I. MỤC TIÊU VÀ YÊU CẦU BÀI HỌC:
1. Kiến thức:
- Hệ thống lại ý nghĩa và các nội dung định dạng văn bản cơ bản.
2. Kỹ năng:
- Thành thạo việc định dạng kí tự và định dạng đạon văn theo mẫu.
- Soạn thảo được văn bản đơn giản.
3. Thái độ: Có thái độ đúng đắn, có tính kỹ luật cao đối với môn học, ham thích môn học.
II. CHUẨN BỊ CỦA ĐỒ DÙNG HỌC TẬP:
1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, sách giáo viên, sách giáo khoa, máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Chuẩn bị của học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi.
III. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ:
Hoạt động 1: - Ổn định lớp.
- Báo cáo sĩ số.
- Kiểm tra bài cũ.
Hoạt động 2: Lý thuyết bài 8
4 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 495 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 11 - Bài 8: Định dạng văn bản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 8 : định dạng văn bản
Tiết......theo PPCT
Ngày soạn, ........ tháng ...... năm 2007
Mục tiêu và yêu cầu bài học:
Kiến thức:
Hệ thống lại ý nghĩa và các nội dung định dạng văn bản cơ bản.
Kỹ năng:
Thành thạo việc định dạng kí tự và định dạng đạon văn theo mẫu.
Soạn thảo được văn bản đơn giản.
Thái độ: Có thái độ đúng đắn, có tính kỹ luật cao đối với môn học, ham thích môn học.
Chuẩn bị của đồ dùng học tập:
Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, sách giáo viên, sách giáo khoa, máy tính, máy chiếu (nếu có)...
Chuẩn bị của học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi...
III. Hoạt động của thầy và trò:
Hoạt động 1: - ổn định lớp.
- Báo cáo sĩ số.
- Kiểm tra bài cũ.
Hoạt động 2: Lý thuyết bài 8
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
ĐVĐ: Định dạng văn bản là biến đổi các thành phần văn bản để trình bày chúng dưới dạng cụ thể nào đó. Định dạng văn bản nhằm mục đích trình bày văn bản rõ ràng, nhất quán, mạch lạc và gây ấn tượng.
Có 3 mức định dạng văn bản cơ bản như sau:
Kí tự.
Đoạn văn bản.
Trang.
Định dạng kí tự:
Hỏi: Cho 1 câu thơ như sau:
.......
“ Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
Mặt trời chân lý chói qua tim
Hồn tôi là một vườn hoa lá
Rất đậm hương và rộn tiếng chim ”
.....
Hãy định dạng kí tự cho 2 câu thơ trên với yêu cầu:
Chọn Font: VNtime; cỡ chữ: 14; Kiểu chữ: in nghiêng; màu chữ: Đỏ...
-> Định dạng kí tự : Sử dụng 1 trong 2 cách sau:
Cách 1: Vào Format / Font, Hộp thoại Font xuất hiện:
Phông chữ: Font.
Kiểu chữ: Font style.
Cỡ chữ: Size.
Màu sắc cho chữ: Font color.
Kiểu gạch chân:Underline style.
Sau khi đã định dạng xong:
+ Nháy chuột vào OK (Enter) để hoàn tất.
+ Default: Để ngầm định cho định dạng kí tự ở các lần soạn thảo văn bản tiếp theo.
Cách 2: Sử dụng các nút lệnh trên thanh công cụ ở ngay màn hình nền soạn thảo vản bản.
Định dạng đoạn văn bản:
Chọn đoạn văn bản cần định dạng, sau thực hiện 1 trong các cách sau:
Cách 1: Vào Format / Paragraph, Hội thoại xuất hiện:
Aligment: Căn lề.
Indentation: Vị trí lề.
Spacing: Khoảng cách đến đoạn văn bản trước và sau.
Special: Định dạng dòng đầu tiên.
Line Spacing: Khoảng cách giữa các dòng.
