CHƯƠNG I
MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET
TIẾT 1: BÀI 1: MẠNG MÁY TÍNH
A. MỤC TIÊU :
1.Kiến thức:
Biết khái niệm mạng máy tính
2.Kĩ năng: Biết vai trũ của mạng mỏy tớnh trong xó hội.
3.Thái độ: Giáo dục thái độ học tập nghiêm túc
B. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên : - SGK, SGV, tài liệu, Giáo án
- Đồ dùng dạy học như máy tính, projector,.
2. Học sinh : - Đọc trước bài
- SGK, Đồ dùng học tập, bảng phụ.
C. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY :
I. Ổn định tổ chức lớp : - Kiển tra sĩ số :
- Ổn định trật tự :
II. Kiểm tra bài cũ (5P): Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
III. Dạy bài mới : GV giới thiệu bài -- nêu mục tiêu tiết học
12 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2773 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học lớp 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
khái niệm - Xem bài mới
Ngày soạn: 22 /08 /2009
Tiết 3: Bài 2: Mạng thông tin toàn cầu Internet
A. Mục tiêu :
1.Kiến thức:
Biết khỏi niệm Internet
Biết Internet là mạng thụng tin toàn cầu.
Biết những lợi ớch của Internet .
2.Kĩ năng: Biết vai trũ của mạng mỏy tớnh trong xó hội.
3.Thái độ: Giáo dục thái độ học tập nghiêm túc
B. Chuẩn bị :
1. Giáo viên : - SGK, SGV, tài liệu, Giáo án
- Đồ dùng dạy học như máy tính, projector,...
2. Học sinh : - Đọc trước bài
- SGK, Đồ dùng học tập, bảng phụ...
C. Tiến trình tiết dạy :
I. ổn định tổ chức lớp : - Kiển tra sĩ số :
- ổn định trật tự :
II. Kiểm tra bài cũ (5P): Có những loại mạng máy tính nào?
- Dữ liệu cần truyền được tổ chức thành gì?gồm cỏc thành phần gì?
III. Dạy bài mới : GV giới thiệu bài -- nêu mục tiêu tiết học
hoạt động của thày và trò
Nội dung
Hoạt động 1 : Internet là gì ?
Mục tiêu: HS hiểu được internet là gì?
Nội dung: khái niệm internet
c. Các bươc tiến hành:
G: Nghiên cứu SGK 3p.
H: HS nghiên cứu sgk
G: Internet là gì?
H: Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi
H: Nhận xét nhóm bạn trả lời
GV chốt và kết luận vấn đề:
G: Internet công dụng gì?
H: Thảo luận trả lời câu hỏi
Nhận xét bạn trả lời
GV chốt và đưa ra một số ví dụ
H: HS lắng nghe và ghi vở
1. Internet là gì?
Internet là mạng mỏy tớnh toàn cầu khổng lồ, kết nối hàng trăm nghỡn mạng mỏy tớnh trờn khắp thế giới.
Cụng dụng:
- Cung cấp nguồn tài nguyờn thụng tin hầu như vụ tận, cỏc chỉ dẫn bổ ớch, hỗ trợ giảng dạy và học tập, giải trớ, giao tiếp với nhau, mua bỏn trờn mạng, truyền tệp, thư tớn và nhiều khả năng khỏc.
Hoạt động 2 : Kết nối bằng cỏch nào?
a. Mục tiêu: HS hiểu kết nối internet bằng cách nào?
b. Nội dung: có mấy cách kết nối internet
c. Các bước tiến hành
H: HS nghiên cứu sgk
G: Có mấy cách kết nối ?
H: Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi
H: Nhận xét nhóm bạn trả lời
GV chốt và kết luận vấn đề:
G: Theo em thì trong hai cách cách nào cho tốc độ truyền cao hơn ?
H: Thảo luận trả lời câu hỏi
Cách 1:Thuận tiện cho ngời dùng nhung tốc độ truyền dữ liệu không cao.
Cách 2: Tốc độ đường truyền cao
Nhận xét bạn trả lời
GV chốt và kết luận
H: HS lắng nghe và ghi vở
2. Kết nối bằng cỏch nào?
Cú 2 cỏch sau:
Cỏch 1: Sử dụng mụđem qua đường điện thoại. Để tiến hành cài đặt cần cú hai điều kiện:
Mỏy tớnh cần được cài đặt mụđem và kết nối qua đường điện thoại.
Hợp đồng với nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP–Internet Service Provider).
Cỏch 2: Sử dụng đường truyền riờng.
Người dựng thuờ một đường truyền riờng.
Một mỏy tớnh (gọi là mỏy uỷ quyền (Proxy)) trong mạng LAN được dựng để kết nối với ISP.
IV. Củng cố kiến thức.
?Chỉ định HS nhắc lại các khái niệm Internet, có mấy cách kết nối?
? Qua tiết học em đã hiểu được những điều gì.
