Tuần 1:
ChươngI: KHÁM PHÁ MÁY TÍNH
Bài 1: NHỮNG Gè EM ĐÃ BIẾT
I, MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này các em có khả năng:
- Nhớ lại vai trũ của mỏy tớnh, và cỏc dạng của thụng tin.
- Nhớ lại các bộ phận quan trọng của máy tính.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: SGK, giáo án, bảng, phấn.
- HS: SGK, vở.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
1. TỔ CHỨC ỔN ĐỊNH LỚP
2. BÀI MỚI
60 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3632 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tin học quyển 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n thức: sao chộp văn bản; trỡnh bày chữ đậm, nghiờng.
- Yờu cầu học sinh gừ và trỡnh bày bài thơ "Dũng sụng mặc ỏo" (SGK Cựng học tin học Q 2 -Trang 89)
- Yờu cầu hs vận dụng những kiến thức đó học như cỏch gừ mười ngún, cỏch căn lề, thay đổi cỡ chữ và phụng chữ, cỏch trỡnh bày chữ đậm và nghiờng. - Hướng dẫn học sinh thực hành. - Theo dừi quỏ trỡnh thực hành và yờu cầu học sinh sữa những lỗi khi gừ sai. - Nhận xột quỏ trỡnh thực hành của học sinh.
+ Cú 4 cỏch căn lề: căn lề trỏi, phải, giữa và căn đều 2 bờn. + Cỏch căn lề: Nhỏy chuột vào đoạn văn bản cần căn lề, chọn một trong 4 nỳt cần căn lề.
- Trả lời cõu hỏi. - Chỳ ý lắng nghe rỳt kinh nghiệm
- Trả lời cõu hỏi. + Chọn cỡ chữ : Nhỏy chuột vào mũi tờn bờn phải ụ cỡ chữ. Chọn cỡ chữ mà em muốn chọn. + Chọn phụng chữ: Nhóy chuột vào mũi tờn bờn phải ụ phụng chữ. Chọn phụng chữ mà em muốn. - Hs trả lời cỏc cõu hỏi.
- Chỳ ý lắng nghe.
- Chỳ ý lắng nghe.
- Thực hành dưới sự hướng dẫn của gv. - Thực hành và sữa lỗi khi gừ sai.
- Chỳ ý lắng nghe và rỳt kinh nghiệm.
IV. CỦNG CỐ, DẶN Dề:
- Yờu cầu hs phải nắm được cỏc kiến thức của chương.
- Về nhà ụn tập lại những phần chưa hiểu rừ.
Tuần 31:
BÀI 2 EM HỌC NHẠC VỚI ENCORE
I. MỤC TIấU: Sau khi học xong bài này cỏc em cú khả năng:
- Thể hiện tớnh tớch cực sỏng tạo trong quỏ trỡnh học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: SGK, giỏo ỏn, bảng, phấn, mỏy tớnh.
- HS: SGK, vở, mỏy tớnh.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.TỔ CHỨC ỔN ĐỊNH LỚP :
3. BÀI MỚI:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Tiết 1 :
1. Khuụng nhạc, khúa Sol:
2. Cao độ của nốt nhạc:
Tiết 2: Thực hành
- Giỏo viờn giới thiệu cỏc khỏi niệm khuụng nhạc, khoỏ sol.
+ Khuụng nhạc là: năm dũng kẻ song song cỏch đều nhau và bốn khe tạo nờn một khụng nhạc.
+ Nốt nhạc được viết ở dũng kẻ hoặc ở khe giữa hai dũng ke.
+ Khoỏ Sol (khoỏ son) được ghi ở đầu mỗi khuụng nhạc.
- Giỏo viờn cho học sinh quan sỏt khuụng nhạc chứa 7 nốt nhạc sắp xếp cao dần từ trỏi sang phải.
+ Mức độ trầm bổng của nốt nhạc trờn khuụng nhạc được gọi là cao độ của nốt nhạc đú.
- T1: Giỏo viờn hướng dẫn học sinh chơi nhạc.
- T2: Chơi và đọc nhạc nhiều lần bảy nốt Đụ, Rờ, Mi, Pha, Sol, La, Si ghi trờn khuụng nhạc.
+ Giỏo viờn đọc mẫu.
+ Yờu cầu học sinh đọc và chơi nhạc.
