Giáo án Tin học Lớp 7 - Chương trình cả năm - Năm học 2018-2019 - Trần Anh Tuấn

doc89 trang | Chia sẻ: Duy Thuận | Ngày: 05/04/2025 | Lượt xem: 4 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tin học Lớp 7 - Chương trình cả năm - Năm học 2018-2019 - Trần Anh Tuấn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tin học 7- Chương trình dạy theo Trường học mới Tuần 1 Ngày soạn: 24/08/2018 Tiết 1,2 Ngày dạy: 25/08/2018 MÔ ĐUN 1. SOẠN THẢO VĂN BẲN NÂNG CAO Bài 1. TÌM KIẾM VÀ THAY THẾ (Tiết 1,2) 1. Mục tiêu bài học: - Biết được lợi ích của công cụ Tìm kiếm và Thay thế dẫy kí tự trong phần mềm soạn thảo văn bản. - Thực hiên được thao tác Tìm kiếm và thay thế. Năng lực hướng đến: - HS có khả năng tự mình dùng công cụ tìm kiếm và Thay thế để tìm những từ bị lỗi trong soạn thảo văn bản và thay thế nó. 2. Những kiến thức liên quan đã biết. 3. Yêu cầu về phương tiện dạy học: 4. Nội dung: Hoạt động của HS Định hướng hoạt động của GV Khi HS học với tài liệu Khi HS kết thúc hoạt đông A. Hoạt động khởi động - Nêu hoạt động theo - Giao nhiệm vụ cho các - GV yêu cầu các nhóm báo nhóm. nhóm HS cáo kết quả và nhận xét. - Đọc và tìm kiếm - Nếu HS cần hỗ trợ có thể - GV chốt kết quả để vào nội những lỗi trong bài nhắc. dung kiên thức. thơ. Thảo luận với nhau để đi đến đáp án đúng. cử đại diện báo cáo B. Hoạt động hình thành kiến thức. - Ý tưởng sư phạm: Trên cơ sở được gợi động cơ nhận thức từ hoạt động khởi động; HS lần lượt đọc các hướng dẫn nhỏ trong tài liệu để dần dần hiểu được và biết cách thực hiện các thao tác về công cụ tìm kiếm. Ngoài ra học sinh cũng mở rông rộng được nhiều cách khác nhau - Kết quả mong đợi: HS biết cách thực hiện các thao tác cơ về sử dụng công cụ tìm kiếm trong văn bản Hoạt động 1- Tìm - Giao nhiệm vụ cho các - GV yêu cầu các nhóm báo kiếm cá nhân nhóm HS cáo kết quả và nhận xét. Tiến hành dưới hình - Nếu HS cần hỗ trợ có thể - GV chốt kết quả để vào nội thức hoạt động cá nhắc. dung kiên thức. nhân. - HS đọc nội dung trong tài liệu để hiểu các việc sau: - Sau khi HS hoạt động cá nhân thực hiện thảo GV: Trần Anh Tuấn 1 Tin học 7- Chương trình dạy theo Trường học mới luận theo cặp đôi. - Ý tưởng sư phạm: Trên cơ sở được gợi động cơ nhận thức từ hoạt động khởi động; HS lần lượt đọc các hướng dẫn nhỏ trong tài liệu để dần dần hiểu được và biết cách thực hiện các thao tác về công cụ thay thế. Ngoài ra học sinh cũng mở rông rộng được nhiều cách khác nhau - Kết quả mong đợi: HS biết cách thực hiện các thao tác cơ về sử dụng công cụ thay thế trong văn bản Hoạt động 2. Thay - Giao nhiệm vụ cho các - GV yêu cầu các nhóm báo thế cá nhân nhóm HS cáo kết quả và nhận xét. Tiến hành dưới hình - Nếu HS cần hỗ trợ có thể - GV chốt kết quả để vào nội thức hoạt động cá nhắc. dung kiên thức. nhân. - HS đọc nội dung trong tài liệu để hiểu các việc sau: - Sau khi HS hoạt động cá nhân thực hiện thảo luận theo cặp đôi. C. Hoạt động luyện tập - Ý