I.Mục tiêu :
- Tính được độ dài đường gấp khúc . Củng cố về tính chu vi hình tam giác .
- Củng cố giải toán về nhiều hơn .
- Ham thích học toán
II. Đ D D H :
- GV : Thước thẳng có kẻ vạch cm
- HS : Vở thực hành , bảng con .
28 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1422 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Toán 3 Học kì I buổi chiều Trường tiểu học Sơn Định, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
_ TD _ Sửa bài
Bài giải
Số bạn chơi đá bóng gấp số bạn chơi cầu lông một số lần là :
12 : 4 = 3 ( lần )
Vậy số bạn chơi cầu lông bằng 1/3 số bạn chơi đá cầu .
Đáp số : 1/3
HSTL _ NX _ Lặp lại
Nêu yêu cầu BT 3
Thực hiện N 2
Đại diện lên thi đua
Theo dõi _ NX _ TD _ sửa bài
HSTL _ NX _ Lặp lại
Nêu bài toán BT 4
Nêu miệng _ NX
HSTL _ NX
HSTL _ NX
HSTL _ NX _ TD
1 HS giải bảng phụ – giải vào vở
NX _ TD _ sửa bài
Bài giải
Độ dài sợi dây còn lại là :
25 – 5 = 20 ( cm )
Độ dài đoạn dây còn lại gấp độ dài đoạn dây đã cắt đi 1 số lần là :
20 : 5 = 4 ( lần )
Vậy độ dài đoạn dây đã cắt đi bằng ¼ độ dài đoạn dây còn lại .
Đáp số : 1/4
1 HS nêu lại lời giải đúng
4’ 3. Củng cố :
- Muốn so sánh số lớn gấp mấy lần số bé ta phải làm sao ? NX _ TD
- Muốn so sánh số bé bằng 1 phần mấy số lớn ta thực hiện như thế nào ? NX _ TD
- Muốn tìm 1 phần mấy của một số ta thực hiện như thế nào ? NX _ TD
2’ 4 . Dặn dò – nhận xét :
- Về xem lại bài đã học .
- Chuẩn bị bài sau :
- Nhận xét tiết học :
Rút kinh nghiệm :
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần 14 Ngày dạy :
Tiết 3
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu :
- Củng cố về bảng nhân 9 ,về mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia .
- Củng cố về giải bài toán bằng hai phép tính . Củng cố về tìm thừa số chưa biết , số bị chia , số chia .
- Rèn tính cẩn thận , chính xác trong học toán .
II. Đ D D H :
- GV : Bảng phụ ghi nội dung BT 1 , BT 3 .
- HS : Vở
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
3’ 1.KTBC : 2 HS nêu bảng chia 9 _ NX _ TD _ NXC
1’ 2. Bài mới : GTB – ghi tựa :
TG
HĐGV
HĐHS
HĐ 1 : Thực hành – Luyện tập .
MT : Củng cố về bảng nhân 9 , về mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia .
Bài 1 :
- Nêu phép tính – ghi kết quả
- NX _ TD _ sửa bài
KL : Qua BT 1 /b em có NX gì ?
Bài 2 :
- Yêu cầu HS tự giải
- Theo dõi _ NX _ TD
Bài 3 :
MT : Củng cố về tìm số bị chia , số chia .
- Đính bảng phụ – hướng dẫn mẫu
- Yêu cầu HS tự thực hiện
- Hỗ trợ HS N 1
- NX _ TD _ sửa bài
KL : Muốn tìm số chia ta thực hiện như thế nào ?
Bài 4 :
MT : Củng cố về tìm thừa số chưa biết .
- Yêu cầu HS tự thực hiện
- Hỗ trợ HS N 1
- Chấm 1 số vở _ NX _ TD
KL : Muốn tìm thừa số chưa biết ta phải làm sao ?
Bài 5 :
MT : Củng cố về giải bài toán bằng hai phép tính .
- Tóm tắt :
- Bài toán cho gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- Muốn biết bác Tư trồng được bao nhiêu cây dừa ta phải biết gì ?
- Yêu cầu HS nhận dạng bài toán _ NX
- Yêu cầu HS tự giải
- Hỗ trợ HS N 1
- Chấm 1 số vở _ NX _ TD _ sửa bài
KL : Muốn tìm 1 phần mấy của một số ta phải làm sao ?
