Toán:
Khái niệm số thập phân
I. Mục tiêu:
- Hs nhận biết khái niệm về số thập phân
- Biết đọc số thập phân dạng đơn giản.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các bảng nêu trong SGK(kẻ sẵn vào bảng phụ của lớp)
III. Các hoạt động dạy học:
1, Giới thiệu khái niệm về số thập phân(dạng đơn giản) để nhận ra, chẳng hạn:
1 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 626 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 5: Khái niệm số thập phân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán:
Khái niệm số thập phân
I. Mục tiêu:
Hs nhận biết khái niệm về số thập phân
Biết đọc số thập phân dạng đơn giản.
II. Đồ dùng dạy học:
Các bảng nêu trong SGK(kẻ sẵn vào bảng phụ của lớp)
III. Các hoạt động dạy học:
1, Giới thiệu khái niệm về số thập phân(dạng đơn giản) để nhận ra, chẳng hạn:
Có 0 m 1dm tức là có 1dm; viết lên bảng: 1dm = m
GV giới thiệu: 1dm hay m còn được viết thành 0,1m; viết 0,1m lên bảng cùng hàng vớim (như trong SGK)
Tương tự với 0,01m; 0,001m.
GV nêu hoặc giúp hs tự nêu: các phân số thập phân m; m; m(dùng thước chỉ khoanh vào các phân số này ở trên bảng) được viết thành 0,1; 0,01; 0,001- gv ghi bảng và cho hs đọc : 0,1 đọc là không phẩy một;...
GV tiếp tục thực hiện như trên và cho hs đọc: 0,5; 0,07; 0,009 cũng là số thập phân.
2, Thực hành:
* Bài 1: GV chỉ vào từng vạch trên tia số, cho hs đọc phân số thập phân và số thập phân ở vạch đó. Chẳng hạn: một phần mười, không phẩy một; hai phần mười, không phẩy hai;...
* Bài2: HS nêu y/cầu- gv hướng dẫn hs làm theo mẫu. Sau đó hs tự làm vào vở và đọc kết quả.
GV nhận xét chữa bài:
7dm = = 0,7m ; 5dm = = 0,5m ; 2mm = m = 0,002m;...
* Bài 3: GV đưa bảng phụ đã viết sẵn bài3 lên bảng và gọi hs chữa bài( lưu ý khi chữa bài hoc hs đọc các số đo độ dài viết dưới dạng số thập phân).
IV. Củng cố dặn dò:
GV nhận xét tiết học và hướng dẫn bài tập về nhà cho hs ( các bài tập trong vở bài tập ).
File đính kèm:
- khai niem phan so.doc