tưởng sư phạm: Hoạt động thực hành tạo điều kiện cho HS thử nghiệm lại các thao tác cơ bản công cụ tìm kiếm và thay thế vừa được tìm hiểu và qua đó HS được rèn luyện thành thạo các thao tác - Kết quả mong đợi: HS thực hiện được các thao tác cơ bản trên soạn thảo để thực hiện tốt thao tác tìm kiếm và thay thế. - Hoạt động theo cặp: - GV giám sát các nhóm - GV yêu cầu HS báo cáo kết Ở hoạt động 1, HS thực hành và khi cần có quả thực hành, nhận xét, thay phiên nhau (quan thể nhắc HS đối chiếu khen khợi các nhóm làm sát hoặc thực hành) để từng yêu cầu cần thực hiện nhanh và đúng đáp ứng các yêu cầu: với cách thực hiện đã được Tìm kiếm và thay thế tìm hiểu ở hoạt động hình bổ sung dấu "?" thành kiến thức, để biết Ở hoạt động 2, HS cách vận dụng đúng. thay phiên nhau (quan - GV có thể thực hiện mẫu sát, nhắc nhở bạn thực một số thao tác đối với hành) để đáp ứng các nhóm làm chậm hoặc chưa tình huống: Soạn thảo hiểu rõ lý thuyết và và định dạng văn bản “undo” từ đầu để yêu cầu theo mẫu, lưu, tìm HS làm lại. - GV có thể kiếm và thay thế. cho phép nhóm làm nhanh nhất đi trợ giúp các nhóm khác chưa thực hiện xong. D. Hoạt động Vân dụng - Ý tưởng sư phạm: HS dựa vào kiến thức đã tìm hiểu và đã kiểm nghiệm để nhận biết được hoặc giải quyết được các tình huống đặt ra trong trong thực tế. Gưi bài GV: Trần Anh Tuấn 2 Tin học 7- Chương trình dạy theo Trường học mới qua thư điện tử cho thầy, trong đó em nói rõ đã tìm kiếm và thay thế nội dung gì. - Kết quả mong đợi: HS hiểu và giải quyết được và thực hành được thay tác tìm kiếm và thay thế văn bản trong những hoàn cảnh cụ thể của thực tế. - Hoạt động theo cặp: GV khuyến khích HS quan - GV yêu cầu đại diện nhóm Ở hoạt động 1, HS sát, hưỡng dẫn thêm. báo cáo kết quả của mình. thực hiện thao tác tim - GV có thể bổ sung thêm kiếm và thay thế để một số yêu cầu để khích lệ hoàn chỉnh bài thơ các HS khá. không bị lỗi nữa. - Hoạt động theo nhóm: cùng nhàu soạn thảo và định dạng văn bản theo mẫu trong tài liệu học, và thực hiện theo yêu cầu trong tai liệu học. E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng - Ý tưởng sư phạm: Giúp HS có thể thực hiện tìm hiểu thêm các tùy chọn. - Kết quả mong đợi: HS hiểu, hứng thú và thực hiện được các thao tác cơ bản trên . HS muốn tìm hiểu thêm những cách sử dụng tiện lợi khác của phần mềm; HS nhận thấy các phần mềm chuyên dụng luôn được thiết kế sao cho có nhiều cách sử dụng (cho cùng một chức năng) để thuận lợi cho người dùng. - Hoạt động chung với GV giải thích tác dụng GV yêu cầu một số HS vận cả lớp: GV giải thích nút More và minh họa dụng và lần lượt thực hiện tác dụng của nút More thực hiện một thao tác sử thao tác khi nháy vào nút và GV yêu cầu một số dụng. lệnh More. HS vận dụng và lần lượt thực hiện. GV: Trần Anh Tuấn 3 Tin học 7- Chương trình dạy theo Trường học mới Tuần 2 Ngày soạn: 04/09/2018 Tiết 3,4 Ngày dạy: 08/09/2018 Bài 2. VẼ HÌNH TRONG VĂN BẢN (Tiết 1,2) 