Tiết:15 TẬP G CC PHÍM Ở HNG CƠ SỞ
Tuần :8
I. MỤC TIÊU
- Biết được tầm quan trọng của cách đặt đúng các ngón tay trên bàn phím.
- Quy tắc gõ hàng phím cơ sở.
- Sử dụng được phầm mềm Mario để luyện gõ 10 gón.
II. ĐỒ DÙNG
- Bàn phím, hình ảnh minh họa.
- Máy tính, phần mềm Word và Mario.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
59 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 597 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo Án Tin lớp 1 - Trường Tiểu học Kim Sơn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h và tô màu mẫu cho học sinh quan sát .
IV/ Củng cố:
- Giáo viên nhận xét tiết học
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thức hành vẽ bằng phần mềm Paint
- Học sinh biết phần mềm Paint cho phép em có thể vẽ hình tranh và tô màu theo ý muốn.
- Học sinh khởi động phần mềm bằng cách nháy đúp chuột vào biểu tượng Paint ổ trên màn hình
- Học sinh tập làm quen với các công cụ tô màu, cách chọn màu nền , chọn các nét vẽ cho phù hợp với các hiểu vẽ và hình vẽ.
- Học sinh tập vẽ theo hình mẫu và chọn công cụ tô màu theo hình vẽ.
Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn:
Ngày giảng: 1B:
Tiết:38 TƠ MÀU BẰNG MÀU NỀN
Tuần :31
I/ Mục đích yêu cầu:
Giúp học sinh nhận biết được và phân biệt được màu nền và màu vẽ , sử dụng chuột như thế nào để vẽ và tô màu nền.
II/ Đồ dùng dạy học:
Máy tính có tích hợp sẵn phần mềm Paint
III/ Hoạt động dạy học:
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Hoạt động 1
1/ Bài cũ:
Ổn định nề nếp lớp, kiêm tra bài cũ
2/ Bài mới:
Giáo viên giới thiệu bài mới
Em tập tô màu nền
* Hoạt động 2
Giáo viên hướng dẫn học sinh cách tô màu và chọn công cụ tô màu
* Hoạt động 3:
Giáo viên vẽ mẫu cho học sinh và đổ màu nền mẫu cho học sinh quan sát
IV/ Củng cố và dặn dị :
- Giáo viên nhận xét tiết học
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thức hành vẽ bằng phần mềm Paint
- Giáo viên dặn dò học sinh về nhà cần thực hành vẽ và tô màu nên nhiều cho thành thạo
- Học sinh lên bảng cầm chuột khởi động phần mềm Paint.
- Học sinh nhận biết được công cụ tô màu nền bằng công cụ ( Thúng sơn để đổ màu )
- Học sinh có thể vẽ hình rồi đổ màu hoạc đổ màu cho hình có sẵn
- Học sinh nắm được nguyên tắc phải chon màu nền trước rồi mới đổ mà.
- Nếu muốn đổ màu vào khu vực nào đó thì em phải rê chuột vào khu vực đó rồi nhấp chuột để đổ màu.
Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn:
Ngày giảng: 1B:
Tiết: 39 VẼ ĐOẠN THẲNG
Tuần :32
I/ Mục đích yêu cầu:
Giúp học sinh nhận biết được công cụ dùng để vẽ các đoạn thẳng và đường cong.
Giúp học sinh sử dụng chuột để vẽ thành thạo hơn.
II/ Đồ dùng dạy học:
Máy tính có tích hợp sẵn phần mềm Paint
III/ Hoạt động dạy học:
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Bài cũ:
Ổn định nề nếp lớp, kiêm tra bài cũ
2/ Bài mới:
Giáo viên giới thiệu bài mới
Em vẽ đoạn thẳng
* Hoạt động 2
Giáo viên hướng dẫn học sinh chọn công cụ để vẽ:
- Vẽ đường cong
- Vẽ đường thẳng
Giáo viên hướng dẫn học sinh cách vẽ đường thẳng va øđường cong
* Hoạt động 3:
Giáo viên vẽ mẫu cho học sinh quan sát kết hợp cả 2 công cụ vẽ, công cụ đường thẳng và công cụ đường cong.
* Hoạt động 4:
Chia nhĩm học sinh sao cho các em học sinh ngồi đủ vào máy thực hành (1 em làm trước)
GV yêu cầu học sinh khởi động paint
GV: Cho học sinh xem yêu cầu bài thực hành T1, T2, T3, T4 trang 62, 63 sgk
GV làm mẫu cho học sinh quan sát
Cho học sinh làm bài thực hành
GV Kiểm tra và hướng dẫn học sinh
- Nhận xét học sinh thực hành và chỉ lổi cho học sinh
GV: Đổi học sinh thực hành khi một người thực hành xong
IV/ Củng cố:
- Giáo viên nhận xét tiết học
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thức hành vẽ bằng phần mềm Paint
- Giáo viên dặn dò học sinh về nhà cần thực hành chọn công cụ vẽ ,để vẽ và tô màu nên nhiều cho thành thạo
- Học sinh lên bảng ngồi vào máy tính khởi động phần mềm Paint và chon công cụ đổ màu để đổ màu nền.
