Giáo án Tin học lớp 3, 4, 5 – Trường Tiểu Học Gio Bình

 Lớp 4,5 Tiết 1 NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT

I. MỤC ĐÍCH-YÊU CẦU

1. Kiến thức:

- Học sinh biết được máy tính là công cụ giúp con người xử lý thông tin, nắm ba dạng thông tin cơ bản

- Nắm được tác dụng của máy tính trong cuộc sống hàng ngày

- Biết các bộ phận cơ bản của máy tính.

2. Kỹ năng:

- Luyện tập kỹ năng nhận dạng, phân biệt các dạng thông tin cơ bản,

- Kỹ năng phân biệt các bộ phận của máy tính

3. Thái độ:

- Nhận thức được máy tính gần gũi với các em trong cuộc sống như người bạn.

- Ý thức học tập nhóm.

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên: Giáo án, máy tính, tranh ảnh chứa các thông ở các dạng khác nhau.

2. Học sinh: Đọc trước nội dung bài học, vở bút ghi bài

III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP:

1. Ổn định tổ chức

2. Bài cũ:

3. Bài mới:

a. Đặt vấn đề:

Ở lớp 3 các em đã được làm quen với chiếc máy tính-người bạn thân thiết của em. Các em đã được học các khả năng của máy tính cũng như những dạng thông tin cơ bản, các bộ phận cảu máy tính. Hôm nay mình sẽ ôn lại những nội dung trên

 

