I. Mục đích, yêu cầu:
Giúp học sinh làm quen với máy tính (công dụng và cấu tạo cơ bản). Giúp các em biết một số yêu cầu khi làm việc với máy tính như tư thế ngồi, cách bố trí ánh sáng.
II. Đồ dùng dạy học
SGK, hình ảnh máy vi tính, máy tính để bàn, máy tính xách tay.
96 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 6211 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tin học Lớp 2,3 Trường TH Tân Thạnh 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n sát
Hướng dẫn cách thực hành.
GV làm mẩu.
22phút
Thực hành
Các em thực hành bài 1, 2 SGK.
HS thực hành
GV cho HS thực hành.
GV quan sát HS thực hành.
5 phút
Củng cố bài học
HS im lặng
Về nhà xem trước bài 5 chương V.
GV nhận xét tiết học.
Bài 5.DẤU HỎI, DẤU NGÃ
Mục đích, yêu cầu:
Kiến thức: Cách gõ từ có dấu (dấu hỏi, dấu ngã)
Kĩ năng: biết cách gõ từ có dấu (dấu hỏi, dấu ngã).
Thái độ: nghiêm túc, thích thú.
Đồ dùng dạy học:
SGK, giáo án, đồ dùng trực quan, phòng tin học.
Hoạt động dạy học
Thời gian
Nội dung
Hoạt động HS
Hoạt động GV
5 phút
Bài 5.Dấu hỏi, dấu ngã
HS ổn định chổ ngồi.
HS báo cáo tỉ số.
HS lắng nghe.
HS trả lời.
GV ổn định lớp.
GV kiểm tra tỉ số.
Giới thiệu bài mới: hôm trước thầy đã giới thiệu cách gõ dấu huyền, dấu sắc, dấu nặng. Hôm nay ta sẽ học bài 4 “Dấu hỏi, dấu ngã” để xem máy tính gõ như thế nào nhe.
10 phút
Hoạt động 1:
Giới thiệu kiểu gõ Telex
Để được
Gõ chữ
Dấu hỏi
R
Dấu ngã
X
Ví dụ:
Thẳng thắn--> (shift t)hawngr thắn
Anh dũng-->(shift a)nh dungx
giải thưởng--> giair thưởng
Thực hành:
Câu hỏi, đầy đủ, bị ngã, trà sữa.
HS im lặng và lắng nghe.
HS lên thực hành.
GV diễn giải kết hợp với làm mẩu cho học sinh biết cách gõ kiểu Telex.
GV mời 1 HS lên thực hành.
15 phút
Hoạt động 2:
Giới thiệu kiểu gõ Vni
Để được
Gõ chữ
Dấu hỏi
3
Dấu ngã
4
Ví dụ:
quả vải-->qua3 vai3
dũng cảm--> dung4 cam3
Thực hành:
Câu hỏi, đầy đủ, bị ngã, trà sữa.
HS im lặng lắng nghe.
HS quan sát.
HS lên thực hành.
GV diễn giải kết hợp với làm mẩu cho học sinh biết cách gõ kiểu Telex.
GV mời 1 HS lên thực hành
5 phút
Củng cố bài
HS im lăng lắng nghe.
GV củng cố lại bài học
Về nhà xem lại bài và thực hành trên phần mềm word.
GV nhận xét tiết học.
Bài 5.DẤU HỎI, DẤU NGÃ (thực hành)
Mục đích, yêu cầu:
Kiến thức: Cách gõ từ có dấu (dấu hỏi, dấu ngã)
Kĩ năng: biết cách gõ từ có dấu (dấu hỏi, dấu ngã).
Thái độ: nghiêm túc, thích thú.
Đồ dùng dạy học:
SGK, giáo án, đồ dùng trực quan, phòng tin học.
Hoạt động dạy học
Thời gian
Nội dung
Hoạt động HS
Hoạt động GV
5 phút
Bài 5.Dấu hỏi, dấu ngã
HS ổn định chổ ngồi.
HS báo cáo tỉ số.
HS trả lời
GV ổn định lớp.
GV kiểm tra tỉ số.
