Giáo án Tin học Lớp 6 - Chủ đề 6: Luyện tập học toán với phần mềm Geogebra - Năm học 2019-2020
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 6 - Chủ đề 6: Luyện tập học toán với phần mềm Geogebra - Năm học 2019-2020, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Năm học: 2019-2020
Ngày soạn: / /2019
Chủ đề 6:
Luyện tập học toán với phần mềm Geogebra
Giới thiệu chung về chủ đề: Thao tác với phần mềm Geogebra, hiểu được một số khái
niệm về đối tượng toán học động và giải được một số bài toán trong chương trình toán lớp 6
Thời lượng dự kiến thực hiện chủ đề: 4 tiết ( PPCT : tiết 15->18)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
- Kiến thức:
▪ Thông qua phần mềm Geogebra hiểu được một số khái niệm ban đầu về đối tượng toán
học động.
▪ Biết thiết lập các đối tượng toán học trên phần mềm Geogebra.
- Kỹ năng:
▪ HS có kĩ năng sử dụng phần mềm Geogebra thiết lập các đối tượng toán học.
Tính toán đơn giản với số nguyên như tính biểu thức đại số, phân tích ra thừa số nguyên tố, tính
ƯCLN, BCNN của các số tự nhiên.
- Thái độ:
▪ Có ý thức mong muốn hiểu biết về các công cụ của toán học.
▪ Có tinh thần tích cực hợp tác, cẩn thận, HS có thái độ nghiêm túc trong giờ học.
▪ HS ngày càng yêu thích môn học hơn.
2. Định hướng các năng lực có thể hình thành và phát triển:
▪ Phát triển năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề:
Biết cách nghiên cứu các tình huống gợi vấn đề, từ đó học sinh phát hiện vấn đề, tìm cách giải
quyết vấn đề.
▪ Năng lực sử dụng công nghệ thông tin:
Biết Sử dụng được máy tính cá nhân mộ cách hiệu quả.
▪ Năng lực hợp tác và năng lực về đạo đức hành vi phù hợp khi sử dụng công nghệ thông
tin..
II.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Giáo viên:
▪ Giáo án, SGK, bảng phụ, phiếu học tập của học sinh.
▪ Máy tính, đèn chiếu ,phòng thực hành Tin học.
2. Học sinh:
▪ Học bài cũ, chuẩn bị nội dung chủ đề mới.
▪ Đồ dùng học tập, tập vở, bút, sách giáo khoa.
▪ Chuẩn bị bảng nhóm.
III.Tiến trình dạy học:
Hoạt động1: Tình huống xuất phát/Khởi động.
Mục tiêu Nội dung, phương thức tổ chức hđ học tập Dự kiến sản phẩm, đánh giá
hoạt động của HS kết quả hoạt động
- Giúp HS hình - GV: Các công cụ như thước kẻ, bút, compa - HS lắng nghe
dung được đối giúp em vẽ được các hình toán học chính xác
tượng toán học trên giấy, hỗ trợ em trong quá trình giải toán.
động. - Máy tính cá nhân giúp em làm nhanh các
bài toán phức tạp.
- Một phép tính hay một hình vẽ do các công
cụ trên tạp ra chưa phải là một đối tượng toán
học mà chúng ta sẽ được học trong phần
Trang 1 Năm học: 2019-2020
mềm Geogebra.
”.-Phương thức tổ chức hoạt động học tập:
(Tổ chức HS hoạt động nhóm)
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời các câu
hỏi trong phần SGK/51: “Em có hình
dung như thế nào về một đối tượng toán học?
Hãy trình bày theo sự tưởng tượng của mình
* Hoạt động:Chuyển giao nhiệm vụ học HS: Quan sát Tiến hành phân
tập: chia nhiệm vụ cho các thành
GV: Trình chiếu nội dung lên màn hình viên trong nhóm và để giải
chiếu. Yêu cầu các nhóm thực hiện viết quyết nội dung trên trong thời
chương trình vào bảng nhóm với quy định gian 3 phút
thời gian là 3 phút. HS: Hoạt động thảo luận nhóm
*Hoạt động: Thực hiện nhiệm vụ học tập: Thảo luận theo nhóm, thống
GV: Quan sát, theo dõi các nhóm hoạt động. nhất kết quả và viết vào bảng
nhóm.
