Giáo án Tin học Lớp 5 - Tiết 46 đến Tiết 52 - Năm học 2009-2010

I/ Mục tiêu :

* Kiến thức: - Giúp hs hiểu logo là gì?

 - Giới thiệu phần mềm logo đơn giản nhất cho hs và cách làm việc với phần mềm.

* Kỹ năng: - Khởi động và thoát phần mềm

 - Viết được các lệnh cơ bản để vẽ hình chữ nhật, hình vuông và thiết lập mẫu cho hình vẽ.

* Thái độ: - Học có hứng thú với bài học, ham học hỏi, tìm tòi.

II/ Chuẩn bị:

 - Giáo án, tài liệu (cùng học tin học quyển 2), phòng máy tính.

III/ Hoạt động dạy và học

 

doc16 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 82 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 5 - Tiết 46 đến Tiết 52 - Năm học 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ch HS về nhà thực hành với phần mềm. Quan sát Lắng nghe Lắng nghe và quan sát Quan sát Lắng nghe và quan sát Đọc câu lệnh Quan sát kết quả Đọc câu lệnh Quan sát kết quả 1 hs nêu 1 nhận xét 1 hs nêu 1 nhận xét 1 hs nêu 1 nhận xét Lắng nghe và quan sát Đọc yêu cầu Lắng nghe Thực hành Lượng giỏ: Lớp Tổng số Kết quả tốt Đạt Chưa đạt 5A 5B 5C 5D 5E Nhận xột: ----@™&˜?---- Tiết 49- Ngày soạn: 13/03/2010 Ngày dạy: 17,18/03/2010 BÀI 2: Thủ tục trong Logo I. MỤC TIấU - Nhận biết được khỏi niệm thủ tục trong đời sống Từ đó có mối liên hệ trực quan để dễ tiếp thu khái niện thủ tục trong LOGO. - Nắm được cỏc thành phần của một thủ tục trong Logo - Sơ bộ nắm được ý nghĩa của thủ tục: thủ tục là tập hợp các lệnh trong một tên mới để tiện sử dụng. Thủ tục là một chương trình con II. CHUẨN BỊ: Mỏy vi tớnh, hình minh hoạ III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Hoạt động 1: ổn định lớp kiểm tra bài cũ Gv yờu cầu HS nhắc lại cỏc cõu lệnh: FD, RT, CS 2. Hoạt động 2 1. Thủ tục là gì? Một buổi sáng thức dạy các em thường bắt đầu bằng thức dạy, Gấp chăn màn. Rửa mặt, đánh răng, ăn sáng, mặc đồng phục và đi học. Như vậy chúng ta đã hoàn thành công việc của một buổi đi học. Thủ tục đi học kết thúc - Vậy thủ tục là gì? Bài tập: Hãy điền vào chỗ trống cho đúng nghĩa Thủ tục là một dãy các thao tác được thực hiện theo thứ tự để hoàn thành một công việc nào đó. Thực hành Yêu cầu - Khởi động phần mềm - Thao tác trong thủ tục vẽ góc vuông - Gv thực hành mẫu + FD 100 Rùa vẽ cạnh thứ nhất của góc vuông + RT 90 Rùa đổi hướng, chuẩn bị vẽ tiếp + FD 100 Rùa vẽ cạnh thư hai của góc vuông Kết thúc thủ tục => Như vậy Rùa thực hiện 3 công việc để vẽ được góc vuông. Vậy nội dung của thủ tục có mấy phần 2. Nội dung của một thủ tục trong Logo Quan sát dòng lệnh sau đây tạo lên thủ tục To vegocvuong FD 100 RT 90 FD100 end TT Câu lệnh ý nghĩa Cách gọi 1 To vegocvuong