- T3: Mở bản nhạc “Trời đó sỏng rồi”. Chơi và tập đọc bản nhạc đú.
+ Giỏo viờn hướng dẫn học sinh thực hành.
+ Sửa những lỗi khi học sinh đọc chưa đỳng.
T4: Mở và chơi một bản nhạc em yờu thớch.
- Hướng dẫn học sinh thực hành.
- Sửa những lỗi khi học sinh làm sai.
- Nhận xột quỏ trỡnh thực hành của học sinh, những gỡ đó làm được và chưa làm được.
- Chỳ ý lắng nghe + ghi chộp vào vở.
- Chỳ ý lắng nghe + ghi chộp vào vở.
- Chỳ ý lắng nghe + ghi chộp vào vở.
- Thực hành dưới sự hướng dẫn của giỏo viờn.
- Chỳ ý lắng nghe.
+ Chỳ ý lắng nghe.
+ Học sinh đọc và chơi nhạc.
- Chỳ ý lắng nghe.
+ Thực hành dưới sự hướng dẫn của giỏo viờn.
+ Chỳ ý để rỳt kinh nghiệm.
- Thực hành dưới sự hướng dẫn của gv.
- Sửa những lỗi khi sai.
- Chỳ ý lắng nghe + rỳt kinh nghiệm.
IV. CỦNG CỐ, DẶN Dề:
Nhắc lại những khỏi niệm học sinh cần phải nhớ.
Về nhà học bài.
Tuần 33:
Bài 3: EM HỌC NHẠC VỚI ENCORE(tiếp)
I. MỤC TIấU: Sau khi học xong bài này cỏc em cú khả năng:
- Biết được cỏc khỏi niệm trường độ của nốt nhạc, nhịp và phỏch.
- Vận dụng vào để đọc và hỏt những bài đơn giản.
- Thể hiện tớnh tớch cực sỏng tạo trong quỏ trỡnh học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: SGK, giỏo ỏn, bảng, phấn, mỏy tớnh.
- HS: SGK, vở, mỏy tớnh.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.TỔ CHỨC ỔN ĐỊNH LỚP :
3. BÀI MỚI:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Tiết 1:
1. Trường độ của nốt nhạc:
2. Nhịp và phỏch:
Tiết 2:
Thực hành.
- Giỏo viờn giới thiệu cho hs khỏi niệm của trường độ của nốt nhạc.
- Trường độ của nốt nhạc là thời gian ngắn dài của một nốt nhạc trong bản nhạc.
- Lấy thời gian ngắn dài của nốt trũn làm đơn vị trường độ. + Nốt trắng cú trường độ bằng nửa nốt trũn. + Nốt đen cú trường độ bằng nửa nốt trắng. + Nốt múc đơn cú trường độ bằng nửa nốt đen. + Nốt múc kộp cú trường độ bằng nửa nốt múc đơn. - Những vạch đứng chia ụ nhạc thành nhiều ụ nhịp(hay cũn gọi là nhịp) được gọi là vạch nhịp. - Mỗi nhịp được chia thành nhiều phỏch. - Số chỉ nhịp cú dạng phõn số, nhưng khụng cú gạch ngang. + Số trờn cho biết số phỏch trong mỗi nhịp. + Số dưới cho biết trường độ của mỗi phỏch bằng bao nhiờu phần trường độ của nỳt trũn.
T1: Tập đọc bản nhạc.
- Gv đọc mẫu cho hs nghe.
- Giỏo viờn sữa lỗi cho những học sinh đọc sai. – Cho cỏc tổ đọc - Gọi học sinh nhận xột.
T2: Tập hỏt và đọc bản nhạc Chiếc khăn tay.
- Giỏo viờn hỏt và đọc mẫu cho hs nghe.
- Gọi học sinh hỏt và đọc nhạc.
- Gọi học sinh nhận xột.
- Giỏo viờn nhận xột chung về buổi thực hành.
- Chỳ ý lắng nghe + ghi chộp.
- Chỳ ý lắng nghe + ghi chộp vào vở.
- Chỳ ý lắng nghe + ghi chộp vào vở.
- Chỳ ý lắng nghe + ghi chộp vào vở.
- Chỳ ý lắng nghe gv đọc mẫu.