HS: Đại diện các nhóm báo cáo
*Hoạt động: Báo cáo kết quả thực hiện kết quả của nhóm mình (trình
nhiệm vụ học tập: bày đáp án tóm tắt)
GV: Thông báo hết giờ thảo luận, yêu cầu đại HS: Đại diện các nhóm lên
diện các nhóm lên báo cáo kết quả. Yêu cầu nhận xét, đánh giá kết
các nhóm nhận xét, đánh giá các nhóm còn quả(hoặc chấm điểm) của
lại (nhóm 1 đánh giá nhóm 3, nhóm 2 đánh nhóm khác theo sự phân công
giá nhóm 4... hoặc cho các nhóm tự đánh giá, của GV.
chấm điểm chéo) Nhóm 1:
Nhóm 2:
*Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động: HS: thống nhất phần đáp án và
GV: Thông qua các nhóm tự nhận xét, đánh trình bày vào vở.
giá với nhau thì GV đưa ra nhận xét chung về
kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng nhóm
(ghi điểm cho từng nhóm) và đưa ra đáp án,
kết quả chuẩn nhất cho nội dung trên.
Phép tính, con số, điểm, góc, đoạn thẳng
trong Geogebra sẽ là những “đối tượng”
toán học theo nghĩa chúng sẽ có các tính
chất, thuộc tính và có thể chuyển động
được. HS: Lắng nghe, xác định rõ nội
GV: Chuyển giảng vào nội dung chủ mới dung cần phải tìm hiểu ở chủ
đề mới
Hoạt động2: Hình thành kiến thức.
Mục tiêu Nội dung, phương thức tổ chức hđ học tập Dự kiến sản phẩm, đánh giá
hoạt động của HS kết quả hoạt động
HS nắm được a) Nội dung 1: Giao diện chính của
giao diện chính geogebra: - HS: quan sát và tiến hành
của phần mềm Hoạt động: Chuyển giao nhiệm vụ học tập hoạt động cá nhân trong 2
(Tổ chức HS hoạt động cá nhân) phút
GV: Hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ sau:
Khởi động phần mềm và cho học sinh quan
sát giao diện chính của phần mềm
Geoegebra.
Hoạt động: Thực hiện nhiệm vụ học tập: HS: Hoạt động cá nhân
GV: Quan sát HS các nhóm hoạt động, hỗ trợ
Trang 2 Năm học: 2019-2020
các cá nhân hoặc nhóm gặp khó khăn.
Hoạt động: Báo cáo kết quả thực hiện
nhiệm vụ học tập: HS: Đại diện các cá nhân báo
GV: Gọi 2 học sinh trả lời cáo kết quả.
- Giao diện chính của phần mềm gồm mấy (trình bày đáp án tóm tắt)
phần? HS1: - Màn hình trên của phần
- Cách chuyển qua ngôn ngữ Tiếng Việt? mềm Geogebra có ba cửa sổ
làm việc là: Danh sách đối
tượng, CAS và Vùng làm việc
chính.
HS2: Chọn lệnh Options
Langguage Vietnamese để
chuyển sang giao diện tiếng
Việt.
HS: Lắng nghe, xâu chuỗi kiến
thức có liên quan đến nội dung
GV: Yêu cầu các em khác nhận xét, đánh giá học
các bài làm của bạn.
HS: Thống nhất phần đáp án và
Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động trình bày vào vở.
GV: Nhận xét, đánh giá chung cho hoạt động
tìm hiểu trên. Chốt kiến thức chính ghi bảng:
- Màn hình trên của phần mềm Geogebra
có ba cửa sổ làm việc là: Danh sách đối
tượng, CAS và Vùng làm việc chính.
