Tiết 110 Toán
THỂ TÍCH CỦA MỘT HÌNH
I. MỤC TIÊU:
- HS có biểu tượng ban đầu về đại lượng thể tích.
- Biết một số tính chất có liên quan đến thể tích của một hình.
- Thực hành đếm và so sánh thể tích các hình cụ thể (theo đơn vị thể tích cho trước).
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Một số hình lập phương có màu, rỗng ; Một hình hộp chữ nhật, trong suốt, rỗng.
- Hình vẽ minh hoạ ví dụ 1, ví dụ 2, ví dụ 3, bài tập 1, bài tập 2.
2 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 839 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 5 tiết 110: Thể tích của một hình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 110 Toán Thứ sáu, ngày 22/02/2008
THỂ TÍCH CỦA MỘT HÌNH
I. MỤC TIÊU:
- HS có biểu tượng ban đầu về đại lượng thể tích.
- Biết một số tính chất có liên quan đến thể tích của một hình.
- Thực hành đếm và so sánh thể tích các hình cụ thể (theo đơn vị thể tích cho trước).
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Một số hình lập phương có màu, rỗng ; Một hình hộp chữ nhật, trong suốt, rỗng.
- Hình vẽ minh hoạ ví dụ 1, ví dụ 2, ví dụ 3, bài tập 1, bài tập 2.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1. Hình thành biểu tượng ban đầu và một số tính chất liên quan đến thể tích
2. Luyện tập – thực hành
A. Kiểm tra bài cũ:
- Ghi công thức tính diện tích các hình đã học vào bảng con.
- Nhận xét cho điểm HS.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
Ví dụ 1:
- GV trưng bày đồ dùng yêu cầu HS quan sát.
+ Hãy nêu tên hai hình khối đó?
+ Hình nào to hơn, hình nào nhỏ hơn.
- Ta nói hình hộp chữ nhật có thể tích lớn hơn hình lập phương và hình lập phương có thể tích nhỏ hơn.
- GV đặt hình lập phương vào bên trong hình chữ nhật.
+ Hãy nêu vị trí của hai hình khối.
- GV giới thiệu:
+ Khi hình lập phương nằm hoàn toàn trong hình hộp chữ nhật ta cũng nói: Thể tích hình lập phương bé hơn thể tích hình hộp chữ nhật hay thể tích hình hộp chữ nhật lớn hơn thể tích hình hộp lập phương.
+ Đại lượng xác định mức độ lớn nhỏ của thể tích các hình gọi là đại lượng thể tích.
Ví dụ 2:
- GV treo tranh minh hoạ.
- Có hai hình khối C và D.
+ Mỗi hình C và hình D được hợp bởi mấy hình lập phương nhỏ?
- So sánh thể tích hình C và hình D.
- Chốt ý.
Ví dụ 3:
- GV treo hình và hướng dẫn HS tương tự ví dụ 2.
Bài 1/115:
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài tậpquan sát hình vẽ đã cho để trả lời (ghi vào vở).
- Gọi HS nêu đọc kết quả.
- Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn.
- Yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau trao đổi vở để kiểm tra bài.
- Nhận xét.
Bài 2/115:
- Gọi HS đọc đọc đề bài.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 tìm cách giải.
- Yêu cầu HS trình bày kết quả thảo luận.
- GV nhận xét.
Bài 3/115:
- Gọi HS đọc đọc đề bài.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm tìm cách giải.
- Yêu cầu HS trình bày kết quả thảo luận.
- Thực hiện.
- HS quan sát.
- HS quan sát.
- HS theo dõi và nhắc lại.
- HS quan sát.
+ HS trả lời.
- HS nối tiếp nhau nhắc lại.
- Theo dõi và thực hiện.
- HS đọc đề bài.
- HS tự quan sát hình đã cho và tự trả lời
- HS thực hiện.
- HS đọc đề và quan sát hình vẽ ở SGK trang 115.
- Thực hiện.
- Đại diện các nhóm trình bày.
- HS đọc đề.
- Thực hiện.
- Đại diện các nhóm trình bày.
Hoạt động nối tiếp:
Lượng giá:
File đính kèm:
- tiet 110 - the tich cua mot hinh.doc