Toán : ÔN TẬP : KHÁI NIỆM VỀ PHÂN SỐ
A – Mục tiêu :
Giúp Hs :
- Củng cố khái niệm ban đầu về PS; đọc,viết PS .
- On tập cách viết thương, viết số tự nhiên dưới dạng PS.
- Giáo dục HS chăm học .
B – Đồ dùng dạy học :
1 – GV : Các tấm bìa cắt và vẽ như các hình vẽ trong SGK.
2 – HS : SGK.
C – Các hoạt động dạy học chủ yếu :
179 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 597 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Toán 5 cả bộ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tích tam giác ;
2,3 x 1,2 : 2 = 1,38dm2
ĐS : 1,38 dm2
-đáy và chiều cao khác đơn vị đo .
-HS làm bài .
-HS nêu .
Toán : LUYỆN TẬP
I– Mục tiêu :
Giúp HS :
-Củng cố công thức tính diện tích tam giác .
-Giới thiệu cách tính diện tích hình tam giác vuông (biết độ dài 2 cạnh góc vuông ).
II- Đồ dùng dạy học :
1 – GV : Êâke .
2 – HS : Eâke .
IIICác hoạt động dạy học chủ yếu :
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1/
5/
1/
28/
3/
2/
1– Ổn định lớp :
2– Kiểm tra bài cũ :
-Nêu qui tắc và công thức tính diện tích tam giác ?
- Nhận xét .
3 – Bài mới :
a– Giới thiệu bài :
b– Hoạt động :
Bài 1:Yêu cầu 1 hS đọc đề bài .
+Nêu qui tắc tính dt tam giác .
+Trong trường hợp đáy và chiều cao không cùng đơn vị đo ta phải làm gì ?
-Gọi 2 HS lên bảng ,HS còn lại làm vào vở .
-Nhận xét ,dặn dò .
Bài 2:Y/c HS đọc đề bài .
-GV vẽ hình lên bảng .
-Gọi 2 HS lên bảng làm bài .Dưới lớp vẽ hình vào vở làm bài .
+Trong tam giác vuông đường cao và cạnh đáy có gì đặc biệt ?
Bài 3:Nêu y/c bài tập a)
-GV vẽ hình lên bảng .
-Xác định đáy và chiều cao tương ứng .
-Nêu cách tính dt hình tam giác vuông ?
-Gọi 1 HS lên bảng làm ,HS khác làm vào vở .
-Nhận xét ,sửa chữa .
-Cho HS làm câu b).gọi vài HS nêu miệng kết quả
.Bài 4:
-Đọc đề câu a .
-Cho HS thảo luận theo nhóm 4tìm số đo các cạnh HCN ABCD .
-Nêu kết quả tìm được .
-Tính dt hình tam giác ABC .
-Tương tự cho HS làm câu b)
4– Củng cố :
-Nêu cách tính dt hình tam giác vuông ?
5– Nhận xét – dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài sau :Luyện tập chung .
* RKN :
- Hát
- HS nêu.
- HS nghe .
-HS đọc đề .
+HS nêu .
+Đổi về cùng đơn vị đo .
-HS làm bài .
a)Diện tích tam giác là :
30,5 x 12 : 2 = 183 (cm2)
ĐS :183cm2
b) Đổi 16dm = 1,6 m
Diện tích tam giác là :
1,6 x 5,3 ; 2 = 4,24 (m2)
ĐS : 4,24 m2
-HS đọc đề .
-HS theo dõi .
HS làm bài .
*Hình 1:Đáy AC ,dường cao AB,hay đáy AB đường cao AC.
*Hình 2:Đáy DE ,đường cao DG ,hay đáy DG ,đường caoDE .
+Đường cao và cạnh đáy là 2 cạnh góc vuông .
-Tính dt hình tam giác vuông ABC .
-HS theo dõi .
-Đáy AB ,chiều cao BC (hoặc đáy BC ,chiều cao AB ).
-HS nêu .
Diện tích tam giác vuông ABC là :
4 x 3 : 2 = 12 (cm2)
ĐS: 12cm2
-HS nhận xét .
-HS làm câu b)
Kết quả : 7,5 cm2
-HS đọc đề .
-HS thảo luận .
AB = 4cm ; BC =3cm
Diện tích hình tam giác là :
4 x 3 :2 = 6(cm2)
ĐS : 6cm2
HS làm câu b)
-HS nêu .
-HS nghe .
Toán : LUYỆN TẬP CHUNG
I– Mục tiêu :
Giúp HS củng cố ôn tập về :
-Đọc .,viết ,cấu tạo hàng của số thập phân ;các qui tắc và thực hành tính cộng ,trừ ,nhân ,chia số thập phân .