- Chỳ ý lắng nghe + rỳt kinh nghiệm. – Cỏc tổ đọc nhạc - Nhận xột rỳt kinh nghiệm.
- Chỳ ý lắng nghe.
- Hỏt và đọc nhạc dưới sự hướng dẫn của gv. - Nhận xột giọng hỏt và cỏch đọc nhạc của bạn.
- Chỳ ý lắng nghe + rỳt kinh nghiệm.
IV. CỦNG CỐ, DẶN Dề:
Nhắc lại những khỏi niệm cơ bản cần nhớ của bài học.
Yờu cầu học sinh về nhà học bài.
Tuần 34:
Bài 4: SINH HOẠT TẬP THỂ VỚI ENCORE
I. MỤC TIấU: Sau khi học xong bài này cỏc em cú học khả năng:
- Biết cỏch đỏnh đàn bằng bàn phớm.
- Vận dụng để đỏnh một số bài hỏt đơn giản.
- Thể hiện tớnh tớch cực sỏng tạo trong quỏ trỡnh tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: SGK, giỏo ỏn, bảng, phấn, mỏy tớnh.
- HS: SGK, vở, mỏy tớnh.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.TỔ CHỨC ỔN ĐỊNH LỚP :
2. BÀI MỚI:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Tiết 1+2: LT+TH.
1. Đỏnh đàn với bàn phớm mỏy tớnh:
* Thực hành:
2. Sinh hoạt tập thể:
* Thực hành:
- Gv giới thiệu cỏc bước để thực hiện đỏnh đàn trờn mỏy tớnh
- Cỏc bước thực hiện:
+ Khởi động phần mềm Encore.
+ Nhỏy chuột lờn mục Windows rồi chọn Keyboard, hỡnh ảnh đàn oúc – gan xuất hiện.
+ Dựng chuột để chơi nhạc bằng cỏch nhỏy chuột lờn những phớm trờn đàn. Cũng cú thể dựng bàn phớm, chỉ cần gừ phớm Q rồi nhấn cỏc phớm A, S, D, F…cú thể tăng giảm cao độ của õm thanh nhờ phớm + hay -.
T1: Giỏo viờn yờu cầu hs nhỏy chuột vào mục Windows, chọn Keyboard và quan sỏt hỡnh ảnh đàn Oúc- gan xuất hiện.
- Dựng chuột để chơi trờn phớm một bản nhạc mà em biết.
- Nhấn phớm Q và tự luyện gừ cỏc nốt nhạc với bàn phớm mỏy tớnh.
- Gv làm mẫu cho hs quan sỏt
- Yờu cầu học sinh thực hiện cụng việc.
- Nhận xột quỏ trỡnh thực hiện của hs, yờu cầu hs phải sửa những gỡ trong khi thực hành.
T2: Mở bản nhạc Lớ cõy xanh chơi và hỏt theo đỳng nhạc.
- Gv hướng dẫn học sinh thực hiện yờu cầu.
- Gv nờu tỏc dụng của phần mềm trong những buổi sinh hoạt tập thể hay tập hỏt.
+ Nếu khụng cú đàn ta cú thể dựng Encore mở nhạc để đệm cho lời hỏt. Làm cho buổi sinh hoạt thờm sụi nổi.
T4: Mở bản nhạc reo vang bỡnh minh để nghe và hỏt theo.
- Giỏo viờn yờu cầu học sinh thực hiện yờu cầu.
- Sửa những lỗi khi hs hỏt.
- Cho từng nhúm hỏt thi với nhau.
- Gọi hs nhận xột xem nhúm nào hỏt hay và đỳng nhạc nhất.
- Giỏo viờn nhận xột chung.
T5: Chơi bản nhạc Ngày mựa vui, nghe và hỏt theo bản nhạc.
- Yờu cầu hs thực hiện chơi nhạc trờn mỏy tớnh bằng chuột hoặc bằng phớm.
- Nhận xột chung về buổi thực hành.
- Tuyờn dương những tổ, nhúm thực hiện tốt cụng việc.
- Chỳ ý lắng nghe.
- Chỳ ý lắng nghe + ghi chộp vào vở.
- Chỳ ý lắng nghe.
- Chỳ ý lắng nghe.
- Quan sỏt gv làm mẫu.
- Thực hiện thờo yờu cầu của đề bài.
