Giáo án Toán 2 - Bảng chia 3

1. KTBC :

Em hãy đọc bảng nhân 3

Nhận xét, bình điểm

- Đưa ra các phép tính trong bảng nhân 3.

*Khen : Qua việc KTBC, cô thấy chúng mình đều đã thuộc bảng nhân 3. Và như vậy, chắc chắn chúng ta sẽ học rất tốt bài Bảng chia 3 hôm nay.

2. BÀI MỚI

a. Lí thuyết:

Các em hãy lấy 4 tấm thẻ, mỗi tấm thẻ có 3 chấm tròn.

Em hãy viết phép tính tương ứng với thao tác trên

Nêu ý nghĩa của phép nhân trên.

Bài toán: Trên các tấm thẻ có 12 chấm tròn. Mỗi tấm thẻ có 3 chấm tròn. Hỏi có mấy tấm thẻ?

Em hãy viết phép tính để giải bài toán trên.

Vì sao em biết kết quả phép chia 12 cho 3 là 4?

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 771 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 2 - Bảng chia 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Toán 2 Bảng chia 3 1. KTBC : Em hãy đọc bảng nhân 3 Nhận xét, bình điểm - Đưa ra các phép tính trong bảng nhân 3. *Khen : Qua việc KTBC, cô thấy chúng mình đều đã thuộc bảng nhân 3. Và như vậy, chắc chắn chúng ta sẽ học rất tốt bài Bảng chia 3 hôm nay. 1Hs Nhận xét, bình điểm Nêu nhanh kết quả của phép tính 2. Bài mới a. Lí thuyết: Các em hãy lấy 4 tấm thẻ, mỗi tấm thẻ có 3 chấm tròn. Thao tác Em hãy viết phép tính tương ứng với thao tác trên 3 x 4 = 12 Nêu ý nghĩa của phép nhân trên. 3 được lấy 4 lần Bài toán: Trên các tấm thẻ có 12 chấm tròn. Mỗi tấm thẻ có 3 chấm tròn. Hỏi có mấy tấm thẻ ? Em hãy viết phép tính để giải bài toán trên. Viết bảng con : 12 : 3 = 4 Vì sao em biết kết quả phép chia 12 cho 3 là 4 ? HS1: Em đếm số tấm thẻ HSG: Em dựa vào phép nhân 3 x 4 = 12 Khen và giới thiệu (chỉ phép chia 12): Các em vừa lập được 1 phép chia trong bảng chia 3. - Lấy 5 tấm thẻ, mỗi tấm thẻ có 3 chấm tròn. Thao tác Chúng ta sẽ có phép nhân nào tương ứng với thao tác trên 3 x 5 = 15 Hãy lập phép chia 3 tương ứng. - Như vậy chúng ta vừa lập được 2 phép chia trong bảng chia 3. - Các em hãy dựa vào bảng chia 3 và các tấm thẻ có 3 chấm tròn để lập các phép chia cho 3. - Em hãy đọc phép chia vừa lập được. - Dựa vào cách sắp xếp của bảng chia 2, bạn nào có thể sắp xếp các phép chia trên thành bảng chia 3. - Yêu cầu HS đọc - Các số bị chia trong bảng chia 3 có đặc điểm gì ? - Số chia trong bảng chia 3 thì sao ? - Em có nhận xét gì về các thương số ? + Lần lượt xóa các thành phần của phép chia. b. Luyện tập: Bài 1: Bây giờ cô sẽ đảo lộn thứ tự các phép chia và xóa đi thương số. Các em hãy quan sát nhanh và nêu kết quả phép tính. - Như vậy các em vừa tính nhẩm rất nhanh bài tập số 1 trong SGK. - Các phép chia trong bài 1 có chung đặc điểm gì ? - Các em hãy viết thật nhanh các phép chia 3 vào nháp trong 1 phút. - Theo em trong bảng chia 3 phép chia nào có thương là số có 2 chữ số ? - Vậy còn phép chia nào mà số bị chia là số có 1 chữ số ? 