Nêu yêu cầu BT 1
Nêu miệng _ NX
NX _ TD _ sửa bài
...mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia – NX
Nêu yêu cầu BT 2
1 HS giải bảng phụ – giải vở
NX _ TD _ sửa bài
1 HS nêu lời giải đúng
Nêu yêu cầu BT 3
Theo dõi – nêu miệng _ NX
1 HS giải bảng phụ – giải vở
NX _ TD _ sửa bài
HSTL _ NX _ Lặp lại
Nêu yêu cầu BT 4
3 HS giải bảng con _ giải vở
NX _ TD _ sửa bài
HSTL _ NX _ Sửa bài
Nêu bài toán BT 5
Nêu miệng – NX
HSTL _ NX
HSTL _ NX
Nêu miệng _ NX
HSTL _ NX _ TD
1 HS giải bảng phụ – giải vở
NX _ TD _ sửa bài
Bài giải
Số cây dừa chưa trồng là :
45 : 9 = 5 ( cây )
Số cây dừa đã trồng là
45 – 5 = 40 ( cây)
Đáp số 40 cây dừa
HSTL – NX – Lặp lại
3’ 3. Củng cố
- Muốn tìm 1 phần mấy của một số ta phải làm sao ? NX – TD
- Muốn tìm thừa số chưa biết ta phải làm sao ? NX - TD
2’ 4. Dặn dò – nhận xét
- Về xem lại bài đã học .
- Chuẩn bị bài sau :
- Nhận xét tiết học :
Rút kinh nghiệm :
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần 15 Ngày dạy :
Tiết 3
CHIA SỐ CÓ BA CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ
I.Mục tiêu :
- Thực hành chia số có ba chữ số cho số có một chữ số ( chia hết , chia có dư , thương có chữ số 0)
- Vận dụng vào giải toán có lời văn . Xác định đúng kết quả của 1 phép chia cho trước .
- Rèn tính cẩn thận , chính xác trong học toán .
II. Đ D D H :
- GV : Bảng phụ ghi nội dung BT 4
- HS : Vở
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
5’ 1.KTBC : HS chia bảng con _ NX _ TD _ NXC
GV nêu : 963 : 3 615 : 3
1’ 2. Bài mới : GTB – ghi tựa :
TG
HĐGV
HĐHS
7’
5’
6’
7’
4’
HĐ 1 : Thực hành – Luyện tập :
MT : Thực hành chia số có ba chữ số cho số có một chữ số ( chia hết , chia có dư , thương có chữ số 0) .
Bài 1 :
- Nêu phép tính
- Theo dõi _ NX _ sửa bài
- Yêu cầu HS nêu cách chia từng phép tính _ NX
Bài 2 :
- Yêu cầu HS thực hiện vào vở
- Theo dõi – hỗ trợ HS N 1
- NX _ TD _ sửa bài
Kl : 0 chia cho bất kì số nào thì cũng bằng 0
Bài 3 :
- Yêu cầu HS thực hiện vào vở
- Theo dõi – hỗ trợ HS N 1
- NX _ TD _ sửa bài
KL : Khi số bị chia bé hơn số chia ta được thương như thế nào ?
Bài 4 :
MT : Vận dụng vào giải toán có lời văn .
- Tóm tắt :
- Bài toán cho gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- Yêu cầu HS giải
- Hỗ trợ HS N 1
- Chấm 1 số vở _ NX _ TD _ sửa bài
Bài 5 :
MT :Xác định đúng kết quả của 1 phép chia cho trước .
- Chia lớp ra thành 2 đội
- Tổ chức thi đua
- Theo dõi _ NX _ TD _ sử abài
Nêu yêu cầu BT 1
Thực hiện bảng con
NX _ TD _ sửa bài
Nêu miệng _ NX _ lặp lại
Nêu yêu cầu BT 2
3 HS giải bảng con – giải vở
NX _ TD _ sửa bài
Ghi nhớ- lặp lại
Nêu yêu cầu BT 3
3 HS thực hiện bảng con – giải vở
NX _ TD _ sửa bài
HSTL _ NX _ Lặp lại
Nêu yêu cầu BT 4
Nêu miệng _ NX
HSTL _ NX
HSTL _ NX
1 HS giải bảng phụ – giải vở
NX _ TD _ sử a bài
Bài giải
Số lít dầu mỗi thùng chứa là :
320 : 8 = 40 ( l )
Đáp số : 40 lít dầu
1 HS nêu lời giải đúng
Nêu yêu cầu BT 5
Thực hiện chia lớp
Đại diện lên thi đua
Theo dõi _ NX _ TD
1 HS nêu lời giải đúng
2’ 3. Củng cố : Yêu cầu HS tính bảng con _ NX _ TD
417 : 2 = ?