Kiểm tra bài cũ: [?] nêu cách gõ dấu hỏi, ngã bằng telex?
8phút
Hướng dẫn thực hành
HS im lặng
HS quan sát
Hướng dẫn cách thực hành.
GV làm mẩu.
22phút
Thực hành
Các em thực hành bài 1, 2, 4 SGK.
HS thực hành
GV cho HS thực hành.
GV quan sát HS thực hành.
5 phút
Củng cố bài học
HS im lặng
Về nhà xem trước bài 6 chương V.
GV nhận xét tiết học.
Bài 6.LUYỆN GÕ (thực hành)
Mục đích, yêu cầu:
Kiến thức: luyện gõ cách soạn thảo văn bản.
Kĩ năng: thành thạo gõ văn bản cơ bản.
Thái độ: nghiêm túc, thích thú.
Đồ dùng dạy học:
SGK, giáo án, đồ dùng trực quan, phòng tin học.
Hoạt động dạy học
Thời gian
Nội dung
Hoạt động HS
Hoạt động GV
5 phút
Bài 6. Luyện gõ
HS ổn định chổ ngồi.
HS báo cáo tỉ số.
GV ổn định lớp.
GV kiểm tra tỉ số
8phút
Hướng dẫn thực hành
HS im lặng
HS quan sát
Hướng dẫn cách thực hành.
GV làm mẩu.
22phút
Thực hành
Các em thực hành bài 1, 2 SGK.
HS thực hành
GV cho HS thực hành.
GV quan sát HS thực hành.
5 phút
Củng cố bài học
HS im lặng
Về nhà xem trước bài 7 chương V.
GV nhận xét tiết học.
Bài 7.ÔN TẬP
Mục đích, yêu cầu:
Kiến thức: luyện gõ cách soạn thảo văn bản.
Kĩ năng: thành thạo gõ văn bản cơ bản.
Thái độ: nghiêm túc, thích thú.
Đồ dùng dạy học:
SGK, giáo án, đồ dùng trực quan, phòng tin học.
Hoạt động dạy học
Thời gian
Nội dung
Hoạt động HS
Hoạt động GV
5 phút
Bài 7. ÔN TẬP
HS ổn định chổ ngồi.
HS báo cáo tỉ số.
GV ổn định lớp.
GV kiểm tra tỉ số
phút
Ôn tập
Gõ kiểu telex
Để có chữ
Em gõ
Để có chữ
Em gõ
ă
aw
Ă
AW
â
aa
Â
AA
ê
ee
Ê
EE
ô
oo
Ô
Ô
ơ
ow
Ơ
OW
ư
uw
Ư
UW
đ
dd
Đ
DD
Để được
Gõ chữ
Dấu hỏi
R
Dấu ngã
X
Dấu huyền
F
Dấu sắc
S
Dấu nặng
J
Gõ kiểu Vni
Để có chữ
Em gõ
Để có chữ
Em gõ
ă
a8
Ă
A8
â
a6
Â
A6
ê
e6
Ê
E6
ô
o6
Ô
O6
ơ
o7
Ơ
O7
ư
u7
Ư
U7
đ
d8
Đ
D8
Để được
Gõ chữ
Dấu hỏi
3
Dấu ngã
4
Dấu huyền
2
Dấu sắc
1
Dấu nặng
5
HS im lặng
HS quan sát
Hướng dẫn lại cách gõ telex và vni cho các em nhớ lại.
GV thực hành làm mẩu.
22phút
Thực hành
Các em thực hành bài 1, 2 SGK.
HS thực hành
GV cho HS thực hành.
GV quan sát HS thực hành.
5 phút
Củng cố bài học
HS im lặng
Về nhà xem lại chương V chuẩn bị ôn tập.
GV nhận xét tiết học.
Bài 1.HỌC TOÁN VỚI PHẦN MỀM CÙNG HỌC TOÁN 3
Mục đích, yêu cầu:
Kiến thức: học được các phép toán cộng, trừ, nhân, chia.
Kĩ năng: sử dụng phần mềm thành thạo.
Thái độ: nghiêm túc, thích thú.
Đồ dùng dạy học:
SGK, giáo án, đồ dùng trực quan, phòng tin học.
