I. Mục tiêu :
+ Học sinh biết thông tin biểu diễn dưới dạng bảng có tác dụng gì, khi nào thì xử lí dưới dạng bảng.
+ Biết chương trình bảng tính là gì, đặc tính của chương trình bảng tính.
II. Phương tiện và cách thức:
a, Phương tiện thực hiện:
+ GV: Giáo án, tranh ảnh
+ HS: Vở ghi, đồ dùng học tập.
b, Cách thức tiến hành:
+ Lấy HS làm trung tâm.
+ Nêu vấn đề, gợi mở, diễn giảng và các phương pháp khác.
III. Tiến trình giờ dạy:
1. ổn định 9A 9B:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Nội dung bài mới
77 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1049 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tin Học 9 - Trần Thị Hồng Nhung - Trường THCS Tất Thắng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọn xeựt
5. Daởn doứ :
- Xem kú kieỏn thửực ủaừ hoùc, laứm baứi taọp SGK, tỡm hieồu trửụực baứi baứi thửùc haứnh toồng hụùp.
Ngày tháng năm 2010
Duyệt tổ chuyên môn
Ngày soạn:
Tiết 67: Baứi thửùc haứnh 9 : THệẽC HAỉNH TOÅNG HễẽP
Ngày giảng:
I. MUẽC TIEÂU:
1. Kieỏn thửực:
Thửùc haứnh toồng hụùp caực kieỏn thửực vaứ kú naờng ủaừ hoùc.
2. Kyừ naờng:
Reứn luyeọn kyừ naờng thửùc haứnh toồng hụùp caực kieỏn thửực vaứ kú naờng ủaừ hoùc.
3. Thaựi ủoọ:
Nghieõm tuực, coự yự thửực, thoựi quen suy nghú vaứ laứm vieọc hụùp lyự, khoa hoùc
II. CHUAÅN Bề
1. Chuaồn bũ cuỷa Giaựo vieõn:
- Giaựo aựn, SGK, baứi thửùc haứnh vaứ phoứng maựy ủeồ hoùc sinh thửùc haứnh.
2. Chuaồn bũ cuỷa hoùc sinh:
- Saựch vụỷ, buựt ghi, hoùc thuoọc lyự thuyeỏt thửùc haứnh.
III. HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC
1. Toồ chửực lụựp: 9A: 9B: 9C:
2. Kieồm tra baứi cuừ:
* Caõu hoỷi:
* ẹaựp aựn:
3. Giaỷng baứi mụựi:
Hđ của giáo viên và học sinh
Nội dung
* Yeõu caàu :
a. Nhaọp dửừ lieọu nhử hỡnh 119 sau:
HS thục hành nhập dữ liệu
b. Nhaọp dửừ lieọu vaứo coọt soỏ lửụùng, thửùc hieọn caực ủieàu chổnh haứng vaứ coọt caàn thieỏt, sau ủoự ủũnh daùng trang tớnh ủeồ coự keỏt quaỷ nhử hỡnh vẽ
c. Thửùc hieọn caực thao taực sao cheựp vaứ chổnh sửỷa dửừ lieọu, ủũnh daùng ta coự trang tớnh sau:
d. Laọp coõng thửực ủeồ tớnh toồng soỏ hieọn vaọt quyeõn goựp uỷng hoọ caực baùn vuứng baừo luùt vaứo coọt Soỏ lửụùng trong baỷng toồng coọng.
e. Sửỷ duùng nuựt leọnh Print Preview ủeồ xem trửụực khi in.
Sau khi thửùc hieọn xong thỡ nhaựy choùn Print Preview ủeồ xem trửụực khi in.
