TIẾT 1: TOÁN
ÔN TẬP : KHÁI NIỆM VỀ PHÂN SỐ
I .Mục tiêu :
- Củng cố khái niệm ban đầu về phân số ; đọc , viết phân số .
- Ôn tập cách viết thương , viết số tự nhiên dưới dạng số thập phân .
- Giáo dục lòng ham thích môn học .
II. Đồ dùng dạy học :
- Các tấm bìa và vẽ như các hình vẽ trong SGK .
III. Các hoạt động dạy học :
1. Kiểm tra bài cũ : KT đồ dùng , sách vở của HS.
67 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 809 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Toán 5 tiết 1 đến 65, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
câu trả lời đúng , nêu phương án lựa chọn của mình , giải thích cách làm
Tính S hình chữ nhật , S nhà , S ao sau đó tính S phần đất còn lại .
HĐ 3 : Củng cố – dặn dò :
- Chốt lại những kiến thức vừa ôn .
Tuyên dương những HS làm việc tích cực trong giờ học .
Tiết15 : Toán
Ôn tập về giải toán
I .Mục tiêu :
- Giúp HS ôn tập và củng cố cách giải bài toán liên quan đến tỷ số lớp ( Bài toán tìm hai số khi biết tổng hiệu và tỷ số của hai số đó )
- Rèn kỹ năng tính toán
- GD ý thức học tập
II. Đồ dùng dạy học :
Bảng phụ ghi bài 3.
III. Các hoạt động dạy học :
1.Kiểm tra bài cũ : Xen trong giờ.
2. Dạy bài mới :
HĐ 1: Giới thiệu bài
GV giới thiệu trực tiếp
HĐ 2: Ôn tập lý thuyết
Bài toán 1 :
-Yêu cầu HS nêu đề bài
Hỏi: Tỷ số của hai số làsố nào ? tổng số của hai số làsố nào ? hiệu số của hai số làsố nào? Nêu cách tìm hai số khi biết tổng và tỷ
- Gọi HS lên chữa bài .
Bài toán 2 : Thực hiện tương tự.
HĐ 3 : Luyện tập
Bài 1 : Cho HS tự làm bài rồi chữa
GV chấm .
Bài 2 : HS đọc đề bài , nêu yêu cầu và tự làm .
Gọi HS đứng tại chỗ đọc bài giải
GV chấm
Bài 3 : Yêu cầu HS biết tính chiều dài , chiều rộng vườn hoa hình chữ nhật bàng cách đưa bài toán về Tìm hai số khi biết tổng và tỷ từ đó tính S hình chữ nhật và lối đi.
Hoạt động cá nhân
- HS làm bài vào vở nháp .
- HS trả lời , HS khác nghe và nhận xét
- HS nêu yêu cầu , tự làm
- 2 HS lên bảng chữa bài , HS dưới lớp đổi vở kiểm tra bài của nhau .
- HS làm bài vào vở : vẽ sơ đồ rồi trình bày
- HS khác chú ý nghe và nhận xét .
HS tự làm bài , nêu cách giải , HS có thể tính gộp .
HĐ 4 : Củng cố – dặn dò :
- Chốt lại những kiến thức vừa ôn .
Tuyên dương những HS làm việc tích cực trong giờ học .
Tiết16 : Toán
Ôn tập và bổ sung về giải toán
I .Mục tiêu :
- Giúp HS qua ví dụ cụ thể , làm quên với một dạng quan hệ tỷ lệ và biết cách giải bài toán liên quan đến quan hệ tỷ lệ đó.
- Rèn kỹ năng tính toán
- GD ý thức học tập
II. Đồ dùng dạy học :
Bảng phụ ghi bài 3.
III. Các hoạt động dạy học :
1.Kiểm tra bài cũ : Xen trong giờ.
2. Dạy bài mới :
HĐ 1: Giới thiệu bài
GV giới thiệu trực tiếp
HĐ 2: Ôn tập lý thuyết
Bài toán 1 :
-Cho HS đọc đề bài và quan sát bảng chưa điền
- Yêu cầu HS nhận xét : Khi thời gian gấp lên bao nhiêu lần thì quãng đường đi được cungc gấp lên bấy nhiêu lần .
