Giáo án Toán 5 tiết 163: Luyện tập chung

Tiết 163 Toán

 LUYỆN TẬP CHUNG

I. MỤC TIÊU:

 Giúp học sinh củng cố về:

 - Tính diện tích, thể tích của một số hình đãhọc.

II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 Bảng phụ vẽ sẵn nội dung bài tập 3.

III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:

Kiểm tra bài cũ:

- Gọi 2 HS lên bảng sửa bài tập 3/169 của tiết trước.

- Nhận xét cho điểm học sinh.

Giới thiệu bài: Trong tiết học này chúng ta cùng tiếp tục tính diện tích, thể tích của một số hình đãhọc.

Hướng dẫn làm bài tập

Bài 1/169:

- GV yêu cầu HS đọc đề bài.

- Yêu cầu HS tóm tắt bài toán.

- Yêu cầu HS làm bài.

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 504 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 5 tiết 163: Luyện tập chung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 163 Toán Ngày 0/0/2006 LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh củng cố về: - Tính diện tích, thể tích của một số hình đãhọc. II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ vẽ sẵn nội dung bài tập 3. III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: HĐ Giáo viên Học sinh 1 2 3 Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 HS lên bảng sửa bài tập 3/169 của tiết trước. - Nhận xét cho điểm học sinh. Giới thiệu bài: Trong tiết học này chúng ta cùng tiếp tục tính diện tích, thể tích của một số hình đãhọc. Hướng dẫn làm bài tập Bài 1/169: - GV yêu cầu HS đọc đề bài. - Yêu cầu HS tóm tắt bài toán. - Yêu cầu HS làm bài. - Gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng, sau đó GV nhận xét cho điểm HS. GV nhận xét và cho điểm HS. Bài 2/169: - GV yêu cầu HS đọc đề bài. - Yêu cầu HS tóm tắt bài toán. + Yêu cầu HS dựa vào công thức tính diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật, em hãy tìm cách tính chiều cao của hình hộp chữ nhật khi biết diện tích xung quanh, chiều rộng, chiều dài. - Yêu cầu HS làm bài. - Gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng, sau đó GV nhận xét cho điểm HS. GV nhận xét và cho điểm HS. Bài 3/170: - GV treo bảng phụ có hình vẽ lên bảng. - Gọi HS đọc đề bài toán. + Để tính dược chu vi và diện tích của mảnh đất có dạng như trên chúng ta cần biết những gì? + Mảnh đất có hình dạng phức tạp nên để tính được diện tích của nó chùng ta cần phải chia thành các phần nhỏ có dạng đơn giản. Theo em chúng ta có thể chia mảnh đất thành các hình như thế nào? - GV yêu cầu HS làm bài. - Gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng, sau đó GV nhận xét cho điểm HS. - 1 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi và nhận xét. - HS nghe GV giới thiệu bài để xác định nhiệm vụ của tiết học. - 1 em đọc đề bài, cả lớp đọc thầm. - Thực hiện theo yêu cầu của GV. - 2 em lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở. Bài giải Nửa chu vi của mảnh vường hình chữ nhật là: 160 : 2 = 80 (m) Chiều dài của mảnh vường hình chữ nhật là: 80 – 30 = 50 (m) Diện tích của mảnh vường hình chữ nhật là: 50 30 = 1500 (m2) Số ki-lô-gam rau thu hoạch được là: 15 : 10 1500 = 2250 (kg) Đáp số: 2250 kg - HS nhận xét đúng / sai (nếu sai thì sửa lại cho đúng). Sau đó 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau. - HS đọc đề bài. - Thực hiện theo yêu cầu của GV. + HS: Sxq = (d + r) 2 h - 1 em lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở. Bài giải Chu vi đáy của hình hộp chữ nhật là: (60 + 40) 2 = 200 (cm) Chiều cao của hình hộp chữ nhật đó là: 6000 : 200 = 30 (cm) Đáp số: 30 cm - HS nhận xét đúng / sai (nếu sai thì sửa lại cho đúng). Sau đó 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau. - HS quan sát. - 1 em đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm. + HS : Chúng ta cần biết độ dài các cạnh của mảnh đất trong thực tế sau đó mới tính được chu vi và diện tích của nó. + HS cả lớp cùng thực hệin chia và đi đến thống nhất chia thành một hình hình chữ nhật và một hình tam giác vuông (như hình vẽ). A B E C D - 1 em lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở. - HS nhận xét đúng / sai (nếu sai thì sửa lại cho đúng). 4 Củng cố, dặn dò: - GV hỏi HS nội dung chính của tiết học. - Về nhà học bài. Làm bài tập 3/170 - Chuẩn bị bài: Oân tập về giải toán: Một số dạng toán đã học. - Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • doctiet 163 - luyen tap chung.doc