1’ 4. Dặn dò – nhận xét :
- Về xem lại bài đã học .
- Chuẩn bị bài sau :
- Nhận xét tiết học :
Rút kinh nghiệm :
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần 16
Tiết 2 Ngày dạy :
TÍNH GIÁ TRỊ CỦA BIỂU THỨC
I.Mục tiêu :
- Biết tính giá trị của biểu thức dạng chỉ cĩ phép cộng , phép trừ hoặc chỉ cĩ phép nhân hoặc phép chia .
- Áp dụng được cách tính giá trị của biểu thức để xác định giá trị đúng của mỗi biểu thức số .
- Rèn tính cẩn thận , chính xác trong học tốn .
II.Đ D D H :
- GV : Bảng phụ ghi nội dung BT 3 , BT 4
- HS : Vở thực hành , bảng con .
III .HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
3’ 1. KTBC : Trong một biểu thức khi cĩ phép cộng , trừ ta thực hiện như thế nào ?
HSTL _ NX _ TD
Trong một biểu thức khi cĩ phép cộng , trừ , nhân , chia ta thực hiện như thế nào ?
HSTL _ NX _ TD - NXC
2’ 2. B ài m ới :
TG
H ĐGV
H ĐHS
5’
7’
7’
7’
B ài 1 :
MT : Biết tính giá trị của biểu thức dạng chỉ cĩ phép cộng .
- Y êu c ầu HS n êu c ách t ính _ NX
- Y êu c ầu HS th ực hi ện v ào VTH /114
- H ỗ tr ợ HS N 1
- Ch ấm 1 s ố v ở _ NX _ TD _s ửa b ài
B ài 2 :
MT : Biết tính giá trị của biểu thức dạng chỉ cĩ phép nhân v à phép chia .
- Y êu c ầu HS th ực hi ện VTH
- H ỗ trợ HS N 1
- NX _ TD _ s ửa b ài
KL : Trong bi ểu thức c ĩ dạng chỉ cĩ phép cộng , phép trừ hoặc chỉ cĩ phép nhân hoặc phép chia ta th ực hi ện t ừ tr ái sang ph ải .
B ài 3 :
MT : Áp dụng được cách tính giá trị của biểu thức để xác định giá trị đúng của mỗi biểu thức số
đ ính b ảng ph ụ - H ư ớng d ẫn m ẫu
- T ổ ch ức thi đua
- Theo d õi _ NX _ TD _ s ửa b ài
B ài 4 :
MT :X ác đ ịnh gi á tr ị b é nh ất , l ớn nh ất c ủa m ỗi bi ểu th ức s ố .
- Đ ính b ảng ph ụ
- Y êu c ầu HS t ự th ực hi ện v ào VTH
- NX _ TD _ s ửa b ài
N êu y êu c ầu BT 1
HSTL _ NX _ l ặp l ại
1 HS gi ải b ảng ph ụ - gi ải VTH
NX _ TD _ s ửa b ài
N êu y êu c ầu BT 2
1 HS gi ải b ảng ph ụ - gi ải VTH
NX _ TD _ s ửa b ài
Nghe – ghi nh ớ
N êu y êu c ầu BT 3
Đ ại di ện l ên thi đua
Theo d õi _ NX _ TD _ s ửa b ài
N êu y êu c ầu BT 4
Quan s át – theo d õi
N êu mi ệng – NX _ TD _ s ửa b ài
1 HS nêu l ời giải đúng
3’ 3. C ủng c ố :
- Trong bi ểu thức c ĩ dạng chỉ cĩ phép cộng , phép trừ hoặc chỉ cĩ phép nhân hoặc phép chia ta th ực hi ện nh ư th ế n ào ?_ NX _ TD
2’ 4 . D ặn d ị _ Nh ận x ét :
- V ề xem l ại b ài đ ã h ọc
- Chu ẩn b ị b ài sau Ti ết 1 Tuần 17
- Nh ận x ét ti ết h ọc :
R út kinh nghi ệm :
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- TOAN HKI BUOI CHIEU.doc