Chương I: Khám phá máy tính
Bài 1: Những gì em đã biết
I/ Mục tiêu:
Giúp học sinh:
* Ôn lại những kiến thức cơ bản
* Nhận diện được các bộ phận máy tính và chức năng của nó.
* Nêu ra được vai trò của máy tính trong đời sống.
II/ Đồ dùng dạy học:
* GV: Máy tính, một bức tranh về các bộ phận của máy tính để bàn.
III/ Tiến trình bài giảng:
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 22 trang
22 trang | 
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 1069 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tin học lớp 5 học kì 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 sát, trả lời câu hỏi. 
=> Có 3 cách khởi động một 
chương trình: 
- C1: Nháy đúp chuột lên biểu 
tượng chương trình. 
- C2: Nháy chuột vào biểu 
tượng rồi nhấn Enter. 
- C3: Nháy chuột phải, chọn 
Open. 
- Quan sát GV và khởi động 
- Thực hành theo hướng dẫn. 
 IV/ Củng cố – dặn dò: ( 2 – 3’) 
Giáo viên nhận xét và đánh giá bài học. 
Nhắc nhở HS để muốn thực hành tốt thì HS phải học tốt toán ở trên lớp. 
Từ màn hình chính chọn các phép toán mà em 
thích màn hình sẽ xuất hiện: 
Khu Vực 
Thực hiện 
phép tính. 
 Các nút điều khiển 
- Nếu làm phép tính đúng sẽ được tràng pháo tay 
và báo hiệu cho biết dã làm bài đúng, còn sao ban 
sẽ được báo là sai. 
- Muốn kết thúc bài chi việc nhấn dấu nhân trên 
góc phả i 
màn hình. 
- Hướng dẫn HS thực hành: 
- Quan sát HS thực hành 
- Nhận xét. 
Tiết 2: 
Thực hành ( 32 - 33’) 
- Hướng dẫn HS thực hành 
- Kiểm tra HS thực hành 
- Nhận xét. 
- Thực hành theo hướng dẫn. 
- Kết hợp nhóm thực hành. 
Tuần 11 
Ngày dạy: 07/11/2012 tiết 11 
Bài 2: Học xây lâu đài trên cát bằng 
Phần mềm Sand Castle Builder 
 I/ Mục tiêu: 
 Giúp học sinh: 
Nắm được trò chơi và biết thao tác để tham gia trò chơi . 
Thông qua phần mềm HS biết cách sắp đặt và chọn lựa một cách logic. 
Thông qua phần mềm HS tự rèn mình khả năng tư duy, ý thức tim tòi sáng tạo trong 
công việc của mình. 
 II/ Đồ dùng dạy học: 
 * GV: Máy tính cài chương trình Sand Castle Buider, máy chiếu. 
 * HS: Máy tính. 
 III/ Tiến trình bài giảng: 
 Tiết 1: 
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 
HĐ1: Giới thiệu bài mới ( 1 – 2’) - chú ý lắng nghe. 
HĐ2: Màn hình chính của phần mềm. ( 15 – 17’) 
? Để khởi động một chương trình em có mấy cách? 
- Hướng dẫn HS khởi động phần mềm “ Xây lâu 
đài trên cát”: 
Nháy đúp chuột lên biểu tượng để khởi 
động phần mềm. 
 - Màn hình sẽ xuất hiện: 
Hãy nháy chuột Play vào để vào màn hình chính 
của phần mềm. 
Trên màn hình chính là một bãi cát. Hãy nhấn vào 
xô bên phải có cát đầy để chọn công cụ, vật liệu 
 Có 3 cách khởi động một 
chương trình: 
- C1: Nháy đúp chuột lên biểu 
tượng chương trình. 
- C2: Nháy chuột vào biểu 
tượng rồi nhấn Enter. 
- C3: Nháy chuột phải, chọn 
Open. 
- Quan sát GV 
 IV/ Củng cố – dặn dò: 
Giáo viên nhận xét và đánh giá bài học. 
