Giáo án Tin học Lớp 6 - Chủ đề 2: Thực hành làm quen với một số thiết bị của máy tính điện tử - Năm học 2019-2020

doc7 trang | Chia sẻ: Duy Thuận | Ngày: 08/04/2025 | Lượt xem: 29 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 6 - Chủ đề 2: Thực hành làm quen với một số thiết bị của máy tính điện tử - Năm học 2019-2020, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Năm học: 2019 - 2020 CHỦ ĐỀ 2: THỰC HÀNH LÀM QUEN VỚI MỘT SỐ THIẾT BỊ CỦA MÁY TÍNH ĐIỆN TỬ NỘI DUNG CHỦ ĐỀ: Bài thực hành số 1 LÀM QUEN VỚI MỘT SỐ THIẾT BỊ MÁY TÍNH Giới thiệu chung chuyên đề: + Nhận biết được một số bộ phận cơ bản của máy tính cá nhân (loại thông dụng hiện nay) + Biết cách bật/tắt một số thiết bị máy tính như thân máy, màn hình + Biết các thao tác cơ bản với chuột, bàn phím. Thời lượng dự kiến thực hiện chủ đề: 1 tiết( PPCT : tiết7) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: - Kiến thức: ▪ Giúp các em nhận biết một số bộ phận cơ bản của máy tính cá nhân. ▪ Các em biết bật/tắt một số thiết bị máy tính như thân máy, màn hình. Tắt máy đúng cách. ▪ Biết các thao tác cơ bản với chuột và bàn phím. - Kỹ năng: ▪ Mở, sử dụng và tắt máy tính các nhân đúng cách. ▪ Hình thành, nắm bắt các điểm chung trên các máy tính cá nhân và có thể sử dụng được khi tiếp xúc với máy tính cá nhân khác. - Thái độ: ▪ Tập trung, nghiêm túc thực hiện các hoạt động học tập theo sự hướng dẫn của giáo viên ▪ Có ý thức tự giác cao và có tính thần giúp đỡ lẫn nhau trong học tập. ▪ Yêu thích môn Tin học và hình thành ý thức vận dụng các kiến thức đã học để áp dụng có hiệu quả trong thực tiễn cuộc sống. 2. Định hướng các năng lực có thể hình thành và phát triển: ▪ Phát triển năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề: Biết cách nghiên cứu các tình huống gợi vấn đề, từ đó học sinh phát hiện vấn đề, tìm cách giải quyết vấn đề. ▪ Năng lực sử dụng công nghệ thông tin: Biết Sử dụng được máy tínhcá nhân mộ cách hiệu quả. ▪ Năng lực hợp tác và năng lực về đạo đức hành vi phù hợp khi sử dụng công nghệ thông tin.. II.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Giáo viên: ▪ Giáo án, SGK,bảng phụ, phiếu học tập của học sinh. ▪ Máy tính, đèn chiếu,phòng thực hành Tin học. 2. Học sinh: ▪ Học bài cũ, chuẩn bị nội dung chủ đề mới. ▪ Đồ dùng học tập, tập vở, bút, sách giáo khoa. ▪ Chuẩn bị bảng nhóm. III. Tiến trình dạy học: Page 1 Năm học: 2019 - 2020 Hoạt động 1: Tình huống xuất phát/ khởi động Mục tiêu hoạt Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động Dự kiến sản phẩm, đánh giá động học tập của học sinh kết quả của hoạt động - Giúp HS phân -Nội dung: biệt các thiết bị Cho các thiết bị ổ cững, USB, bàn phím , phần cứng cơ chuột, màn hình, loa, CPU, RAM. Hãy cho bản của máy biết đâu là thiết bị xử lý, thiết bị lưu trữ dữ tính cá nhân. liệu, thiết bị vào/ra của máy tính điện tử -Phương thức tổ chức hoạt động học tập: (Tổ chức HS hoạt động nhóm) * Hoạt động:Chuyển giao nhiệm vụ học tập: HS:Quan sát Tiến hành phân GV:Trình