Bài toán 2 : Thực hiện tương tự.
HĐ 3 : Luyện tập
Bài 1 : Cho HS tự làm bài rồi chữa
Lưu ý : làm theo cách rút về đơn vị
GV chấm .
Bài 2 : HS đọc đề bài , nêu yêu cầu và tự làm .
Gọi HS đứng tại chỗ đọc bài giải
GV chấm
Bài 3 : GV hướng dẫn để HS tóm tắt bài toán
Lưu ý : làm theo cách tìm tỷ số .
Hoạt động cá nhân
- HS ttự tìm quãng đường đi được trong 1 giờ , 2 giờ , 3 giờ rồi lên ghi kết quả vào bảng lớp .
- HS giải toán bằng hai cách khác nhau.
- HS nêu yêu cầu , tự làm
- 1 HS lên bảng chữa bài , HS dưới lớp đổi vở kiểm tra bài của nhau .
- HS làm bài vào vở , có thể làm theo hai cách : tìm tỷ số hoặc rút về đơn vị
- HS khác chú ý nghe và nhận xét .
Bài giải
4000 gấp 1000 người số lần là :
4000 : 1000 = 4 ( lần )
Sau 1 năm dân số dân số xã tăng lên :
21 x4 = 84 (người )
Phần b làm tương tự .
HĐ 4 : Củng cố – dặn dò :
- Chốt lại những kiến thức vừa ôn .
Tuyên dương những HS làm việc tích cực trong giờ học .
Tiết : Toán
Luyện tập
I .Mục tiêu :
- Củng cố giải toán liên quan đến quan hệ tỷ lệ .
- Rèn kỹ năng giải toán.
- GD ý thức học tập.
II. Đồ dùng dạy học :
Bảng phụ ghi bài 3
III. Các hoạt động dạy học :
1.Kiểm tra bài cũ : Xen trong giờ.
2. Dạy bài mới :
HĐ 1: Giới thiệu bài
GV giới thiệu trực tiếp
HĐ 2: Luyện tập :
Bài 1 :
-Yêu cầu HS nêu đề bài
Bài 2 : Thực hiện tương tự bài 1
? 2 tá bút chì là bao nhiêu ?
Gọi HS đứng tại chỗ đọc bài giải của mình .
Bài 3 : HS nêu đề bài .
GV chấm điểm .
Bài 4 : HS tương tự bài 3
Hoạt động cá nhân
- 1 HS lên bảng tóm tắt.
- HS tự làm bài vào vở theo một trong hai cách : tìm tỷ số hoặc rút về đơn vị
- HS lên bảng chữa bài , HS dưới lớp đổi vở kiểm tra kết quả , đánh giá bài của bạn.
- HS làm bài vào vở
- HS khác nghe , đánh giá bài làm của bạn.
- HS làm vào vở .
- 1HS lên chữa .
HĐ 3 : Củng cố – dặn dò :
- Chốt lại những kiến thức vừa ôn .
Tuyên dương những HS làm việc tích cực trong giờ học .
Tiết : Toán
Ôn tập và bổ sung về giải toán ( tiếp )
I .Mục tiêu :
- Giúp HS qua ví dụ cụ thể , làm quên với một dạng quan hệ tỷ lệ và biết cách giải bài toán liên quan đến quan hệ tỷ lệ đó.
- Rèn kỹ năng tính toán
- GD ý thức học tập
II. Đồ dùng dạy học :
Bảng phụ ghi bài 3.
III. Các hoạt động dạy học :
1.Kiểm tra bài cũ : Xen trong giờ.
2. Dạy bài mới :
HĐ 1: Giới thiệu bài
GV giới thiệu trực tiếp
HĐ 2: Ôn tập lý thuyết
Ví dụ :
-Cho HS đọc đề bài và quan sát bảng chưa điền
- Yêu cầu HS nhận xét : Khi số kg gạo gấp lên bao nhiêu lần thì số bao gạo có được lại giảm đi bấy nhiêu lần .
