TIẾT 1: TIẾT HỌC ĐẦU TIÊN
I.MỤC TIÊU:
Giúp học sinh:
_ Nhận biết những việc thường phải làm trong các tiết học Toán 1
_ Bước đầu biết yêu cầu cần đạt được trong học tập Toán
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
_ Sách Toán 1
_ Bộ đồ dùng học Toán lớp 1 của HS
III.CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
146 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1206 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Toán 1 cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
)Nêu số lớn nhất
b)Nêu số bé nhất
Bài 4: Cho HS căn cứ vào tóm tắt của bài toán để:
_Nêu đề toán
_Viết phép tính giải toán
Bài 5: Đếm hình
_Cho HS tự làm bài
_Chữa bài
2.Nhận xét –dặn dò:
_ Nhận xét tiết học
_ Dặn dò: Chuẩn bị: Kiểm tra cuối học kì 1
_HS làm và chữa bài
_HS làm bài
_Chữa bài
_Có 5 con cá, thêm 2 con cá. Hỏi có tất cả mấy con cá?
_Làm bài
_Có 8 hình tam giác
- Vở toán
-Vở toán
KẾT QUẢ:
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ 1 (ĐỀ THAM KHẢO)
A.MỤC TIÊU:
Đánh giá kết quả học tập về:
_Thực hiện phép cộng, phép trừ trong phạm vi các số đến 10
_So sánh các số và name được thứ tự các số trong dãy các số từ 0 đến 10
_Nhận dạng hình đã học
_Viết phép tính thích hợp với tóm tắt của bài toán
B. DỰ KIẾN ĐỀ KIỂM TRA TRONG 35 PHÚT
Tính:
a) 4 8 7 9 3 10
b) 6 – 3 – 1 10 – 8 + 5 10 + 0 – 4
……………………… …………………………… ……………………………
5 + 4 – 7 2 + 4 – 6 8 – 3 + 3
……………………… …………………………… ……………………………
2. SỐ
9 = … + 4 5 = … + 2 4 = … + 4
10 = 7 + … 8 = 6 + … 7 = 7 - …
3. a) Khoanh vào số lớn nhất:
7 , 3 , 5 , 9 , 8
b) Khoanh vào số bé nhất:
6 , 2 , 10 , 3 , 1
4.Viết phép tính thích hợp:
Đã có : 8 cây
Trồng thêm: 2 cây
Có tất cả : … cây?
5. SỐ
Có … hình vuông
C. HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ:
Bài 1: 5 điểm
2 điểm: Mỗi phép tính đúng cho điểm
3 điểm: Mỗi lần viết kết quả tính đúng cho điểm
Bài 2: 1 điểm
Mỗi lần điền đúng cho điểm
Bài 3: 1 điểm
Khoanh vào số 9 cho điểm
Khoanh vào số 1 cho điểm
Bài 4: 2 điểm
Viết phép tính 8 + 2 = 10 cho 2 điểm
Bài 5: 1 điểm
Viết số 3 vào chỗ chấm cho 1 điểm
PHẦN 3:
CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 100.
ĐO ĐỘ DÀI, GIẢI BÀI TOÁN
BÀI 66: ĐIỂM, ĐOẠN THẲNG
I.MỤC TIÊU:
Giúp học sinh:
_Nhận biết được “điểm”, “đoạn thẳng”
_Biết kẻ đoạn thẳng qua hai điểm
_Biết đọc tên các điểm và đoạn thẳng
II.ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC:
_Thước và bút chì
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
5’
10’
14’
1’
1.Giới thiệu “điểm” “đoạn thẳng”
_GV vẽ hình và cho HS nói:
A B
điểm A điểm B
_Lưu ý cách đọc:
B đọc là bê
C đọc là xê
D đọc là đê
M đọc là mờ
N đọc là nờ
_GV lấy thước nối hai điểm lại và nói:
+Nối điểm A với điểm B, ta có đoạn thẳng AB
_GV chỉ vào đoạng thẳng AB và cho HS đọc:
2.Giới thiệu cách vẽ đoạn thẳng:
Giới thiệu dụng cụ để vẽ đoạn thẳng:
_GV giơ thước vào nói: Để vẽ đoạn thẳng ta thường dùng thước thẳng
_GV hướng dẫn HS quan sát mép thước, dùng ngón tay di chuyển theo mép thước để biết mép thước “thẳng”
Hướng dẫn HS vẽ đoạn thẳng theo các bước:
_Bước 1: Dùng bút chấm 1 điểm rồi 1 điểm nữa vào tờ giấy. Đặt tên cho từng điểm
_Bước 2: Đặt mép thước qua điểm A và điểm B và dùng tay trái giữ cố định thước. Tay phải cầm bút, đặt đầu bút tựa vào mép thước và tì lên mặt giấy tại điểm A, cho đầu bút trượt nhẹ tmặt giấy từ điểm A đến điểm B
_Bước 3: Nhấc thước và bút ra. Trên mặt giấy có đoạn thẳng AB
c) GV cho HS vẽ một đoạn thẳng
3. Thực hành:
Bài 1: Gọi HS đọc tên các điểm và các đoạn thẳng trong SGK