Nhắc nhở HS để muốn thực hành tốt thì HS phải có trí tượng tượng các ngôi nhà, lâu 
đài trên sách báo ,truyện hay trong phim hoạt hình. 
Tuần 12 
 Ngày dạy: 14/11/2012 tiết 12 
Bài 3: Luyện nhanh tay tinh mắt 
với phần mềm The Monkey Eyes 
 I/ Mục tiêu: 
 Giúp học sinh: 
Nắm được trò chơi và biết thao tác để tham gia trò chơi . 
Thông qua phần mềm HS biết cách nháy chuột nhanh và chính xác. 
xây và nhấn vào xô bên trái chọn Exit để kết thúc. 
Hướng dẫn HS thực hành: 
- Nhận xét: 
 HĐ6: Các thao tác chính với các công cụ xây 
dựng. 
(17 – 19’) 
- Đưa vật liệu, công cụ vào bãi cát: Dùng chuột 
kéo thả các đồ vật từ thanh công cụ vào bãi cát, 
Mỗi vật liệu sẽ có 3 kích thức khác nhau. 
- Di chuyển vật liệu trên bãi cát: Di chuyển bằng 
cách kéo thả chuột các vật liệu này. 
- Thay đổi vị trí trước, sau ( trên, dưới) các đối 
tượng: Muốn chuyển các đối tượng phía sau ra 
phía trước chỉ việc nháy đúp chuột lên đối tượng 
này. 
- Xoá một đối tượng: Muốn xoá một đối tượn trên 
bãi kéo thả đối tượn đó vào xô bên trái. 
- Xoá toàn bộ làm lại từ đầu: Nháy chuột lên ô bên 
trái sau đó nháy vào clear. 
- Sử dụng các công cụ khác: Muốn sử dụng các 
công cụ khác hãy nháy chuột lên ô bên phải. 
Hướng dẫn HS thực hành 
- Nhận xét. 
Tiết 2: 
Thực hành ( 32 - 33’) 
- Hướng dẫn HS thực hành 
- Kiểm tra HS thực hành 
- Nhận xét. 
- Thực hành theo hướng dẫn. 
Thực hành theo hướng dẫn. 
- Thực hành theo hướng dẫn. 
- Kết hợp nhóm thực hành 
Thông qua phần mềm HS tự rèn HS kĩ năng nhớ và quan sát nhanh. 
 II/ Đồ dùng dạy học: 
 * GV: Máy tính cài chương trình The Monkey Eyes, máy chiếu. 
 * HS: Máy tính. 
 III/ Tiến trình bài giảng: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 
HĐ1: Giới thiệu bài mới 
HĐ2: Màn hình chính của phần mềm. 
Để khởi động một chương trình em có mấy 
cách? 
- Hướng dẫn HS khởi động phần mềm 
“Nhanh tay nhanh mắt”: 
Nháy đúp chuột lên biểu tượng để 
khởi động phần mềm. 
Màn hình có dạng : 
 - Nháy chuột vào vị trí bất kỳ màn hình 
Hãy nháy chuột vào sao trên góc trái 
chương trình \ game\ Start New Game để 
bắt dầu bài luyện nhanh tay tinh mắt. 
- Hai bức tranh thật sinh động và rất giống 
nhau xuất hiện trên khung trái và phải của 
màn hình. Nhiệm vụ phải tìm thật nhanh 
xem hai bức tranh này có những điểm khác 
nhau. 
- chú ý lắng nghe. 
- Có 3 cách khởi động một chương trình: 
- C1: Nháy đúp chuột lên biểu tượng 
chương trình. 
- C2: Nháy chuột vào biểu tượng rồi nhấn 
Enter. 
- C3: Nháy chuột phải, chọn Open. 
- Quan sát GV hướng dẫn 
- Nếu tìm thấy điểm nào khác nhau hãy đưa 
chuột nháy nhanh và chính xác vào vị trí 
vừa tìm thấy. 