Cách 2: CHọn các nút lệnh trên thanh công cụ:
Ngoài ra, có thể dùng thước ngang để hiệu chỉnh một số thuộc tính lề của đoạn văn bản:
Căn lề trái của trang.
Căn lề phải của trang.
- Vị trí lề dòng đầu tiên.
- Vị trí lề trái của đoạn văn.
- Vị trí lề phải của đoạn văn.
Lề phải của trang.
Định dạng trang:
Là xác định các tham số liên quan đến trình bày trang in văn bản: Kích thước trang giấy, lề giấy, gáy sách, các tiêu đề trang in,....
Ta thực hiện như sau:
Vào File / Page setup.../ Hộp thoại xuất hiện:
Margins: Kích thước các lề của trang in.
Paper Size: Hướng giấy của trang in: Hướng nằm ngang, hướng thẳng đứng, Khổ giấy: A4,...
Chọn xong nháy OK hoặc Enter.
Chú ý: Thực hiện các thao tác nhanh: Bằng các tổ hợp phím:
B : Crt+B
I : Crt + I
- U : Crt + U
- Căn lề trái: Crt+ L
- Căn lề phải: Crt + R
- Căn lề giữa: Crt+E
Căn đều: Crt+J
- HS chú ý,lắng nghe.
HS1 suy nghĩ và trả lời:
Cách 1:
- Bôi đen 2 dòng thơ cần định dạng.
Vào Format -> font-> vào :
+ Font: Chọn VNtime.
+ Font style: Chọn Italic.
+ Size: 14.
+ Font color: Màu đỏ.
HS 2 trả lời:
Cách 2:
- Bôi đen 2 dòng thơ cần định dạng.
- Chọn các nút lệnh trên thanh công cụ: VN Time; 14; I; nháy chuột vào nút lệnh A chọn màu đỏ
Học sinh lắng nghe, ghi bài.
Học sinh quan sát, lắng nghe, ghi bài.
Học sinh lắng nghe, ghi bài.
Học sinh lắng nghe, quan sát, ghi bài.
Học sinh lắng nghe, ghi bài.
Học sinh lắng nghe, quan sát, ghi bài.
HS Lắng nghe, ghi
Lắng nghe nhận xét, bổ sung, và đánh giá sau bài thực hành 1.Và ghi nhớ những chỗ minh thiếu xót hoặc làm sai.
Hoạt động 3: Thực hành bài 8
Nội dung thực hành: Yêu cầu học sinh thực hiện các thao tác định dạng đã được học.
Bài 1: Gõ đoạn văn bản sau và sử dụng các lệnh định dạng để trình bày theo mẫu (SGK- tr 51).
HS gõ bài 1 sau đó thực hiện các thao tác như yêu cầu trên.
Lắng nghe nhận xét, bổ sung, và đánh giá sau bài thực hành 1.Và ghi nhớ những chỗ minh thiếu xót hoặc làm sai.
Bài 2: Gõ đoạn văn bản sau và sử dụng các lệnh định dạng để trình bày theo mẫu. Lưu lại văn bản với tên Cong_van sau khi kết thúc.
HS gõ bài 2 sau đó thực hiện các thao tác như yêu cầu trên.
Lắng nghe nhận xét, bổ sung, và đánh giá sau bài thực hành 1.Và ghi nhớ những chỗ minh thiếu xót hoặc làm sai.
Giáoviên:
Quan sát học sinh thực hành, nhận xét, bổ sung những chỗ thiếu xót của học sinh, đánh giá qua từng bài thực hành.
Nhận xét cuối buổi thực hành. Có thể cho điểm qua các bài thực hành mà học sinh đã làm trong giờ thực hành. Nhắc lại những kiến thức học sinh thường hay quên khi thực hành trong bài học để học sinh ghi nhớ sau mỗi tiết thực hành.
Củng cố và rút kinh nghiệm:
Củng cố:
.....................................................................................................
Rút kinh nghiệm:
.....................................................................................................
File đính kèm:
- bai 8.doc