To là bắt đầu của mọi thủ tục Sau To là tên thủ tục (vegocvuong) Đầu thủ tục 2 FD 100 RT 90 FD100 Các câu lệnh Thân thủ tục 3 end end là kết thúc mọi thủ tục Đuôi thủ tục Cỳ phỏp - To tờn thủ tục (Tờn thủ tục khụng phõn biệt chữ hoa và chữ thường, phải có ít nhất một chữ cái, phải viết liền nhau, khụng viết dấu) - Lệnh - End VD: Thủ tục vẽ tam giác trong Logo Cách 1 Cách 2 To Tamgiac1 FD 100 RT 120 FD 100 RT 120 FD 100 RT 120 end To Tamgiac3 REPEAT 3 [FD 100 RT 120] end 3. Hoạt động 3 GV nhận xột, đỏnh giỏ và dặn dũ tiết học Yờu cầu HS ghi nhớ cỏc cõu lệnh. Khuyến khớch HS về nhà thực hành với phần mềm. Lắng nghe 1hs nêu Hs làm bài tập vào sách Quan sát Lắng nghe Lắng nghe Quan sát Lắng nghe Đọc chú ý Lấy VD và giải thích Lượng giỏ: Lớp Tổng số Kết quả tốt Đạt Chưa đạt 5A 5B 5C 5D 5E Nhận xột: ----@™&˜?---- Tiết 50- Ngày soạn: 20/03/2010 Ngày dạy: 22,23/03/2010 CHƯƠNG 6: THẾ GIỚI LOGO CỦA EM BÀI 2: Thủ tục trong Logo (tiếp) I. MỤC TIấU - Nắm được cỏc thành phần của một thủ tục trong Logo - Sơ bộ nắm được ý nghĩa của thủ tục: thủ tục là tập hợp các lệnh trong một tên mới để tiện sử dụng. Thủ tục là một chương trình con. - Nắm được năm bước để viết một thủ tục nêu trong bài học. II. CHUẨN BỊ Mỏy vi tớnh, hình minh hoạ III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Hoạt động 1: ổn định lớp kiểm tra bài cũ Gv yờu cầu HS nhắc lại cỏc cõu lệnh: FD, RT, CS - Một thủ tục có bao nhiêu phần? - Quy ước khi đặt tên thủ tục? => G nhận xét 2. Hoạt động 2 1, Cách viết một thủ tục trong Logo - Trong Logo để viết thủ tục ta làm theo các bước sau: - Quan sát H 69, 70, 71, 72 , 73 làm theo các bước sau: + Nhỏy chuột trong ngăn nhập lệnh + Gừ Edit “tờnthủtục rồi nhấn Enter + Cửa sổ biờn soạn Editor xuất hiện Ta nhỡn thấy hai từ To và End được Logo tự động chốn để đỏnh dấu bắt đầu và kết thỳc thủ tục, sau đú cú một dấu cỏch, tiếp theo là tờn thủ tục. + Đặt con trỏ chuột vào cuối phần tờn thủ tục và nhấn phớm Enter để chốn vào một dũng trống. + Gừ cỏc dũng lệnh vào trong thõn thủ. + Chọn File/ Save and Exit để đóng cửa sổ và ghi thủ tục vào bộ nhớ. - Gv thực hành mẫu viết thủ tục “Tamgiac” - Học sinh thực hành mẫu C. Thực hành (10’) - Dùng năm bước viết thủ tục trong bài học, hãy viết các thủ tục trong bài T2, 3, 4 - Gv hướng dẫn từng bài - Yêu cầu: Thay đổi nét bút và màu bút. - Gv hướng dẫn từng bài, hướng dẫn học sinh chậm. 3. Hoạt động 3 GV nhận xột, đỏnh giỏ và dặn dũ tiết học Yờu cầu HS ghi nhớ cỏc cõu lệnh. Khuyến khớch HS về nhà thực hành với phần mềm. - Nêu 5 bước để viết thủ tục trong Logo. - Học bài. 1 hs Gồm 3 phần - To (Đầu thủ tục) - Lệnh (Thân thủ tục) - End (Đuôi thu thục) 1 hs nhận xét 1 hs Tờn thủ tục khụng phõn biệt chữ hoa và chữ thường, phải có ít nhất một chữ cái, phải viết liền nhau, khụng viết dấu 1 hs nhận xét Ghi bài Quan sát Lắng nghe Quan sát và lắng nghe Thực hành Thực hành Lượng giỏ: Lớp Tổng số Kết quả tốt Đạt Chưa đạt 5A 5B 5C 5D 5E Nhận xột: ----@™&˜?