chiếu nội dung lên màn hình chiếu. chia nhiệm vụ cho các thành Yêu cầu các nhóm thực hiện viết chương viên trong nhóm và để giải trình vào bảng nhóm với quy định thời gian là quyết nội dung trên trong thời 3 phút. gian 3 phút *Hoạt động: Thực hiện nhiệm vụ học tập: HS: Hoạt động thảo luận nhóm GV:Quan sát, theo dõi các nhóm hoạt động. Thảo luận theo nhóm, thống nhất kết quả và viết vào bảng nhóm. *Hoạt động: Báo cáo kết quả thực hiện HS: Đại diện các nhóm báo cáo nhiệm vụ học tập: kết quả của nhóm mình(trình GV:Thông báo hết giờ thảo luận, yêu cầu đại bày đáp án tóm tắt) diện các nhóm lên báo cáo kết quả. Yêu cầu HS: Đại diện các nhóm lên nhận các nhóm nhận xét, đánh giá các nhóm còn xét, đánh giá kết quả(hoặc chấm lại (nhóm 1 đánh giá nhóm 3, nhóm 2 đánh điểm) của nhóm khác theo sự giá nhóm 4) phân công của GV. Nhóm 1: Thiết bị xử lý: CPU Thiết bị lưu trữ: Đĩa cững, USB Thiết bị vào:Chuột, bàn phím Thiết bị ra: Màn hình, loa Nhóm 2: Thiết bị lưu trữ: Đĩa cững, USB Thiết bị xử lý: CPU Thiết bị vào:Chuột, bàn phím Thiết bị ra: Màn hình, loa *Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động: GV:Thông qua các nhóm tự nhận xét, đánh HS: thống nhất phần đáp án và giá với nhau thì GV đưa ra nhận xét chung về trình bày vào vở. kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng nhóm (ghi điểm cho từng nhóm) và đưa ra đáp án, kết quả chuẩn nhất cho nội dungtrên. Thiết bị xử lý: CPU Thiết bị lưu trữ: Đĩa cững, USB Thiết bị vào:Chuột, bàn phím Thiết bị ra: Màn hình, loa Page 2 Năm học: 2019 - 2020 GV: Chuyển giảng vào nội dung chủ đề thực HS: Lắng nghe, xác định rõ nội hành. dung cần phải tìm hiểu ở chủ đề mới. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức Mục tiêu hoạt Nội dung, phương pháp, tổ chức hoạt động Dự kiến sản phẩm, đánh giá động học tập của học sinh kết quả của hoạt động. - Giúp HS nhận a) Nội dung 1: Nhận biết các bộ phận của biết các thiết bị máy tính cá nhân cơ bản, sử dụng Hoạt động: Chuyển giao nhiệm vụ học HS: quan sát và tiến hành hoạt bàn phím và tập(Tổ chức HS hoạt động cá nhân) động cá nhân trong 2 phút chuột, tắt máy GV: Hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ tính đúng cách sau:Quan sát máy tính cá nhân. Hãy cho biết của máy tính cá các bộ phận cơ bản của máy tính cá nhân. nhân Hoạt động: Thực hiện nhiệm vụ học tập: GV:Quan sát HS các nhóm hoạt động, hỗ trợ HS: Hoạt động cá nhân các cá nhân hoặc nhóm gặp khó khăn. Hoạt động: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: HS: Đại diện các cá nhân báo GV: Gọi 2 học sinh trả lời cáo kết quả. (trình bày đáp án tóm tắt) HS1: Các bộ phận của máy tính cá nhân gồm: Thân máy, màn hình, bàn phím, chuột HS2: Các bộ phận của máy tính cá nhân gồm:Thân máy, màn hình, bàn phím, chuột, CPU, RAM, đĩa cững... HS: Lắng nghe, xâu chuỗi kiến GV: Yêu cầu các em khác nhận xét, đánh giá thức có liên quan đến nội dung các bài làm của bạn. học Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động HS:Thống nhất phần đáp