Giáo án Tin học Lớp 6 - Chủ đề 6: Luyện tập học toán với phần mềm Geogebra - Năm học 2019-2020

doc12 trang | Chia sẻ: Duy Thuận | Ngày: 08/04/2025 | Lượt xem: 8 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 6 - Chủ đề 6: Luyện tập học toán với phần mềm Geogebra - Năm học 2019-2020, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Năm học: 2019-2020 Ngày soạn: / /2019 Chủ đề 6: Luyện tập học toán với phần mềm Geogebra Giới thiệu chung về chủ đề: Thao tác với phần mềm Geogebra, hiểu được một số khái niệm về đối tượng toán học động và giải được một số bài toán trong chương trình toán lớp 6 Thời lượng dự kiến thực hiện chủ đề: 4 tiết ( PPCT : tiết 15->18) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: - Kiến thức: ▪ Thông qua phần mềm Geogebra hiểu được một số khái niệm ban đầu về đối tượng toán học động. ▪ Biết thiết lập các đối tượng toán học trên phần mềm Geogebra. - Kỹ năng: ▪ HS có kĩ năng sử dụng phần mềm Geogebra thiết lập các đối tượng toán học. Tính toán đơn giản với số nguyên như tính biểu thức đại số, phân tích ra thừa số nguyên tố, tính ƯCLN, BCNN của các số tự nhiên. - Thái độ: ▪ Có ý thức mong muốn hiểu biết về các công cụ của toán học. ▪ Có tinh thần tích cực hợp tác, cẩn thận, HS có thái độ nghiêm túc trong giờ học. ▪ HS ngày càng yêu thích môn học hơn. 2. Định hướng các năng lực có thể hình thành và phát triển: ▪ Phát triển năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề: Biết cách nghiên cứu các tình huống gợi vấn đề, từ đó học sinh phát hiện vấn đề, tìm cách giải quyết vấn đề. ▪ Năng lực sử dụng công nghệ thông tin: Biết Sử dụng được máy tính cá nhân mộ cách hiệu quả. ▪ Năng lực hợp tác và năng lực về đạo đức hành vi phù hợp khi sử dụng công nghệ thông tin.. II.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Giáo viên: ▪ Giáo án, SGK, bảng phụ, phiếu học tập của học sinh. ▪ Máy tính, đèn chiếu ,phòng thực hành Tin học. 2. Học sinh: ▪ Học bài cũ, chuẩn bị nội dung chủ đề mới. ▪ Đồ dùng học tập, tập vở, bút, sách giáo khoa. ▪ Chuẩn bị bảng nhóm. III.Tiến trình dạy học: Hoạt động1: Tình huống xuất phát/Khởi động. Mục tiêu Nội dung, phương thức tổ chức hđ học tập Dự kiến sản phẩm, đánh giá hoạt động của HS kết quả hoạt động - Giúp HS hình - GV: Các công cụ như thước kẻ, bút, compa - HS lắng nghe dung được đối giúp em vẽ được các hình toán học chính xác tượng toán học trên giấy, hỗ trợ em trong quá trình giải toán. động. - Máy tính cá nhân giúp em làm nhanh các bài toán phức tạp. - Một phép tính hay một hình vẽ do các công cụ trên tạp ra chưa phải là một đối tượng toán học mà chúng ta sẽ được học trong phần Trang 1 Năm học: 2019-2020 mềm Geogebra. ”.