---- Tiết 51- Ngày soạn: 20/03/2010 Ngày dạy: 24,25/03/2010 BÀI 2: Thủ tục trong Logo (tiếp) I. MỤC TIấU - Nắm được cỏc thành phần của một thủ tục trong Logo - Sơ bộ nắm được ý nghĩa của thủ tục: thủ tục là tập hợp các lệnh trong một tên mới để tiện sử dụng. Thủ tục là một chương trình con. - Nắm được năm bước để viết một thủ tục nêu trong bài học để thực hành. II. CHUẨN BỊ: Mỏy vi tớnh, Bài tập phần mềm logo III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Hoạt động 1: ổn định lớp kiểm tra bài cũ Gv yờu cầu HS nhắc lại cỏc cõu lệnh: FD, RT, CS - Thực hành và nêu 5 bước viết thủ tục trong Logo ? To TAMGIAC 1 REPEAT 3 [ FD 100 RT 120] end => Gv nhận xét- ghi điểm 2. Hoạt động 2 (25’) T1: Viết các thủ tục sau REPEAT 2 [FD 100 RT 90 FD 50 RT 90] - Viết thủ tục đầy đủ? Hình chữ nhật T2: Viết các thủ tục sau REPEAT 5 [FD 100 RT 72 - Viết thủ tục đầy đủ? Hình ngũ giác T3: Viết các thủ tục sau TO CAY :L :N IF (:L<5) [FD :L BK :L STOP] FD :L RT 90 REPEAT :N [CAY :L/2 :N LT 180/:N] RT 90 BK :L END CAY 80 3 Thủ tục đệ quy Vẽ Cây CAY 80 3 - Bài tập: Viết 2 thủ tục để vẽ 2 bậc cầu thang và lục giác? - Gv nhận xét và sửa bài. - Gv chữa bài Cầu thang: To cauthang fd 20 rt 90 fd 20 rt 90 fd 20 rt 90 fd 20 end Lục giác: To lucgiac repeat 6 [fd 50 wait 60 rt 60 wait 60] end. - Gv ghi điểm 3. Hoạt động 3 GV nhận xột, đỏnh giỏ và dặn dũ tiết học Yờu cầu HS ghi nhớ cỏc cõu lệnh. Khuyến khớch HS về nhà thực hành với phần mềm. hs 1 nhận xét Lắng nghe Quan sát câu lệnh hs viết 1 lên bảng nhận xét Thực hành Viết nháp hs viết bảng 1 nhận xét 3 hs viết bảng 1 nhận xét Lượng giỏ: Lớp Tổng số Kết quả tốt Đạt Chưa đạt 5A 5B 5C 5D 5E Nhận xột: ----@™&˜?---- Tiết 52- Ngày soạn: 27/03/2010 Ngày dạy: 29,30/03/2010 Chưa soạn BÀI 3: Thủ tục trong Logo( tiếp theo) I. MỤC TIấU - HS biết gọi lại thủ tục trong cửa sổ lệnh . Nhờ thao tác này bước đầu thấy được ích lợi của thủ tục. - HS biết ghi lại cỏc thủ tục thành một tệp - Biết nạp các tệp chương trình (tệp ghi các thủ tục) khi làm việc. II. ĐỒ DÙNG Mỏy vi tớnh, hình minh hoạ III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A. KTBC?