- Chọn lệnh Options Langguage
Vietnamese để chuyển sang giao diện tiếng
Việt.
b) Nội dung 2:Thiết lập các đối tượng toán
học
Hoạt động: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - HS: Quan sát và tiến hành
hoạt động nhóm trong 5 phút
(Tổ chức HS hoạt động nhóm)
HS: Hoạt động nhóm để thực
GV: Hướng dẫn HS nghiên cứu sgk các hiện nhiệm vụ học tập.
bước thiết lập các đối tượng toán học (4
nhóm)
Hoạt động: Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS: Đại diện các nhóm báo cáo
GV: Quan sát hoạt động, hỗ trợ các các nhân
kết quả.
hoặc nhóm gặp khó khăn. Có thể cho phép
HS thiết lập (trình bày đáp án tóm tắt)
được các đối các em HS khá, giỏi hỗ trợ các bạn trong Nhóm 1:
tượng toán học nhóm để hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn. Nháy chuột lên cửa sổ CAS để
kích hoạt, nháy nút lệnh
Hoạt động: Báo cáo kết quả thực hiện Nhóm 2:
nhiệm vụ học tập Từ dòng lệnh của cửa sổ CAS
gõ lệnh a:=1 và nhấn Enter.
GV: Thông báo hết thời gian hoạt động Nhóm 3:
nhóm. Gọi đại diện cá nhân lên báo cáo kết Nháy chuột lên nút tròn trắng
quả hoạt động. bên cạnh đối tượng a để hiển
thị đối tượng này trên Vùng
Trang 3 Năm học: 2019-2020
Gv gọi nhóm nhận xét làm việc
Nhóm 4:
Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động Nhập tiếp dòng lệnh của cửa sổ
CAS: a^3 và nhấn Enter.
GV: Nhận xét, đánh giá chung cho kết quả
hoạt động của các cá nhân. Chốt nội dung
kiến thức chính ghi bảng: -HS lắng nghe, ghi vở.
+ Bước 1: Thiết lập giao diện phần mềm
với ba cửa sổ như mục 1. Nháy chuột lên
cửa sổ CAS để kích hoạt, nháy nút lệnh
+ Bước 2: Từ dòng lệnh của cửa sổ CAS gõ
lệnh a:=1 (lệnh định nghĩa đối tượng số) và
nhấn Enter.
+ Bước 3: Nháy chuột lên nút tròn trắng
bên cạnh đối tượng a để hiển thị đối tượng
này trên Vùng làm việc
+ Bước 4: Nhập tiếp dòng lệnh của cửa sổ
CAS: a^3, tức là lấy lũy thừa 3 của a. Kết
quả được thể hiện ngay trên dòng lệnh.
HS viết được cú c, Nội dung 3: Tính toán với số tự nhiên
pháp của hàm Chúng ta sẽ thực hiện các phép tính toán học -HS quan sát và tiến hành hoạt
lệnh tính toán trong Geogebra. động cá nhân (hoặc theo nhóm)
với các số tự * Cách 1: Sử dụng nút lệnh -Nhóm 1:
nhiên - Nhập trực tiếp trên dòng lệnh của cửa sổ -Nhóm 2:
<Tên CAS một số tự nhiên, chẳng hạn 124, sau đó -Nhóm 3:
hàm>[<tham số nháy chuột lên nút lệnh . , kết quả hiện -Nhóm 4:
1>, <tham số ra là phân tích số 124 ra tích các thừa số như - Học sinh hoạt động cá nhân (
2>, , <tham hình 2.40/55. hoặc thảo luận nhóm).
số k>] * Cách 2: Sử dụng các hàm (lệnh) có sẵn - Các nhóm thảo luận, thống
trong phần mềm. nhất kết luận.
Cú pháp tổng quát của một hàm lệnh là: - Đại diện các nhóm báo cáo
[ , , , kết quả.
] (trình bày đáp án tóm tắt)
Lệnh PhânTíchRaThừaSố[m] hoặc Factor[m] Nhóm 1: ...........
dùng để phân tích một số tự nhiên m thành
tích các thừa số nguyên tố. Em nhập trực tiếp Nhóm 2: ............
lệnh trên dòng lệnh của cửa sổ CAS.
