MÉT KHỐI – BẢNG ĐƠN VỊ ĐO THỂ TÍCH.
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Giáo viên giúp học sinh tự xây kiến thức.
- Học sinh tự hình thành được biểu tượng Mét khối – Bảng đơn vị đo thể tích. Biết đổi các đơn vị giữa m3 - dm3 - cm3
2. Kĩ năng: - Giải một số bài tập có liên quan đến các đơn vị đo thể tích.
3. Thái độ: Luôn cẩn thận, chính xác.
II. Chuẩn bị:
+ GV: Bảng phụ, bìa cứng có hình dạng như trong SGK.
+ HS: Chuẩn bị hình vẽ 1m = 10dm ; 1m = 100cm.
2 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 525 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 5: Mét khối – bảng đơn vị đo thể tích, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÉT KHỐI – BẢNG ĐƠN VỊ ĐO THỂ TÍCH.
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Giáo viên giúp học sinh tự xây kiến thức.
- Học sinh tự hình thành được biểu tượng Mét khối – Bảng đơn vị đo thể tích. Biết đổi các đơn vị giữa m3 - dm3 - cm3
2. Kĩ năng: - Giải một số bài tập có liên quan đến các đơn vị đo thể tích.
3. Thái độ: Luôn cẩn thận, chính xác.
II. Chuẩn bị:
+ GV: Bảng phụ, bìa cứng có hình dạng như trong SGK.
+ HS: Chuẩn bị hình vẽ 1m = 10dm ; 1m = 100cm.
III. Các hoạt động:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
4’
1’
30’
13’
13’
4’
1’
1. Khởi động:
2. Bài cũ:
Học sinh sửa bài 2, 3 (SGK).
Giáo viên nhận xét và cho điểm.
3. Giới thiệu bài mới: Giải toán về tìm tỉ số phần trăm.
4. Phát triển các hoạt động:
v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tự hình thành được biểu tượng Mét khối – Bảng đơn vị đo thể tích.
Phương pháp: Thảo luận nhóm đôi, bút đàm, đàm thoại.
Giáo viên giới thiệu các mô hình: mét khối – dm3 – cm3
Giáo viên chốt lại, nhận xét, tuyên dương tổ nhóm nêu nhiều ví dụ và có sưu tầm vật thật.
Giáo viên giới thiệu mét khối:
Ngoài hai đơn vị dm3 và cm3 khi đo thể tích người ta còn dùng đơn vị nào?
Mét khối là gì? Nêu cách viết tắt?
Giáo viên chốt lại 2 ý trên bằng hình vẽ trên bảng.
Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát hình vẽ, nhận xét rút ra mối quan hệ giữa mét khối – dm3 - cm3 :
Giáo viên chốt lại:
1 m3 = 1000 dm3
1 m3 = 1000000 cm3
Giáo viên hướng dẫn học sinh nêu nhận xét mối quan hệ giữa các đơnm vị đo thể tích.
1 m3 = ? dm3
1 dm3 = ? cm3
1 cm3 = phần mấy dm3
1 dm3 = phần mấy m3
v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh biết đổi các đơn vị giữa m3 – dm3 – cm3 . Giải một số bài tập có liên quan đến các đơn vị đo thể tích.
Phương pháp: Thảo luận nhóm đôi, bút đàm, đàm thoại.
Bài 1:
Giáo viên chốt lại.
Bài 2:
Giáo viên chốt lại.
v Hoạt động 3: Củng cố.
Phương pháp: Trò chơi.
Thi đua đổi các đơn vị đo.
5. Tổng kết - dặn dò:
Làm bài 1, 2/ 24.
Chuẩn bị: “Luyện tập chung”.
Nhận xét tiết học.
Hát
Lớp nhận xét.
Hoạt động nhóm, bàn.
Học sinh lần lượt nêu mô hình m3 : nhà, căn phòng, xe ô tô, bể bơi,
Mô hình dm3 , cm3 : cái hộp, khúc gỗ, viên gạch
mét khối.
Học sinh trả lời minh hoạ bằng hình vẽ (hình lập phương cạnh 1m).
Viết vào bảng con.
1 mét khối 1m3
Học sinh đọc đề – Chú ý các đơn vị đo.
Các nhóm thực hiện – Đại diện nhóm lên trình bày.
Học sinh lần lượt ghi vào bảng con.
Học sinh đọc lại ghi nhớ.
Học sinh đọc đề, 1 học sinh làm bài, 1 học sinh lên bảng viết.
Sửa bài.
Lớp nhận xét.
Học sinh đọc đề. – Chú ý các đơn vị đo.
Học sinh tự làm.
Học sinh sửa bài.
Dãy A cho đề, dãy B đổi và ngược lại.
File đính kèm:
- Met Khoi.doc