Giáo án Tin học Lớp 6 - Chủ đề 2: Thực hành làm quen với một số thiết bị của máy tính điện tử - Năm học 2019-2020
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 6 - Chủ đề 2: Thực hành làm quen với một số thiết bị của máy tính điện tử - Năm học 2019-2020, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Năm học: 2019 - 2020
CHỦ ĐỀ 2:
 THỰC HÀNH 
 LÀM QUEN VỚI MỘT SỐ THIẾT BỊ CỦA MÁY TÍNH ĐIỆN TỬ
NỘI DUNG CHỦ ĐỀ: 
 Bài thực hành số 1
 LÀM QUEN VỚI MỘT SỐ THIẾT BỊ MÁY TÍNH
Giới thiệu chung chuyên đề: 
 + Nhận biết được một số bộ phận cơ bản của máy tính cá nhân (loại thông dụng hiện nay)
 + Biết cách bật/tắt một số thiết bị máy tính như thân máy, màn hình
 + Biết các thao tác cơ bản với chuột, bàn phím. 
Thời lượng dự kiến thực hiện chủ đề: 1 tiết( PPCT : tiết7) 
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
- Kiến thức:
 ▪ Giúp các em nhận biết một số bộ phận cơ bản của máy tính cá nhân.
 ▪ Các em biết bật/tắt một số thiết bị máy tính như thân máy, màn hình. Tắt máy đúng cách.
 ▪ Biết các thao tác cơ bản với chuột và bàn phím.
- Kỹ năng:
 ▪ Mở, sử dụng và tắt máy tính các nhân đúng cách.
 ▪ Hình thành, nắm bắt các điểm chung trên các máy tính cá nhân và có thể sử dụng được khi tiếp 
 xúc với máy tính cá nhân khác.
- Thái độ:
 ▪ Tập trung, nghiêm túc thực hiện các hoạt động học tập theo sự hướng dẫn của giáo viên
 ▪ Có ý thức tự giác cao và có tính thần giúp đỡ lẫn nhau trong học tập.
 ▪ Yêu thích môn Tin học và hình thành ý thức vận dụng các kiến thức đã học để áp dụng có hiệu 
 quả trong thực tiễn cuộc sống.
2. Định hướng các năng lực có thể hình thành và phát triển:
 ▪ Phát triển năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề:
 Biết cách nghiên cứu các tình huống gợi vấn đề, từ đó học sinh phát hiện vấn đề, tìm cách giải 
quyết vấn đề.
 ▪ Năng lực sử dụng công nghệ thông tin:
 Biết Sử dụng được máy tínhcá nhân mộ cách hiệu quả.
 ▪ Năng lực hợp tác và năng lực về đạo đức hành vi phù hợp khi sử dụng công nghệ thông 
 tin..
II.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Giáo viên:
 ▪ Giáo án, SGK,bảng phụ, phiếu học tập của học sinh.
 ▪ Máy tính, đèn chiếu,phòng thực hành Tin học.
2. Học sinh:
 ▪ Học bài cũ, chuẩn bị nội dung chủ đề mới.
 ▪ Đồ dùng học tập, tập vở, bút, sách giáo khoa.
 ▪ Chuẩn bị bảng nhóm.
III. Tiến trình dạy học:
 Page 1 Năm học: 2019 - 2020
 Hoạt động 1: Tình huống xuất phát/ khởi động
 Mục tiêu hoạt Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động Dự kiến sản phẩm, đánh giá 
 động học tập của học sinh kết quả của hoạt động
- Giúp HS phân -Nội dung:
biệt các thiết bị Cho các thiết bị ổ cững, USB, bàn phím , 
phần cứng cơ chuột, màn hình, loa, CPU, RAM. Hãy cho 
bản của máy biết đâu là thiết bị xử lý, thiết bị lưu trữ dữ 
tính cá nhân. liệu, thiết bị vào/ra của máy tính điện tử
 -Phương thức tổ chức hoạt động học tập:
 (Tổ chức HS hoạt động nhóm)
 * Hoạt động:Chuyển giao nhiệm vụ học tập: HS:Quan sát Tiến hành phân 
 GV:Trình chiếu nội dung lên màn hình chiếu. chia nhiệm vụ cho các thành 
 Yêu cầu các nhóm thực hiện viết chương viên trong nhóm và để giải 
 trình vào bảng nhóm với quy định thời gian là quyết nội dung trên trong thời 
 3 phút. gian 3 phút
 *Hoạt động: Thực hiện nhiệm vụ học tập: HS: Hoạt động thảo luận nhóm 
 GV:Quan sát, theo dõi các nhóm hoạt động. Thảo luận theo nhóm, thống 
 nhất kết quả và viết vào bảng 
 nhóm.
