Giáo án Tin học Lớp 6 - Chủ đề 3: Luyện tập sử dụng chuột máy tính với phần mềm Mouse Skills
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 6 - Chủ đề 3: Luyện tập sử dụng chuột máy tính với phần mềm Mouse Skills, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề 3:
LUYỆN TẬP SỬ DỤNG CHUỘT MÁY TÍNH VỚI PHẦN MỀM MOUSE SKILLS
Giới thiệu chung về chủ đề: Các em đã được tìm hiểu và biết rằng thiết bị nhập dữ liệu có vai trò rất quan trọng
trong hệ thống máy tính điện tử. Trong đấy, chuột (Mouse) là một thiết bị nhập dữ liệu quan trọng gắn liền với mọi máy
tính. Thông qua chuột, ta có thể thực hiện các lệnh điều khiển hoặc nhập dữ liệu vào máy tính nhanh chóng, thuận tiện.
Các em sẽ được luyện tập trực tiếp các thao tác với chuột trên máy tính thông qua phần mềm Mouse Skills.
Thời lượng dự kiến thực hiện chủ đề: 2 tiết ( PPCT : tiết 9, 10)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
- Kiến thức:
+ Giúp học sinh nắm các thao tác sử dụng chuột, làm quen với phần mềm học tập: Mouse Skills –
phần mềm luyện kỹ năng sử dụng các thao tác chuột.
+ Biết các nút của chuột và biết các thao tác cơ bản có thể thực hiện với chuột.
+ Thực hành đầy đủ các thao tác cơ bản đối với chuột.
- Kỹ năng:
+ Kỹ năng thu thập thông tin SGK, quan sát và trình bày một vấn đề liên quan đến chuột
+ Kỹ năng quan sát, lắng nghe và hoạt động nhóm có hiệu quả.
+ Rèn kỹ năng khai thác tranh ảnh, tìm kiếm thông tin, học liệu tham khảo.
+ Rèn kỹ năng vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề trong thực tế.
+ Rèn luyện kỹ năng sử dụng chuột, thao tác nhanh, chính xác từng thao tác.
+ Thực hiện các thao tác với chuột nhanh, chính xác từng thao tác.
- Thái độ:
+ Giáo dục học sinh có ý thức sử dụng chuột đúng quy cách đúng mục đích để đạt hiệu quả tốt.
+ Rèn ý thức, tinh thần tham gia môn học.
+ Yêu thích môn Tin học cũng như các môn khoa học khác và ý thức vận dụng các kiên thức đã học
vào tìm hiểu nội dung bài học.
+ Nghiêm túc trong khi thực hành, có ý thức bảo vệ chung.
+ Giúp đỡ nhau trong học tập.
2. Định hướng các năng lực có thể hình thành và phát triển:
- Phát triển năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề.
+ Biết cách nghiên cứu các tình huống gợi vấn đề, từ đó học sinh phát hiện vấn đề, tìm cách giải
quyết vấn đề.
- Năng lực sử dụng công nghệ thông tin.
+ Thực hiện theo đúng quy trình thao tác khởi động, tắt máy và các thiết bị công nghệ thông tin và
Tin học có liên quan.
+ Sử dụng thành thạo, thao tác nhanh với chuột trong thực tế khi sử dụng máy tính.
II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. GIÁO VIÊN:
- Hình vẽ sgk, thiết bị chuột thông dụng.
- Phiếu học tập của học sinh.
- Bảng Phụ.
- Phòng máy thực hành và phần mềm thực hành.
2. HỌC SINH:
- Tiếp cận nội dung bài mới.
- Mỗi nhóm đem theo 1 bảng nhóm.
- Tìm hiểu các loại chuột thông dụng hiện nay trong thực tế.
- Đồ dùng học tập, tập vở, bút, tài liệu tham khảo, sách giáo khoa. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Hoạt động 1: Tình huống xuất phát/ khởi động
Mục tiêu hoạt Nội dung, phương pháp, tổ chức hoạt động học Dự kiến sản phẩm,
động tập của học sinh đánh giá kết quả của
hoạt động.
