CHƯƠNG I: LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH
BÀI 1: NGƯỜI BẠN MỚI CỦA EM (2 TIẾT)
I - Mục tiêu.
Giúp HS: - Làm quen với máy tính
- Biết một số yêu cầu khi làm việc với máy tính như: tư thế ngồi, bố trí ánh sáng, bật máy, tắt maý
II -Đồ dùng học tập
SGK, máy tính
III - Các hoạt động
74 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1499 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tin học lớp 3A+4A+5A, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ực hành gõ văn bản theo mẫu
Kiểm tra bài của mình rồi tự lưu bài vào máy
Tuần 28
Thứ ngày tháng năm 2009
Tiết 1:
chương 6: Học cùng máy tính
Bài 1: học toán với phần mềm
cùng học toán 3 (2t)
I- Mục tiêu: Giúp HS
- Sử dụng phần mềm để học và ôn luyện các phép toán cộng, trừ, nhân, chia các số nguyên
- Sử dụng phần mềm để tự làm bài kiểm tra trên máy tính có đánh giá
- Sử dụng các thao tác với bàn phím và chuột để giao tiếp với máy tính
II- Các họat động:
Hoạt động dạy
TG
Hoạt động học
1. Giới thiệu phần mềm:
Đây là phần mềm giúp em học, làm và ôn lại các phép toán cộng, trừ, nhần, chia đã học. Em có thể sử dụng phần mềm này để kiểm tra, học bài mới hay luyện các bài tập ở lớp cũng như ở nhà.
Ngoài ra phần mềm còn có thể giúp em luyện các thao tác sử dụng chuột và bàn phím.
2. Khởi động phần mềm
Nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình nền. Màn hình có dạng
Khi đó em nháy chuột vào chữ Bắt đầu trên cổng và bắt đầu luyện tập toán với mà hình cầu vồng.
Mỗi nút lệnh tương ứng với một nội dung, khi di chuyển chuột lên một nút lệnh, nội dung kiến thức tương ứng được hiển thị ở giữa màn hình.
- Tám biểu tượng nằm trên cầu vồng giúp em luyện tập toán kì I
- Tám biểu tượng nằm trên cầu vồng giúp em luyện tập toán kì II
Em nháy chuột lên một nút lệnh để bắt đầu luyện tập.
Bước đầu yêu cầu HS luyện tập với các bài toán đơn giản mà các em đã học
III- Củng cố- dặn dò
Nhắc HS về nhà ôn lại các dạng Toán học kì I đẻ chuẩn bị cho giờ sau thực hành
Tuần 29
Thứ ngày tháng năm 2009
Thực hành (2t)
Bài 1: học toán với phần mềm
cùng học toán 3
I- Mục tiêu: Giúp HS
- Sử dụng các thao tác với bàn phím và chuột để giao tiếp với máy tính
II- Các họat động:
Hoạt động dạy
TG
Hoạt động học
3. Luyên tập:
Yêu cầu HS khởi động phần mềm
GV có thể lưu ý HS : Tuy các dạng toán khác nhau mà cách thể hiện khác nhau nhưng màn hình luyện tập đều có một số nút lệnh chung
Màn hình luyện tập:
Phép toán cần thực hiện
Các nút số
điểm bài làm
Nút hướng dẫn
Các nút lệnh
- Bảng đen lớn ghi phép toán cần thực hiện. Em sử dụng bàn phím hoặc chuột để làm
- Phía dưới màn hình là các nút lệnh dùng trong khi thực hiện phép toán
- Góc trên bên trái là điểm phần mềm. Mỗi câu đúng được cộng thêm 5 điểm
- Phía trên bên phải gồm các nút lệnh
Dùng xem hướng dẫn sử dụng của phần mềm
Dùng xem thông tin về tác giả
Dùng để thoát phần mềm
* Cách làm bài:
Em có thể nháy chuột hoặc gõ phím lên nút dấu hoặc số tương ứng, con trỏ sẽ tự động chuyển tới vị trí tiếp theo. Có thể thay đổi vị trí con trỏ bằng cách dùng các phím mũi tên hoặc chuột
Em có thể:
Trợ giúp của phần mềm( điền dấu, số, chữ đúng vị trí con trỏ hiện thời
Kiểm tra bài: nếu sai các số sai sẽ được tô màu, cách làm đúng được hiển thị bên cạnh
Nháy chuột để làm tiếp
Nháy chuột nếu muốn làm lại phép toán từ đầu
Mỗi khi làm xong 5 phép toán của 1 dạng phần mềm sẽ hiện hộp thoại cho ta lựa chọn có: tiếp tục cùng dạng hoặc không: làm dạng khác
Em có thể chọn nút lệnh để trở về màn hình chính
Nút đọc số: Máy có thể đọc số từ loa
Tuần 30
Thứ ngày tháng năm 2009
Tiết :
Thực hành
ôn tập Bài : Học toán với phần mềm
cùng học toán 3 ( 2t)
I- Mục tiêu: Giúp HS
- Sử dụng phần mềm để tự làm bài kiểm tra trên máy
- Sử dụng các thao tác với bàn phím và chuột
II- Các họat động:
Hoạt động dạy
TG
Hoạt động học
Yêu cầu học sinh khởi động máy tính, khởi động phần mềm toán học
luyện tập
Tiếp tục luyện tập với các dạng toán đã học
- Học sinh quan sát nội dung từng biểu tượng Gv yêu cầu học sinh chọn dạng toán phù hợp để thực hành
- Hướng dẫn HS làm, sau đó sử dụng các nút lệnh kiểm tra lại kết quả, quay lại màn hình lựa chọn,…
Thực hành
Yêu cầu học sinh tự làm, thay đổi các dạng toán sau đó tự kiểm tra kết quả mình làm.