V. Hướng dẫn về nhà. 1’ - Học thuộc các khái niệm
- Xem tiếp phần bài còn lại
Ngày soạn: 22 /08 /2009
Tiết 4: Bài 2: Mạng thông tin toàn cầu Internet
A. Mục tiêu :
1.Kiến thức:
Biết khỏi niệm Internet
Biết Internet là mạng thụng tin toàn cầu.
Biết những lợi ớch của Internet .
2.Kĩ năng: Biết vai trũ của mạng mỏy tớnh trong xó hội.
3.Thái độ: Giáo dục thái độ học tập nghiêm túc
B. Chuẩn bị :
1. Giáo viên : - SGK, SGV, tài liệu, Giáo án
- Đồ dùng dạy học như máy tính, projector,...
2. Học sinh : - Đọc trước bài
- SGK, Đồ dùng học tập, bảng phụ...
C. Tiến trình tiết dạy :
I. ổn định tổ chức lớp : - Kiển tra sĩ số :
- ổn định trật tự :
II. Kiểm tra bài cũ (5P): Internet là gì?Internet công dụng gì?
- Có mấy cách kết nối ?đó là những cách nào?
- Theo em thì trong hai cách cách nào cho tốc độ truyền cao hơn ?
III. Dạy bài mới : GV giới thiệu bài -- nêu mục tiêu tiết học
hoạt động của thày và trò
Nội dung
Hoạt động 1 : Cỏc mạng trong Internet kết nối với nhau như thế nào ?
Mục tiêu: HS hiểu cách thức các máy internet kết nối với nhau
Nội dung: Các mạng kết nối với nhau ntn?
c. Các bươc tiến hành:
G: Nghiên cứu SGK 3p.
H: HS nghiên cứu sgk
G: các máy tính trong Internet hoạt động và trao đổi với nhau là do cái gì?
H: Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi
H: Nhận xét nhóm bạn trả lời
GV chốt và kết luận vấn đề:
GV: Giải thích
H: HS lắng nghe và ghi vở
3. Cỏc mạng trong Internet kết nối với nhau như thế nào ?
Các máy tính trong Internet hoạt động và trao đổi với nhau được là do chúng cùng sử dụng bộ giao thức truyền thông TCP/IP
- Giao thức TCP (Transmission Control Protocol) – Giao thức điều khiển truyền tin, thực hiện một cỏch tự động việc truyền lại cỏc gúi tin cú lỗi.
chức năng thực hiện phõn chia thụng tin truyền thành cỏc gúi nhỏ và phục hồi thụng tin gốc ban đầu từ cỏc gúi tin nhận được.
- Giao thức IP (Internet Protocol) là giao thức chịu trỏch nhiệm về địa chỉ và cho phộp cỏc gúi tin trờn đường đến đớch đi qua một số mạng.
Hoạt động 2 : Làm thế nào gúi tin đến đỳng người nhận ?
a. Mục tiêu: biết được cách thức gói tin đến được với người nhận
b. Nội dung: Làm thế nào gúi tin đến đỳng người nhận ?
c. Các bước tiến hành
H: HS nghiên cứu sgk
G: Phân tích và cho học sinh nghi chép
H: HS lắng nghe và ghi vở
4. Làm thế nào gúi tin đến đỳng người nhận ?
- Để gói tin đến đúng máy ngời nhận (máy đích) thì trong gói tin phải có thông tin để xác định máy đích. Mỗi máy tính tham gia vào mạng phải có địa chỉ duy nhất được gọi là địa chỉ IP.
- Địa chỉ IP trong Internet: Là một dãy bốn số nguyên phân cách nhau bởi dấu chấm (.).
Ví dụ: 172.154.32.1
- Để thuận tiện cho ngời dùng địa chỉ IP được chuyển sang dạng kí tự (tên miền).
Ví dụ: viettri.net
IV. Củng cố kiến thức.
? Hãy giới thiệu giao thức TCP/IP
? Em biết gì địa chỉ IP
V. Hướng dẫn về nhà. 1’ - Học thuộc các khái niệm
- Xem bài mới
Ngày soạn: 29 /08 /2009
Tiết 5: Bài 3: MỘT SỐ DỊCH VỤ CƠ BẢN CỦA INTERNET
Mục tiêu :
1.Kiến thức:
Biết chức năng của một trỡnh duyệt Web
Biết một số cỏch tỡm kiếm thụng dụng thụng tin trờn Internet
Biết cỏch lưu trữ thụng tin tỡm kiếm được.
2. Kỹ năng
Sử dụng được trỡnh duyệt Web
Thực hiện được việc tỡm kiếm thụng tin.
Ghi được những thụng tin lấy từ Internet.
3.Thái độ: Giáo dục thái độ học tập nghiêm túc
B. Chuẩn bị :
1. Giáo viên : - SGK, SGV, tài liệu, Giáo án
- Đồ dùng dạy học như máy tính, projector,...
2. Học sinh : - Đọc trước bài
- SGK, Đồ dùng học tập, bảng phụ...
C. Tiến trình tiết dạy :
I. ổn định tổ chức lớp : - Kiển tra sĩ số :
- ổn định trật tự :
II. Kiểm tra bài cũ (5P): :
các máy tính trong Internet hoạt động và trao đổi với nhau là do cái gì?