1. Mục tiêu bài học: - Tạo được các hình vẽ theo mẫu có sẵn của Word. - Thiết lập được các thuộc tính đồ họa của hình vẽ. - HS có khả năng tự mình dùng công cụ đồ họa để vẽ được một số hình trong văn bản một cách thuần thục nhất. 2. Những kiến thức liên quan đã biết. Kiến thức liên quan mà HS đã biết ở đây là kiến thức, kinh nghiệm có thể thu nhận được trong thực tiễn và trong một số nội dung của tin học - HS có thể đã thấy những hình ảnh quảng cáo, phát tờ rơi 3. Yêu cầu về phương tiện dạy học: - Máy chiểu để cả lớp quan sát các hưỡng dẫn của GV: Tóm tắt nội dung bài học; minh họa và tạo một số hình ảnh. Máy chiếu cũng để cả lớp quan sát các bạn trong lớp được gọi lên thực hiện các thao tác đồ họa trong văn bản. 4. Nội dung: Hoạt động của HS Định hướng hoạt động của GV Khi HS học với tài liệu Khi HS kết thúc hoạt đông A. Hoạt động khởi động - Nêu hoạt động theo - Giao nhiệm vụ cho các - GV yêu cầu các nhóm báo nhóm. nhóm HS cáo kết quả và nhận xét. - Học sinh quan sát tờ - Nếu HS cần hỗ trợ có thể - GV chốt kết quả để vào nội quảng cáo trên và cho nhắc. dung kiên thức. biết chi tiết nào mà em chưa biết cách tạo. Thảo luận với nhau để đi đến đáp án đúng. cử đại diện báo cáo B. Hoạt động hình thành kiến thức. - Ý tưởng sư phạm: Trên cơ sở được gợi động cơ nhận thức từ hoạt động khởi động; HS lần lượt đọc các hướng dẫn nhỏ trong tài liệu để dần dần hiểu được và biết các đối tượng đồ họa trong phần mềm soạn thảo văn bản. - Kết quả mong đợi: HS hiểu và thực hiện được thao tác vẽ hình với các dối tượng đồ họa trong phần mềm soạn thảo văn bản. Hoạt động 1- Tìm - Giao nhiệm vụ cho các - GV yêu cầu các nhóm báo hiểu các đối tượng đồ cá nhân nhóm HS cáo kết quả và nhận xét. họa. - Nếu HS cần hỗ trợ có thể - GV chốt kết quả để vào nội Tiến hành dưới hình nhắc. dung kiên thức. thức hoạt động cá GV: Trần Anh Tuấn 4 Tin học 7- Chương trình dạy theo Trường học mới nhân. - HS đọc nội dung trong tài liệu để hiểu các việc sau: - Sau khi HS hoạt động cá nhân thực hiện thảo luận theo cặp đôi. - Ý tưởng sư phạm: HS lần lượt đọc các hướng dẫn nhỏ trong tài liệu để dần dần hiểu được và biết cách thực hiện các nút lệnh Shapes hoặc SmartArt và qua sát hình mẫu vẽ trong đó và tìm xem hai họa tiết dưới đây năm ở đâu. Ngoài ra học sinh cũng mở rông rộng được nhiều cách khác nhau - Kết quả mong đợi: HS biết cách thực hiện các thao tác cơ về thực hiện tốt thao tác nút lệnh Shapes hoặc SmartArt và tìm hiểu được họa tiết Hoạt động 2. Tìm - Giao nhiệm vụ cho các - GV yêu cầu các nhóm báo hiểu nút Shapes hoặc cá nhân nhóm HS cáo kết quả và nhận xét. SmartArt. - Nếu HS cần hỗ trợ có thể - GV chốt kết quả để vào nội Tiến hành dưới hình nhắc. dung kiên thức. thức hoạt động cá nhân. - HS Nháy chuột váo nút Shapes hoặc SmartArt quan sát những mẫu hình vẽ trong đó. - Tìm hai họa tiết như trong tài liệu học. C. Hoạt động luyện tập - Ý tưởng sư phạm: Hoạt động thực hành tạo điều kiện cho