III- Củng cố – dặn dò
Tiếp tục về ôn các dạng toán trong SGK
Tuần 31
Thứ ngày tháng năm 2009
Tiết : 1
Bài 1: học làm công việc gia đình
với phần mềm tidy up
I- Mục tiêu:
- Giới thiệu tính năng chính của phần mềm cũng chính là nhiệm vụ của học sinh là cần dọn dẹp tất cả 6 căn phòng
- Thông qua phần mềm giáo dục cho HS thói quen ngăn nắp, sạch sẽ và giúp đỡ cha mẹ trong công việc nhỏ trong gia đình mà em có thể làm được
II- Các họat động:
Hoạt động dạy
TG
Hoạt động học
1. Khởi động phần mềm
- GV khởi động mẫu trò chơi( phần mềm đã đựơc cài sẵn)
+ Nháy đúp chuột lên biểu tượng
+ Màn hình xuất hiện ( GV kết hợp cho HS quan sát H107/sgk/100)
- GV giới thiệu qua nội dung trên màn hình chính của phần mềm
2. Quy tắc chơi
- GV hướng dẫn HS bắt đầu thực hiện
+ Nháy chuột vào nút “Start a new game”
+ Lần lượt làm việc với các phòng
- GV giải thích từng tên phòng cho HS
+ Hall: phòng đợi
+ Living room: Phòng khách
+ Dining room: phòng ăn …
- Gv hướng dẫn nội dung của công việc, nhiệm vụ của các em làm dọn dẹp di chuyển các đồ vật về đúng vị trí của nó
3. Cách Thực hiện công việc
- GV làm mẫu kết hợp giải thích cho HS dễ dàng hiểu
- Trong quá trình làm nếu không làm đúng sẽ xuất hiện 1 số thông báo, nhắc nhở, Gv hướng dẫn giải thích cho các em hiểu
- Khi làm xong các phòng sẽ là 1 bản thành tích lao động, Gv giải thích rõ cho HS hiểu được kết quả làm việc của mình
- Hướng dẫn các em bắt đầu 1 lượt chơi mới ( nhấn phím F2) cách thoát khỏi phần mềm
* Thực hành
- Yêu cầu học sinh khởi động phần mềm
- HS bắt đầu thực hiện công việc của mình
- Gv đi quan sát giúp đỡ, nhắc nhở sửa sai cho HS
III- Củng cố- Dặn dò
Tuyên dương 1 số HS có thành tích lao động nhanh và chăm chỉ
- HS quan sát và mở SGK
- Chú ý nghe
- HS quan sát cách làm của Gv
- nghe và ghi vào vở
- HS quan sát chú ý teo dõi cách thực hiện mẫu của GV
- nghe theo dõi
- Theo dõi, nghe
Khởi động phần mềm
- Làm theo yêu cầu của GV
Thứ ngày tháng năm 2009
Tiết : 2
Bài : học làm công việc gia đình
với phần mềm tidy up
I- Mục tiêu: Giúp HS
- Tiếp tục luyện thói quen ngăn nắp, sạch sẽ và giúp đỡ cha mẹ trong công việc nhỏ trong gia đình mà em có thể làm được
II- Các họat động:
Hoạt động dạy
TG
Hoạt động học
Yêu cầu học sinh khởi động phần mềm
Một học sinh thực hiện lại quy tắc chơi với phần mềm
GV nhắc lại:
Quy tắc chơi
+ Nháy chuột vào nút “Start a new game”
+ Lần lượt làm việc với các phòng
- GV giải thích từng tên phòng cho HS
+ Hall: phòng đợi
+ Living room: Phòng khách
+ Dining room: phòng ăn …
Thực hành:
Nhắc học sinh tiếp tục thực hiện các công việc mà máy yêu cầu
Làm xong tiếp tục lượt chơi mới
- Gọi 1 học sinh nhắc lại cách chọn:
- Yêu cầu học sinh thoát khỏi phần mềm.