án và GV: Nhận xét, đánh giá chung cho hoạt động trình bày vào vở. tìm hiểu trên. Chốt kiến thức chính ghi bảng: Các bộ phận của máy tính cá nhân gồm: Thân máy, màn hình, bàn phím, chuột, CPU, RAM, đĩa cững... b) Nội dung 2:Khởi động máy tính Hoạt động: Chuyển giao nhiệm vụ học tập HS:Quan sát và tiến hành hoạt (Tổ chức HS hoạt động cá nhân) động cá nhân trong 2 phút GV: Hướng dẫn HS thao tác mở máy tính. Yêu cầu các cá nhân thưc hiện trong 2 phút.(hướng dẫn ban đầu) Hoạt động: Thực hiện nhiệm vụ học tập GV: Quan sát hoạt động, hỗ trợ các các nhân HS: Hoạt động cá nhân để thực hoặc nhóm gặp khó khăn. Có thể cho phép hiện nhiệm vụ học tập. các em HS khá, giỏi hỗ trợ các bạn trong HS: Đại diện các nhóm báo cáo Page 3 Năm học: 2019 - 2020 nhóm để hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn. kết quả. Hoạt động: Báo cáo kết quả thực hiện (trình bày đáp án tóm tắt) nhiệm vụ học tập GV: Thông báo hết thời gian hoạt động nhóm. Gọi đại diện cá nhân lên báo cáo kết HS: Bật công tắc trên thân máy quả hoạt động. và màn hình. Qun sát các đèn tín hiệu và quá trình khởi động của máy tính qua các thay đổi trên màn hình. Đợi cho đến khi máy tính kết thúc quá trình khởi động và ở trạng thái sẵn sàng. GV: Yêu cầu các cá nhân khác nhận xét, đánh HS: Nhận xét, đánh giá kết quả giá. hoạt động của nhóm khác. Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động GV: Nhận xét, đánh giá chung cho kết quả HS:Thống nhất phần đáp án và hoạt động của các cá nhân. Chốt nội dung trình bày vào vở. kiến thức chính ghi bảng: Bật công tắc trên thân máy và màn hình. Quan sát các đèn tín hiệu và quá trình khởi động của máy tính qua các thay đổi trên màn hình. Đợi cho đến khi máy tính kết thúc quá trình khởi động và ở trạng thái sẵn sàng *Hoạt động: Luyện tập (tương tự như hướng dẫn thường xuyên) Nội dung: Thực hành khởi động máy tính cá nhân. Hoạt động: Chuyển giao nhiệm vụ học tập HS: Quan sát tiến hành hoạt (Tổ chức HS hoạt động cá nhân) động cá nhân trong 2 phút. GV: Hướng dẫn cả lớp thực hiện nhiệm vụ(gợi ý về tư liệu sử dụng, yêu cầu về kết quả và thời gian hoàn thành trong 3 phút) Hoạt động: Thực hiện nhiệm vụ học tập: GV: Quan sát HS cả lớp thực hiện nhiệm vụ, hỗ trợ các cá nhân gặp khó khăn. (Có thể cho HS: Hoạt động cá nhân để tìm các em HS khá, giỏi đi hỗ trợ các cá nhân ra kết quả. đang gặp khó khăn trong giải quyết nhiệm vụ học tập. Hoạt động: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV: Gọi 1 hay 2 HS bất kỳ nào trong lớp lên HS: Cá nhân được chỉ định lên trình bày các bước khởi động máy tính cá thực hiện theo yêu cầu. nhân. HS1: Thực hiện các bước khởi động máy tính HS2: Thực hiện các bước khởi Page 4 Năm học: 2019 - 2020 GV: Yêu cầu cá nhân khác nhận xét, đánh giá động máy tính HS: 1 hay 3 cá nhân khác nhận Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động xét, đánh giá kết quả của bạn. (tương tự như hướng dẫn kết thúc) GV: Nhận xét, đánh giá chung về kết quả HS: Quan sát, nghe nhận xét, rút khởi