HS thử nghiệm lại các thao tác cơ bản để tạo biểu tượng tờ giấy theo các bước trong tào liệu học. - Kết quả mong đợi: HS thực hiện được các thao tác cơ bản trên soạn thảo để thực hiện tốt thao tác. - Hoạt động theo cặp: - GV giám sát các nhóm - GV yêu cầu HS báo cáo kết Ở hoạt động 1, HS thực hành và khi cần có quả thực hành, nhận xét, thay phiên nhau (quan thể nhắc HS đối chiếu khen khợi các nhóm làm sát hoặc thực hành) để từng yêu cầu cần thực hiện nhanh và đúng đáp ứng các yêu cầu: với cách thực hiện đã được Tạo biểu tượng tờ tìm hiểu ở hoạt động hình giấy, làm màu nền, thành kiến thức, để biết màu đường viền của tờ cách vận dụng đúng. giấy. - GV có thể thực hiện mẫu Ở hoạt động 2, HS một số thao tác đối với thay phiên nhau (quan nhóm làm chậm hoặc chưa sát, nhắc nhở bạn thực hiểu rõ lý thuyết và GV: Trần Anh Tuấn 5 Tin học 7- Chương trình dạy theo Trường học mới hành) để đáp ứng các “undo” từ đầu để yêu cầu tình huống: Chèn ảnh HS làm lại. theo mẫu trong tai liệu - GV có thể cho phép học. nhóm làm nhanh nhất đi Ở hoạt động 3, HS trợ giúp các nhóm khác thay phiên nhau (quan chưa thực hiện xong. sát, nhắc nhở bạn thực hành) để đáp ứng các tình huống: Tạo tấm băng rôn Ở hoạt động 4, HS thay phiên nhau (quan sát, nhắc nhở bạn thực hành) để đáp ứng các tình huống: Tạo các họa tiết và nhập nội dung trang quảng cáo. Ở hoạt động 3, HS thay phiên nhau (quan sát, nhắc nhở bạn thực hành) để đáp ứng các tình huống: Sắp xếp điều chỉnh D. Hoạt động Vân dụng - Ý tưởng sư phạm: HS dựa vào kiến thức đã tìm hiểu và đã kiểm nghiệm để nhận biết được hoặc giải quyết được các tình huống đặt ra trong trong thực tế. Gưi bài qua thư điện tử cho thầy, soạn thảo tờ quảng cáo du lịch ở quê hương em. - Kết quả mong đợi: HS hiểu, giải quyết được và thực hành được tạo được tờ quảng cáo theo ý muốn trong những hoàn cảnh cụ thể của thực tế. - Hoạt động theo cặp: GV khuyến khích HS quan - GV yêu cầu gửi bài qua thư Ở hoạt động 1, HS sát, hưỡng dẫn thêm. điện tử báo cáo kết quả của thực hiện thao tác . mình. - Hoạt động theo - GV có thể bổ sung thêm nhóm: cùng nhau soạn một số yêu cầu để khích lệ thảo và định dạng văn các HS khá. bản theo mẫu trong tài liệu học, và thực hiện theo yêu cầu trong tai liệu học. E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng - Ý tưởng sư phạm: Giúp HS có thể thực hiện tìm hiểu thêm một số hình mẫu khác của SmartArt. - Kết quả mong đợi: HS hiểu, hứng thú và thực hiện được các thao tác cơ bản trên . HS muốn tìm hiểu thêm những cách sử dụng tiện lợi khác của phần mềm; HS nhận GV: Trần Anh Tuấn 6 Tin học 7- Chương trình dạy theo Trường học mới thấy các phần mềm chuyên dụng luôn được thiết kế sao cho có nhiều cách sử dụng (cho cùng một chức năng) để thuận lợi cho người dùng. - Hoạt động chung với GV giải thích tác dụng GV yêu cầu một số HS vận cả lớp: GV giải thích nút Cycle trong SmartArt dụng và lần lượt thực hiện tác dụng của nút Cycle