- Học sinh biết a.Xác định tình huống xuất phát – đề xuất - Biết được chuột máy
được hình dáng vấn đề cần giải quyết: tính điện tử.
chuột máy tính, - Trước khi vào bài GV cho HS xem hình ảnh (
hình thành năng tranh minh họa).
lực tư duy các ? Em hãy xem những hình ảnh trên nói về vấn đề
vần đề: Chuột gì?
máy tính là gì, HS: Xem và trả lời : những hình ảnh trên nói về
dùng để làm gì, Chuột máy tính
các sử dụng như - Đề nghị học sinh xác định chuột máy tính là gì .
thế nào? Từ đó học sinh phát hiện các vấn đề nảy sinh và
phát biểu các vẫn đề dưới dạng câu hỏi:
+ Câu hỏi 1: Chuôt máy tính là gì ?
+ Câu hỏi 2: Chuột máy tính dùng để làm gì?
+ Câu hỏi 3: Chuột gồm những thành phần nào?
+ Câu hỏi 4: Cầm chuột như thế nào là đúng quy
cách?
+ Câu hỏi 5: Chuột có những thao tác chính nào?
-Yêu cầu học sinh vận dụng những kiến thức và
kinh nghiệm của bản thân để trả lời những câu hỏi
trên.
b. Đề xuất giải pháp giải quyết vấn đề.
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
+ Gv: giao nhiệm vụ cho HS thảo luận để đề xuất
cách giải quyết vẫn đề đã đặt ra ở trên.
+ GV có thể chia lớp thành 4 nhóm hoạt động. Sau
đó giao nhiệm vụ cho các nhóm và nêu phương
thức thực hiện nhiệm vụ : Hoạt động nhóm theo kĩ
thuật mảnh ghép. Cách thực hiện có thể tiến hành
như gợi ý sau
Giai đoạn 1: Phân nhiệm vụ cụ thể cho các nhóm
hoạt động
Nhóm 1: Thực hiện câu hỏi 1 và 2
Nhóm 2: Thực hiện câu hỏi 3
Nhóm 3: Thực hiện câu hỏi 4
Nhóm 4: Thực hiện câu hỏi 5
+ Các thành viên trong nhóm làm việc cá nhân
trước, sau đó trình bày, thảo luận trong nhóm kết
quả thực hiện nhiệm vụ được giao. Cần đảm bảo
rằng, tất cả các thành viên trong nhóm phải hiểu rõ
và trình bày được câu trả lời- kết quả thảo luận của
nhóm- một cách đầy đủ, rõ ràng.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
+ Làm việc cá nhân: Học sinh tự suy nghĩ và viết
câu trả lời vào vở soạn.
+ Làm việc theo nhóm: Từng cá nhân nêu đề xuất của mình về các giải pháp giải quyết vấn đề. (Thư
kí tập hợp và thống nhất ý kiến và đề xuất giải pháp
giải quyết vấn đề).
- Bước 3: Báo cáo và thảo luận kết quả thực hiện
nhiệm vụ.
+ Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- Bước 4: Lựa chọn giải pháp giải quyết vấn đề.
+ Giáo viên giúp học sinh lựa chọn các giải pháp.
c.Lập kế hoạch giải quyết vấn đề:
- Sau khi đã xác định được giải pháp giải quyết vấn
đề, GV hướng dẫn cho HS lập kế hoạch giải quyết
vấn đề theo trình tự:
Bước 1 : Xác định mục tiêu giải quyết vấn đề
- Chuột máy tính điện tử là gì?
- Chuột máy tính điện tử dùng để gì?
- Chuột gồm những thành phần nào?
- Cầm chuột như thế nào là đúng quy cách?
- Chuột có những thao tác chính nào?
Bước 2 : Xác định các nhiệm vụ cần thực hiện để
đạt được mục tiêu
- Nghiên cứu, tìm hiểu thông tin trong bài học và
các nguồn thông tin khác (internet, tài liệu tham
khảo...)
- Vận dụng kiến thức mới được hình thành kết hợp
với hiểu biết, kinh nghiệm thực tế để đề xuất các
câu trả lời.
- Tập hợp thông tin thu thập được qua hoạt động
vận dụng trong thực tiễn và chuẩn bị trình bày theo
phương pháp, hình thức phù hợp.
Bước 3 : Lập kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ để
giải quyết vấn đề.
- Trong kế hoạch thực hiện nhiệm vụ cần thể hiện
rõ tên bài học, mục tiêu, các nhiệm vụ cần thực hiện
để đạt được mục tiêu, các thiết bị, tài liệu cần có để
thực hiện nhiệm vụ, phân công nhiệm vụ, thời gian
và địa điểm thực hiện, phương pháp thực hiện, trình
tự thực hiện, kết quả nghiên cứu và phương pháp
trình bày.