15 : 3 = 5 - 2 HS đọc. - Đọc đồng thanh. - Các số bị chia của bảng chia 3 là một dãy số đếm thêm 3. Bắt đầu từ 3 đến 30 (C2: Các số bị chia trong bảng chia 3 chính là các tích trong bảng nhân 3). - Đều là số 3. - Là dãy số tự nhiên từ 1 đến 10. - Đọc nối tiếp, đọc đồng thanh, đọc cá nhân. - Làm việc cá nhân nối tiếp - Đều là phép chia trong bảng chia 3. - 30 : 3 = 10 - 3 : 3 = 1 6 : 3 = 2 9 : 3 = 3 Bài 2: Qua bài 1, cô thấy các em làm rất tốt các phép chia trong bảng chia 3. Bây giờ các em sẽ áp dụng bảng chia 3 để giải 1 bài toán có lời văn. - Cô mời bạn đọc đề toán. - Chúng ta sẽ phân tích bài toán theo nhóm đôi. - Bài toán cho biết gì ? - Bài toán hỏi gì ? - Bài toán thuộc dạng toán gì ? - Chúng mình cùng tóm tắt và giải nhanh bài toán này vào vở. - Nhận xét, chấm bài. - Có bạn nào dùng lời giải khác không ? Bài 3:. Trò chơi: Tìm nhà cho thỏ. Cô thấy các em làm bài tập số 1 và bài tập số 2 rất tốt. Bây giờ cô sẽ thưởng cho lớp mình 1 trò chơi. Trò chơi mang tên “Tìm nhà cho thỏ”. - Trong một khu rừng nọ, có 8 chú thỏ sống trong 8 ngôi nhà khác nhau. Trên mỗi ngôi nhà có ghi kí hiệu là 1 phép chia cho 3. Mỗi chú thỏ sống trong ngôi nhà nào sẽ mang một số là thương của phép chia ghi trên ngôi nhà đó. Một hôm, 8 chú thỏ vào rừng hái nấm. Bỗng cơn rào đổ xuống. Các chú cuống cuồng, vắt chân lên cổ chạy về nhà. Nhưng do vội vã quá, các chú quên khuấy đi mất ngôi nhà của mình. Chúng mình sẽ giúp 8 chú thỏ về đúng ngôi nhà của mình nhé! 3 dãy, dãy 1, dãy 2, dãy 3 sẽ thi theo hình thức tiếp sức. Mỗi bạn tìm nhà cho 1 chú thỏ bằng cách nối thỏ với nhà. Chúng ta chuyền phiếu lần lượt qua các bàn. Bạn nào nối cuối cùng sẽ nhanh chân lên bảng nộp phiếu cho cô. Dãy nào nối nhanh và đúng nhất sẽ thắng cuộc. Các em đã rõ luật chơi chưa nào ? Nhận xét phiếu Như vậy, các em vừa tìm đúng nhà cho thỏ và hoàn thành các phép chia cho 3. 1 Hs đọc ? Vì sao em nối ngôi nhà này với chú thỏ mang số2? Vì 6 : 3 = 2 Em hãy đọc các số bị chia Số chia là mấy nhỉ? Ai nêu được các thương? - Em có nhận xét gì về các phép chia này? Các phép chia trong bảng chia 3. So với bảng chia 3, còn thiếu phép chia nào không? Còn thiếu 2 phép chia. Em hãy đọc lại bảng chia 3 Qua tiết học hôm nay, cô thấy các em đã rất nhanh nhẹn và học tập hăng say nên nhiều bạn đã sử dụng bảng chia 3 thành thạo. Còn các bạn khác về nhà nhẩm lại bảng chia 3 để áp dụng vào giải các bài toán trong các tiết học sau. Tiết học đến đây là kết thúc. Xin chân thành cảm ơn các thầy giáo, cô giáo. Cảm ơm các em!

File đính kèm:

  • docgiao an 2 cuc hay.doc
Giáo án liên quan