Tiết 1
Tuần: 1 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
BÀI Ôn tập: Khái niệm về phân số
I - MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: Giúp học sinh
- Củng cố khái niệm ban đầu về phân số; đọc, viết phân số
- Ôn tập cách viết thương, viết số tự nhiên dưới dạng phân số
II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Các tấm bìa cắt và vẽ như các hình vẽ trong SGK
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
63 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 594 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Toán 5 tiết 1 đến 31, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Các hoạt động dạy - học:
Thời
gian
Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu
Phương pháp hình thức
tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Đồ dùng
5’
28’
'
A - kiểm tra bài cũ:
- Nêu các đơn vị đo diện tích đã học.
B - bài mới:
* Giới thiệu bài:
1/ Giới thiệu đơn vị đo diện tích héc - ta.
- Thông thường khi đo diện tích (thửa ruộng, khu rừng... ) người ta dùng đơn vị héc ta.
* Giới thiệu:
1hécta = 1 héc-tô-mét vuông
1ha = 1hm2
= 10000m2
2/ Thực hành:
* Bài 1: Rèn cách đổi các đơn vị đo.
a) Đổi từ đơn vị lớn -> bé
b) Đổi từ đơn vị bé -> lớn
* Hướng dẫn:
+ GV đánh giá
GV ghi bảng, HS ghi vở
- HS tự làm bài, chữa bài theo từng cột
Thời
gian
Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu
Phương pháp hình thức
tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Đồ dùng
2’
+ 1km2 = .....ha
Vì 1ha =1hm2, mà1km2 = 100hm2 nên 1km2 = 100ha.
Vậy ta viết 100 vào chỗ chấm.
+ ha = ....m2
Vì 1ha =10 000m2 nên ha = 10000m2 : 2 = 5000m2.
Vậy ta viết 5000 vào chỗ chấm.
+ km2 =.....ha
Vì 1km2 = 100ha nên km2 = 100ha x = 75ha.
Vậy ta viết 75 vào chỗ chấm.
+ 60 000m2 = ....ha
Vì 1ha = 10 000m2, nên ta thực hiện phép chia : 60000 : 10000 bằng 6 vậy 60000m2 = 6ha.
Do đó, ta viết 6 vào chỗ chấm.
* Bài 2: Rèn kĩ năng đổi đơn vị đo (có gắn với thực
tế).
* Bài 3: Yêu cầu HS nêu cách làm khi chữa bài.
85km2 < 850ha S
8500hm2
C - Củng cố và dặn dò:
- Bài tập về nhà: bài 4
- HS phỏt biểu
- HS tự làm bài chữa bài.
- HS tự làm bài chữa bài.
IV - Rút kinh nghiệm:
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
Tiết : 28
Tuần : 6
Kế hoạch bài dạy
Bài: Luyện tập
I - Mục đích - Yêu cầu: Giúp học sinh củng cố về:
- Các đơn vị đo diện tích đã học.
- Giải các bài toán có liên quan đến diện tích
II - Đồ dùng dạy học:
- Phấn màu
III - Các hoạt động dạy - học:
Thời
gian
Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu
Phương pháp hình thức
tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Đồ dùng
5’
'
A - kiểm tra bài cũ:
- Chữa bài 4
- Diện tích mảnh đất để xây tòa nhà là:
12 x = (ha).
= 3000m2
B - thực hành : GV hướng dẫn
* Bài 1:
a + b) Rèn kĩ năng đổi từ đơn vị lớn bé.
c) Chuyển số đo dưới dạng phân số (hay hỗn số) có 1 đơn vị cho trước
* Bài 2:
Đổi ra cùng đơn vị rồi mới so sánh.
* Bài 3:
Lưu ý: Không đặt tính ngược.
- 1 HS chữa bảng
- Cả lớp theo dõi, nhận xét,GV đánh giá
HS tự làm bài, nhận xột, chữa bài
- 2 HS lờn bảng, cả lớp làm vở
- HS tự tìm hiểu yêu cầu, làm bài, chữa bài.
- Cho kiểm tra chéo.
- HS tự làm, chữa
Thời
gian
Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu
Phương pháp hình thức
tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Đồ dùng
2’
Diện tích căn phòng là:
6 x 4 = 24 (m2).
Số tiền mua gỗ là:
280 000 x 24 = 6720000 (đ).
Đáp số: 6720000 (đ).
* Bài 4: Lưu ý: HS đọc kĩ câu hỏi trong bài toán.
Chiều rộng của khu đất đó là:
200 x = 150 (m).
Diện tích khu đất đó là:
200 x 150 = 30000 (m2).
= 3ha
Đáp số: 30 000m2
C - Củng cố và dặn dò:
- Nhận xét tiết học
IV - Rút kinh nghiệm:
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
Tiết : 29
Tuần : 6
Kế hoạch bài dạy
Bài: Luyện tập chung
I - Mục đích - Yêu cầu: Giúp học sinh củng cố về:
- Các đơn vị đo diện tích đã học; cách tính diện tích các hình đã học
- Giải các bài toán có liên quan đến diện tích
II - Đồ dùng dạy học:
- Phấn màu
III - Các hoạt động dạy - học:
Thời
gian
Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu
Phương pháp hình thức
tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Đồ dùng
5’
28’
'
A - kiểm tra bài cũ:
- Nêu các đơn vị đo diện tích đã học.
- 1dm2 = ? mm2
- 1ha = ? km2.
B - thực hành : GV hướng dẫn
* Bài 1:
- Có thể làm như sau:
Diện tích nền căn phòng là:
9 x 6 = 54 (m2)
= 540 000cm2
Diện tích viên gạch là:
30 x 30 = 900 (cm2).