- GV giới thiệu một số hàm tính toán trực Nhóm 3: ...........
tiếp với các số tự nhiên: SGK/55.
Nhóm 4: ...........
-Học sinh thống nhất phần đáp
án và trình bày vào vở.
HS nắm được d, Nội dung 4: Tính toán với phân số -HS quan sát và tiến hành hoạt
cách viết phân - Geogebra cho phép tính toán các phép tính động cá nhân (hoặc theo nhóm)
số để tính toán với phân số. Biểu thức tính toán cần nhập -Nhóm 1:
Trang 4 Năm học: 2019-2020
trực tiếp trên dòng lệnh của cửa sổ CAS trong -Nhóm 2:
chế độ tính toán chính xác. Em có thể sử -Nhóm 3:
dụng các kí hiệu như: / (phân số), + - * (phép -Nhóm 4:
tính), () (ngoặc đơn). - Học sinh hoạt động cá nhân (
hoặc thảo luận nhóm).
- Các nhóm thảo luận, thống
nhất kết luận.
- Đại diện các nhóm báo cáo
kết quả.
(trình bày đáp án tóm tắt)
Nhóm 1: ...........
Nhóm 2: ............
HS biết được e, Nội dung 5: Điểm, đoạn thẳng, tia,
các công cụ vẽ đường thẳng
hình... - Trong phần mềm này chúng ta đóng cửa sổ -HS quan sát và tiến hành hoạt
CAS, vì chỉ làm việc với mặt phẳng hình học. động cá nhân (hoặc theo nhóm)
Giao diện này chỉ còn hai cửa sổ làm việc là -Nhóm 1:
Danh sách đối tượng và Vùng làm việc như -Nhóm 2:
hình 2.42 SGK/56. -Nhóm 3:
- Các bước làm việc với các đối tượng hình -Nhóm 4:
học: - Học sinh hoạt động cá nhân (
+ Bước 1: Nháy chuột lên biểu tượng , đây hoặc thảo luận nhóm).
là công cụ tạo đối tượng Điểm. - Các nhóm thảo luận, thống
+ Bước 2: Di chuyển chuột sang Vùng làm nhất kết luận.
việc và nháy chuột lên ba vị trí bất kì trên - Đại diện các nhóm báo cáo
màn hình. Em sẽ thấy có ba điểm xuất hiện kết quả.
trên màn hình tương tự như hình 2.34 (trình bày đáp án tóm tắt)
SGK/57. Nhóm 1: ...........
+ Bước 3: Nháy chọn nút lệnh .. để
chuyển về chế độ chọn. Kéo thả chuột để di Nhóm 2: ............
chuyển các điểm trên mặt phẳng, quan sát sự
chuyển động của các đối tượng điểm.
* Lưu ý:
- Tất cả các đối tượng hình học được xuất
hiện trong danh sách đối tượng.
- Nhấn phím ESC để chuyển nhanh sang chế
độ chọn.
+ Bước 4: Chọn công cụ .. để kẻ các đường
thẳng đi qua các điểm trên. Thao tác như sau:
. Nháy chuột chọn công cụ đường thẳng
. Nháy chuột lên một điểm thứ nhất (điểm A).
. Nháy chuột lên điểm thưS hai (điểm B).
Một đường thẳng sẽ được khởi tạo đi qua hai
điểm vừa thực hiện lệnh.
Yêu cầu HS làm tương tự cho các cặp
điểm còn lại được hình tương tự như hình
2.44 SGK/58.
Hình trên có có 6 đối tượng, ba điểm, ba
đường thẳng hiển thị trên cả ha cửa sổ: Vùng
làm việc và Danh sách đối tượng.
Trang 5 Năm học: 2019-2020
- Tương tự, em sử dụng các công cụ đoạn
thẳng, tia để vẽ đoạn thẳng, tia nối 2 điểm
cho trước trên mặt phẳng. Cách tìm công cụ
này như hình 2.45 SGK/58.