- Đứng ở giữa là chiếc đồng hồ đếm ngược 
để chỉ thời gian còn lại của chúng ta. Thời 
gian được tính bằng giây. 
- Cứ mỗi lần khởi động chỉ được phép sai 5 
lần. Mỗi lần nháy chuột sai vị trí sẽ mất đi 
một lượt chơi. 
- Hướng dẫn HS thực hành. 
HĐ3: Các thao tác cần thực hiện. 
- Phải tìm các vị trí khác nhau giữa hai hình. 
Nếu đúng thanh kết quả sẽ tăng lên một 
gạch vàng. 
- Nếu gặp khó khăn cần sự giúp đỡ nhấn F3 
nhờ trợ giúp. Trên màn hình phia dưới bên 
phải là các quả tin giúp đỡ. 
- F4 là nút tạm dùng chơi nghĩ giải lao hai 
hình vẽ sẽ tạm thời bị che khuất. 
- Khi đạt được điểm cao nhất trong danh 
sách người chơi. Sẽ được lời chúc mừng và 
được ghi tên vào danh sách. 
- Muốn kết thúc cuộc chơi nhấn Esc màn 
hình sẽ hỏi có muốn thoát hay không và 
chọn yes. 
- Hướng dẫn HS thực hành. 
- Kiểm tra HS thực hành. 
- Nhận xét. 
Thực hành 
- Hướng dẫn HS thực hành 
- Kiểm tra HS thực hành 
- Nhận xét. 
 - Thực hành theo hướng dẫn. 
- Quan sát ghi nhớ. 
- Thực hành theo hướng dẫn. 
- Thực hành theo hướng dẫn. 
- Kết hợp nhóm thực hành. 
Tuần 13 
Ngày dạy: 21/11/2012 tiết 13 
Chương IV 
Bài 1: Những gì em đã biết 
 I/ Mục tiêu: 
 Giúp học sinh: 
Ôn lại những kiến thức cơ bản của quy tắc gõ bàn phím. 
- Hiểu rõ ý nghĩa, chức năng của từng phím trong bàn phím. 
Tạo ra sự hứng thú, tò mò muốn tìm hiểu trong chương trình Mario. 
II/ Đồ dùng dạy học: 
GV: Máy tính cài chương trình Mario, máy chiếu. 
HS: Máy tính. 
III/ Tiến trình bài giảng: 
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 
HĐ1: Giới thiệu bài mới 
- Chú ý lắng nghe. 
HĐ2:Nhắc lại các quy định gõ bàn phím. 
? Quan sát tranh em hãy nhắc lại quy định các 
ngón tay phụ trách tại hàng phím cơ sở? 
HĐ3: ý nghĩa và cách gõ phím cách. 
? Phím cách là phím như thế nào trong bàn phím? 
? Phím cách dùng để làm gì? 
? Phím cách do ngón tay nào phụ trách? 
- Bàn tay phải: ngón trỏ : H,J 
Ngón giữa: K, ngón áp út: L, 
ngón ut: ; 
- bàn tay trái: ngón trỏ : GF 
Ngón giữa: D, ngón áp út:S, 
ngón ut: A 
- Là phím dài nhất trong bàn 
phím. 
- Dùng để gõ dấu cách giữa hai 
từ trong câu. 
- Do hai ngón tay cái phụ trách. 
HĐ4: Quy tắc gõ phím Shift 
? Phím Shift dùng để làm gì? 
? Hãy nêu cách gõ phím Shift? 
Chú ý: Nếu đèn Caps Lock bật sáng thì hiệu ứng 
gõ phím in hoa, thường bị đảo lại: Gõ phím sẽ 
thành phím in hoa, gõ cùng phím Shift sẽ được 
chữ in thường. 
Đèn Caps Lock không có ảmh hưởng đến quy 
định gõ các ký tự trên phím Shift. 
HĐ5: Luyện gõ bằng phần mềm Mario ( 24 -25’) 
+ Luyện gõ từ thuộc hàng phím cơ sở. 