Số viên gạch dùng để lát kín nền căn phòng đó là:
540 000 : 900 = 600 (viên)
Đáp số: 600 viên.
* Bài 2: Yêu cầu HS tự tìm hiểu bài toán rồi làm bài lần lượt theo các phần a, b.
- HS trả lời miệng
HS tự làm bài, chữa bài
- 1HS lờn bảng
- Cả lớp làm vở
Thời
gian
Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu
Phương pháp hình thức
tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Đồ dùng
2’
* Lưu ý : Sau khi làm xong phần a, ở phần b có thể giải theo tóm tắt sau:
100m2 : 50kg
3200m2: ......kg?
Đổi số ki-lô-gam thóc thu hoạch được ra đơn vị tạ.
* Bài 3: Củng cố cho HS về tỉ lệ bản đồ.
Hướng dẫn HS có thể giải bài toán theo các bước sau:
- Tìm chiều dài, chiều rộng thật của mảnh đất (có thể đổi ngược ra mét).
- Tính diện tích mảnh đất đó (bằng mét vuông).
C - Củng cố và dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Bài tập về nhà: bài 4
- HS tự tìm hiểu bài, làm bài, làm lần lượt các phần a, b.
- 1HS lờn bảng
- Cả lớp làm vở
IV - Rút kinh nghiệm:
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
Tiết : 30
Tuần : 6
Kế hoạch bài dạy
Bài: Luyện tập chung
I - Mục đích - Yêu cầu: Giúp học sinh củng cố về:
- So sánh phân số, tính giá trị của biểu thức với phân số.
- Giải bài toán liên quan đến tìm một phân số của một số, tìm hai số biết hiệu và tỉ số
của hai số đó.
II - Đồ dùng dạy học:
- Phấn màu
III - Các hoạt động dạy - học:
Thời
gian
Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu
Phương pháp hình thức
tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Đồ dùng
5’
28’
A - kiểm tra bài cũ:
- Chữa các cách khác nhau:
+ Cách 1:
Diện tích miếng bìa = Diện tích hình (1) + diện tích hình (2) + diện tích.
+ Cách 2:
Diện tích miếng bìa = Diện tích hình (1) + diện tích hìn (2) + diện tích hình (3).
+ Cách 3:
Diện tích miếng bìa = Diện tích hình chữ nhật to - diện tích hình (1).
B - thực hành : GV hướng dẫn
* Bài 1:
a) Yêu cầu nhắc lại cách so sánh 2 phân số có cùng mẫu số.
b) Lưu ý cách trình bày khi xếp thứ tự:
; ; ;
- HS chữa, nhận xét, bổ sung
- GV đánh giá.
HS tự làm bài chữa bài.
Thời
gian
Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu
Phương pháp hình thức
tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Đồ dùng
2’
* Bài 2:
a) + + = = = ;
b) - - = = ;
c) x x = = = ;
d) : x = x x = =
=
* Bài 3: GV cho HS nêu bài toán rồi làm và chữa bài.
5ha = 50 000m2
Diện tích hồ nước là:
50000 x = 15000 (m2).
Đáp số: 15 000 m2
* Bài 4: GV cho HS nêu bài toán rồi làm và chữa bài.
Theo sơ đồ, hiệu số phần bằng nhau là:
4 - 1 = 3 (phần)
Tuổi con là:
30 : 3 = 10 (tuổi)
Tuổi bố là:
10 x 4 = 40 (tuổi)
Đáp số: Bố : 40 tuổi,
Con: 10 tuổi
C - Củng cố và dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- HS tự tìm hiểu bài, làm bài, làm lần lượt các phần a, b.
IV - Rút kinh nghiệm
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
Tiết : 31
Tuần : 7
Kế hoạch bài dạy
Bài: Luyện tập chung
I - Mục đích - Yêu cầu: Giúp học sinh củng cố về:
- Quan hệ giữa 1 và ; và ; và .
- Tìm một thành phần chưa biết của phép tính với phân số.
- Giải bài toán liên quan đến số trung bình cộng.
II - Đồ dùng dạy học:
- Phấn màu
III - Các hoạt động dạy - học:
Thời
gian
Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu
Phương pháp hình thức
tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Đồ dùng
2’
28’
'
A - kiểm tra bài cũ:
B - thực hành : GV hướng dẫn
* Bài 1:
a) 1 : = 1 x = 10 lần.
Vậy 1 gấp 10 lần .
b) : = x = 10 lần
Vậy gấp 10 lần .
c) : = x = 10 lần
Vậy gấp 10 lần .
HS tự làm bài rồi chữa bài
- 2 HS lờn bảng
- Cả lớp làm vở
- GV giảng giải
Thời
gian
Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu
Phương pháp hình thức
tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Đồ dùng
2’
* Bài 2: HS làm bài rồi chữa bài
* Bài 3:
Trung bình mỗi giờ vòi nước đó chảy vào bể được là:
: 2 = (bể).
Đáp số: (bể).
* Bài 4:
Giá tiền mỗi mét vải trước khi giảm giá là:
60000 : 5 = 12000 (đồng)
Giá tiền mỗi mét vải sau khi giảm giá là:
12000 - 2000 = 10000 (đồng).
Số mét vải có thể mua được theo giá mới là:
6000 : 10000 = 6 (m)
Đáp số: 6m
C - Củng cố và dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- HS nêu bài toán rồi tự làm bài, GV nhận xét chữa bài.
- HS nêu bài toán rồi tự làm bài
IV - Rút kinh nghiệm:
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Toan 5 tiet 1 den 31.doc