Giáo án Toán 5 tiết 16: Ôn tập và bổ sung về giải toán

Tiết 16 Toán

 ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG VỀ GIẢI TOÁN

I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh:

 - Làm quen với bài toán quan hệ tỉ lệ.

 - Biết cách giải bài toán có liên quan đến quan hệ tỉ lệ.

II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng số trong ví dụ 1 viết sẵn vào bảng phụ.

III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:

A. Kiểm tra bài cũ:

- Giải toán về quan hệ tỉ lệ.

- Nhận xét cho điểm từng học sinh.

B. Bài mới:

1. Giới thiệu bài: Trong tiết học hôm nay các em sẽ làm quen với dạng toán có quan hệ tỉ lệ và học cách giải bài toán có liên quan đền quan hệ tỉ lệ.

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 484 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 5 tiết 16: Ôn tập và bổ sung về giải toán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 16 Toán ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG VỀ GIẢI TOÁN I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh: - Làm quen với bài toán quan hệ tỉ lệ. - Biết cách giải bài toán có liên quan đến quan hệ tỉ lệ. II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng số trong ví dụ 1 viết sẵn vào bảng phụ. III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: HĐ Giáo viên Học sinh 1. Tìm hiểu ví dụ về quan hệ tỉ lệ (thuận) 2. Luyện tập – thực hành A. Kiểm tra bài cũ: - Giải toán về quan hệ tỉ lệ. - Nhận xét cho điểm từng học sinh. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Trong tiết học hôm nay các em sẽ làm quen với dạng toán có quan hệ tỉ lệ và học cách giải bài toán có liên quan đền quan hệ tỉ lệ. 2. Hướng dẫn tìm hiểu bài: a. Ví dụ: - GV treo bảng phụ có viết sẵn nội dung của ví dụ và yêu cầu HS đọc. + 1 giờ người đó đi được bao nhiêu km? + 2 giờ người đó đi được bao nhiêu km? + 2 giờ gấp mấy lần 1 giờ? + 8 km gấp mấy lần 4 km? + Như vậy khi thời gian đi gấp lên 2 lần thì quãng đường đi được gấp lên mấy lần? + 3 giờ người đó đi được bao nhiêu km? + 3 so với 1 giờ thì gấp mấy lần? + 12 km so với 4 km thì gấp mấy lần? + Như vậy khi thời gian gấp lên 3 lần thì quãng đường đi được gấp lên mấy lần? + Qua ví dụ trên, em hãy nêu mối quan hệ giữa thời gian đi và quãng đường đi được? - GV kết luận: Khi thời gian gấp lên bao nhiêu lần thì quãng đường đi được cũng gấp lên bấy nhiêu lần. Chúng ta dựa vào mối quuan hệ này đề giải bài toán. b. Bài toán - Yêu cầu HS đọc đề bài. + Bài toán cho biết những gì? + Bài toán hỏi gì? - GV yêu cầu HS tóm tắt bài toán - GV hướng dẫn HS viết tóm tắt và bài giải đúng như phần bài học SGK đã trình bày. Bài 1/19: - Gọi HS đọc đề bài toán. + Bài toán cho biết những gì? + Bài toán hỏi gì? + Em hãy nêu mối quan hệ giữa số tiền và số vải mua được. - GV yêu cầu HS dựa vào bài toán ví dụ và làm bài. - Nhận xét. Bài 2/19: - Gọi HS đọc đề bài toán. + Nếu số người và năng xuất trồng cây của đội không đổi thì số cây trồng được sẽ như thế nào nếu ta gấp (giảm) số ngày trồng lên đi một số lần? - GV yêu cầu HS làm bài. - GV chữa bài, nhận xét. - 2 HS lên bảng làm, HS dưới lớp theo dõi và nhận xét. - HS nghe. - 1 HS đọc, HS cả lớp đọc thầm. + HS trả lời. + HS trả lời. + HS trả lời. + HS trả lời. + HS trả lời. + HS trả lời. + HS trả lời. + HS trả lời. + HS trả lời. + HS trao đổi với nhau, sau đó phát biểu ý kiến trước lớp. - HS theo dõi. - 1 HS đọc, HS cả lớp đọc thầm. + HS trả lời. + HS trả lời. - 1 em lên bảng, cả lớp làm vào nháp. - Theo dõi. - 1 HS đọc, HS cả lớp đọc thầm. + HS trả lời. + HS trả lời. + HS nêu. - 1 em lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở. - 1 HS đọc. + HS trả lời. - 2 HS lên bảng làm bài (mỗi em làm một cách), HS cả lớp làm bài vào vở. Hoạt động nối tiếp: Chuẩn bị bài: Luyện tập

File đính kèm:

  • doctiet 16 (4) - on tap va bo sung ve giai toan.doc