Bài toán 2 : Thực hiện tương tự.
HĐ 3 : Luyện tập
Bài 1 : Cho HS tự làm bài rồi chữa
Lưu ý : làm theo cách rút về đơn vị
GV chấm .
Bài 2 : HS đọc đề bài , nêu yêu cầu và tự làm .
Gọi HS đứng tại chỗ đọc bài giải
GV chấm
Bài 3 : GV hướng dẫn để HS tóm tắt bài toán rồi giải ( theo cách tìm tỷ số) .
Lưu ý : làm theo cách tìm tỷ số .
Hoạt động cá nhân
- HS kết quả số bao có được khi chia hết 100 kg gạo vào các bao , mỗi bao đựng 5kg, 10 kg , 20kg rồi lên ghi kết quả vào bảng lớp .
- HS giải toán bằng hai cách khác nhau: tìm tỷ số và rút về đơn vị
- HS nêu yêu cầu , tự làm
- 1 HS lên bảng chữa bài , HS dưới lớp đổi vở kiểm tra bài của nhau .
- HS làm bài vào vở , có thể làm theo hai cách : tìm tỷ số hoặc rút về đơn vị
- HS khác chú ý nghe và nhận xét .
HĐ 4 : Củng cố – dặn dò :
- Chốt lại những kiến thức vừa ôn .
Tuyên dương những HS làm việc tích cực trong giờ học .
Tiết 19 : Toán
Luyện tập
I .Mục tiêu :
- Củng cố giải toán liên quan đến quan hệ tỷ lệ .
- Rèn kỹ năng giải toán.
- GD ý thức học tập.
II. Đồ dùng dạy học :
Bảng phụ ghi bài 3
III. Các hoạt động dạy học :
1.Kiểm tra bài cũ : Xen trong giờ.
2. Dạy bài mới :
HĐ 1: Giới thiệu bài
GV giới thiệu trực tiếp
HĐ 2: Luyện tập :
Bài 1 :
-Yêu cầu HS nêu đề bài
Bài 2 : Thực hiện tương tự bài 1
GV gợi ý để HS tìm cách giải bài toán : trước hết tìm số tiền thu nhập bình quân hàng tháng khi có thêm 1 con,sau đó tìm số tiền thu nhập hàng tháng bị giảm đi bao nhiêu?
Gọi HS đứng tại chỗ đọc bài giải của mình .
Bài 3 : HS nêu đề bài .
GV chấm điểm .
Bài 4 : HS tương tự bài 3
Hoạt động cá nhân
- 1 HS lên bảng tóm tắt.
- HS tự làm bài vào vở theo cách : tìm tỷ số
- HS lên bảng chữa bài , HS dưới lớp đổi vở kiểm tra kết quả , đánh giá bài của bạn.
- HS làm bài vào vở
Bài giải:
Với gia đình có 3 người thì tổng thu nhập là:800000x3=2400000(đồng)
Với gia đình có 4 người thì tổng thu nhập là:2400000:4=600000(đồng)
Như vậy bình quân thu nhập hàng tháng của mỗi người bị giảm đi:800000-600000=200000(đồng).
- HS khác nghe , đánh giá bài làm của bạn.
- HS làm vào vở :Giải bằng cách tìm tỉ số(tìm số người khi bổ sung thêm,30 gấp 10 llà 3 lần,35x3)
- 1HS lên chữa .
HĐ 3 : Củng cố – dặn dò :
- Chốt lại những kiến thức vừa ôn .
Tuyên dương những HS làm việc tích cực trong giờ học .
Tiết 20 : Toán
Luyện tập chung
I .Mục tiêu :
- Giúp học sinh luyện tập,củng cố giải bài toán về: “Tìm 2 số biết tổng(hiệu)và tỉ số của 2 số đó”,và bài toán liên quan đến quan hệ tỉ lệ đã học.