Nội dung 6. Một số lệnh khác
HS nắm được
một số lệnh - GV: Hướng dẫn hs tìm hiểu một số lệnh -HS quan sát và tiến hành hoạt
khác trong phần khác động cá nhân (hoặc theo nhóm)
mềm như lưu, - Lưu tệp và tạo mới: -Nhóm 1:
thay đổi một số -Nhóm 2:
thuộc tính của -Nhóm 3:
đối tượng -Nhóm 4:
- Học sinh hoạt động cá nhân (
hoặc thảo luận nhóm).
- Các nhóm thảo luận, thống
nhất kết luận.
- Đại diện các nhóm báo cáo
kết quả.
(trình bày đáp án tóm tắt)
Nhóm 1: ...........
- Ẩn, hiện, thay đổi tên và xóa đối tượng Nhóm 2: ............
Hoạt động3: Luyện tập
Mục tiêu Nội dung, phương thức tổ chức hđ học tập Dự kiến sản phẩm, đánh giá
hoạt động của HS kết quả hoạt động
HS khởi động Nội dung 1: Khởi động phần mềm HS: Hoạt động cá nhân để tìm
được phần - GV: giới thiệu phần mềm GeoGeBra ra kết quả.
mềm.
HS: Cá nhân được chỉ định lên
thực hiện theo yêu cầu.
HS1: Thực hiện các bước khở
động phần mềm
HS2: Thực hiện các bước khở
động phần mềm
- GV: HS: 1 hay 3 cá nhân khác nhận
Lưu ý học sinh: Để chuyển ngôn ngữ sang xét, đánh giá kết quả của bạn.
tiếng việt ta thực hiện thao tác: Options ->
Trang 6 Năm học: 2019-2020
Language-> Vietnamese HS: Quan sát, nghe nhận xét,
rút kinh nghiệm
Nội dung 2: Thực hiện bài 2 (trang 60
HS thực hiện sgk): Hãy thực hiện phép tính sau trong cửa HS: Hoạt động cá nhân để tìm
được bài 2 sổ CAS: ra kết quả.
a)0.24 – 15/4
0.24 – 15/4 HS: Cá nhân được chỉ định lên
b)5/9 : (1/11 - thực hiện theo yêu cầu.
5/22 ) + 5/9 : 5/9 : (1/11 - 5/22 ) + 5/9 : (1/15 - 2/3 )
HS1: Thực hiện câu a
(1/15 - 2/3 ) a) Nháy chọn biểu tượng GeoGebra ngoài
màn hình máy tính để khởi động phần mềm HS2: Thực hiện câu b
→ đặt con trỏ chuột về ô CAS số 1 và nhập HS: 1 hay 3 cá nhân khác nhận
biểu thức → ấn Enter trên bàn phím để ra xét, đánh giá kết quả của bạn.
kết quả như hình dưới đây.
HS: Quan sát, nghe nhận xét,
rút kinh nghiệm
b) Nháy chọn biểu tượng GeoGebra ngoài
màn hình máy tính để khởi động phần mềm
→ đặt con trỏ chuột về ô CAS số 1 và nhập
biểu thức→ ấn Enter trên bàn phím để ra kết
quả như hình dưới đây.
Nội dung 3: Thực hiện bài 3 SGK
HS: Hoạt động cá nhân để tìm
HS thực hiện Tính giá trị của các biểu thức sau trong cửa
được bài 3 sổ của CAS: ra kết quả.
a)
7 5 3 3 HS: Cá nhân được chỉ định lên
7 5 3 3 (2 ∗7 )/(6 ∗7 )
(2 ∗7 )/(6 ∗7 ) thực hiện theo yêu cầu.
( 4/5-1/6 ) ∗ (2/3+ 1/4)2
HS1: Thực hiện câu a
b) ( 4/5-1/6 ) ∗ a) Nháy chọn biểu tượng GeoGebra ngoài HS2: Thực hiện câu b
(2/3+ 1/4)2 màn hình máy tính để khởi động phần mềm
ấn Enter trên bàn phím để ra kết quả như HS: 1 hay 3 cá nhân khác nhận
hình dưới đây. → đặt con trỏ chuột về ô xét, đánh giá kết quả của bạn.