-Phương thức tổ chức hoạt động học tập: (Tổ chức HS hoạt động nhóm) - Yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi trong phần SGK/51: “Em có hình dung như thế nào về một đối tượng toán học? Hãy trình bày theo sự tưởng tượng của mình * Hoạt động:Chuyển giao nhiệm vụ học HS: Quan sát Tiến hành phân tập: chia nhiệm vụ cho các thành GV: Trình chiếu nội dung lên màn hình viên trong nhóm và để giải chiếu. Yêu cầu các nhóm thực hiện viết quyết nội dung trên trong thời chương trình vào bảng nhóm với quy định gian 3 phút thời gian là 3 phút. HS: Hoạt động thảo luận nhóm *Hoạt động: Thực hiện nhiệm vụ học tập: Thảo luận theo nhóm, thống GV: Quan sát, theo dõi các nhóm hoạt động. nhất kết quả và viết vào bảng nhóm. HS: Đại diện các nhóm báo cáo *Hoạt động: Báo cáo kết quả thực hiện kết quả của nhóm mình (trình nhiệm vụ học tập: bày đáp án tóm tắt) GV: Thông báo hết giờ thảo luận, yêu cầu đại HS: Đại diện các nhóm lên diện các nhóm lên báo cáo kết quả. Yêu cầu nhận xét, đánh giá kết các nhóm nhận xét, đánh giá các nhóm còn quả(hoặc chấm điểm) của lại (nhóm 1 đánh giá nhóm 3, nhóm 2 đánh nhóm khác theo sự phân công giá nhóm 4... hoặc cho các nhóm tự đánh giá, của GV. chấm điểm chéo) Nhóm 1: Nhóm 2: *Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động: HS: thống nhất phần đáp án và GV: Thông qua các nhóm tự nhận xét, đánh trình bày vào vở. giá với nhau thì GV đưa ra nhận xét chung về kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng nhóm (ghi điểm cho từng nhóm) và đưa ra đáp án, kết quả chuẩn nhất cho nội dung trên. Phép tính, con số, điểm, góc, đoạn thẳng trong Geogebra sẽ là những “đối tượng” toán học theo nghĩa chúng sẽ có các tính chất, thuộc tính và có thể chuyển động được. HS: Lắng nghe, xác định rõ nội GV: Chuyển giảng vào nội dung chủ mới dung cần phải tìm hiểu ở chủ đề mới Hoạt động2: Hình thành kiến thức. Mục tiêu Nội dung, phương thức tổ chức hđ học tập Dự kiến sản phẩm, đánh giá hoạt động của HS kết quả hoạt động HS nắm được a) Nội dung 1: Giao diện chính của giao diện chính geogebra: - HS: quan sát và tiến hành của phần mềm Hoạt động: Chuyển giao nhiệm vụ học tập hoạt động cá nhân trong 2 (Tổ chức HS hoạt động cá nhân) phút GV: Hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ sau: Khởi động phần mềm và cho học sinh quan sát giao diện chính của phần mềm Geoegebra. Hoạt động: Thực hiện nhiệm vụ học tập: HS: Hoạt động cá nhân GV: Quan sát HS các nhóm hoạt động, hỗ trợ Trang 2 Năm học: 2019-2020 các cá nhân hoặc nhóm gặp khó khăn. Hoạt động: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: HS: Đại diện các cá nhân báo GV: Gọi 2 học sinh trả lời cáo kết quả. - Giao diện chính của phần mềm gồm mấy (trình bày đáp án tóm tắt) phần? HS1: - Màn hình trên của phần - Cách chuyển qua ngôn ngữ Tiếng Việt? mềm Geogebra có ba cửa sổ làm việc là: Danh sách đối tượng, CAS và Vùng làm việc chính. HS2: Chọn lệnh Options Langguage Vietnamese để chuyển sang giao diện tiếng Việt. HS: Lắng nghe, xâu