Tiết 58 Toán
NHÂN MỘT SỐ THẬP PHÂN VỚI MỘT SỐ THẬP PHÂN
I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh:
- Biết và vận dụng đúng qui tắc nhân một số thập phân với một số thập phân.
- Bước đầu nhận biết tính chất giao hoán của phép nhân hai số thập phân.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ viết sẵn nội dung phần bài học.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 1 HS lên bảng sửa bài tập 3/58 của tiết trước.
- Nhận xét cho điểm học sinh.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Trong tiết học toán hôm nay chúng ta cùng học cách nhân một số thập phân với một số thập phân.
2. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
a) Ví dụ 1:
* Hình thành phép nhân một số thập phân với một số thập phân
- GV nêu ví dụ: Một mảnh vường hình chữ nhật có chiều dài 6,4m chiều rộng 4,8m. Tính diện tích mảnh vườn đó.
2 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 556 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 5 tiết 58: Nhân một số thập phân với một số thập phân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 58 Toán Thứ tư, ngày 28/11/2007
NHÂN MỘT SỐ THẬP PHÂN VỚI MỘT SỐ THẬP PHÂN
I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh:
- Biết và vận dụng đúng qui tắc nhân một số thập phân với một số thập phân.
- Bước đầu nhận biết tính chất giao hoán của phép nhân hai số thập phân.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ viết sẵn nội dung phần bài học.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1. Nhân một số thập phân với một số thập phân
2. Ghi nhớ
3. Luyện tập – thực hành
A. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 1 HS lên bảng sửa bài tập 3/58 của tiết trước.
- Nhận xét cho điểm học sinh.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Trong tiết học toán hôm nay chúng ta cùng học cách nhân một số thập phân với một số thập phân.
2. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
a) Ví dụ 1:
* Hình thành phép nhân một số thập phân với một số thập phân
- GV nêu ví dụ: Một mảnh vường hình chữ nhật có chiều dài 6,4m chiều rộng 4,8m. Tính diện tích mảnh vườn đó.
+ Muốn tính diện tích của mảnh vườn hình chữ nhật ta làm như thế nào?
+ Đọc phép tính tính diện tích của mảnh vườn hình chữ nhật.
- GV chỉ vào phép tính và nói: đây là phép nhân một số thập phân với một số thập phân.
* Đi tìm kết quả
- GV yêu cầu HS suy nghĩ để tìm kết quả của 6,4 4,8 (GV gợi ý: tìm cách đưa các số đo chiều rộng và chiều dài mảnh vườn hình chữ nhật về dạng số tự nhiên rồi tính)
- Gọi HS trình bày kết quả tính của mình trước lớp.
- Vậy 6,4 m nhân 4,8m bằng bao nhiêu mét vuông?
* Giới thiệu kĩ thuật tính
- Em có nhận xét gì về số các chữ số ở phần thập phân của thừa số và của tích.
- Dựa vào cách thực hiện 6,4 4,8 = 30,72 em hãy nêu cách thực hiện nhân một số thập phân với một số thập phân.
b) Ví dụ 2:
- GV nêu ví dụ: Đặt tính rồi tính 14,57 1,3
- GV hướng dẫn HS tương tự ví dụ 1.
- Qua hai ví dụ, em nào có thể nêu cách thực hiện phép nhân một số thập phân với một số thập phân.
- GV cho HS đọc phần ghi nhớ trong SGK và yêu cầu HS học thuộc tại lớp.
Bài 1/ 59:
- Gọi HS đọc đề bài
- GV yêu cầu HS làm bài.
- Gọi HS chữa bài của bạn trên bảng lớp.
- GV yêu cầu HS nêu cách thực hiện phép tính của mình.
- GV nhận xét.
Bài 2/59:
- GV yêu cầu HS tự phần a.
- Hướng dẫn HS nhận xét để nhận biết tính chất giao hoán của phép nhân các số thập phân.
- Hãy phát biểu tính chất giao hoán của phép nhân các số thập phân.
- GV yêu cầu HS tự làm tiếp phần b.
- HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp làm vào nháp.
- HS nghe.
- HS theo dõi và nêu lại ví dụ.
+ HS nêu
- HS theo dõi.
- HS trao đổi với nhau và thực hiện.
- 1 HS trình bày trước lớp, cả lớp theo dõi nhận xét.
- HS nêu.
- HS nêu.
- 1 HS lên bảng đặt tính rồi tính,
- HS cả lớp làm vào bảng con.
- HS nối tiếp nhau nêu trước lớp.
- HS tự học thuộc cách nhân một số thập phân với một số tự nhiên.
- 1 HS đọc.
- 4 em lên bảng viết, các em khác làm vào vở
- HS nhận xét.
- Lần lượt 4 HS nêu cách thực hiện phép tính của mình.
- 1 em lên bảng làm bài các em khác làm vào vở.
- HS nhận xét.
- Thực hiện.
Hoạt động nối tiếp:
Chuẩn bị bài: Luyện tập
File đính kèm:
- tiet 58 - nhan so thap phan voi so thap phan.doc