Giáo án Toán 5: Mét khối – bảng đơn vị đo thể tích

MÉT KHỐI – BẢNG ĐƠN VỊ ĐO THỂ TÍCH.

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: - Giáo viên giúp học sinh tự xây kiến thức.

 - Học sinh tự hình thành được biểu tượng Mét khối – Bảng đơn vị đo thể tích. Biết đổi các đơn vị giữa m3 - dm3 - cm3

2. Kĩ năng: - Giải một số bài tập có liên quan đến các đơn vị đo thể tích.

3. Thái độ: Luôn cẩn thận, chính xác.

II. Chuẩn bị:

+ GV: Bảng phụ, bìa cứng có hình dạng như trong SGK.

+ HS: Chuẩn bị hình vẽ 1m = 10dm ; 1m = 100cm.

 

doc2 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 457 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 5: Mét khối – bảng đơn vị đo thể tích, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÉT KHỐI – BẢNG ĐƠN VỊ ĐO THỂ TÍCH. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Giáo viên giúp học sinh tự xây kiến thức. - Học sinh tự hình thành được biểu tượng Mét khối – Bảng đơn vị đo thể tích. Biết đổi các đơn vị giữa m3 - dm3 - cm3 2. Kĩ năng: - Giải một số bài tập có liên quan đến các đơn vị đo thể tích. 3. Thái độ: Luôn cẩn thận, chính xác. II. Chuẩn bị: + GV: Bảng phụ, bìa cứng có hình dạng như trong SGK. + HS: Chuẩn bị hình vẽ 1m = 10dm ; 1m = 100cm. III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 4’ 1’ 30’ 13’ 13’ 4’ 1’ 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Học sinh sửa bài 2, 3 (SGK). Giáo viên nhận xét và cho điểm. 3. Giới thiệu bài mới: Giải toán về tìm tỉ số phần trăm. 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tự hình thành được biểu tượng Mét khối – Bảng đơn vị đo thể tích. Phương pháp: Thảo luận nhóm đôi, bút đàm, đàm thoại. Giáo viên giới thiệu các mô hình: mét khối – dm3 – cm3 Giáo viên chốt lại, nhận xét, tuyên dương tổ nhóm nêu nhiều ví dụ và có sưu tầm vật thật. Giáo viên giới thiệu mét khối: Ngoài hai đơn vị dm3 và cm3 khi đo thể tích người ta còn dùng đơn vị nào? Mét khối là gì? Nêu cách viết tắt? Giáo viên chốt lại 2 ý trên bằng hình vẽ trên bảng. Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát hình vẽ, nhận xét rút ra mối quan hệ giữa mét khối – dm3 - cm3 : Giáo viên chốt lại: 1 m3 = 1000 dm3 1 m3 = 1000000 cm3 Giáo viên hướng dẫn học sinh nêu nhận xét mối quan hệ giữa các đơnm vị đo thể tích. 1 m3 = ? dm3 1 dm3 = ? cm3 1 cm3 = phần mấy dm3 1 dm3 = phần mấy m3 v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh biết đổi các đơn vị giữa m3 – dm3 – cm3 . Giải một số bài tập có liên quan đến các đơn vị đo thể tích. Phương pháp: Thảo luận nhóm đôi, bút đàm, đàm thoại. Bài 1: Giáo viên chốt lại. Bài 2: Giáo viên chốt lại. v Hoạt động 3: Củng cố. Phương pháp: Trò chơi. Thi đua đổi các đơn vị đo. 5. Tổng kết - dặn dò: Làm bài 1, 2/ 24. Chuẩn bị: “Luyện tập chung”. Nhận xét tiết học. Hát Lớp nhận xét. Hoạt động nhóm, bàn. Học sinh lần lượt nêu mô hình m3 : nhà, căn phòng, xe ô tô, bể bơi, Mô hình dm3 , cm3 : cái hộp, khúc gỗ, viên gạch mét khối. Học sinh trả lời minh hoạ bằng hình vẽ (hình lập phương cạnh 1m). Viết vào bảng con. 1 mét khối 1m3 Học sinh đọc đề – Chú ý các đơn vị đo. Các nhóm thực hiện – Đại diện nhóm lên trình bày. Học sinh lần lượt ghi vào bảng con. Học sinh đọc lại ghi nhớ. Học sinh đọc đề, 1 học sinh làm bài, 1 học sinh lên bảng viết. Sửa bài. Lớp nhận xét. Học sinh đọc đề. – Chú ý các đơn vị đo. Học sinh tự làm. Học sinh sửa bài. Dãy A cho đề, dãy B đổi và ngược lại.

File đính kèm:

  • docMet Khoi.doc