chuỗi kiến thức có liên quan đến nội dung GV: Yêu cầu các em khác nhận xét, đánh giá học các bài làm của bạn. HS: Thống nhất phần đáp án và Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động trình bày vào vở. GV: Nhận xét, đánh giá chung cho hoạt động tìm hiểu trên. Chốt kiến thức chính ghi bảng: - Màn hình trên của phần mềm Geogebra có ba cửa sổ làm việc là: Danh sách đối tượng, CAS và Vùng làm việc chính. - Chọn lệnh Options Langguage Vietnamese để chuyển sang giao diện tiếng Việt. b) Nội dung 2:Thiết lập các đối tượng toán học Hoạt động: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - HS: Quan sát và tiến hành hoạt động nhóm trong 5 phút (Tổ chức HS hoạt động nhóm) HS: Hoạt động nhóm để thực GV: Hướng dẫn HS nghiên cứu sgk các hiện nhiệm vụ học tập. bước thiết lập các đối tượng toán học (4 nhóm) Hoạt động: Thực hiện nhiệm vụ học tập HS: Đại diện các nhóm báo cáo GV: Quan sát hoạt động, hỗ trợ các các nhân kết quả. hoặc nhóm gặp khó khăn. Có thể cho phép HS thiết lập (trình bày đáp án tóm tắt) được các đối các em HS khá, giỏi hỗ trợ các bạn trong Nhóm 1: tượng toán học nhóm để hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn. Nháy chuột lên cửa sổ CAS để kích hoạt, nháy nút lệnh Hoạt động: Báo cáo kết quả thực hiện Nhóm 2: nhiệm vụ học tập Từ dòng lệnh của cửa sổ CAS gõ lệnh a:=1 và nhấn Enter. GV: Thông báo hết thời gian hoạt động Nhóm 3: nhóm. Gọi đại diện cá nhân lên báo cáo kết Nháy chuột lên nút tròn trắng quả hoạt động. bên cạnh đối tượng a để hiển thị đối tượng này trên Vùng Trang 3 Năm học: 2019-2020 Gv gọi nhóm nhận xét làm việc Nhóm 4: Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động Nhập tiếp dòng lệnh của cửa sổ CAS: a^3 và nhấn Enter. GV: Nhận xét, đánh giá chung cho kết quả hoạt động của các cá nhân. Chốt nội dung kiến thức chính ghi bảng: -HS lắng nghe, ghi vở. + Bước 1: Thiết lập giao diện phần mềm với ba cửa sổ như mục 1. Nháy chuột lên cửa sổ CAS để kích hoạt, nháy nút lệnh + Bước 2: Từ dòng lệnh của cửa sổ CAS gõ lệnh a:=1 (lệnh định nghĩa đối tượng số) và nhấn Enter. + Bước 3: Nháy chuột lên nút tròn trắng bên cạnh đối tượng a để hiển thị đối tượng này trên Vùng làm việc + Bước 4: Nhập tiếp dòng lệnh của cửa sổ CAS: a^3, tức là lấy lũy thừa 3 của a. Kết quả được thể hiện ngay trên dòng lệnh. HS viết được cú c, Nội dung 3: Tính toán với số tự nhiên pháp của hàm Chúng ta sẽ thực hiện các phép tính toán học -HS quan sát và tiến hành hoạt lệnh tính toán trong Geogebra. động cá nhân (hoặc theo nhóm) với các số tự * Cách 1: Sử dụng nút lệnh -Nhóm 1: nhiên - Nhập trực tiếp trên dòng lệnh của cửa sổ -Nhóm 2: <Tên CAS một số tự nhiên, chẳng hạn 124, sau đó -Nhóm 3: hàm>[<tham số nháy chuột lên nút lệnh . , kết quả hiện -Nhóm 4: 1>, <tham số ra là phân tích số 124 ra tích các thừa số như - Học sinh hoạt động cá