I.MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Biết vận dụng được quy tắc nhân nhẩm một số thập phân với 0,1; 0,01; 0,001;.
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-B¶ng nhãm.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 666 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 5 - Tiết 59: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thø n¨m, ngµy 16 th¸ng 11 n¨m 2011
To¸n (59) 5 A,B
LuyÖn tËp
I.MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Biết vận dụng được quy tắc nhân nhẩm một số thập phân với 0,1; 0,01; 0,001;....
* HS ®¹i trµ lµm ®îc c¸c bµi tËp 1. HS kh¸ giái lµm hÕt c¸c bµi tËp cña bµi.
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-B¶ng nhãm.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A-Kiểm tra bài cũ:
Đặt tính rồi tính:
12,09 x 1,5 4,657 x 1,23
-GV n/x vµ cho ®iÓm.
- HS lên bảng làm bài.
B- Bài mới:
1-GV giíi thiÖu bµi vµ ghi ®Çu bµi.
2-HD HS lµm BT.
*Bài 1 : a. Ví dụ
- GV nêu ví dụ: Đặt tính và thực hiện tính 142,57 x 0,1.
- 1 HS lên bảng đặt tính và thực hiện phép tính, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập
x
142,57
0,1
14,257
- Gọi HS nhận xét kết quả tính của bạn.
+ Em hãy nêu rõ các thừa số, tích của 142,57 x 0,1 = 14,257
+ HS nêu: 142,57 và 0,1 là hai thừa số, 14,257 là tích.
+ Hãy tìm cách viết 142, 57 thành 14,257.
+ Khi ta chuyển dấu phẩy của 142,57 sang bên trái một chữ số thì được số 14,257.
+ Như vậy khi nhân 142,57 với 0,1 ta có thể tìm ngay được tích bằng cách nào?
+ Khi nhân 142,57 với 0,1 ta có thể tìm ngay được tích là 14,257 bằng cách chuyển dấu phẩy của 142,57 sang bên trái một chữ số.
-GV hướng dẫn HS nhận xét để rút ra quy tắc nhân một số thập phân với 0,01.
+ Khi nhân một số thập phân với 0,1 ta làm như thế nào?
+ Khi nhân một số thập phân với 00,1 ta làm như thế nào?
+ Khi nhân một số thập phân với 0,1 ta chỉ việc chuyển dấu phẩy của số đó sang bên trái một chữ số.
+ 1 HS nªu
- GV yêu cầu HS mở SGK và đọc phần kết luận in đậm trong SGK.
b. GV yêu cầu HS tự làm bài.
- 3 HS lên bảng làm bài, mỗi HS làm 1 cột tính.
*Bài 2: GV gọi HS đọc đề bài toán.
- HS đọc thầm đề bài trong SGK.
- HS nêu: 1 ha = 0,01 km2
- HS theo dõi GV làm bài.
- HS làm bài, sau đó một HS đọc bài làm của mình trước lớp để chữa bài.
*Bài 3: GV gọi HS đọc đề bài.
- 1 HS đọc đề bài trước lớp, HS cả lớp đọc thầm đề bài trong SGK.
- HS làm bài vào b¶ng nhãm. Sau đó 1 HS đọc bài chữa trước lớp.
Bài giải
1 000 000cm = 10km.
Quãng đường từ thành phố Hồ Chí Minh đến Phan Thiết dài là:
19,8 x 10 = 198 (km)
Đáp số: 198km
- GV nhận xét và cho điểm HS.
3-Cñng cè dÆn dß:
- GV tổng kết tiết học, dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- Toan (59).doc