Bài 2:
_Dùng thước và bút nối từng cặp 2 điểm để có các đoạn thẳng
Bài 3:
Có 2 yêu cầu:
_Cho HS nêu số đoạn thẳng
_Đọc tên từng đoạn thẳng trong mỗi hình vẽ
2.Nhận xét –dặn dò:
_ Nhận xét tiết học
_ Dặn dò: Chuẩn bị bài 67: Độ dài đoạn thẳng
_Điểm A, điểm B
_Đoạn thẳng AB
_HS lấy thước ra
A B
_Thực hành vẽ một đoạn thẳng
_Điểm M, điểm N, đoạn thẳng NM
…
_Thực hành nối
_Đọc tên từng đoạn thẳng
-thước
-Vở nháp
-SGK
-vở toán
KẾT QUẢ:
BÀI 67: ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG
I.MỤC TIÊU:
Giúp học sinh:
_Có biểu tượng về “dài hơn- ngắn hơn” từ đó có biểu tượng về độ dài đoạn thẳng thông qua đặt tính “dài- ngắn” của chúng
_Biết so sánh độ dài hai đoạn thẳng tùy theo ý bằng hai cách: sosánh trực tiếp hoặc so sánh gián tiếp qua độ dài trung gian
II.ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC:
_Một vài cái bút (thước hoặc que tính) dài ngắn, màu sắc khác nhau
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
10’
10’
10’
1’
1.Dạy biểu tượng “dài hơn, ngắn hơn” và so sánh trực tiếp độ dài hai đoạn thẳng
a) GV giơ 2 cây thước (bút chì) dài ngắn khác nhau và hỏi:
_Làm thế nào để biết cái nào dài hơn, cái nào ngắn hơn?
_Cho HS thực hành so sánh
_Cho HS nhận xét hình vẽ trong SGK
b) Giúp HS có nhận xét: Mỗi đoạn thẳng có một độ dài nhất định
2. So sánh gián tiếp độ dài hai đoạn thẳng qua độ dài trung gian:
_GV giới thiệu: Có thể so sánh độ dài đoạn thẳng với độ dài gang tay
+GV thực hành đo độ dài một đoạn thẳng vẽ sẵn trên bảng bằng gang tay
_Cho HS xem SGK, nhận xét xem đoạn thẳng nào dài hơn
_GV nhận xét: Có thể so sánh độ dài hai đoạn thẳng bằng cách so sánh số ô vuông đặt vào mỗi đoạn thẳng đó
3. Thực hành:
Bài 2: Ghi số thích hợp vào mỗi đoạn thẳng
Bài 3: Tô màu vào băng giấy ngắn nhất
_GV hướng dẫn HS:
+Đếm số ô vuông có trong mỗi băng giấy rồi ghi số đếm được vào băng giấy tương ứng
+So sánh các số vừa ghi để xác định băng giấy ngắn nhất
+Tô màu vào băng giấy ngắn nhất
4.Nhận xét –dặn dò:
_ Nhận xét tiết học
_ Dặn dò: Chuẩn bị bài 68: Thực hành đo độ dài
_Chập hai chiếc lại sao cho chúng có một đầu bằng nhau, rồi nhìn vào đầu kia thì biết chiếc nào dài hơn
_So sánh bút chì, thước, …
_HS nhận xét độ dài của thước, đoạn thẳng
_Thực hành so sánh từng cặp 2 đoạn thẳng trong bài tập 1
+Quan sát
_Đoạn thẳng ở dưới dài hơn
_Đếm số ô vuông đặt vào mỗi đoạn thẳng rồi ghi số thích hợp vào mỗi đoạn thẳng tương ứng
_So sánh độ dài từng cặp hai đoạn thẳng
_HS làm bài tập
-Thước, bút
-SGK
-Vở bài tập toán
KẾT QUẢ:
BÀI 68: THỰC HÀNH ĐO ĐỘ DÀI
I.MỤC TIÊU:
Giúp học sinh:
_Biết so sánh độ dài một số đồ vật quen thuộc như: bàn học sinh, bảng đen, quyển vở, hộp bút, hoặc chiều dài, chiều rộng lớp học … bằng cách chọn và sử dụng đơn vị đo “chưa chuẩn” như gang tay, bước chân, thước kẻ học sinh, que tính, que diêm …
_Nhận biết được rằng: gang tay, bước chân của hai người khác nhau thì không nhất thiết giống nhau. Từ đó có biểu tượng về sự “sai lệch”, “tính xấp xỉ” hay “sự ước lượng” trong quá trình đo các độ dài bằng những đơn vị đo “chưa chuẩn”
_Bước đầu thấy sự cần thiết phải có một đơn vị đo “chuẩn” để đo độ dài
II.ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC:
_Thước kẻ HS, que tính …
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
3’
5’
5’
12’
4’
1’
1.Giới thiệu độ dài “gang tay”
_GV nói: Gang tay là độ dài (khoảng cách) tính từ đầu ngón tay cái tới đầu ngón tay giữa