- Dùng để gõ các kí tự trên và 
các chữ in hoa. 
- Phím Shift được gõ đồng thời 
các phím khác trên bàn phím ( 
gõ tổ hợp phím ). 
- HS lưu ý phần chú ý. 
IV/ Củng cố – dặn dò: 
Giáo viên nhận xét và đánh giá bài học. 
Yêu cầu HS về học kỹ bài và làm bài tập 3,5,6 trong sgk/62. 
Nhắc nhở HS chuẩn bị trước bài gõ các ký tự đặc biệt. 
 Tuần 14 
 Ngày dạy: 28/11/2012 tiết 14 
ÔN TẬP HỌC KÌ I 
I. MỤC TIÊU 
+ Ôn tập, hệ thống hoá kiến thức 
+ Nhớ lại cac kiến thức đã học 
+ Yêu thích môn học 
. Chọn Lesson\ Home Row Only. 
. Nháy chuột tại khung tranh số 2. 
. Gõ các chữ xuất hiện trên đường đi của Mario. 
+ Luyện gõ các từ thuộc hàng phím cơ sở và hàng 
phím trên. 
 . Chọn Lessons\ Add Top Row. 
 . Nháy chuột tại khung tranh số 2. 
+ Luyện gõ các từ thuộc hàng phím cơ sở và hàng 
phím dưới. 
 . Chọn mục Add Bottom Row. 
 . Nháy chuột tại khung tranh số 2. 
+ Luyện gõ các từ thuộc hàng phím cơ sở và hàng 
phím số. 
. Chọn Lessons\ Add Numbers 
. Nháy chuột tại khung tranh số 2. 
- Hướng dẫn Hs thực hành. 
- Nhận xét 
- Quan sát GV thực hành. NHớ 
cách chọn các hàm. 
- Thực hành theo hướng dẫn của 
GV. 
Tiết 2: 
HĐ1: Luyện tập. 
 -Hướng dẫn HS làm bài tập trong sách giáo khoa. 
- Yêu cầu Hs Làm bài 1,2,4. 
- Nhận xét 
- Làm bài tập. 
HĐ7: Thực hành. 
- Yêu cầu HS thực hành đúng mục tiêu bài. 
- Nhắc nhở HS lên thực hành lần lượt từ hàng cơ 
sở tạo ra sự thuần thục cho tay. 
Quan sát HS thực hành. 
- Thực hành. 
II. CHUẨN BỊ 
 Giáo viên: Giáo án + SGK. 
 Học sinh: SGK + Vở ghi + Đồ dùng học tập. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU. 
1. Ổn định lớp 
2. Kiểm tra bài cũ 
Câu 1: Nêu các bộ phận chính của máy tính? 
 Câu 2: Có mấy loại máy tính thường thấy? 
3. Bài mới 
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 
Hoạt động 1: Ôn tập phần em tập gõ 10 ngón,khám phá máy tính. 
-Ôn tập lại cách mở tệp đã có trong máy 
tính ? 
-Ôn tập lại cách Tạo thư mục riêng 
- Ôn lại quy tắc đặt tay và quy tắc gõ 10 ngón 
tay 
- Luyện gõ các kí tự đặc biệt 
- Ôn tập cách trình bày một văn bản đơn giản 
- Lắng nghe 
- Trả lời câu hỏi 
Hoạt động 2: Thực hành ôn tập các kiến thức phần soạn thảo văn bản 
- Giáo viên chia nhóm 
- Phát bài thực hành 
- Quan sát, hướng dẫn học sinh thực hành 
theo nhóm và theo hình thức thi đua giữa 
các nhóm 
- Chấm điểm bài thực hành của học sinh 
- Thực hành 
4/ Củng cố dặn dò: 
- Nhận xét giờ học 
- Ôn tập chuẩn bị kiểm tra học kì 
            File đính kèm:
 Tin hoc lop 5 Tuan 114.pdf Tin hoc lop 5 Tuan 114.pdf