và minh họa thực hiện thao tác khi nháy vào nút trong SmartArt và GV một thao tác sử dụng. lệnh Cycle trong SmartArt yêu cầu một số HS vận dụng và lần lượt thực hiện. GV: Trần Anh Tuấn 7 Tin học 7- Chương trình dạy theo Trường học mới Tuần 3, 4 Ngày soạn: 28/08/2018 Tiết 5,6,7,8 Ngày dạy: 01/09/2018 Bài 3. TRÌNH BÀY THÔNG TIN CÔ ĐỌNG DƯỚI DẠNG BẢNG (Tiết 1,2,3,4) 1. Mục tiêu bài học: - Biết được ưu điểm của việc trình bày thông tin cô đọng dưới dạng bảng; có thể tổ chức, sắp xếp lại thông tin ở dạng liệt kê để trình bày dưới dạng bảng. - Tạo được bảng; Biết cách chọn các đối tượng trong bảng; Thực hiện được một số thao tác cơ bản trên bảng: thy đổi kích thước hàng và cột, căn dữ liệu trong bảng, thêm hàng hoặc cột, xóa hàng hoặc kẻ thêm một cạnh trong bảng. - Có khả năng tạo các bảng đơn giản để lưu trữ thông tin liên quan đến học tập và thực tiễn. 2. Những kiến thức liên quan đã biết. Kiến thức liên quan mà HS đã biết ở đây là kiến thức, kinh nghiệm có thể thu nhận được trong thực tiễn và trong một số nội dung của tin học - HS có thể đã thấy bảng điểm của lớn, danh sách học sinh của lớp, . - HS có thể đã thấy những hình ảnh quảng cáo, phát tờ rơi 3. Yêu cầu về phương tiện dạy học: - Máy chiểu để cả lớp quan sát các hưỡng dẫn của GV: Tóm tắt nội dung bài học; minh họa và tạo một số hình ảnh. Máy chiếu cũng để cả lớp quan sát các bạn trong lớp được gọi lên thực hiện các thao tác với bảng biểu trong văn bản. 4. Nội dung: Hoạt động của HS Định hướng hoạt động của GV Khi HS học với tài liệu Khi HS kết thúc hoạt đông A. Hoạt động khởi động - Nêu hoạt động theo - Giao nhiệm vụ cho các - GV yêu cầu các nhóm báo nhóm. nhóm HS cáo kết quả và nhận xét. - Học sinh quan sát - Nếu HS cần hỗ trợ có thể - GV chốt kết quả để vào nội lịch chiếu phim lần nhắc. dung kiên thức. lướt trả lời các câu hỏi trong tài liệu. Thảo luận với nhau để đi đến đáp án đúng. cử đại diện báo cáo B. Hoạt động hình thành kiến thức. - Ý tưởng sư phạm: Trên cơ sở được gợi động cơ nhận thức từ hoạt động khởi động; HS lần lượt đọc các hướng dẫn nhỏ trong tài liệu để dần dần hiểu được và biết cách tạo một bảng biểu trong phần mềm soạn thảo văn bản. - Kết quả mong đợi: HS hiểu và thực hiện được thao tác tạo một bảng biểu trong GV: Trần Anh Tuấn 8 Tin học 7- Chương trình dạy theo Trường học mới phần mềm soạn thảo văn bản. Hoạt động 1- Tạo - Giao nhiệm vụ cho các - GV yêu cầu các nhóm báo một bảng mới cá nhân nhóm HS cáo kết quả và nhận xét. Tiến hành dưới hình - Nếu HS cần hỗ trợ có thể - GV chốt kết quả để vào nội thức hoạt động cá nhắc. dung kiên thức. nhân. - HS đọc nội dung trong tài liệu để hiểu các việc sau: + Các bước tạo một bảng biểu mới. - Sau khi HS hoạt động cá nhân thực hiện thảo luận theo cặp đôi. - Ý tưởng sư phạm: HS lần lượt đọc các hướng dẫn nhỏ trong tài liệu để dần dần hiểu được và biết cách thực hiện thay đổi kích thước của cột và hàng. - Kết quả mong đợi: HS biết cách