_Yêu cầu HS xác định độ dài gang tay của bản thân mình: Chấm 1 điểm nơi đặt đầu ngón tay cái và một điểm nơi đặt đầu ngón tay giữa rồi nối hai điểm đó để được đoạn thẳng AB và nói: Độ dài gang tay của em bằng độ dài đoạn thẳng
2. Hướng dẫn cách đo độ dài bằng “gang tay”
_GV nói: Hãy đo cạnh bảng bằng gang tay
_GV làm mẫu: Đặt ngón tay cái sát mép bên trái của cạnh bảng; kéo căng ngón giữa và đặt dấu ngón giữa tại một điểm nào đó trên mép bảng; co ngón tay cái về trùng với ngón giữa rồi đặt ngón giữa đến một điểm khác trên mép bảng và cứ như thế đến mép phải của bảng. Mỗi lần co ngón tay cái về trùng với ngón giữa thì đếm lần lượt: một, hai, … cuối cùng đọc to kết quả, chẳng hạn: cạnh bảng dài 7 gang tay
3.Hướng dẫn cách đo độ dài bằng “bước chân”
_GV nói: Hãy đo chiều dài của bục giảng bằng bước chân
_GV làm mẫu: Đứng chụm hai chân sao cho các gót chân bằng nhau tại mép bên trái của bảng; giữ nguyên chân trái và bước chân phải lên phía trước- và đếm: một bước; tiếp tục như vậy cho đến mép bên phải của bục giảng thì thôi. Mỗi lần bước là một lần đếm số bước. Cuối cùng đọc to kết quả, chẳng hạn: bục giảng dài 5 bước chân
4. Thực hành:
a) Giúp HS nhận biết:
_Đơn vị đo là “gang tay”
_Đo độ dài mỗi đoạn thẳng bằng gang tay, rồi điền số tương ứng vào đoạn thẳng đó hoặc nêu kết quả
b) Giúp HS nhận biết:
_Đơn vị đo là “bước chân”
_Đo độ dài mỗi đoạn thẳng bằng bước chân, rồi nêu kết quả đo
c) Giúp HS nhận biết:
_Đơn vị đo là “que tính”
_Thực hành đo độ dài bàn, bảng, sợi dây bằng que tính rồi nêu kết quả đo
d) Nếu còn thời gian có thể giới thiệu đơn vị đo là “sải tay” rồi cho HS thực hành đo độ dài bằng sải tay
5. Các hoạt động hỗ trợ:
GV có thể hỏi thêm:
_Hãy so sánh độ dài bước chân của em với bước chân của cô giáo bằng phấn vạch trên nền nhà. Bước chân của ai dài hơn?
_Vì sao ngày nay người ta không sử dụng “gang tay” hay “bước chân” để đo độ dài trong các hoạt động hằng ngày?
6.Nhận xét –dặn dò:
_ Nhận xét tiết học
_ Dặn dò: Chuẩn bị bài 69: Một chục- tia số
_HS quan sát
_Thực hành đo cạnh bàn
KẾT QUẢ:
BÀI 69: MỘT CHỤC- TIA SỐ
I.MỤC TIÊU:
Giúp học sinh:
_Nhận biết 10 đơn vị còn gọi là 1 chục
_Biết đọc và ghi số trên tia số
II.ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC:
_Tranh vẽ, bó chục que tính, bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
8’
8’
13’
1’
1.Giới thiệu “Một chục”
_Cho HS xem tranh
_GV nêu: 10 quả còn gọi là 1 chục quả
_Cho HS đếm que
_GV hỏi:
+10 que tính còn gọi là mấy chục que tính?
+10 đơn vị còn gọi là mấy chục?
GV ghi: 10 đơn vị=1 chục
+1 chục bằng bao nhiêu đơn vị?
+HS nhắc lại những kết luận đúng
2. Giới thiệu tia số:
_GV vẽ tia số rồi giới thiệu:
Đây là tia số. Trên tia số có 1 điểm gốc là 0 (được ghi số 0). Các điểm (vạch) cách đều nhau được ghi số: mỗi điểm (mỗi vạch) ghi một số, theo thứ tự tăng dần (0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10)
_Có thể dùng tia số để minh họa việc so sánh các số: Số ở bên trái thì bé hơn các số ở bên phải nó; số ở bên phải lớn hơn các số ở bên trái nó
3.Thực hành:
Bài 1: Đếm số chấm tròn ở mỗi hình vẽ rồi thêm vào đó cho đủ 1 chục chấm tròn
Bài 2: Đếm lấy 1 chục con vật ở mỗi rồi vẽ khoanh vào 1 chục con đó. (Có thể lấy 10 con vật nào dễ vẽ bao quanh cũng được)
Bài 3: Viết các số vào dưới mỗi vạch theo thứ tự tăng dầ
4.Nhận xét –dặn dò:
_ Nhận xét tiết học
_ Dặn dò: Chuẩn bị bài 70: Mười một, mười hai
_Đếm số quả trên cây và nói số lượng quả
_Đếm số que tính trong 1 bó que tính và nói số lượng que tính
_HS quan sát
_Thực hành
KẾT QUẢ:
File đính kèm:
- Toan 1ca nam.doc