- Rèn kỹ năng tính toán
II. Đồ dùng dạy học :
Bảng phụ ghi bài 4.
III. Các hoạt động dạy học :
1.Kiểm tra bài cũ : ? Muốn tìm hai số khi biết tổng và tỷ ta làm như thế nào ?
2. Dạy bài mới :
HĐ 1: Giới thiệu bài
GV giới thiệu trực tiếp
HĐ 2: Luyện tập :
Bài 1 :
-Yêu cầu HS nêu đề bài
Gọi HS đứng tại chỗ đọc cách giải .
Bài 2 : Yêu cầu HS phân tích đề bài để thấy được : Trước hết phải tính chiều dài , chiều rộng HCN , sau đó tính chu vi.
Bài 3 : Cho HS tự làm bài rồi chữa
GV chấm .
Bài 4 : HS đọc đề bài , nêu yêu cầu và thảo luận nhóm đôi.
Hoạt động cá nhân
- HS tóm tắt và tự làm bài vào vở
- HS trả lời , HS khác nghe và nhận xét
- HS nêu yêu cầu , tự làm
- 1 HS lên bảng chữa bài , HS dưới lớp đổi vở kiểm tra bài của nhau .
- HS lựa chọn phương pháp giải toán theo cách tìm tỷ số .
-HS làm bài nhóm đôi theo hai cách theo vở nháp .
Các nhóm đổi vở , đánh giá bài của nhau.
HĐ 3 : Củng cố – dặn dò :
- Chốt lại những kiến thức vừa ôn .
Tuyên dương những HS làm việc tích cực trong giờ học .
Thứ ngày tháng năm
Toán
Tiết 21: Ôn tập: Bảng đơn vị đo độ dài
I. Mục tiêu
_ Củng cố các đơn vị đo độ dài và các đơn vị đo độ dài
_ Rèn kỹ năng chuyển đổi đơn vị đo độ dài và giải toán có liên quan
_ Giáo dục ý thức vận dụng linh hoạt vào thực tế cẩn thận chính xác
II. Đồ dùng : bảng phụ kẻ sẵn, bảng đơn vị đo độ dài chưa điền số liệu
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
1. Kiểm tra bài cũ: kết hợp khi ôn
2. Bài mới
Thầy
Hoạt động 1:
_ Treo bảng phụ
_ Phân nhóm làm nháp bài 1
_ Yêu cầu học sinh nêu mối quan hệ giữa các đơn vị trong bảng
Hoạt động 2:
_ Hướng dẫn học sinh làm bài 2 &3
_ Nêu yêu cầu của bài
_ Giáo viên nhận xét cho điểm
Hoạt động 3:
_ Bài tập 4 hướng dẫn học sinh làm, phân nhóm
_ Giáo viên nhận xét và công bố điểm (chú ý rèn cách trình bày và diễn đạt)
_ Treo bản đồ Việt Nam
Trò
_ Nêu tên các đơn vị đo độ dài trong bảng đơn vị theo thứ tự
_ Điền bảng phụ theo yêu cầu bài tập 1.
_ Học sinh nhận xét bảng điền và nêu mối quan hệ giữa các đơn vị trong bảng
_ Học sinh đứng tại chỗ điền bài tập miệng (tiếp sức)
_ Nhận xét cách diễn đạt lẫn nhau
_ Tóm tắt, lập kế hoạch giải
_ Trình bày cách giải (2 nhóm lên thi đua)
_ ở dưới nháp theo dõi, nhận xét cách trình bày, cho điểm
_ Học sinh quan sát bản đồ và so sánh kết quả tìm được với kích thước trên bản đồ và khoảng cách giữa các ga trên đường sắt
Hoạt động 4: Củng cố hướng dẫn
_ Nêu kiến thức cần nhớ
_ Trò chơi: nhanh , chính xác: 1 bạn đưa đơn vị cần đổi yêu cầu bạn bất kỳ đổi theo
File đính kèm:
- toan 1-20.doc