thực hiện các thao tác cơ thay đổi kích thước hàng cột trong bảng biểu. Hoạt động 2. Thay - Giao nhiệm vụ cho các - GV yêu cầu các nhóm báo đổi kích thước cột và cá nhân nhóm HS cáo kết quả và nhận xét. hàng. - Nếu HS cần hỗ trợ có thể - GV chốt kết quả để vào nội Tiến hành dưới hình nhắc. dung kiên thức. thức hoạt động cá nhân. - HS đọc nội dung trong tài liệu, nắm được thao tác thay đổi cột và hàng. - Ý tưởng sư phạm: HS lần lượt đọc các hướng dẫn nhỏ trong tài liệu để dần dần hiểu được và biết cách thực hiện căn dữ liệu trong ô tính. - Kết quả mong đợi: HS biết cách thực hiện các thao tác căn dư liệu trong ô tính. Hoạt động 3. Thay - Giao nhiệm vụ cho các - GV yêu cầu các nhóm báo đổi kích thước cột và cá nhân nhóm HS cáo kết quả và nhận xét. hàng. - Nếu HS cần hỗ trợ có thể - GV chốt kết quả để vào nội Tiến hành dưới hình nhắc. dung kiên thức. thức hoạt động cá nhân. - HS đọc nội dung trong tài liệu, trả lời câu hỏi trong tài liệu học. - Ý tưởng sư phạm: HS lần lượt đọc các hướng dẫn nhỏ trong tài liệu để dần dần GV: Trần Anh Tuấn 9 Tin học 7- Chương trình dạy theo Trường học mới hiểu được và biết cách thực hiện thêm hoặc xóa hàng và cột trong bảng. - Kết quả mong đợi: HS biết cách thực hiện các thao tác thêm hoặc xóa hàng cột trong bảng biểu. Hoạt động 4. Thay - Giao nhiệm vụ cho các - GV yêu cầu các nhóm báo đổi kích thước cột và cá nhân nhóm HS cáo kết quả và nhận xét. hàng. - Nếu HS cần hỗ trợ có thể - GV chốt kết quả để vào nội Tiến hành dưới hình nhắc. dung kiên thức. thức hoạt động cá nhân. - HS đọc nội dung trong tài liệu, nắm được thao tác thêm hoặc xóa hàng hoặc cột. - Thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi trong tài liệu học. - Ý tưởng sư phạm: HS lần lượt đọc các hướng dẫn nhỏ trong tài liệu để dần dần hiểu được và biết cách thực hiện thao tác chọn đối tượng của bảng. - Kết quả mong đợi: HS biết cách thực hiện các thao tác chọn đối tượng trong bảng. Hoạt động 5. Thay - Giao nhiệm vụ cho các - GV yêu cầu các nhóm báo đổi kích thước cột và cá nhân nhóm HS cáo kết quả và nhận xét. hàng. - Nếu HS cần hỗ trợ có thể - GV chốt kết quả để vào nội Tiến hành dưới hình nhắc. dung kiên thức. thức hoạt động cá nhân. - HS đọc nội dung trong tài liệu, nắm được thao tác chọn đối tượng của bảng. - Thảo luận và đưa ra phương án thực hiện các yêu cầu trong tài liệu. C. Hoạt động luyện tập - Ý tưởng sư phạm: Hoạt động thực hành tạo điều kiện cho HS thử nghiệm lại các thao tác cơ bản để tạo một bảng biểu cần thiết theo nội dung. - Kết quả mong đợi: HS thực hiện được các thao tác cơ bản trên soạn thảo để thực hiện tốt thao tác. - Hoạt động theo cặp: - GV giám sát các nhóm - GV yêu cầu HS báo cáo kết Ở hoạt động 1, HS thực hành và khi cần có quả thực hành, nhận xét, GV: Trần Anh Tuấn 10

File đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_7_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc_2018_2019.doc
Giáo án liên quan