-GV có thể gợi ý cho HS lập thành bảng kế hoạch
thực hiện và các phương pháp trình bày kết quả
hoạt động như kết hợp thuyết trình với sử dụng các
tranh, ảnh minh họa.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Mục tiêu hoạt Nội dung, phương pháp, tổ chức hoạt động học Dự kiến sản phẩm,
động tập của học sinh đánh giá kết quả của
hoạt động.
- Học sinh nắm a. Phương thức hoạt động: - Phân biệt được chuột
được chuột máy Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ có dây và chuột không
tính là một thiết - Yêu cầu học sinh quan sát tranh SGK giải quyết dây trong đời sống.
bị ngoại vi đi các nhiệm vụ: Chuột máy tính điện tử là gì? Chuột - Nắm được các thành kèm với máy tính máy tính điện tử dùng để gì? Chuột gồm những phần chính, thao tác với
điện tử, dùng để thành phần nào? Cầm chuột như thế nào là đúng chuột.
nhập dữ liệu và quy cách? Chuột có những thao tác chính nào?
điều khiển máy Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
tính nhanh và - Hoạt động cá nhân giải quyết vấn đề ghi vào vở cá
thuận tiện, nắm nhân
đước các thành - Làm việc nhóm và rút ra kết luận
phần chính của Bước 3: Trình bày, báo cáo, thảo luận các kết quả
chuột, các cầm thực hiện
chuột, các thao - Đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác lắng
tác chính với nghe và bổ sung kiến thức
chuột. Bước 4: GV: Nhận xét, đánh giá chung về kết quả
bài làm của các nhóm và đưa ra kết quả chuẩn để
HS tiếp thu:
b. Nội dung:
1. Làm quen với chuột máy tính:
- Chuột là công cụ quan trọng thường đi liền với
máy tính.
- Dùng để nhập dữ liệu vào máy tính và thực hiện
các lệnh điều khiển nhanh và thuận tiện.
- Chuột máy tính có loại có dây và không dây.
- Các bộ phận chính của chuột: Nút trái, nút cuộn
và nút phải.
2. Cách cầm, giữ chuột máy tính:
- Dùng tay phải để giữ chuột, ngón trỏ đặt lên nút
trái, ngón giữa đặt lên nút phải chuột. Giữ chuột để
bàn tay thẳng với cổ tay và luôn được giữ trên mặt
phẳng ngang.
3. Các thao tác chính với chuột:
- Di chuyển chuột: Giữ và di chuyển chuột trên mặt
phẳng.
- Nháy nút trái chuột (Click) : nhấn nhanh nút trái
chuột và thả tay.
- Nháy nút phải chuột: Nhấn nhanh nút phải chuột
và thả tay.
- Nháy đúp chuột (Double Click): nhấn nhanh 2 lần
liên tiếp nút trái chuột.
- Kéo thả chuột: Nhấn giữ nút trái chuột, đưa chuột
đến vị trí đích và thả tay.
- Xoay nút cuộn: Nhấn giữ nút cuộn và xoay nhẹ
lên hoặc xuống.
Hoạt động 3: Luyện tập
Mục tiêu hoạt Nội dung, phương pháp, tổ chức hoạt động học Dự kiến sản phẩm,
động tập của học sinh đánh giá kết quả của
hoạt động.
- Học sinh nắm a. Nội dung và phương thức hoạt động: Sử dụng chuột thành
và thực hiện được Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ thạo, đúng quy cách,
thao tác khởi GV yêu cầu học sinh nắm được: thực hiện thao tác nhanh
động phần mềm - Khởi động phần mềm: nháy đúp vào biểu tượng khi sử dụng máy tính.
Mouse skills.
- Thực hiện được trên màn hình các mức và các + Mức 1: Luyện thao tác di chuyển chuột.
bài luyện tập của + Mức 2: Thao tác nháy chuột
phần mềm. + Mức 3: Thao tác nháy đôi (Double click).
+ Mức 4: Thao tác nháy phải chuột.
+ Mức 5: Luyện thao tác kéo – thả chuột.
- Phương thức thực hiện: Cá nhân làm việc độc lập
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- Làm việc cá nhân: HS vận dụng kiến thức mới
được hình thành để giải quyết các bài thực hành
- Level 1: Di chuyển chuột
- Level 2: Nháy chuột.
- Level 3: Nháy đúp chuột
- Level 4: Nháy phải chuột
- Level 5: Kéo thả chuột
* Thoát khỏi phần mềm:
Nháy chuột vào Quit hoặc vào
Bước 3. Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ
-GV chỉ định học sinh trình bày những việc em đã
thực hiện được.