 *Hoạt động: Báo cáo kết quả thực hiện HS: Đại diện các nhóm báo cáo 
 nhiệm vụ học tập: kết quả của nhóm mình(trình 
 GV:Thông báo hết giờ thảo luận, yêu cầu đại bày đáp án tóm tắt)
 diện các nhóm lên báo cáo kết quả. Yêu cầu HS: Đại diện các nhóm lên nhận 
 các nhóm nhận xét, đánh giá các nhóm còn xét, đánh giá kết quả(hoặc chấm 
 lại (nhóm 1 đánh giá nhóm 3, nhóm 2 đánh điểm) của nhóm khác theo sự 
 giá nhóm 4) phân công của GV.
 Nhóm 1:
 Thiết bị xử lý: CPU
 Thiết bị lưu trữ: Đĩa cững, USB
 Thiết bị vào:Chuột, bàn phím
 Thiết bị ra: Màn hình, loa
 Nhóm 2:
 Thiết bị lưu trữ: Đĩa cững, USB
 Thiết bị xử lý: CPU
 Thiết bị vào:Chuột, bàn phím
 Thiết bị ra: Màn hình, loa
 *Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động:
 GV:Thông qua các nhóm tự nhận xét, đánh HS: thống nhất phần đáp án và 
 giá với nhau thì GV đưa ra nhận xét chung về trình bày vào vở.
 kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng nhóm 
 (ghi điểm cho từng nhóm) và đưa ra đáp án, 
 kết quả chuẩn nhất cho nội dungtrên.
 Thiết bị xử lý: CPU
 Thiết bị lưu trữ: Đĩa cững, USB
 Thiết bị vào:Chuột, bàn phím
 Thiết bị ra: Màn hình, loa
 Page 2 Năm học: 2019 - 2020
 GV: Chuyển giảng vào nội dung chủ đề thực HS: Lắng nghe, xác định rõ nội 
 hành. dung cần phải tìm hiểu ở chủ đề 
 mới.
 Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
 Mục tiêu hoạt Nội dung, phương pháp, tổ chức hoạt động Dự kiến sản phẩm, đánh giá 
 động học tập của học sinh kết quả của hoạt động.
- Giúp HS nhận a) Nội dung 1: Nhận biết các bộ phận của 
biết các thiết bị máy tính cá nhân
cơ bản, sử dụng Hoạt động: Chuyển giao nhiệm vụ học HS: quan sát và tiến hành hoạt 
bàn phím và tập(Tổ chức HS hoạt động cá nhân) động cá nhân trong 2 phút
chuột, tắt máy GV: Hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ 
tính đúng cách sau:Quan sát máy tính cá nhân. Hãy cho biết 
của máy tính cá các bộ phận cơ bản của máy tính cá nhân.
nhân Hoạt động: Thực hiện nhiệm vụ học tập:
 GV:Quan sát HS các nhóm hoạt động, hỗ trợ HS: Hoạt động cá nhân
 các cá nhân hoặc nhóm gặp khó khăn.
 Hoạt động: Báo cáo kết quả thực hiện 
 nhiệm vụ học tập: HS: Đại diện các cá nhân báo 
 GV: Gọi 2 học sinh trả lời cáo kết quả. 
 (trình bày đáp án tóm tắt)
 HS1: Các bộ phận của máy tính 
 cá nhân gồm: Thân máy, màn 
 hình, bàn phím, chuột
 HS2: Các bộ phận của máy tính 
 cá nhân gồm:Thân máy, màn 
 hình, bàn phím, chuột, CPU, 
 RAM, đĩa cững...