Trang 7 Năm học: 2019-2020
CAS số 1 và nhập biểu thức HS: Quan sát, nghe nhận xét,
rút kinh nghiệm
b)
+ Cách 1: đặt con trỏ chuột về ô CAS số 2
và nhập biểu thức → ấn Enter trên bàn phím
để ra kết quả như hình dưới đây.
+ Cách 2: đặt con trỏ chuột về ô CAS số 2
và nhập biểu thức bằng bàn phím ảo trên
phần → kết quả tự động cập nhật sau mỗi
bước nhập.- Giáo viên nhận xét bài làm của
học sinh trên máy.
- Khích lệ những em, nhóm làm tốt
Nội dung 4: Bài tập 4
HS thực hiện Hãy trả lời các câu hỏi sau khi thực hành HS: Hoạt động cá nhân để tìm
được bài 4 trong cửa sổ CAS: ra kết quả.
a) Số 14141 có phải là số nguyên tố hay
HS: Cá nhân được chỉ định lên
không? thực hiện theo yêu cầu.
b) P a) Số 14141 có phải là số nguyên tố hay
không? HS1: Thực hiện câu a
Nháy chọn biểu tượng GeoGebra ngoài màn
HS2: Thực hiện câu b
hình máy tính để khởi động phần mềm →
đặt con trỏ chuột về ô CAS số 1 và nhập HS: 1 hay 3 cá nhân khác nhận
hàm sau: xét, đánh giá kết quả của bạn.
PhanTichNguyenTo(14141) HS: Quan sát, nghe nhận xét,
rút kinh nghiệm
→ Ấn Enter trên bàn phím để ra kết quả như
hình dưới đây.
Trang 8 Năm học: 2019-2020
Số 14141 không phải là số nguyên tố do có
2 ước là 79 và 179.
Nội dung 5: Bài tập 5
HS thực hiện Tính các giá trị sau trong cửa sổ CAS: HS: Hoạt động cá nhân để tìm
được bài 5 ra kết quả.
a) USCLN(122,144);
HS: Cá nhân được chỉ định lên
b) BSCNN(45,27); thực hiện theo yêu cầu.
a) Nháy chọn biểu tượng GeoGebra ngoài HS1: Thực hiện câu a
màn hình máy tính để khởi động phần mềm
HS2: Thực hiện câu b
→ đặt con trỏ chuột về ô CAS số 1 và nhập
hàm sau: HS: 1 hay 3 cá nhân khác nhận
xét, đánh giá kết quả của bạn.
USCLN(122,144)
HS: Quan sát, nghe nhận xét,
→ Ấn Enter trên bàn phím để ra kết quả như rút kinh nghiệm
hình dưới đây.
→USCLN(122,144) = 2
b) Đặt con trỏ chuột về ô CAS số 2 và nhập
hàm sau:
BSCNN(45,27)
→ Ấn Enter trên bàn phím để ra kết quả như
hình dưới đây.
Trang 9 Năm học: 2019-2020
→BSCNN(45,27) = 135
Hoạt động4: Vận dụng, tìm tòi, mở rộng
Mục tiêu Nội dung, phương thức tổ chức hđ học tập Dự kiến sản phẩm, đánh giá
hoạt động của HS kết quả hoạt động
HS tiếp thu Nội dung: Bài tập 6 Hướng dẫn về nhà HS lắng nghe hướng dẫn của
hướng dẫn về gv để về nhà thực hiện lại
nhà thực hiện Tạo tệp mới, vẽ các hình sau và lưu tệp:
+ Bước 1: Tạo tệp: Nháy đúp chọn biểu
tượng GeoGebra ngoài màn hình máy tính
để khởi động phần mềm.
+ Bước 2: di chuyển con trỏ chuột vào biểu
tượng đường thẳng và chọn đoạn thẳng như
hình:
+ Bước 3: Di chuyển con trỏ chuột vào vùng
làm việc và nháy chuột trái để chọn điểm
Trang
10
File đính kèm:
giao_an_tin_hoc_lop_6_chu_de_6_luyen_tap_hoc_toan_voi_phan_m.doc