III- Củng cố bài
Tuần
Thứ ngày tháng năm 2009
Tiết : 1
Thực hành
Bài : học làm công việc gia đình
với phần mềm tidy up
I- Mục tiêu: Giúp HS
- Tiếp tục luyện thói quen ngăn nắp, sạch sẽ và giúp đỡ cha mẹ trong công việc nhỏ trong gia đình mà em có thể làm được
II- Các họat động:
Hoạt động dạy
TG
Hoạt động học
Yêu cầu học sinh khởi động phần mềm
Gv nhắc
Tuần 6 Thứ 2 ngày 14 tháng 09 năm 2009
Bài 3: Bàn phím máy tính
I - Mục tiêu: Giúp HS:
Bước đàu làm quen với bàn phím, nhận biết được khu vực chính của bàn phím và 2 phím có gai.
II - Đồ dùng dạy học
SGK, bàn phim máy tính
III- Các hoạt động:
Hoạt động dạy
T.G
Hoạt động học
A- KTBC
? Em hãy cho cô biết máy tính để bàn có mấy bộ phận quan trọng, đó là những bộ phận nào?
? Em hãy nêu các bước bật, tắt máy tính?
Giáo viên nhận xét là cho điểm
B – Giới thiệu bài mới.
1) Bàn phím máy tính:
Là thiết bị nhập chủ yếu của máy tính và cũng là thiết bị để chúng ta gửi gắm những gì mà chúng ta đã học. Bàn phím gồm 26 chữ cái từ A Z. Những chữ cái này không được sắp xếp theo thứ tự ABC. Muốn thực hiện được nhanh và chính xác đòi hỏi chúng ta phải học thuộc vị trí của từng phím trên các hàng.
2) Khu vực chính của bàn phím
? Khu vực chính của BP có máy hàng?
- GV nhận xét
? Khu vực chính nằm phía bên nào?
- GV nhận xét
? Em hãy quan sát và gọi tên các hàng phím?
- GV nhận xét
? Hàng phím cơ sở ở hàng thứ mấy trong khu vực chính?
? Em hãy kể tên các phím trong hàng phím cơ sở?
- GV nhận xét
? Em hãy quan sát các phím trong hàng phím cơ sở cho biết có gì đặc biệt?
? hai phím đó có tác dụng gì?
- GV nhận xét
? Hàng phím trên nằm ở vị trí nào trong khu vực chính? Em hãy kể tên các phím?
hàng thứ 2 từ trên xuống của khu vực chính gồm các phím sau: Q,W,E,R,T,Y,U,I,O,P.
- GVnhận xét
? Em cho biết vị ví của hàng phím dưới? Kể tên các phím trong hàng phím dưới?
- GV nhận xét
? Em cho biết vị ví của hàng phím số? Kể tên các phím trong hàng phím số?
- GV nhận xét và bổ sung
? Phím dài nhất ở hàng dưới cùng được gọi là phím gì? Tác dụng?
-GV nhận xét và bổ sung
* Giới thiệu thêm cho hs 1 số phím như: SHIFT, ENTER, BACKSPACE.
5’
3’
25’
3'
- Máy tính để bàn có 4 bộ phận quan trọng gồm: Màn hình, Thân máy, Bàn phím, Chuột
- Bật máy:+bật công tắc màn hình
+ Bật công tắc trên thân máy.
- Tắt máy: + tắt lần lượt các biểu tượng đang dùng.
+ Vào START chọn TURN OFF COMPUTER rồi chọn TURN OFF
- HS nhận xét
Quan sát bàn phím, và
H19 – Tr.16
HSTL: gồm 5 hàng
HS khác nhận xét
HSTL: bên trái
HS khác nhận xét
- HSTL: Hàng phím số
Hàng phím trên
Hàng phím cơ sở
Hàng phím dưới
- Hsinh nhận xét
- HS quan sát BP và trả lời
- Hsinh nhận xét
- HSTL: 2 phím F và J là 2 phím có gai. Dùng để làm mốc khi đặt các ngón tay gõ phím
- HS nhận xét
- HSTL:là hàng thứ 2 từ trên xuống của khu vực chính gồm các phím sau: Q,W,E,R,T,Y,U,I,O,P.
- HS nhận xét
- HSTL: Hàng phím dưới là hàng thứ 2 từ dưới lên của khu vực chính gồm các phím sau: Z,X,C,V,B,N,M.
- HS nhận xét
- HSTL: Hàng phím số là hàng trên cùng của khu vực chính gồm các phím số sau: 1,2,3,4,5,6,7,8,9,0.
- HS nhận xét
- HSTL: + Hàng dưới cùng của khu vực chính có 1 phím dài nhất gọi là phím cách. Phím này dùng để cách chữ nọ sang chữ kia một khoảng nhất định
- HS nhận xét
- HS ghi vở
III - Củng cố, dăn dò.
GV gọi một HS lên chỉ lại khu vực chính của bàn phím. Nhận biết được 2 phím có gai trên hàng phím cơ sở
Yêu cầu HS về học thuộc các hàng phím.
File đính kèm:
- giao an tin hoc ca nam.doc