- Nhận xét, nêu đáp án hoặc gợi ý hướng giải quyết
vấn đề
Bước 4. Đánh giá và tự đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ
- Dựa vào kết quả thực hiện nhiệm vụ. HS tự đánh
giá kết quả luyện tập của mình trên máy tính.
- GV nhận xét chung và đánh giá kết quả luyện tập
của HS.
Hoạt động 4: Vận dụng, tìm tòi mở rộng.
Mục tiêu hoạt Nội dung, phương pháp, tổ chức hoạt động học Dự kiến sản phẩm,
động tập của học sinh đánh giá kết quả của
hoạt động.
- Học sinh biết Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ. - Các loại chuột chỉ
được thực tế các - Tìm hiểu tất các loại chuột có trong phòng Thực khác nhau về hình dáng
loại chuột, phân hành tin học. và kết nối với máy tính
biệt điểm giống - Điểm giống và khác nhau của các loại chuột này? còn về cấu trúc cũng
và khác nhau của - Em sử dụng chuột nháy vào start ở góc dưới màn như các thao tác và sử
các loại chuột hình và mở bàn phím ảo trên máy tính? dụng đều hoàn toàn
máy tính, cũng - Theo em thiết bị chuột hiện nay có những nhược giống nhau.
như vận dụng điểm nào? - Sử dụng chuột để khởi
chuột để làm gì - Phương thức hoạt động: hoạt động nhóm. động phần mềm, mở các
trong cuộc sống. Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ. chương trình, internet,
- HS hoạt động theo kế hoạch đã thống nhất. Trong điều khiển máy tính
quá trình HS tìm hiểu, GV thường xuyên theo dõi, nhanh và hiểu quả, thấy
hỗ trợ HS khi cần thiết để các em hoàn thành các được tầm quang trọng
nhiệm vụ đã xác định trong kế hoạch. của chuột máy tính.
Bước 3. Trình bày kết quả thực hiện nhiệm vụ được - Hạn chết của chuột
thực hiện vào đầu tiết máy tính.
- Lần lượt đại diện của các nhóm HS trình bày
,phân tích kết quả thực hiện nhiệm vụ của nhóm
mình Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ vận
dụng
- Đánh giá kết quả thực hiện hoạt động vận dụng
dựa vào kết quả thực hiện nhiệm vụ và phần trình
bày của các nhóm.
- Hướng dẫn HS tìm đọc sách khoa học công nghệ
hoặc tra cứu trên mạng internet để tìm hiểu thêm về
chuột máy tính.
IV. CÂU HỎI/ BÀI TẬP KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CHỦ ĐỀ THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT
TRIỂN NĂNG LỰC:
1. Mức độ nhận biết:
Câu 1: Các thành phần chính của chuột?
TL: Nút trái, Nút phải, Nút cuộn.
2. Mức độ thông hiểu:
Câu 2: Chuột máy tính dùng để làm gì?
TL: Dùng để nhập dữ liệu vào máy tính và thực hiện các lệnh điều khiển nhanh và thuận tiện.
3. Mức độ vận dụng:
Câu 3: Để mởi một chương trình, phần mềm, tệp tin ta sử dụng thao tác nào với chuột.
TL: Thao tác nháy đúp chuột.
4. Vận dụng nâng cao:
Câu 4: Em đã sử dụng chuột máy tính để làm những việc gì khi sử dụng máy tính.
TL: Tùy theo từng đối tượng học sinh trả lời.
V. PHỤ LỤC:
PHIẾU HỌC TẬP
Ghép nối cột A và B cho đúng
1. Di chuyển chuột a. Nhấn giữ nút cuộn và xoay nhẹ lên hoặc xuống
2. Nháy nút trái chuột b. Giữ và di chuyển chuột trên mặt phẳng.
3. Nháy nút phải c. Nhấn giữ nút trái chuột, đưa chuột đến vị trí đích và
chuột thả tay.
4. Nháy đúp chuột d. Nhấn nhanh nút phải chuột và thả tay.
5. Kéo thả chuột e. Nhấn nhanh 2 lần liên tiếp nút trái chuột.
6. Xoay nút cuộn f Nhấn nhanh nút trái chuột và thả tay.
File đính kèm:
giao_an_tin_hoc_lop_6_chu_de_3_luyen_tap_su_dung_chuot_may_t.docx