Chương 1 LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH
Bài 1 NGƯỜI BẠN MỚI CỦA EM 
I. MỤC TIÊU:
 1. Kiến thức:
 Học sinh nhận biết được: Máy tính và các bộ phận chính của máy tính, gọi tên các bộ phận chính của máy tính.
 2. Kĩ năng: Bật / tắt máy tính đúng quy trình.
 3. Thái độ:
 - Yêu thích khi làm việc với máy tính.
 - Nghiêm túc ngay từ những giờ đầu làm quen với máy tính như ngồi và nhìn đúng tư thế, hợp vệ sinh học đường. 
II. CHUẨN BỊ:
 1. Giáo viên:
 - Sắp xếp học sinh vào phòng máy .
 2. Học sinh:
 - Sách giáo khoa,vở, viết, thước.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 670 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Quyển 1 - Bài 1, 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Tuần:. 
Ngày dạy:. Tiết :..
Chương 1 LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH
Bài 1 NGƯỜI BẠN MỚI CỦA EM 
I. MỤC TIÊU:
 1. Kiến thức:
 Học sinh nhận biết được: Máy tính và các bộ phận chính của máy tính, gọi tên các bộ phận chính của máy tính.
 2. Kĩ năng: Bật / tắt máy tính đúng quy trình.
 3. Thái độ:
 - Yêu thích khi làm việc với máy tính.
 - Nghiêm túc ngay từ những giờ đầu làm quen với máy tính như ngồi và nhìn đúng tư thế, hợp vệ sinh học đường. 
II. CHUẨN BỊ:
 1. Giáo viên:
 - Sắp xếp học sinh vào phòng máy .
 2. Học sinh:
 - Sách giáo khoa,vở, viết, thước.
III. NỘI DUNG:
 1. Ổn định lớp: (3’ )
 2. Kiểm tra bài cũ : Không có.
3. Bài mới:
TG
HĐ GIÁO VIÊN
HĐ HỌC SINH
12’
15’
 ¯Hoạt động 1: Giới thiệu máy tính.
 Mục tiêu: HS nhận biết và gọi tên các bộ phận chính của máy tính.
* Giới thiệu các bộ phận chính của máy tính:
 1 - Màn hình
 2 - Phần thân máy
 3 - Bàn phím
 4 - Chuột
* Chia HS làm 4 nhóm.
 - Phân công bài tập:
 + Nhóm 1: B1
 + Nhóm 2: B2
 + Nhóm 3: B3
 + Nhóm 4: Bổ sung
 -GV nhận xét. 
 F Máy tính là người bạn mới của các em, bạn có nhiều đức tính quý như chăm làm, làm đúng, làm nhanh và thân thiện.
¯Hoạt động 2: Làm việc với máy tính.
 Mục tiêu: HS biết bật / tắt máy tính đúng quy trình.
* Giới thiệu và thao tác quy trình bật máy:
 1- Bật công tắc màn hình.
 2- Bật công tác trên thân máy tính. 
* Giới thiệu sơ lược về những biểu tượng trên desktop.
* Hướng dẫn HS ngồi đúng tư thế.
*Nêu vị trí đặt máy tính và1 số tác hại khi ngồi không đúng tư thế. 
*Hướng dẫn quy trình tắt máy tính (dùng bàn phím) : 
 Lần lượt gõ các phím sau: à à à à à nhấn nút tắt màn hình .
F Khi không làm việc nữa, các em cần tắt máy tính để tiết kiệm điện. 
* Quan sát và nhận biết các bộ phận chính của máy tính. 
 - 3 HS nêu lại.
 * Thảo luận theo nhóm.
 - Đọc SGK/4,5 và giải bài tập. 
 - Đại diện nhóm trình bày.
* Quan sát và bật máy theo hướng dẫn của GV. 
 - Theo dõi quá trình khởi động của máy tính.
* Quan sát màn hình và lắng nghe.
 * Ngồi đúng tư thế theo sự hướng dẫn của GV.
 * Lắng nghe. 
 * Quan sát trên màn hình và nhận biết các phím .
 -HS tắt máy theo sự hướng dẫn của GV.
 4.Củng cố, dặn dò: (5’)
 - Các bộ phận chính của máy tính.
 - Tư thế ngồi đúng. 
 - Xem trước bài 2: Thông tin xung quanh ta.
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
Ngày soạn: Tuần:..
Ngày dạy:. Tiết :..
Bài 2 THÔNG TIN XUNG QUANH TA
I/ MỤC TIÊU:
 1. Kiến thức:
 Học sinh nhận biết được: 
 - Ba dạng thông tin cơ bản: văn bản, âm thanh, hình ảnh.
 - Con người sử dụng các dạng thông tin khác nhau với các kiểu khác nhau cho các mục đích khác nhau.
 - Máy tính là công cụ để lưu trữ, xử lí và truyền thông tin.
 2. Kĩ năng: 
 - Phân biệt và có khả năng đưa ra ví dụ về ba dạng thông tin cơ bản.
 3. Thái độ:
 - Yêu thích khi làm việc với máy tính. 
II/ CHUẨN BỊ:
 1. Giáo viên:
-Máy vi tính , nhạc chuông.
-Hình ảnh các biển báo chỉ dẫn hằng ngày.
 2. Học sinh:
 -Sách giáo khoa,vở, viết, thước. 
III/ NỘI DUNG:
 1. Ổn định lớp: (2’)
 2. Kiểm tra bài cũ: (3’)
 Câu hỏi: các bộ phận quan trọng của máy tính để bàn?
 3. Bài mới:
TG
HĐ GIÁO VIÊN
HĐ HỌC SINH
10’
16’
¯ Hoạt động 1: Giới thiệu 3 dạng thông tin (văn bản, âm thanh, hình ảnh) .
 Mục tiêu: HS có khả năng đưa ra các ví dụ về 3 dạng thông tin.
*Nêu ví dụ về 3 dạng thông tin.
 -Phân biệt giữa thông tin và vật mang thông tin.
* Gọi HS nêu ví dụ về 3 dạng thông tin .
F Máy tính giúp ta dễ dàng sử dụng được 3 dạng thông tin trên.
¯Hoạt động 2: Bài tập
 Mục tiêu: phân biệt vật mang thông tin và thông tin.
* Chia HS thành 4 nhóm và phân công bài tập: (SGK/14,15)
 -Nhóm 1: B2,B3.
 -Nhóm 2: B4.
 -Nhóm 3: B5.
 -Nhóm 4: B6.
F Máy tính là công cụ để lưu trữ, xử lý và truyền thông tin.
* Theo dõi.
*8 HS nêu ví dụ 
*Thảo luận theo nhóm.
 - Đại diện nhóm trình bày.
4. Củng cố, dặn dò: (2’)
- Giáo viên nhận xét tiết học. 
 - Học sinh về nhà cần sưu tầm và tìm hiểu thêm các dạng thông tin có trong đời sống hàng ngày mà các em hay gặp.
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
            File đính kèm:
 Giao an Cung Hoc Tin Hoc Q1Tuan 1.doc Giao an Cung Hoc Tin Hoc Q1Tuan 1.doc