Hoạt động dạy học
Thời gian
Nội dung
Hoạt động HS
Hoạt động GV
5 phút
Bài 1. HỌC TOÁN VỚI PHẦN MỀM CÙNG HỌC TOÁN 3
HS ổn định chổ ngồi.
HS báo cáo tỉ số.
GV ổn định lớp.
GV kiểm tra tỉ số
Giới thiệu bài mới: chúng ta đã được học các phép toán ở lớp 3, hôm nay chúng ta sẽ học cách làm toán trên máy tính qua phần mềm “Học toán với phần mềm cùng học toán 3”
8phút
Hoạt động 1:
1) Khởi động phần mềm
Nhấn đúp vào biểu tượng
Nháy chuột tại dòng chữ bắt đầu. Khi đó xuất hiện màn hình cầu vòng chứa các biểu tượng nhỏ ứng với nội dung toán lớp 3.
Chú ý
Tám biểu tượng nằm trên cầu vồng giúp luyện tập nội dung toán học kỳ một.
Tám biểu tượng nằm dưới cầu vồng giúp luyện tập nội dung toán học kỳ hai.
HS im lặng
HS quan sát
Hướng dẫn cách khởi động phần mềm.
GV làm mẩu.
GV diễn giải các biểu tượng trên màn hình cầu vồng.
22phút
Hoạt động 2
2) Cách luyện tập
Để luyện tập, em hãy nháy chuột vào một trong các biểu tượng trên màn hình cầu vồng.
Để điền số: em hãy nháy chuột vào các nút số ở góc phải màn hình hoạt gõ phím số trên bàn phím.
Để điền dấu : em hãy nháy chuột lên dấu trên màn hình hoặc gõ phím dấu đó trên bàn phím.
Bài toán điền chữ vào ô: Em gõ tiếng việt theo kiểu Vni hoặc Telex.
Phần mềm có các chức năng tương ứng như: thoát, làm lại, kiểm tra, tiếp tục, trợ giúp, tiếp tục.
HS lắng nghe.
HS quan sát.
HS thực hành.
GV hướng dẫn cho HS cách luyện tập.
GV làm mẩu.
Yêu cầu 1 HS lên thực hiện thao tác khởi động.
5 phút
Củng cố bài học
HS im lặng
Về nhà làm bài tập SGK và xem trước bài 2 chương VI.
GV nhận xét tiết học.
Bài 2.HỌC LÀM CÔNG VIỆC GIA ĐÌNH VỚI PHẦN MỀM TIDY UP
Mục đích, yêu cầu:
Giúp các em tập làm các công việc đơn gián trong gia đình như: quét nhà, lau chùi…
Giúp các em có thói quen ngăn nắp, sạch sẽ.
Đồ dùng dạy học:
SGK, giáo án, đồ dùng trực quan, phòng tin học.
Hoạt động dạy học
Thời gian
Nội dung
Hoạt động HS
Hoạt động GV
5 phút
Bài 2.HỌC LÀM CÔNG VIỆC GIA ĐÌNH VỚI PHẦN MỀM TIDY UP
HS ổn định chổ ngồi.
HS báo cáo tỉ số.
GV ổn định lớp.
GV kiểm tra tỉ số.
Giới thiệu bài mới: hôm nay chúng ta sẽ học cách làm công việc nhà trên máy tính qua phần mềm “Bài 2.HỌC LÀM CÔNG VIỆC GIA ĐÌNH VỚI PHẦN MỀM TIDY UP”
5phút
Hoạt động 1:
1) Khởi động phần mềm
Nhấn đúp vào biểu tượng .
HS im lặng
HS quan sát
HS thực hiện.
Hướng dẫn cách khởi động phần mềm.
GV làm mẩu.
Yêu cầu 1 HS lên thực hiện thao tác khởi động.
10 phút
Hoạt động 2
2) Quy tắc chơi
Để bắt đầu, em hãy nháy chuột vào nút Start A New Gam và gõ tên của em. Các em sẽ gọn các phòng sau:
Hall: Phòng đợi.
Living Room: Phòng khách.
