình trước lớp để chữa bài. *Bài 3: GV gọi HS đọc đề bài. - 1 HS đọc đề bài trước lớp, HS cả lớp đọc thầm đề bài trong SGK. - HS làm bài vào b¶ng nhãm. Sau đó 1 HS đọc bài chữa trước lớp. Bài giải 1 000 000cm = 10km. Quãng đường từ thành phố Hồ Chí Minh đến Phan Thiết dài là: 19,8 x 10 = 198 (km) Đáp số: 198km - GV nhận xét và cho điểm HS. 3-Cñng cè dÆn dß: - GV tổng kết tiết học, dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • docToan (59).doc