động máy tính. (ưu điểm, khuyết điểm) kinh nghiệm c/ Nội dung3: Sử dụng bàn phím, chuột trên máy tính cá nhân Hoạt động:Luyện tập Nội dung:Mở cửa sổ Microsoft Words tiến hành gõ các phím cơ bản trên bàn phím, và thực hiện các thao tác chính với chuột Hoạt động: Chuyển giao nhiệm vụ học tập (Tổ chức HS hoạt động nhóm) GV:Thao tác mẫu nội dung. Yêu cầu các các HS: Quan sát tiến hành hoạt nhóm hoàn thành nội dungtrong thời gian 10 động nhóm trong 10 phút. phút.(2 học sinh/máy tính) Hoạt động: Thực hiện nhiệm vụ học tập GV: Quan sát các nhóm hoạt động, hỗ trợ các các nhân hoặc nhóm gặp khó khăn. Có thể HS: Hoạt động cá nhân để tìm cho phép các em HS khá, giỏi hỗ trợ các bạn ra kết quả. trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn. Hoạt động: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV: Thông báo hết thời gian hoạt động HS: Cá nhân được chỉ định lên nhóm. Gọi đại diện các nhóm lên báo cáo kết thực hiện theo yêu cầu. quả hoạt động. GV: Yêu cầu các nhóm khác nhận xét, đánh giá theo phân công của GV. Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động GV: Nhận xét, đánh giá chung cho kết quả HS: Nhận xét hoạt động của các nhóm.(ưu điểm, khuyết HS: Chú ý quan sát, lắng nghe điểm) d) Nội dung 4: Tắt máy tính Hoạt động: Chuyển giao nhiệm vụ học tập HS:Quan sát và tiến hành hoạt (Tổ chức HS hoạt động cá nhân) động cá nhân trong 2 phút GV: Hướng dẫn HS thao tác tắt máy tính. Yêu cầu các cá nhân thưc hiện trong 2 phút.(hướng dẫn ban đầu) Hoạt động: Thực hiện nhiệm vụ học tập GV: Quan sát hoạt động, hỗ trợ các các nhân hoặc nhóm gặp khó khăn. Có thể cho phép HS: Hoạt động cá nhân để thực các em HS khá, giỏi hỗ trợ các bạn trong hiện nhiệm vụ học tập. nhóm để hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn. Page 5 Năm học: 2019 - 2020 Hoạt động: Báo cáo kết quả thực hiện HS: Đại diện các nhóm báo cáo nhiệm vụ học tập kết quả. GV: Thông báo hết thời gian hoạt động (trình bày đáp án tóm tắt) nhóm. Gọi đại diện cá nhân lên báo cáo kết quả hoạt động. HS: Nháy chuột vào Windows ở góc bên trái màn hình và nháy nút Shut down quan sát trình tự kết thúc và tắt máy tính. Tắt màn hình. GV: Yêu cầu các cá nhân khác nhận xét, đánh HS: Nhận xét, đánh giá kết quả giá. hoạt động của nhóm khác. Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động GV: Nhận xét, đánh giá chung cho kết quả HS:Thống nhất phần đáp án và hoạt động của các cá nhân. Chốt nội dung trình bày vào vở. kiến thức chính ghi bảng: Nháy chuột vào Windows ở góc bên trái màn hình và nháy nút Shut down quan sát trình tự kết thúc và tắt máy tính. Tắt màng hình. Chú ý: Cần phải tắt các chương trình trước khi tắt máy tính. Cần tuân thủ đúng cách để bảo vệ máy tính. *Hoạt động: Luyện tập (tương tự như hướng dẫn thường xuyên) Nội dung: Thực hành tăt máy tính cá nhân. Hoạt động: Chuyển giao nhiệm vụ học tập (Tổ chức HS hoạt động cá nhân) GV: Hướng dẫn cả lớp thực hiện nhiệm HS: Quan sát tiến hành hoạt vụ(gợi ý về tư liệu sử dụng, yêu cầu về