- Chỳ ý lắng nghe + rỳt kinh nghiệm.
- Chỳ ý lắng nghe.
- Thực hành dưới sự hướng dẫn của gv.
- Chỳ ý lắng nghe + ghi chộp vào vở.
- Chỳ ý lắng nghe.
- Thực hiện yờu cầu mà gv đưa ra.
- Chỳ ý lắng nghe + rỳt kinh nghiệm.
- Thi hỏt giữa cỏc nhúm.
- Nhận xột về cỏc nhúm.
- Chỳ ý lắng nghe.
- Chỳ ý lắng nghe.
- Thực hiện chơi nhạc trờn mỏy tớnh dưới sự hướng dẫn của gv.
- Chỳ ý lắng nghe.
- Chỳ ý lắng nghe + rỳt kinh nghịờm.
IV. CỦNG CỐ, DẶN Dề:
Như vậy cú thể dựng phớm hoặc dựng chuột để chơi nhạc trờn mỏy tớnh. Việc sử dụng Encore trong sinh hoạt tập thể giỳp buổi sinh hoạt thờm sụi nổi.
Về nhà cỏc em ụn lại cỏc kiến thức đó học để hom sau thi học kỡ.
Tuần 35:
ễN TẬP THI HỌC Kè II
I. MỤC TIấU: Giỳp cỏc em:
- Nhớ lại cỏc kiến thức đó học trong học kỡ II.
- Vận dụng cỏc kiến thức để hoàn thành bài thi.
- Thể hiện tinh thần tự giỏc, thỏi độ nghiờm tỳc trong khi làm bài.
I. NỘI DUNG ễN TẬP:
EM TẬP SOẠN THẢO.
+ ễn lại những khỏi niệm ban đầu về soạn thảo.
+ Cỏch căn lề đoạn văn bản.
+ Cỏch trỡnh bày cỡ chữ và phụng chữ, thay đổi cỡ chữ và phụng chữ.
+ Cỏch sao chộp văn bản.
+ Trỡnh bày chữ đậm, nghiờng.
EM HỌC NHẠC
+ Làm quen với phần mềm encore.
+ Em học nhạc với Encore.
+ Sinh hoạt tập thể với Encore.
II. NỘI DUNG ĐỀ THI:
A. Phần lý thuyết:
1. Để trỡnh bày chữ đậm ta nhấn tổ hợp phớm nào?
A. Ctrl + B B. Ctrl + E C. Ctrl + I D. Ctrl + U.
2. Để lưu văn bản ta phải làm thế nào?
A. Vào File chọn Save B. Ctrl + S C. Cả A và B D. Ctrl + N.
3. Để tạo mới một văn bản ta nhấn tổ hợp phớm….
A. Ctrl + A B. Shift+Ctrl + N C. Ctrl + O D Ctrl + N
4. Nhấn nỳt sao tương đương với nhấn tổ hợp phớm nào?
A. Ctrl + V B. Ctrl + C C. Ctrl+ X D. Ctrl + E.
5. Cú mấy cỏch căn lề?
A. 1 cỏch B. 2 cỏch C. 3 cỏch D. 4 cỏch.
B. Phần thực hành:
Gừ bài ca dao Trõu ơi.
+ Tờn bài chữ đậm, cỡ chữ 16.
+ Nội dung bài thơ chữ nghiờng, cỡ chữ 14.
+ Chọn phụng chữ Timenewroman.
+ Hóy chọn cỏch căn lề phự hợp nhất cho bài ca dao.
III. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM:
A. Phần lý thuyết: Mỗi phương ỏn trả lời đỳng được 1 điểm.
Đỏp
ỏn
Cõu
A
B
C
D
1
ì
2
ì
3
ì
4
ì
5
ì
B. Phần thực hành:
- Gừ đỳng được nội dung bài ca dao : 1 điểm.
- Chọn đỳng phụng chữ Time new roman : 1 điểm.
- Chọn đỳng tờn bài ca dao là chữ đậm, cỡ chữ 16 : 1 điểm.
- Chọn đỳng nội dung bài ca dao là chữ nghiờng, cỡ chữ 14 : 1 điểm.
- Căn lề đỳng phự hợp nhất lag căn lề giữa : 1điểm.
File đính kèm:
- giao an tin hoc quyen 2.doc