 HS: Lắng nghe, xâu chuỗi kiến 
 GV: Yêu cầu các em khác nhận xét, đánh giá thức có liên quan đến nội dung 
 các bài làm của bạn. học
 Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động HS:Thống nhất phần đáp án và 
 GV: Nhận xét, đánh giá chung cho hoạt động trình bày vào vở.
 tìm hiểu trên. Chốt kiến thức chính ghi bảng:
 Các bộ phận của máy tính cá nhân gồm: 
 Thân máy, màn hình, bàn phím, chuột, 
 CPU, RAM, đĩa cững...
 b) Nội dung 2:Khởi động máy tính
 Hoạt động: Chuyển giao nhiệm vụ học tập HS:Quan sát và tiến hành hoạt 
 (Tổ chức HS hoạt động cá nhân) động cá nhân trong 2 phút
 GV: Hướng dẫn HS thao tác mở máy tính. 
 Yêu cầu các cá nhân thưc hiện trong 2 
 phút.(hướng dẫn ban đầu)
 Hoạt động: Thực hiện nhiệm vụ học tập
 GV: Quan sát hoạt động, hỗ trợ các các nhân HS: Hoạt động cá nhân để thực 
 hoặc nhóm gặp khó khăn. Có thể cho phép hiện nhiệm vụ học tập.
 các em HS khá, giỏi hỗ trợ các bạn trong HS: Đại diện các nhóm báo cáo 
 Page 3 Năm học: 2019 - 2020
nhóm để hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn. kết quả. 
Hoạt động: Báo cáo kết quả thực hiện (trình bày đáp án tóm tắt)
nhiệm vụ học tập
GV: Thông báo hết thời gian hoạt động 
nhóm. Gọi đại diện cá nhân lên báo cáo kết HS: Bật công tắc trên thân máy 
quả hoạt động. và màn hình. Qun sát các đèn tín 
 hiệu và quá trình khởi động của 
 máy tính qua các thay đổi trên 
 màn hình. Đợi cho đến khi máy 
 tính kết thúc quá trình khởi 
 động và ở trạng thái sẵn sàng.
GV: Yêu cầu các cá nhân khác nhận xét, đánh HS: Nhận xét, đánh giá kết quả 
giá. hoạt động của nhóm khác.
Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động
GV: Nhận xét, đánh giá chung cho kết quả HS:Thống nhất phần đáp án và 
hoạt động của các cá nhân. Chốt nội dung trình bày vào vở.
kiến thức chính ghi bảng:
Bật công tắc trên thân máy và màn hình. 
Quan sát các đèn tín hiệu và quá trình khởi 
động của máy tính qua các thay đổi trên màn 
hình. Đợi cho đến khi máy tính kết thúc quá 
trình khởi động và ở trạng thái sẵn sàng
*Hoạt động: Luyện tập (tương tự như 
hướng dẫn thường xuyên)
Nội dung: Thực hành khởi động máy tính 
cá nhân.
Hoạt động: Chuyển giao nhiệm vụ học tập HS: Quan sát tiến hành hoạt 
 (Tổ chức HS hoạt động cá nhân) động cá nhân trong 2 phút.
GV: Hướng dẫn cả lớp thực hiện nhiệm 
vụ(gợi ý về tư liệu sử dụng, yêu cầu về kết 
quả và thời gian hoàn thành trong 3 phút)
Hoạt động: Thực hiện nhiệm vụ học tập:
GV: Quan sát HS cả lớp thực hiện nhiệm vụ, 
hỗ trợ các cá nhân gặp khó khăn. (Có thể cho HS: Hoạt động cá nhân để tìm 
các em HS khá, giỏi đi hỗ trợ các cá nhân ra kết quả.
đang gặp khó khăn trong giải quyết nhiệm vụ 
học tập.
Hoạt động: Báo cáo kết quả thực hiện 
nhiệm vụ học tập
GV: Gọi 1 hay 2 HS bất kỳ nào trong lớp lên HS: Cá nhân được chỉ định lên 
trình bày các bước khởi động máy tính cá thực hiện theo yêu cầu.
nhân. HS1: Thực hiện các bước khởi 
 động máy tính
 HS2: Thực hiện các bước khởi 
 Page 4 Năm học: 2019 - 2020
GV: Yêu cầu cá nhân khác nhận xét, đánh giá động máy tính
 HS: 1 hay 3 cá nhân khác nhận 
Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động xét, đánh giá kết quả của bạn.