nhân ( 2>, , <tham hình 2.40/55. hoặc thảo luận nhóm). số k>] * Cách 2: Sử dụng các hàm (lệnh) có sẵn - Các nhóm thảo luận, thống trong phần mềm. nhất kết luận. Cú pháp tổng quát của một hàm lệnh là: - Đại diện các nhóm báo cáo [ , , , kết quả. ] (trình bày đáp án tóm tắt) Lệnh PhânTíchRaThừaSố[m] hoặc Factor[m] Nhóm 1: ........... dùng để phân tích một số tự nhiên m thành tích các thừa số nguyên tố. Em nhập trực tiếp Nhóm 2: ............ lệnh trên dòng lệnh của cửa sổ CAS. - GV giới thiệu một số hàm tính toán trực Nhóm 3: ........... tiếp với các số tự nhiên: SGK/55. Nhóm 4: ........... -Học sinh thống nhất phần đáp án và trình bày vào vở. HS nắm được d, Nội dung 4: Tính toán với phân số -HS quan sát và tiến hành hoạt cách viết phân - Geogebra cho phép tính toán các phép tính động cá nhân (hoặc theo nhóm) số để tính toán với phân số. Biểu thức tính toán cần nhập -Nhóm 1: Trang 4 Năm học: 2019-2020 trực tiếp trên dòng lệnh của cửa sổ CAS trong -Nhóm 2: chế độ tính toán chính xác. Em có thể sử -Nhóm 3: dụng các kí hiệu như: / (phân số), + - * (phép -Nhóm 4: tính), () (ngoặc đơn). - Học sinh hoạt động cá nhân ( hoặc thảo luận nhóm). - Các nhóm thảo luận, thống nhất kết luận. - Đại diện các nhóm báo cáo kết quả. (trình bày đáp án tóm tắt) Nhóm 1: ........... Nhóm 2: ............ HS biết được e, Nội dung 5: Điểm, đoạn thẳng, tia, các công cụ vẽ đường thẳng hình... - Trong phần mềm này chúng ta đóng cửa sổ -HS quan sát và tiến hành hoạt CAS, vì chỉ làm việc với mặt phẳng hình học. động cá nhân (hoặc theo nhóm) Giao diện này chỉ còn hai cửa sổ làm việc là -Nhóm 1: Danh sách đối tượng và Vùng làm việc như -Nhóm 2: hình 2.42 SGK/56. -Nhóm 3: - Các bước làm việc với các đối tượng hình -Nhóm 4: học: - Học sinh hoạt động cá nhân ( + Bước 1: Nháy chuột lên biểu tượng , đây hoặc thảo luận nhóm). là công cụ tạo đối tượng Điểm. - Các nhóm thảo luận, thống + Bước 2: Di chuyển chuột sang Vùng làm nhất kết luận. việc và nháy chuột lên ba vị trí bất kì trên - Đại diện các nhóm báo cáo màn hình. Em sẽ thấy có ba điểm xuất hiện kết quả. trên màn hình tương tự như hình 2.34 (trình bày đáp án tóm tắt) SGK/57. Nhóm 1: ........... + Bước 3: Nháy chọn nút lệnh .. để chuyển về chế độ chọn. Kéo thả chuột để di Nhóm 2: ............ chuyển các điểm trên mặt phẳng, quan sát sự chuyển động của các đối tượng điểm. * Lưu ý: - Tất cả các đối tượng hình học được xuất hiện trong danh sách đối tượng. - Nhấn phím ESC để chuyển nhanh sang chế độ chọn. + Bước 4: Chọn công cụ .. để kẻ các đường thẳng đi qua các điểm trên. Thao tác như sau: . Nháy chuột chọn công cụ đường thẳng . Nháy chuột lên một điểm thứ nhất (điểm A). . Nháy chuột lên điểm thưS hai (điểm B). Một đường thẳng sẽ được khởi tạo đi qua hai điểm vừa thực hiện lệnh. Yêu cầu HS làm tương tự cho các cặp điểm còn lại được hình tương