. Làm thế nào gúi tin đến đỳng người nhận ?
III. Dạy bài mới : GV giới thiệu bài -- nêu mục tiêu tiết học
hoạt động của thày và trò
Nội dung
Hoạt động 1 : Tổ chức và tỡm kiếm thụng tin
a. Mục tiêu: HS cách tổ chức và tìm kiếm thông tin
b. Nội dung: Tổ chức và tìm kiếm thông tin
c. Các bươc tiến hành:
G: Nghiên cứu SGK 3p.
H: HS nghiên cứu sgk
G: các máy tính trong Internet hoạt động và trao đổi với nhau là do cái gì?
H: Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi
H: Nhận xét nhóm bạn trả lời
GV chốt và kết luận vấn đề:
GV: Giải thích
H: HS lắng nghe và ghi vở
1. Tổ chức và tỡm kiếm thụng tin
a. Tổ chức thông tin
- Thông tin trên Internet được tổ chức dưới dạng siêu văn bản (là tổng thể của: văn bản, hình ảnh, âm thanh, video và có liên kết đến các siêu văn bản khác).
- Trang web: Là siêu văn bản đã được gán một địa chỉ truy cập.
- Tìm kiếm các trang web, các tài nguyên trên Internet sử dụng hệ thống WWW (World Wide Web Hệ thống được cấu thành từ các trang web và được xây dựng trên giao thức truyền tin siêu văn bản HTTP).
- Trỡnh duyệt WEB là chương trỡnh giỳp người sử dụng thực hiện đối thoại với WWW: duyệt cỏc trang WWW, tương tỏc với cỏc mỏy chủ trong WWW và cỏc tài nguyờn khỏc của Internet.
- Có nhiều trình duyệt web khác nhau, trong đó thông dụng nhất là trình duyệt Internet Explorer và Netscape Navigator.
H: HS nghiên cứu sgk
G: Phân tích và cho học sinh nghi chép
H: HS lắng nghe và ghi vở
2. Thư điện tử (E-mail)
IV. Củng cố kiến thức.
? Hãy giới thiệu giao thức TCP/IP
? Em biết gì địa chỉ IP
V. Hướng dẫn về nhà. 1’ - Học thuộc các khái niệm
- Xem bài mới
Ngày soạn: 06 /09 /2009
Tiết 6: Bài 3: MỘT SỐ DỊCH VỤ CƠ BẢN CỦA INTERNET
Mục tiêu :
1. Kiến thức
Biết lợi ớch của thư điện tử
Biết cỏch tạo và đăng nhập vào hộp thư điện tử.
Biết cỏch gửi và nhận thư
2. Kĩ năng
Tạo được một hộp thư điện tử.
Gửi được thư và nhận thư trả lời.
3.Thái độ: Giáo dục thái độ học tập nghiêm túc
B. Chuẩn bị :
1. Giáo viên : - SGK, SGV, tài liệu, Giáo án
- Đồ dùng dạy học như máy tính, projector,...
2. Học sinh : - Đọc trước bài
- SGK, Đồ dùng học tập, bảng phụ...
C. Tiến trình tiết dạy :
I. ổn định tổ chức lớp : - Kiển tra sĩ số :
- ổn định trật tự :
II. Kiểm tra bài cũ (5P): :
các máy tính trong Internet hoạt động và trao đổi với nhau là do cái gì?
. Làm thế nào gúi tin đến đỳng người nhận ?
III. Dạy bài mới : GV giới thiệu bài -- nêu mục tiêu tiết học
hoạt động của thày và trò
Nội dung
Hoạt động 1 : Thư điện tử (E-mail)
a. Mục tiêu: HS cách tổ chức và tìm kiếm thông tin
b. Nội dung: Tổ chức và tìm kiếm thông tin
c. Các bươc tiến hành:
G: Nghiên cứu SGK 3p.
H: HS nghiên cứu sgk
G: các máy tính trong Internet hoạt động và trao đổi với nhau là do cái gì?
H: Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi
H: Nhận xét nhóm bạn trả lời
GV chốt và kết luận vấn đề:
GV: Giải thích
H: HS lắng nghe và ghi vở
2. Thư điện tử (E-mail)
- Thư điện tử là dịch vụ thực hiện việc chuyển thụng tin trờn Internet thụng qua cỏc hộp thư điện tử. Sử dụng dịch vụ này ngoài nội dung thư cú thể truyền kốm cỏc tệp õm thanh, hỡnh ảnh và cả cỏc chương trỡnh.
Mỗi hộp thư được gắn với một địa chỉ có dạng: @
Ví dụ: Luuhanh@yahoo.com
Để gửi thư điện tử, người gửi cần biết địa chỉ hộp thư của người nhận. Thụng thường thư điện tử sẽ đến hộp thư của người nhận rất nhanh.
IV. Củng cố kiến thức.
? Hãy giới thiệu giao thức TCP/IP
? Em biết gì địa chỉ IP
V. Hướng dẫn về nhà. 1’ - Học thuộc các khái niệm
- Xem bài mới
File đính kèm:
- tin hoc lop 9.doc