(tương tự như hướng dẫn kết thúc) 
GV: Nhận xét, đánh giá chung về kết quả HS: Quan sát, nghe nhận xét, rút 
khởi động máy tính. (ưu điểm, khuyết điểm) kinh nghiệm
c/ Nội dung3: Sử dụng bàn phím, chuột 
trên máy tính cá nhân
Hoạt động:Luyện tập
Nội dung:Mở cửa sổ Microsoft Words tiến 
hành gõ các phím cơ bản trên bàn phím, và 
thực hiện các thao tác chính với chuột 
Hoạt động: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
 (Tổ chức HS hoạt động nhóm)
GV:Thao tác mẫu nội dung. Yêu cầu các các HS: Quan sát tiến hành hoạt 
nhóm hoàn thành nội dungtrong thời gian 10 động nhóm trong 10 phút.
phút.(2 học sinh/máy tính)
Hoạt động: Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Quan sát các nhóm hoạt động, hỗ trợ các 
các nhân hoặc nhóm gặp khó khăn. Có thể HS: Hoạt động cá nhân để tìm 
cho phép các em HS khá, giỏi hỗ trợ các bạn ra kết quả.
trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ nhanh 
hơn.
Hoạt động: Báo cáo kết quả thực hiện 
nhiệm vụ học tập
GV: Thông báo hết thời gian hoạt động HS: Cá nhân được chỉ định lên 
nhóm. Gọi đại diện các nhóm lên báo cáo kết thực hiện theo yêu cầu.
quả hoạt động.
GV: Yêu cầu các nhóm khác nhận xét, đánh 
giá theo phân công của GV.
Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động
GV: Nhận xét, đánh giá chung cho kết quả HS: Nhận xét
hoạt động của các nhóm.(ưu điểm, khuyết HS: Chú ý quan sát, lắng nghe
điểm)
d) Nội dung 4: Tắt máy tính
Hoạt động: Chuyển giao nhiệm vụ học tập HS:Quan sát và tiến hành hoạt 
 (Tổ chức HS hoạt động cá nhân) động cá nhân trong 2 phút
GV: Hướng dẫn HS thao tác tắt máy tính. 
Yêu cầu các cá nhân thưc hiện trong 2 
phút.(hướng dẫn ban đầu)
Hoạt động: Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Quan sát hoạt động, hỗ trợ các các nhân 
hoặc nhóm gặp khó khăn. Có thể cho phép HS: Hoạt động cá nhân để thực 
các em HS khá, giỏi hỗ trợ các bạn trong hiện nhiệm vụ học tập.
nhóm để hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn.
 Page 5 Năm học: 2019 - 2020
Hoạt động: Báo cáo kết quả thực hiện HS: Đại diện các nhóm báo cáo 
nhiệm vụ học tập kết quả. 
GV: Thông báo hết thời gian hoạt động (trình bày đáp án tóm tắt)
nhóm. Gọi đại diện cá nhân lên báo cáo kết 
quả hoạt động. HS: Nháy chuột vào Windows ở 
 góc bên trái màn hình và nháy 
 nút Shut down quan sát trình tự 
 kết thúc và tắt máy tính. Tắt 
 màn hình.
GV: Yêu cầu các cá nhân khác nhận xét, đánh HS: Nhận xét, đánh giá kết quả 
giá. hoạt động của nhóm khác.
Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động
GV: Nhận xét, đánh giá chung cho kết quả HS:Thống nhất phần đáp án và 
hoạt động của các cá nhân. Chốt nội dung trình bày vào vở.
kiến thức chính ghi bảng:
Nháy chuột vào Windows ở góc bên trái 
màn hình và nháy nút Shut down quan sát 
trình tự kết thúc và tắt máy tính. Tắt màng 
hình.
Chú ý: Cần phải tắt các chương trình trước 
khi tắt máy tính.
Cần tuân thủ đúng cách để bảo vệ máy tính.
*Hoạt động: Luyện tập (tương tự như 
hướng dẫn thường xuyên)
Nội dung: Thực hành tăt máy tính cá 
nhân.
Hoạt động: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
 (Tổ chức HS hoạt động cá nhân)
GV: Hướng dẫn cả lớp thực hiện nhiệm HS: Quan sát tiến hành hoạt 
vụ(gợi ý về tư liệu sử dụng, yêu cầu về kết động cá nhân trong 4 phút.
quả và thời gian hoàn thành trong 4 phút)
Hoạt động: Thực hiện nhiệm vụ học tập:
GV: Quan sát HS cả lớp thực hiện nhiệm vụ, HS: Hoạt động cá nhân để tìm 
hỗ trợ các cá nhân gặp khó khăn. (Có thể cho ra kết quả.
các em HS khá, giỏi đi hỗ trợ các cá nhân 
đang gặp khó khăn trong giải quyết nhiệm vụ 
học tập.