tự như hình 2.44 SGK/58. Hình trên có có 6 đối tượng, ba điểm, ba đường thẳng hiển thị trên cả ha cửa sổ: Vùng làm việc và Danh sách đối tượng. Trang 5 Năm học: 2019-2020 - Tương tự, em sử dụng các công cụ đoạn thẳng, tia để vẽ đoạn thẳng, tia nối 2 điểm cho trước trên mặt phẳng. Cách tìm công cụ này như hình 2.45 SGK/58. Nội dung 6. Một số lệnh khác HS nắm được một số lệnh - GV: Hướng dẫn hs tìm hiểu một số lệnh -HS quan sát và tiến hành hoạt khác trong phần khác động cá nhân (hoặc theo nhóm) mềm như lưu, - Lưu tệp và tạo mới: -Nhóm 1: thay đổi một số -Nhóm 2: thuộc tính của -Nhóm 3: đối tượng -Nhóm 4: - Học sinh hoạt động cá nhân ( hoặc thảo luận nhóm). - Các nhóm thảo luận, thống nhất kết luận. - Đại diện các nhóm báo cáo kết quả. (trình bày đáp án tóm tắt) Nhóm 1: ........... - Ẩn, hiện, thay đổi tên và xóa đối tượng Nhóm 2: ............ Hoạt động3: Luyện tập Mục tiêu Nội dung, phương thức tổ chức hđ học tập Dự kiến sản phẩm, đánh giá hoạt động của HS kết quả hoạt động HS khởi động Nội dung 1: Khởi động phần mềm HS: Hoạt động cá nhân để tìm được phần - GV: giới thiệu phần mềm GeoGeBra ra kết quả. mềm. HS: Cá nhân được chỉ định lên thực hiện theo yêu cầu. HS1: Thực hiện các bước khở động phần mềm HS2: Thực hiện các bước khở động phần mềm - GV: HS: 1 hay 3 cá nhân khác nhận Lưu ý học sinh: Để chuyển ngôn ngữ sang xét, đánh giá kết quả của bạn. tiếng việt ta thực hiện thao tác: Options -> Trang 6 Năm học: 2019-2020 Language-> Vietnamese HS: Quan sát, nghe nhận xét, rút kinh nghiệm Nội dung 2: Thực hiện bài 2 (trang 60 HS thực hiện sgk): Hãy thực hiện phép tính sau trong cửa HS: Hoạt động cá nhân để tìm được bài 2 sổ CAS: ra kết quả. a)0.24 – 15/4 0.24 – 15/4 HS: Cá nhân được chỉ định lên b)5/9 : (1/11 - thực hiện theo yêu cầu. 5/22 ) + 5/9 : 5/9 : (1/11 - 5/22 ) + 5/9 : (1/15 - 2/3 ) HS1: Thực hiện câu a (1/15 - 2/3 ) a) Nháy chọn biểu tượng GeoGebra ngoài màn hình máy tính để khởi động phần mềm HS2: Thực hiện câu b → đặt con trỏ chuột về ô CAS số 1 và nhập HS: 1 hay 3 cá nhân khác nhận biểu thức → ấn Enter trên bàn phím để ra xét, đánh giá kết quả của bạn. kết quả như hình dưới đây. HS: Quan sát, nghe nhận xét, rút kinh nghiệm b) Nháy chọn biểu tượng GeoGebra ngoài màn hình máy tính để khởi động phần mềm → đặt con trỏ chuột về ô CAS số 1 và nhập biểu thức→ ấn Enter trên bàn phím để ra kết quả như hình dưới đây. Nội dung 3: Thực hiện bài 3 SGK HS: Hoạt động cá nhân để tìm HS thực hiện Tính giá trị của các biểu thức sau trong cửa được bài 3 sổ của CAS: ra kết quả. a) 7 5 3 3 HS: Cá nhân được chỉ định lên 7 5 3 3 (2 ∗7 )/(6 ∗7 ) (2 ∗7 )/(6 ∗7 ) thực hiện theo yêu cầu. ( 4/5-1/6 ) ∗ (2/3+ 1/4)2 HS1: Thực hiện câu a b) ( 4/5-1/6 ) ∗ a) Nháy chọn biểu tượng GeoGebra ngoài HS2: Thực hiện câu b (2/3+ 1/4)2 màn hình máy tính để khởi động phần mềm ấn Enter