-Củng cố kĩ năng viết số đo đại lượng dưới dạng số thập phân .
-Tính diện tích các hình tam giác ,hình chữ nhật .
II- Đồ dùng dạy học :
1 – GV :
2 – HS :
IIICác hoạt động dạy học chủ yếu :
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1/
5/
1/
28/
3/
2/
1– Ổn định lớp :
2– Kiểm tra bài cũ :
-Nêu qui tắc tính diện tích HTG ,hình tam giác vuông ?
- Nhận xét .
3 – Bài mới :
a– Giới thiệu bài :
b– Hoạt động :
Phần 1:
Bài 1:Dựa vào đâu để khoanh đúng ?
-Nêu quan hệ giữa các hàng trong 1 số thập phân ?
-Nêu kết quả khoanh tròn bài 1.
Bài 2:Y/c HS đọc bài 2, tự làm .
-Nhận xét ,sửa chữa .
-Nêu qui tắc tìm tỉ số phần trăm của 2 số ?
Bài 3:HS làm bài .
-Nhận xét ,sửa chữa .
Phần 2:
Bài 1 : Cho HS làm bài cá nhân vào vở ,GV giúp đỡ HS yếu .
Bài 2:Gọi 1 HS nêu y/c đề bài .
Y/c HS làm vào vở .
Bài 3:Y/c đề bài là gì ?
-Đêû tính dt tam giác cần biết yếu tố nào ?Tam giác MDC có gì đặc biệt đã biết yếu tố nào ?
-Goi 1HS lên bảng ,ở dưới làm vào vở ,GV giúp đỡ HS yếu .
Bài 4:Gọi HS đọc đề bài ,Y/C tự làm .
-
4– Củng cố :
-Nêu quan hệ giữa các hàng trong 1 số thâïp phân ?
-Nêu cách so sánh 2 số thập phân ?
5– Nhận xét – dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài sau :Luyện tập
* RKN :
- Hát
- HS nêu .
- HS nghe .
-Dựa vào cấu tạo hàng của số thập phân.
-HS nêu .
Khoanh câu b)
-HS làm bài .
Khoanh câu c)
-HS nhận xét .
-Hsnêu .
-HS làm bài .
Khoanh vào c)
- HS nghe .
-HS làm bài .
ĐS :a)85,9 b)68,29 c)80,73 d)31
-Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm .
-HS làm bài .
a)8m5dm = 8,5 m
b)8m 25dm2 =8,05m2
-Tính diện tích tam giác .
-Độ dài đáy và chiều cao .Tam giác MDC là tam giác vuông ,đã biết 1 cạnh góc vuông .
-HS làm bài .
ĐS :750cm2
-HS làm bài .
Kết quả : x = 3,95 ; 3,96 .
-HS nêu .
-HS nêu .
-HS nghe .
Toán : SO SÁNH HAI SỐ THẬP PHÂN
I– Mục tiêu :
Giúp HS :
II- Đồ dùng dạy học :
1 – GV :
2 – HS :
IIICác hoạt động dạy học chủ yếu :
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1/
5/
1/
28/
3/
2/
1– Ổn định lớp :
2– Kiểm tra bài cũ :
- Nhận xét,sửa chữa .
3 – Bài mới :
a– Giới thiệu bài :
b– Hoạt động :
*HĐ 1 :
*HĐ 2 :
*HĐ 3 : Thực hành :
4– Củng cố :
5– Nhận xét – dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Về nhà làm bài tập .
- Chuẩn bị bài sau :Luyện tập
* RKN :
- Hát
- HS lên bảng .
- HS nghe .
- HS nghe .
Toán : SO SÁNH HAI SỐ THẬP PHÂN
I– Mục tiêu :
Giúp HS :
II- Đồ dùng dạy học :
1 – GV :
2 – HS :
IIICác hoạt động dạy học chủ yếu :
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1/
5/
1/
28/
3/
2/
1– Ổn định lớp :
2– Kiểm tra bài cũ :
- Nhận xét,sửa chữa .
3 – Bài mới :
a– Giới thiệu bài :
b– Hoạt động :
*HĐ 1 :
*HĐ 2 :
*HĐ 3 : Thực hành :
4– Củng cố :
5– Nhận xét – dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Về nhà làm bài tập .
- Chuẩn bị bài sau :Luyện tập
* RKN :
- Hát
- HS lên bảng .
- HS nghe .
- HS nghe .
Toán : SO SÁNH HAI SỐ THẬP PHÂN
I– Mục tiêu :
Giúp HS :
II- Đồ dùng dạy học :
1 – GV :
2 – HS :
IIICác hoạt động dạy học chủ yếu :
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1/
5/
1/
28/
3/
2/
1– Ổn định lớp :
2– Kiểm tra bài cũ :
- Nhận xét,sửa chữa .
