Tiết 123 Toán
CỘNG SỐ ĐO THỜI GIAN
I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh:
- Biết cách thực hiện cộng số đo thời gian.
- Vận dụng giải các bài toán đơn giản.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng, SGK, phấn
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Làm bài tập về đổi đơn vị đo thời gian.
- GV nhận xét cho điểm từng HS.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Trong tiết học hôm nay các em học cách cộng số đo thời gian.
2. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
a. Ví dụ 1:
- GV nêu bài toán (SGK).
- GV viết lên bảng phép tính HS vừa nêu.
- Yêu cầu HS thảo luận cách đặt tính.
- Yêu cầu HS làm bài.
2 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 557 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 5 tiết 123: Cộng số đo thời gian, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 123 Toán Thứ tư, ngày 12/03/2008
CỘNG SỐ ĐO THỜI GIAN
I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh:
- Biết cách thực hiện cộng số đo thời gian.
- Vận dụng giải các bài toán đơn giản.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng, SGK, phấn
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1. Hình thành kĩ năng cộng số đo thời gian.
2. Luyện tập thực hành:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Làm bài tập về đổi đơn vị đo thời gian.
- GV nhận xét cho điểm từng HS.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Trong tiết học hôm nay các em học cách cộng số đo thời gian.
2. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
a. Ví dụ 1:
- GV nêu bài toán (SGK).
- GV viết lên bảng phép tính HS vừa nêu.
- Yêu cầu HS thảo luận cách đặt tính.
- Yêu cầu HS làm bài.
- Hãy nêu cách đặt tính.
- GV theo dõi nhận xét cách đặt tính của HS.
- Yêu cầu HS thực hiện phép tính và nêu cách tính.
- GV kết luận:
Vậy 3 giờ 15 phút + 2 giờ 35 phút = 5 giờ 50 phút
b. Ví dụ 2:
- GV nêu bài toán (SGK).
- Hãy nêu phép tính.
- GV viết lên bảng phép tính HS vừa nêu.
- Yêu cầu HS thảo luận cách tính.
- Yêu cầu HS làm bài.
- Em có nhận xét gì về số đo của đơn vị bé hơn?
- Khi số đo lớn hơn ta chuyển sang đơn vị lớn hơn.
- 83 giây bằng bao nhiêu phút bao nhiêu giây?
- GV viết bảng như SGK, đưa ra kết quả cuối cùng.
- Chúng ta vừa thực hiện phép cộng số đo thời gian. Yêu cầu HS nhắc lại cách làm.
Bài 1/132:
- Yêu cầu HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
Bài 2/132:
- Gọi HS đọc đề bài.
- GV yêu cầu HS tự làm bài.
- Gọi HS chữa bài của bạn trên bảng lớp, sau đó yêu cầu HS đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau.
- GV chữa bài, nhận xét.
- 2 HS lên bảng làm bài, cả lớp là vào vở nháp.
- HS nghe.
- HS theo dõi.
- HS theo dõi.
- Thực hiện.
- 1 em lên bảng đặt tính, cả lớp thực hiện ra nháp.
- Đặt số đo thời gian nọ dưới số đo thời gian kia sao cho các đơn vị thẳng cột với nhau.
- 1 em lên bảng làm bài, cả lớp thực hiện ra nháp.
- HS nêu: Cộng từ phải sang trái, cộng các số đo ở từng đơn vị với nhau và viết kèm tên đơn vị.
- HS theo dõi.
- HS theo dõi.
- HS nêu.
- HS theo dõi.
- Thực hiện.
- 1 em lên bảng làm bài, cả lớp thực hiện ra nháp.
- HS trả lời.
- Thực hiện.
- 1 HS đọc, HS cả lớp đọc thầm.
- 4 HS lên bảng làm bài. Mỗi em thực hiện 1 phép tính.
- Một HS đọc, HS cả lớp đọc thầm.
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở.
- Thực hiện.
Hoạt động nối tiếp:
Chuẩn bị bài: Trừ số đo thời gian
Lượng giá:
File đính kèm:
- tiet 123 - cong so do thoi gian.doc