Tiết 5 Toán
PHÂN SỐ THẬP PHÂN
I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh biết:
- Thế nào là phân số thập phân.
- Biết có một số phân số có thể chuyển thành phân số thập phân và biết chuyển các phân số này thành phân số thập phân.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ viết sẵn nội dung phần bài học.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Sửa bài tập 2 của tiết trước.
- Nhận xét cho điểm từng học sinh.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Trong tiết học này các em sẽ cùng tìm hiểu về phân số thập phân.
2. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
2 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 504 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 5 tiết 5: Phân số thập phân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 5 Toán Thứ sáu, ngày 14/09/2007
PHÂN SỐ THẬP PHÂN
I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh biết:
- Thế nào là phân số thập phân.
- Biết có một số phân số có thể chuyển thành phân số thập phân và biết chuyển các phân số này thành phân số thập phân.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ viết sẵn nội dung phần bài học.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1. Giới thiệu phân số thập phân
2. Viết các phân số thành phân số thập phân
3. Luyện tập – thực hành.
A. Kiểm tra bài cũ:
- Sửa bài tập 2 của tiết trước.
- Nhận xét cho điểm từng học sinh.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Trong tiết học này các em sẽ cùng tìm hiểu về phân số thập phân.
2. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
- GV viết lên bảng các phân số . . . và yêu cầu HS đọc.
+ Em có nhận xét gì về mẫu số của các phân số trên?
- Các phân số có mẫu số là 10, 100, 1000, . . . được gọi là phân số thập phân.
- GV viết lên bảng phân số và nêu yêu cầu: Hãy tìm một phân số thập phân bằng phân số .
+ Em làm thế nào để tìm được phân số thập phân bằng với phân số đã cho?
- GV yêu cầu tương tự với các phân số ; . . .
- GV nêu kết luận:
+ Có một phân số có thể viết thành phân số thập phân.
+ Khi muốn chuyển một phân số thành phân số thập phân ta tìm một số nhân với mẫu để có 10, 100, 1000, . . . rồi lấy cả tử số và mẫu số nhân với số đó để được phân số thập phân. (cũng có khi ta rút gọn được phân số đã cho thành phân số thập phân).
Bài 1:
- GV viết các phân số lên bảng và yêu cầu HS đọc.
Bài 2:
- GV lần lượt đọc các phân số thập phân cho HS viết.
- Nhận xét và cho điểm HS.
Bài 3:
- GV cho HS đọc các phân số trong bài, sau đó nêu rõ các phân số thập phân.
- Trong các phân số còn lại, phân số nào có thể viết thành phân số thập phân?
Bài 4:
- Yêu cầu HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS làm bài vào SGK.
- GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
- 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi và nhận xét.
- HS nghe.
- HS đọc các phân số trên.
+ HS nhận xét.
- HS nghe và nhắc lại.
- 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào giấy nháp.
+ HS nêu cách làm của mình.
- HS tiến hành tìm và nêu.
- Theo dõi và nhắc lại.
- HS nối tiếp nhau đọc các phân số thập phân.
- 2 HS lên bảng viết, cả lớp viết vào bảng con, yêu cầu HS viết đúng theo thứ tự GV đọc.
- HS đọc và nêu.
- HS nêu.
- 1 HS đọc.
- HS thực hiện.
- HS nhận xét bài làm của bạn.
- Đổi vở kiểm tra.
Hoạt động nối tiếp:
Chuẩn bị bài: Luyện tập
File đính kèm:
- tiet 5 - phan so thap phan.doc