kết động cá nhân trong 4 phút. quả và thời gian hoàn thành trong 4 phút) Hoạt động: Thực hiện nhiệm vụ học tập: GV: Quan sát HS cả lớp thực hiện nhiệm vụ, HS: Hoạt động cá nhân để tìm hỗ trợ các cá nhân gặp khó khăn. (Có thể cho ra kết quả. các em HS khá, giỏi đi hỗ trợ các cá nhân đang gặp khó khăn trong giải quyết nhiệm vụ học tập. Hoạt động: Báo cáo kết quả thực hiện HS: Cá nhân được chỉ định lên nhiệm vụ học tập thực hiện theo yêu cầu. GV: Gọi 1 hay 2 HS bất kỳ nào trong lớp lên HS1: Thực hiện các bước tắt trình bày các bước tắt máy tính cá nhân. máy tính HS2: Thực hiện các bước tắt máy tính HS: 1 hay 3 cá nhân khác nhận xét, đánh giá kết quả của bạn. Page 6 Năm học: 2019 - 2020 GV: Yêu cầu cá nhân khác nhận xét, đánh giá Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động HS: Quan sát, nghe nhận xét, rút ( tương tự như hướng dẫn kết thúc) kinh nghiệm GV: Nhận xét, đánh giá chung về kết quả khởi động máy tính. (ưu điểm, khuyết điểm) Hoạt động 3: Vận dụng, tìm tòi mở rộng. Mục tiêu hoạt Nội dung, phương phức tổ chức hoạt động Dự kiến sản phẩm, đánh giá động học tập của học sinh kết quả của hoạt động. - Giúp HS vận Nội dung: Học sinh về nhà thực hiện các Thực hiện nội dung trên tại nhà dụng kiến thức thao tác khởi động, làm quen với bàn phím (có thể) để sử dụng chuột với phần mềm MS Words, tắt máy tương tự cho tính theo đúng cách. các máy tính cá nhân khác IV. Câu hỏi/ bài tập kiểm tra, đánh giá chủ đề theo định hướng phát triển năng lực: 1. Mức độ nhận biết: Các khối chức năng chính của máy tính hoạt động dưới sự hướng dẫn của: A. Các thông tin mà chúng có; B. Phần cứng máy tính; C. Các chương trình do con người lập ra; D. Bộ não máy tính. 2. Mức độ thông hiểu : Sự khác biệt giữa phần cứng và phần mềm máy tính là gì? A. Em có thể tiếp xúc với phần cứng, nhưng không tiếp xúc được với phần mềm mà chỉ thấy kết quả hoạt động của chúng; B. Phần cứng được chế tạo bằng kim loại; còn phần mềm được làm từ chất dẻo; C. Phần cứng luôn luôn tồn tại, còn phần mềm chỉ tạm thời (tồn tại trong thời gian ngắn); D. Phần cứng hoạt động ổn định còn phần mềm hoạt động không tin cậy. 3. Mức độ vận dụng: Thiết bị dùng để di chuyển con trỏ trên màn hình là: A. Mođem; B. Chuột C. CPU D. Bàn phím V. Phụ lục : PHIẾU HỌC TẬP Câu 1: Máy tính gồm bao nhiêu bộ phận chính? a. 2 b. 3 c. 4 d. 5 Câu 2: Để khởi động máy tính em thực hiện như thế nào? a. Nhấn nút trên bàn phím b. Nháy nút trái, phải chuột c. Nhấn nút trên màn hình và thân máy tính d. Không làm gì cả, máy tính tự khởi động Câu 3: Có bao nhiêu thao tác sử dụng chuột máy tính? a. 3 b. 4 c. 5 d. 6 Câu 4: Để tắt máy tính em thực hiện thao tác nào a. Nháy chuột vào nút Start ở góc dưới bên trái màn hình nháy chuột vào nút và chọn Shut down. b. Nháy chột vào nút và chọn Shut down. c. Nhấn nút trên thân máy tính và màn hình d. Rút phích ổ cắm điện Page 7

File đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_6_chu_de_2_thuc_hanh_lam_quen_voi_mot_so.doc
Giáo án liên quan