3 – Bài mới :
a– Giới thiệu bài :
b– Hoạt động :
*HĐ 1 :
*HĐ 2 :
*HĐ 3 : Thực hành :
4– Củng cố :
5– Nhận xét – dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Về nhà làm bài tập .
- Chuẩn bị bài sau :Luyện tập
* RKN :
- Hát
- HS lên bảng .
- HS nghe .
- HS nghe .
Toán : SO SÁNH HAI SỐ THẬP PHÂN
I– Mục tiêu :
Giúp HS :
II- Đồ dùng dạy học :
1 – GV :
2 – HS :
IIICác hoạt động dạy học chủ yếu :
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1/
5/
1/
28/
3/
2/
1– Ổn định lớp :
2– Kiểm tra bài cũ :
- Nhận xét,sửa chữa .
3 – Bài mới :
a– Giới thiệu bài :
b– Hoạt động :
*HĐ 1 :
*HĐ 2 :
*HĐ 3 : Thực hành :
4– Củng cố :
5– Nhận xét – dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Về nhà làm bài tập .
- Chuẩn bị bài sau :Luyện tập
* RKN :
- Hát
- HS lên bảng .
- HS nghe .
- HS nghe .
Toán : SO SÁNH HAI SỐ THẬP PHÂN
I– Mục tiêu :
Giúp HS :
II- Đồ dùng dạy học :
1 – GV :
2 – HS :
IIICác hoạt động dạy học chủ yếu :
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1/
5/
1/
28/
3/
2/
1– Ổn định lớp :
2– Kiểm tra bài cũ :
- Nhận xét,sửa chữa .
3 – Bài mới :
a– Giới thiệu bài :
b– Hoạt động :
*HĐ 1 :
*HĐ 2 :
*HĐ 3 : Thực hành :
4– Củng cố :
5– Nhận xét – dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Về nhà làm bài tập .
- Chuẩn bị bài sau :Luyện tập
* RKN :
- Hát
- HS lên bảng .
- HS nghe .
- HS nghe .
Toán : SO SÁNH HAI SỐ THẬP PHÂN
I– Mục tiêu :
Giúp HS :
II- Đồ dùng dạy học :
1 – GV :
2 – HS :
IIICác hoạt động dạy học chủ yếu :
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1/
5/
1/
28/
3/
2/
1– Ổn định lớp :
2– Kiểm tra bài cũ :
- Nhận xét,sửa chữa .
3 – Bài mới :
a– Giới thiệu bài :
b– Hoạt động :
*HĐ 1 :
*HĐ 2 :
*HĐ 3 : Thực hành :
4– Củng cố :
5– Nhận xét – dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Về nhà làm bài tập .
- Chuẩn bị bài sau :Luyện tập
* RKN :
- Hát
- HS lên bảng .
- HS nghe .
- HS nghe .
Toán : SO SÁNH HAI SỐ THẬP PHÂN
I– Mục tiêu :
Giúp HS :
II- Đồ dùng dạy học :
1 – GV :
2 – HS :
IIICác hoạt động dạy học chủ yếu :
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1/
5/
1/
28/
3/
2/
1– Ổn định lớp :
2– Kiểm tra bài cũ :
- Nhận xét,sửa chữa .
3 – Bài mới :
a– Giới thiệu bài :
b– Hoạt động :
*HĐ 1 :
*HĐ 2 :
*HĐ 3 : Thực hành :
4– Củng cố :
5– Nhận xét – dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Về nhà làm bài tập .
- Chuẩn bị bài sau :Luyện tập
* RKN :
- Hát
- HS lên bảng .
- HS nghe .
- HS nghe .
Toán : SO SÁNH HAI SỐ THẬP PHÂN
I– Mục tiêu :
Giúp HS :
II- Đồ dùng dạy học :
1 – GV :
2 – HS :
IIICác hoạt động dạy học chủ yếu :
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1/
5/
1/
28/
3/
2/
1– Ổn định lớp :
2– Kiểm tra bài cũ :
- Nhận xét,sửa chữa .
3 – Bài mới :
a– Giới thiệu bài :
b– Hoạt động :
*HĐ 1 :
*HĐ 2 :
*HĐ 3 : Thực hành :
4– Củng cố :
5– Nhận xét – dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Về nhà làm bài tập .
- Chuẩn bị bài sau :Luyện tập
* RKN :
- Hát
- HS lên bảng .
- HS nghe .
- HS nghe .
File đính kèm:
- Toan 5 ca nam(2).doc