(5’) - Nêu 5 bước để viết thủ tục - Gv nhận xét B. Bài mới (10’) Sau khi đã viết và ghi lại thủ tục bằng 5 bước đã chỉ ra trong bài trước em có thể chạy thủ tục này bằng cách gõ tên thủ tục trong ngăn gõ lệnh 1. Chạy một thủ tục trong Logo VD: Thủ tục vẽ tam giác mà đã viết và ghi lại qua 5 bước - Gv khởi động phần mềm Logo - GV thực hành mẫu B1. Tại ngăn gõ lệnh em gõ Tamgiac3 B2. Nhấn Enter (H74) - Quan sát H74, 75 - Kết quả chạy thủ tục sẽ được thực hiện trên màn hình. => Thế nào là chạy một thủ tục trong Logo? - Là chạy lại thủ tục đã được ghi vào bộ nhớ, ta chỉ cần ghi tên thủ tục vào ngăn gõ lện và nhấn Enter. C. Thực hành (15’) T1: Chạy thủ tục: Cauthang, lucgiac, hinhvuong, gocvuong, tamgiac1, tamgiac3...trong các bài thực hành trước T2. Đọc yêu cầu - Gv hướng dẫn thực hành T3. Đọc yêu cầu - Gv hướng dẫn thực hành T3. Đọc yêu cầu - Gv hướng dẫn thực hành => G hướng dẫn học sinh chậm 2 hs nêu 1 nhận xét Lắng nghe Lắng nghe Quan sát 1 hs nêu Lắng nghe Lắng nghe và quan sát Thực hành Đọc thầm Lắng nghe Thực hành Đọc thầm Lắng nghe Thực hành IV. Củng cố, dặn dò(3’) - Học bài. Tuần 31 Từ ngày 6/4 – 10/4/2009 Thứ ba ngày 7 tháng 4 năm 2009 Tin học CHƯƠNG 6: THẾ GIỚI LOGO CỦA EM BÀI 3: Thủ tục trong Logo (tiếp) I. MỤC TIấU - HS biết gọi lại thủ tục trong cửa sổ lệnh . Nhờ thao tác này bước đầu thấy được ích lợi của thủ tục. - HS biết ghi lại cỏc thủ tục thành một tệp - Biết nạp các tệp chương trình (tệp ghi các thủ tục) khi làm việc. II. ĐỒ DÙNG Mỏy vi tớnh, hình minh hoạ III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A. KTBC ?(5’) - Chạy thủ tục mà em đã thực hành. B. Thực hành (25’) IV. Củng cố, dặn dò(3’) - Học bài. HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Để chạy thủ tục ta gừ tờn thủ tục vào ngăn nhập lệnh 1>Lưu thủ tục - Nhỏy chuột trong ngăn nhập lệnh - Chọn một tờn thớch hợp. gợi nhớ tới cụng việc dựng làm tờn tệp, phần đuụi tệp nờn chọn là lgo - Gừ save “Tờnthủtục.lgo và nhấn phớm Enter 2>Nạp tờn tệp để làm việc Khi muốn nạp tờn tệp chứa cỏc thủ tục đó được lưu trong mỏy tớnh em làm như sau: Nhỏy chuột trong ngăn nhập lệnh Nhớ lại tờn tệp muốn nạp Gừ LOAD “Tờnthủtục.lgo và nhấn phớm Enter BÀI 4: Âm nhạc trong Logo I>MỤC TIấU Thụng qua lệnh SOUND, HS tiếp tục luyện tập cỏc kỹ năng làm việc với thủ tục trong Logo II>ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Mỏy vi tớnh, SGK, SGV III>HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC C D E F G A B CC DD EE Đồ Rờ Mi Pha Sol La Si Đố Rế Mớ 523 587 659 698 784 880 988 1046 1175 1318 Vớ dụ To nhac sound[523 120] end Thục hành bài tập T4 trang 113 Lượng giỏ: Lớp Tổng số Kết quả tốt Đạt Chưa đạt 5A 5B 5C 5D 5E Nhận xột: ----@™&˜?----

File đính kèm:

  • docgiao an tin hoc lop 5 Phan 3.doc