- Học sinh nhận biết được công cụ vẽ đường cong và đường thẳng - Học sinh dùng chuột để chọn công cụ .
- Học sinh nhấn giú chuột trái rồi keo rê chuột để vẽ đoạn thẳng cho đến khi nào vừa ý thì thả chuột ra.
- Học sinh có thể chọn 2 cộng cụ vẽ để vẽ kết hợp cho hình đựơc đẹp hơn.
*Học sinh làm theo hướng dẫn của giáo viên
Học sinh thực hiện
Học sinh xem bài thực hành
Yêu cầu thực hành bài T1,T2, T3, T4
Học sinh quan sát giáo viên làm mẫu
Học sinh làm thực hành
Học sinh nghiêm túc làm thực hành
Học sinh lắng nghe
Học sinh đổi người thực hành
Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn:
Ngày giảng: 1B:
Tiết:40 DI CHUYỂN VÀ SAO CHÉP HÌNH
Tuần :33
A. Mơc tiªu
Học xong bài này HS:
Biết cách chọn hình vẽ, di chuyển hình vẽ đến nơi cần thiết, sao chép hình
Rèn kĩ năng sử dụng chuột kết hợp với bàn phím
Tạo hứng thú, sự yêu thích mơn học.
B. §å dïng
Gi¸o viªn: Gi¸o ¸n, tµi liƯu liªn quan.
Häc sinh: Đủ dụng cụ học tập
C.Hoạt động dạy học
I. ỉn ®Þnh líp:
II. KiĨm tra bµi cị:
? Nêu cách sử dụng cơng cụ đường thẳng
III. Bài mới
Thời gian
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Hoạt động ghi bảng
GV: Đơi khi vẽ hình ta khơng muốn hình vừa vẽ ở vị trí đĩ nữa mà di chuyển đến vị trí thích hợp hơn, khơng phải vẽ lại, ta làm thế nào?
Trên hình vẽ cĩ thể cĩ những phần giống hệt nhau. Để vẽ được các phần giống nhau, ta phải lặp lại các thao tác vẽ nhưng rất khĩ cĩ kết quả như ý muốn, và lại tốn nhiều thời gian.
Vậy làm thế nào?
Paint: giúp ta thực hiện các thao tác ấy một cách đơn giản và nhanh chĩng.
Để cĩ thể thực hiện các thao tác ấy trước hết chúng ta phải biết cách chọn phần hình vẽ .
Chọn phần hình vẽ:
Kích chọn cơng cụ hoặc cơng cụ
Rê chuột quanh hình cần chọn, một hình chữ nhật với các nét rời bao quanh hình vẽ. Chúng ta gọi đĩ là hình cắt (CutOut)
Di chuyển hình
B1: Chọn phần hình vẽ cần di chuyển
B2: Đặt trỏ chuột vào hình vừa chọn, nhấn nút trái. Giữ nguyên tay nhấn chuột, rê hình tới vị trí mới. Thả nút chuột.
B3: Kích chuột ngồi hình vẽ để dán hình cắt tại vị trí mới.
Sao chép hình.
B1: Chọn phần hình vẽ muốn sao chép.
B2: Nhấn giữ phím Ctrl đồng thời rê hình vừa chọn tới vị trí mới.
B3: Nhấn chuột ra ngồi vùng chọn để kết thúc.
IV. Bµi thùc hµnh:
C¸c kiÕn thøc cÇn nhí.
? Khëi ®éng paint.
? Các bước chọn phần hình vẽ
? Các bước di chuyển và sao chép hình
2. Néi dung thùc hµnh
TH1: Ghép các mảnh hình I, II, III, IV lại thành ngơi nhà theo mẫu.
Các bước:
Tạo hình cắt quanh mảnh I.
Di chuyển hình cắt tới vị trí I theo mẫu.
Lặp lại hai bước trên cho các hình cắt II, III, IV ( hình 3.4)
TH2: Sao chép một quả táo thành hai quả.
Các bước:
Tạo hình cắt chữ nhật quanh quả táo mẫu.
Giữ Ctrl, rê hình cắt sang bên cạnh thành quả táo thứ hai.
Kích chuột ngồi hình cắt, kết quả được 2 quả táo ( hình 4.1).
TH3: Di chuyĨn «t« vµo vÞ trÝ nh h×nh mÉu.
TH4: Di chuyĨn b«ng hoa lªn trªn chËu nh h×nh mÉu ë bªn.
IV. Củng cố:
Nêu ý nghĩa việc di chuyển và sao chép hình
V. Hướng dẫn về nhà.
Xem lại bài chuẩn bị cho bài học sau.
Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn:
Ngày giảng: 1B:
Tiết:41 ƠN TẬP
Tuần :34
A. Mơc tiªu
- HƯ thèng l¹i nh÷ng kiÕn thøc ®· häc
- Cđng cè kiÕn thøc cã hƯ thèng, logic
- Gi¸o dơc tÝnh ch¨m chØ, cÈn thËn, kh¶ n¨ng tỉng hỵp kiÕn thøc.
B. §å dïng
Gi¸o viªn: Gi¸o ¸n, phßng m¸y.
Häc sinh: KiÕn thøc
C. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc trªn líp
I. ỉn ®Þnh líp:
II. KiĨm tra bµi cị:
a. Kiểm tra an tồn phịng máy.
Kiểm tra lại lần cuối tình trạng họat động của các thiết bị điện, máy mĩc.
b. Bố trí vị trí thực hành.
GV phân cơng vị trí thực hành cho từng học sinh và yêu cầu các em ngồi đúng vị trí thực hành. III. Bài «n tËp:
KiÕn thøc cÇn nhí
- nhắc lại các kiến thức đã học
? C¸c bé phËn chÝnh thêng thÊy ë mét m¸y tÝnh ®Ĩ bµn.
? Em h·y nªu c¸ch sư dơng chuét
? Nªu c¸ch ®Ỉt tay trªn bµn phÝm ®Ĩ häc gâ mêi ngãn.
? Nªu c¸ch gâ c¸c phÝm ë hµng c¬ së, hµng phÝm trªn, hµng phÝm díi.
? Muèn so¹n th¶o v¨n b¶n trªn m¸y tÝnh em khëi ®éng phÇn mỊm nµo
? C¸ch gâ ch÷ ViƯt kiĨu Telex
? Quy t¾c gâ
? C¸ch khëi ®éng paint
? C«ng cơ nµo dïng ®Ĩ t« mµu
? Cã mÊy c¸ch sư dơng c«ng cơ t« mµu.
? Nªu c¸c bíc sư dơng c«ng cơ ®êng th¼ng
Néi dung thùc hµnh
- GV ph¸t giÊy cho HS cã chøa néi dung bµi thùc hµnh. hướng dẫn sau đĩ cho học sinh thực hành:
học sinh lần lượt lên thực hành. Quan sát học sinh thực hành để uốn nắn, sửa sai kịp thời cho học sinh.
Khi học sinh đang thực hành, GV cĩ thể gọi các học sinh khác ngồi ở dưới nêu nên.
IV. Cđng cè:
- NhËn xÐt tiÕt «n tËp. Rĩt ra u nhỵc ®iĨm, néi dung chÝnh cÇn nhí.
V. Híng dÉn vỊ nhµ.
- Ơn lại bµi.
Rút kinh nghiệm: ...........................................................................................................................................
Ngày soạn:
Ngày giảng: 1B:
Tiết:42 KIỂM TRA HỌC KÌ II
Tuần :35
A. Mơc tiªu
- Đánh giá kết quả học tập của học sinh
- Củng cố lại kiến thức đã học
- Rèn tính cẩn thận, khả năng trình bày
B. §å dïng
Gi¸o viªn: Gi¸o ¸n, đề kiểm tra
Häc sinh: Đủ dụng cụ học tập.
C. ho¹t ®éng d¹y häc
I. ỉn ®Þnh líp:
II. Bài mới:
Đề bài
Câu 1(2®): Em hãy viết các chữ ở hàng cơ sở, hµng trªn theo thứ tự từ trái sang phải.
C©u 2(2®): Hoµn thiƯn vµo chç chÊm
§Ĩ cã ch÷ Em gâ
¨ ...........
© ...........
ª ...........
« ...........
¬ ..........
...........
® ..........
C©u 3(1®): Em h·y nªu quy t¾c gâ?
C©u 4(3®): Em h·y gâ ®o¹n v¨n b¶n sau:
H«m nay trêi n¾ng chang chang
MÌo con ®i häc ch¼ng mang thø g×
ChØ mang mét c¸i bĩt ch×
Vµ mang mét mÈu b¸nh m× con con.
C©u 5(2®): Em h·y nªu c¸c bíc ®Ĩ t« mµu ®á cho mét h×nh elip rçng?
§¸p ¸n:
C©u 1: Hµng c¬ së: A S D F G H J K L ; (®ĩng 1®)
Hµng trªn: Q W E R T Y U I O P (®ĩng 1®)
C©u 2: §Ĩ cã ch÷ Em gâ
¨ aw
© aa
ª ee
« oo
¬ ow
uw
® dd
C©u 3(1®): Gâ ch÷ tríc gâ dÊu sau.
C©u 4: gâ ®ĩng 3®.
C©u 5(2®):
B1: Chän c«ng cơ t« mµu
B2: Chän mµu ®á
B3: NhÊn chuét vµo h×nh elip cÇn t« mµu ®á.
IV. Cđng cè:
V. Híng dÉn vỊ nhµ.
Rút kinh nghiệm: ...........................................................................................................................................
File đính kèm:
- Tuan 19 30.doc