trên bàn phím để ra kết quả như HS: 1 hay 3 cá nhân khác nhận hình dưới đây. → đặt con trỏ chuột về ô xét, đánh giá kết quả của bạn. Trang 7 Năm học: 2019-2020 CAS số 1 và nhập biểu thức HS: Quan sát, nghe nhận xét, rút kinh nghiệm b) + Cách 1: đặt con trỏ chuột về ô CAS số 2 và nhập biểu thức → ấn Enter trên bàn phím để ra kết quả như hình dưới đây. + Cách 2: đặt con trỏ chuột về ô CAS số 2 và nhập biểu thức bằng bàn phím ảo trên phần → kết quả tự động cập nhật sau mỗi bước nhập.- Giáo viên nhận xét bài làm của học sinh trên máy. - Khích lệ những em, nhóm làm tốt Nội dung 4: Bài tập 4 HS thực hiện Hãy trả lời các câu hỏi sau khi thực hành HS: Hoạt động cá nhân để tìm được bài 4 trong cửa sổ CAS: ra kết quả. a) Số 14141 có phải là số nguyên tố hay HS: Cá nhân được chỉ định lên không? thực hiện theo yêu cầu. b) P a) Số 14141 có phải là số nguyên tố hay không? HS1: Thực hiện câu a Nháy chọn biểu tượng GeoGebra ngoài màn HS2: Thực hiện câu b hình máy tính để khởi động phần mềm → đặt con trỏ chuột về ô CAS số 1 và nhập HS: 1 hay 3 cá nhân khác nhận hàm sau: xét, đánh giá kết quả của bạn. PhanTichNguyenTo(14141) HS: Quan sát, nghe nhận xét, rút kinh nghiệm → Ấn Enter trên bàn phím để ra kết quả như hình dưới đây. Trang 8 Năm học: 2019-2020 Số 14141 không phải là số nguyên tố do có 2 ước là 79 và 179. Nội dung 5: Bài tập 5 HS thực hiện Tính các giá trị sau trong cửa sổ CAS: HS: Hoạt động cá nhân để tìm được bài 5 ra kết quả. a) USCLN(122,144); HS: Cá nhân được chỉ định lên b) BSCNN(45,27); thực hiện theo yêu cầu. a) Nháy chọn biểu tượng GeoGebra ngoài HS1: Thực hiện câu a màn hình máy tính để khởi động phần mềm HS2: Thực hiện câu b → đặt con trỏ chuột về ô CAS số 1 và nhập hàm sau: HS: 1 hay 3 cá nhân khác nhận xét, đánh giá kết quả của bạn. USCLN(122,144) HS: Quan sát, nghe nhận xét, → Ấn Enter trên bàn phím để ra kết quả như rút kinh nghiệm hình dưới đây. →USCLN(122,144) = 2 b) Đặt con trỏ chuột về ô CAS số 2 và nhập hàm sau: BSCNN(45,27) → Ấn Enter trên bàn phím để ra kết quả như hình dưới đây. Trang 9 Năm học: 2019-2020 →BSCNN(45,27) = 135 Hoạt động4: Vận dụng, tìm tòi, mở rộng Mục tiêu Nội dung, phương thức tổ chức hđ học tập Dự kiến sản phẩm, đánh giá hoạt động của HS kết quả hoạt động HS tiếp thu Nội dung: Bài tập 6 Hướng dẫn về nhà HS lắng nghe hướng dẫn của hướng dẫn về gv để về nhà thực hiện lại nhà thực hiện Tạo tệp mới, vẽ các hình sau và lưu tệp: + Bước 1: Tạo tệp: Nháy đúp chọn biểu tượng GeoGebra ngoài màn hình máy tính để khởi động phần mềm. + Bước 2: di chuyển con trỏ chuột vào biểu tượng đường thẳng và chọn đoạn thẳng như hình: + Bước 3: Di chuyển con trỏ chuột vào vùng làm việc và nháy chuột trái để chọn điểm Trang 10

File đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_6_chu_de_6_luyen_tap_hoc_toan_voi_phan_m.doc
Giáo án liên quan