Hoạt động: Báo cáo kết quả thực hiện HS: Cá nhân được chỉ định lên 
nhiệm vụ học tập thực hiện theo yêu cầu.
GV: Gọi 1 hay 2 HS bất kỳ nào trong lớp lên HS1: Thực hiện các bước tắt 
trình bày các bước tắt máy tính cá nhân. máy tính
 HS2: Thực hiện các bước tắt 
 máy tính
 HS: 1 hay 3 cá nhân khác nhận 
 xét, đánh giá kết quả của bạn.
 Page 6 Năm học: 2019 - 2020
 GV: Yêu cầu cá nhân khác nhận xét, đánh giá
 Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động HS: Quan sát, nghe nhận xét, rút 
 ( tương tự như hướng dẫn kết thúc) kinh nghiệm
 GV: Nhận xét, đánh giá chung về kết quả 
 khởi động máy tính. (ưu điểm, khuyết điểm)
 Hoạt động 3: Vận dụng, tìm tòi mở rộng.
 Mục tiêu hoạt Nội dung, phương phức tổ chức hoạt động Dự kiến sản phẩm, đánh giá 
 động học tập của học sinh kết quả của hoạt động.
 - Giúp HS vận Nội dung: Học sinh về nhà thực hiện các Thực hiện nội dung trên tại nhà 
 dụng kiến thức thao tác khởi động, làm quen với bàn phím (có thể)
 để sử dụng chuột với phần mềm MS Words, tắt máy 
 tương tự cho tính theo đúng cách.
 các máy tính cá 
 nhân khác
IV. Câu hỏi/ bài tập kiểm tra, đánh giá chủ đề theo định hướng phát triển năng lực: 
1. Mức độ nhận biết: 
Các khối chức năng chính của máy tính hoạt động dưới sự hướng dẫn của: 
A. Các thông tin mà chúng có; B. Phần cứng máy tính; 
C. Các chương trình do con người lập ra; D. Bộ não máy tính.
2. Mức độ thông hiểu :
Sự khác biệt giữa phần cứng và phần mềm máy tính là gì? 
A. Em có thể tiếp xúc với phần cứng, nhưng không tiếp xúc được với phần mềm mà chỉ thấy kết quả 
hoạt động của chúng; 
B. Phần cứng được chế tạo bằng kim loại; còn phần mềm được làm từ chất dẻo; 
C. Phần cứng luôn luôn tồn tại, còn phần mềm chỉ tạm thời (tồn tại trong thời gian ngắn); 
D. Phần cứng hoạt động ổn định còn phần mềm hoạt động không tin cậy.
3. Mức độ vận dụng:
Thiết bị dùng để di chuyển con trỏ trên màn hình là: 
A. Mođem; B. Chuột C. CPU D. Bàn phím
V. Phụ lục : 
 PHIẾU HỌC TẬP
Câu 1: Máy tính gồm bao nhiêu bộ phận chính? 
 a. 2 b. 3 c. 4 d. 5
Câu 2: Để khởi động máy tính em thực hiện như thế nào?
 a. Nhấn nút trên bàn phím b. Nháy nút trái, phải chuột 
 c. Nhấn nút trên màn hình và thân máy tính d. Không làm gì cả, máy tính tự khởi động 
Câu 3: Có bao nhiêu thao tác sử dụng chuột máy tính? 
 a. 3 b. 4 c. 5 d. 6
Câu 4: Để tắt máy tính em thực hiện thao tác nào 
 a. Nháy chuột vào nút Start ở góc dưới bên trái màn hình nháy chuột vào nút và 
chọn Shut down. 
 b. Nháy chột vào nút và chọn Shut down. 
 c. Nhấn nút trên thân máy tính và màn hình d. Rút phích ổ cắm điện 
 Page 7 
            File đính kèm:
 giao_an_tin_hoc_lop_6_chu_de_2_thuc_hanh_lam_quen_voi_mot_so.doc giao_an_tin_hoc_lop_6_chu_de_2_thuc_hanh_lam_quen_voi_mot_so.doc