doc75 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 667 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tin học lớp 3, 4, 5 – Trường Tiểu Học Gio Bình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
09 Lớp 3B: ...../...../2009 I. MỤC DÍCH-YÊU CẦU Kiến thức: Biết cách khởi động trò chơi Biết cách chơi trò chơi Dots Kỹ năng: Di chuột đúng vị trí Nháy chuột nhanh, đúng, chính xác với mức độ cao . Thái độ: Luyện trí nhớ, tư duy chiến thuật để thắng máy tính. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, máy tính co cài đặt trò chơi Sticks - Học sinh: Đọc trước nội dung bài học III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP: 1. Ổn định tổ chức: 2. Bài cũ: Kết hợp trong giờ 3. Bài mới: a. Đặt vấn đề Tiết trước các em đã luyện tập sử dụng chuột bằng trò chơi Blocks và trò chơi Dots. Hôm nay cô giới thiệu với các em một trò chơi mới. Trò chơi Sticks. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Khởi động trò chơi - Đây là một trò chơi lí thú giúp các em luyện sử dụng chuột và luyện trí nhớ - Để khởi động trò chơi em nhấn chuột vào biểu tượng của trò chơi - Làm mẫu để học sinh quan sát - Gọi 2 học sinh lên thực hành lại thao tác khỏi động trò chơi - Lắng nghe - Lắng nghe - Quan sát - Hai học sinh lên thực hành, cả lớp nhận xét Hoạt động 2: Quy tắc chơi - Giáo viên hướng dẫn cách chơi Các que sẽ xuất hiện ngẩu nhiên trên màn hình và nhanh dần. Que sau xuất hiện có thể đè lên các que đã có Khi trỏ chuột lên các que không bị que nào đè lên thì trỏ chuột có hình dấu +, Nhiệm cụ của các em là nháy chuột làm biến mất các que càng nhanh càng tốt - Chơi thử để học sinh quan sát - Gọi hai học sinh lên chơi thử, cả lớp quan sát, nhận xét - Giới thiệu cách tính điểm trò chơi Sau khi làm biến mất tất cả các que máy tính sẽ xuất hiện bảng chúc mừng Để chơi tiếp em nhấn chọn Yes - Để bắt đầu lượt chơi mới em nhấn phím F2 - Để thoát khỏi trò chơi em nhấn nút ở bên trên gốc phải của màn hình trò chơi hoặc nhấn chọn Game chọn Exit - Giới thiệu cách chơi với mức khó hơn. 1. Nháy chuột lên mục Skill 2. Chọn một các mức từ dễ đến khó - Làm mẫu - Gọi một số học sinh lên thực hành, lớp nhận xét HS: Lắng nghe - Quan sát - Hai học sinh lên thực hành, lớp nhận xét - Lắng nghe - Lắng nghe - Quan sát - Thực hành, nhận xét Cũng cố - dặn dò : - Nhắc lại cách khởi động trò chơi - Nhắc lại quy tắc chơi IV. RÚT KINH NGHIỆM: .................................................................................................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... TUẦN 11 –&— Thứ hai ngày 11 tháng 01 năm 2009 Lớp 4, 5 Tiết 20,21 GÕ TỪ ĐƠN GIẢN Ngày dạy: lớp 4A: ...../...../2009 lớp 4B: ...../...../2009 lớp 5A: ...../...../2009 lớp 5B: ...../...../2009 I. MỤC DÍCH-YÊU CẦU Kiến thức: - Biết cách gõ các từ đơn giản. Kỹ năng: - Vận dụng để gõ các từ đơn giản ở hàng phím cở sở. Thái độ: - Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, máy tính co cài đặt trò chơi Sticks - Học sinh: Đọc trước nội dung bài học III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP: 1. Ổn định tổ chức: 2. Bài cũ: Kết hợp trong giờ 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hỏi: Định nghĩa về từ. - Các từ cách nhau bằng một dấu cách. - Để gõ 1 từ, em gõ từng chữ cái theo đúng trật tự của nó. Khi gõ xong 1 từ em gõ phím cách sau đó đưa ngón tay về hàng cở sở. - Sử dụng phần mềm mario. + Nháy chuột để chọn Lessons/ Home row only + Nháy chuột tại khung tranh số 2. + Gõ chữ hay từ xuất hiện trên đường đi của mario. T1: Tập gõ với các phím ở hàng cở sở và hàng trên( chọn add top row ). T2: Tập gõ với các phím ở hàng cở sở, hàng trên, hàng dưới và hàng phím số. - Làm mẫu. - Quan sát và sửa lỗi cho học sinh. - Từ gồm 1 hoặc nhiều chữ cái. - Chú ý lắng nghe. - Chú ý lắng nghe + ghi chép. - Chú ý lắng nghe + ghi chép. - Chú ý lắng nghe. - Quan sát. Cũng cố - dặn dò : - Khái quát cách gõ các từ đơn giản. - Về nhà luyện tập thêm và đọc trước bài "Sử dụng phím Shift". IV. RÚT KINH NGHIỆM: .................................................................................................................................................................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... Thứ ba ngày 12 tháng 01 năm 2009 Lớp 3 EM TẬP VẼ Tiết 29, 30 TẬP TÔ MÀU Ngày dạy: Lớp 3A: ...../...../2009 Lớp 3B: ...../...../2009 I. MỤC DÍCH-YÊU CẦU Kiến thức: - Học sinh nhận biết được biểu tượng phần mềm đồ học Paint - Nhận biết được công cụ hộp màu, biết cách chọn màu vẽ, màu nền Kỹ năng: - Thực hiện thành thạo thao tác chọn màu nền, màu vẽ Thái độ: - Tạo hứng thứ đối với môn học - Rèn luyện tính thẩm mỹ II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, máy tính có lưu các bài vẽ mẫu - Học sinh: Đọc trước nội dung bài học III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP: 1. Ổn định tổ chức: 2. Bài cũ: Kết hợp trong giờ 3. Bài mới: a. Đặt vấn đề: Máy tính mang lại rất nhiều lợi ích cho con người. Một trong những lợi ích đó là giúp các học tập các môn học. Hôm nay cô sẽ giới thiệu với các em phần mềm học vẽ đó là phần mềm Paint. Phần mềm này sẽ giúp các em học vẽ mà không cần đến giấy, bút hay các dụng cụ tô màu b. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm - Paint (®äc lµ pªn) lµ phÇn mÒm vÏ h×nh ®¬n gi¶n. - Paint gióp ta tËp t« mµu, tËp vÏ mµ kh«ng cÇn giÊy mùc. - Khëi ®éng paint: Nh¸y ®óp chuét lªn biÓu t­îng (hép bót) trªn mµn h×nh nÒn. - Lµm mÉu - Giíi thiÖu c¸c phÇn trªn mµn h×nh lµm viÖc cña Paint: Hép mµu, hép c«ng cô, trang vÏ Hép mµu Hép c«ng cô Trang vÏ Lắng nghe - L¾ng nghe, quan s¸t Hoạt động 2: Làm quen với hộp màu - Hép mµu n»m ë phÝa d­íi mµn h×nh cña paint. - Hai « bªn tr¸i hép mµu cho ta biÕt mµu vÏ vµ mµu nÒn. - Mµu vÏ th­êng ®­îc dïng ®Ó vÏ c¸c ®­êng nh­: ®­êng th¼ng, ®­êng cong, biªn cña c¸c h×nh hoÆc mµu cña ch÷ khi viÕt ch÷ - Mµu nÒn th­êng ®­îc dïng ®Ó t« mµu cho phÇn bªn trong cña mét h×nh cã biªn khÐp kÝn, hoÆc mµu nÒn cña khung chøa ch÷. - Giới thiệu cách chọn màu vẽ,màu nền: §Ó chän mµu vÏ ta nh¸y nót tr¸i chuét lªn mét « mµu trong hép mµu. §Ó chän mµu nÒn em nh¸y nót ph¶i chuét lªn mét « mµu trong hép mµu - Lắng nghe, quan sát - Lắng nghe và ghi bài + Chọn màu vẽ: Nhấn nút chuột trái vào ô màu + Chọn màu nền: Nhấn nút chuột phải vào ô màu Hoạt động 3: Tô màu - §Ó t« mµu ta dïng c«ng cô: T« mµu - Giíi thiÖu c¸c b­íc t« mµu Chó ý: NÕu t« nhÇm, h·y nhÊn gi÷ tæ hîp phÝm Ctrl + Z ®Ó lÊy l¹i h×nh tr­íc ®ã vµ t« l¹i. - Lắng nghe và ghi bài B1: Nh¸y chuét chän c«ng cô T« mµu trong hép c«ng cô B2: Nh¸y chuét chän mµu t B3: Nh¸y chuét vµo vïng muèn t« mµu Hoạt động 4: Thực hành - TH1: chän c¸c mµu vÏ, mµu nÒn kh¸c nhau vµ quan s¸t sù thay ®æi trong hép mµu. - TH2: Më tÖp Tomau1.bmp ®Ó t« mµu ®á cho phÇn bªn trong cña h×nh trßn. - TH3: Më tÖp Tomau2.bmp ®Ó t« mµu cho ng«i nhµ theo mÉu. TH4: Më tÖp Tomau3.bmp ®Ó t« mµu theo mÉu. - TH5: Më tÖp Tomau4.bmp ®Ó t« mµu theo mÉu. - Theo dõi học sinh thực hành, giải đáp thắc mắc, sữa lỗi cho học sinh - Thực hành theo yêu cầu của giáo viên Cũng cố - dặn dò : - Yêu cầu một học sinh nhắc lại cách khởi động phần mềm - Yêu cầu một học sinh nhắc lại các bước chọn màu vẽ, màu nền, các bước tô màu một hình vẽ IV. RÚT KINH NGHIỆM: .................................................................................................................................................................................................................................................................................... Tiết 31, 32 TÔ MÀU BẰNG MÀU NỀN Ngày dạy: Lớp 3A: ...../...../2009 Lớp 3B: ...../...../2009 I. MỤC DÍCH-YÊU CẦU Kiến thức: Nhận biết được công cụ hộp màu, biết cách chọn màu vẽ, màu nền Biết cách tô màu bằng nàu nền Kỹ năng: - Thực hiện thành thạo thao tác chọn màu nền để to màu hình vẽ. Thái độ: - Tạo hứng thứ đối với môn học - Rèn luyện tính thẩm mỹ II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, máy tính có lưu các bài vẽ mẫu - Học sinh: Đọc trước nội dung bài học III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP: 1. Ổn định tổ chức: 2. Bài cũ: Câu 1: Để chọn màu vẽ em nháy nút chuột nào? (Để chọn màu vẽ em nháy nút chuột trái) Câu 2: Để chọn màu nền em nháy nút chuột nào? (Để chọn màu nền em nháy nút chuột phải) 3. Bài mới: a. Đặt vấn đề: Các em đã biết dùng màu vẽ để tô màu cho hình vẽ. Em cũng có thể dùng màu nền để tô màu cho hình vẽ. Vậy làm thế nào để có thể dùng màu nền tô màu chình vẽ. Đó cũng chính là nội dụng của bài học hôm nay. b. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Giới thiệu cách tô màu bằng màu nền - Em cã ®· biÕt c¸ch dïng mµu vÏ ®Ó t« mµu b»ng c¸ch nh¸y nót chuét tr¸i. Em còng cã thÓ dïng mµu nÒn ®Ó t« mµu b»ng c¸ch nh¸y nót chuét ph¶i - Giíi thiÖu c¸c b­íc t« mµu b»ng mµu nÒn C¸c b­íc thùc hiÖn nh­ sau: B1: Chän c«ng cô B2: Nh¸y nót ph¶i chuét chän mµu t« B3: Nh¸y nót ph¶i chuét vµo vïng muèn t« mµu. - Lắng nghe - L¾ng nghe, ghi bµi NÕu t« nhÇm em nhÊn gi÷ tæ hîp phÝm Ctrl+Z Hoạt động 2: Thực hành - TH1: Lµm l¹i c¸c bµi thùc hµnh t« mµu trong bµi 1, nh­ng sö dông nót ph¶i chuét ®Ó t« mµu b»ng mµu nÒn. - TH2: Më tÖp Tomau5.bmp vµ Tomau6.bmp ®Ó t« mµu theo mÉu. - Theo dõi H thực hành, sữa lỗi - Kiểm tra kết quả thực hành - Thực hành theo yêu cầu của giáo viên Cũng cố - dặn dò : - Yêu cầu một học sinh nhắc lại cách cách tô màu bằng màu nền - Xem trước nội dung bài: Vẽ đoạn thẳng IV. RÚT KINH NGHIỆM: ....................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docGiao an tin hoc 345.doc