Dining Room: Phòng ăn.
Kitchen: phòng bếp.
Bathroom: phóng tắm.
Bedroom: phòng ngủ.
HS lắng nghe.
HS quan sát.
GV hướng dẫn cho HS quy tắc chơi.
GV làm mẩu.
15 phút
Hoạt động 3
3) Cách dọn đồ vật
Em nháy chuột lên đồ vật cần di chuyển, nó sẽ được chuyển đến vị trí đúng.
Khi dọn xong một phòng, phần mềm sẽ yêu cầu em chuyển sang phòng khác.
Chú ý:
Trong một phòng, các đồ vật cần dọn dẹp theo thứ tự nhất định.
Khi dọn xong phòng cuối cùng sẽ nhận được giấy chứng nhận có thành tích lao động tốt.
Nhấn phím F12 để bắt đầu lại.
HS lắng nghe.
HS quan sát.
HS thực hiện.
GV hướng dẫn cho HS quy tắc chơi.
GV làm mẩu.
Yêu cầu 1 HS lên thực hiện.
5 phút
Củng cố bài học
HS im lặng
Về nhà làm bài tập SGK và xem trước bài 3 chương VI.
GV nhận xét tiết học.
Bài 3.HỌC TIẾNG ANH VỚI PHẦN MỀM ALPHABET BLOCKS
Mục đích, yêu cầu
Giúp các em học bảng chữ cái tiếng Anh thông qua hình ảnh và âm thanh sinh động.
Đồ dùng dạy học
Máy tính, sách giáo khoa, giáo án, hình ảnh, phần mềm tiếng anh, phòng máy tính.
Hoạt động dạy học
Thời gian
Nội dung
Hoạt động HS
Hoạt động GV
5 phút
Bài 3.HỌC TIẾNG ANH VỚI PHẦN MỀM ALPHABET BLOCKS
HS ổn định chổ ngồi.
HS báo cáo tỉ số.
GV ổn định lớp.
GV kiểm tra tỉ số.
Giới thiệu bài mới: hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu phần mềm học tiềng anh qua bài “Bài 3.HỌC TIẾNG ANH VỚI PHẦN MỀM ALPHABET BLOCKS”
5phút
Hoạt động 1:
1) Khởi động phần mềm
Nhấn đúp vào biểu tượng .
HS im lặng
HS quan sát
HS thực hiện.
Hướng dẫn cách khởi động phần mềm.
GV làm mẩu.
Yêu cầu 1 HS lên thực hiện thao tác khởi động.
10 phút
Hoạt động 2
2) Giới thiệu phần mềm
Để thay đổi kiểu bài học, hãy nháy chuột lên bảng đen nhỏ ở hai bên. Để bắt đầu học, em nháy chuột lên Chú khỉ hoặc Chú bé lò xo.
HS lắng nghe.
HS quan sát.
GV giới thiệu 2 người dẫn chương trình và 2 kiểu bài học.
GV làm mẩu.
15 phút
Hoạt động 3
3) Bài học cả bảng chữ cái
Nháy chuột lên người dẫn chương trình để nghe các câu hỏi và nháy chuột lên chữ cái tương ứng để trả lời. Nếu trả lời đúng, phần mềm sẽ tặng em phần thưởng treo ở cạnh bảng đen.
Chú ý: Để qua câu hỏi tiếp theo, em nháy chuột lên người dẫn chương trình.
4) Bài học theo nhóm chữ cái
Em sẽ nghe các câu hỏi của người dẫn chương trình và trả lời bằng cách nháy chuột lên bảng hoặc các hộp chứa chữ.
Chú ý: Để nghe lại câu hỏi, em nháy chuột lên người dẫn chương trình.
HS lắng nghe.
HS quan sát.
HS thực hiện.
GV hướng dẫn cho HS biết cách học bảng chữ cái và nhóm chữ cái qua phần mềm.
GV làm mẩu.
Yêu cầu 1 HS lên thực hiện.
5 phút
Củng cố bài học
HS im lặng
Về nhà làm bài tập SGK và xem lại chương 4, 5 để ôn tập
GV nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- Giao an tin hoc lop 3.docx