- Lửu: Choùn File\Save
Baứi 1: Laọp trang tớnh, ủũnh daùng, sửỷ duùng coõng thửực vaứ trỡnh baứy trang in
b) Keỏt quaỷ sau:
- Sao cheựp baỷng toồ 1 thaứnh toồ 2 chổnh sửỷa dửừ lieọu
- Sao cheựp baỷng toồ 1 thaứnh toồng coọng chổnh sửỷa dửừ lieọu
- Laọp coõng thửực tớnh trong baỷng toồng coọng
4. Củng cố
Kieồm tra keỏt quaỷ
Nhaọn xeựt tieỏt thửùc haứnh.
5. Daởn doứ
Xem tieỏp noọi dung coứn laùi cuỷa baứi thửùc haứnh.
Ngày soạn:
Tiết 68: Baứi thửùc haứnh 9 : THệẽC HAỉNH TOÅNG HễẽP (TT)
Ngày giảng:
I. MUẽC TIEÂU:
1. Kieỏn thửực:
Tieỏp tuùc oõn luyeọn toồng hụùp caực kieỏn thửực vaứ kú naờng ủaừ hoùc.
2. Kyừ naờng:
Reứn luyeọn kyừ naờng thửùc haứnh.
3. Thaựi ủoọ:
Nghieõm tuực, coự yự thửực, thoựi quen suy nghú vaứ laứm vieọc hụùp lyự, khoa hoùc
II. CHUAÅN Bề
1. Chuaồn bũ cuỷa Giaựo vieõn:
- Giaựo aựn, SGK, baứi thửùc haứnh vaứ phoứng maựy ủeồ hoùc sinh thửùc haứnh.
2. Chuaồn bũ cuỷa hoùc sinh:
- Saựch vụỷ, buựt ghi, hoùc thuoọc lyự thuyeỏt thửùc haứnh.
III. HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC
1. Toồ chửực lụựp: 9A: 9B: 9C:
2. Kieồm tra baứi cuừ:
* Caõu hoỷi:
* ẹaựp aựn:
3. Giaỷng baứi mụựi:
Hđ của giáo viên và học sinh
Nội dung
* Yeõu caàu:
a. Nhaọp dửừ lieọu vaứo trang tớnh nhử hỡnh 122
b. Sửỷ duùng caực coõng thửực hoaởc haứm thớch hụùp vaứ thửùc hieọn thao taực sao cheựp coõng thửực ủeồ tớnh:
- Toồng thu nhaọp bỡnh quaõn theo ủaàu ngửụứi cuỷa tửứng xaừ ghi vaứo caực oõ tửụng ửựng trong coọt Toồng coọng;
- Thu nhaọp trung bỡnh theo tửứng ngaứnh cuỷa caỷ vuứng ghi vaứo doứng Trung bỡnh chung.
- Toồng thu nhaọp trung bỡnh cuỷa caỷ vuứng ghi vaứo oõ beõn phaỷi, haứng dửụựi cuứng.
c. Chổnh sửỷa vaứ cheứn theõm caực haứng, ủũnh daùng vaờn baỷn vaứ soỏ ủeồ coự trang tớnh tửụng tửù hỡnh 123.
* Sau cuứng lửu baỷng tớnh.
* Yeõu caàu:
d. Saộp xeỏp caực xaừ theo:
- Teõn xaừ, vụựi thửự tửù abc;
- Hửụựng daón saộp xeỏp
Nhaựy choùn moọt oõ trong coọt caàn saộp xeỏp dửừ lieọu, nhaựy choùn bieồu tửụùng (taờng daàn), (giaỷm daàn). ẹeồ saộp xeỏp teõn xaừ theo thửự tửù ta seừ saộp xeỏp taờng daàn.
- Thu nhaọp bỡnh quaõn veà noõng nghieọp, vụựi thửự tửù giaỷm daàn;
- Hửụựng daón saộp xeỏp.
- Thu nhaọp bỡnh quaõn veà coõng nghieọp, vụựi thửự tửù giaỷm daàn;
- Hửụựng daón saộp xeỏp.
- Toồng thu nhaọp bỡnh quaõn, vụựi thửự tửù giaỷm daàn.
- Hửụựng daón saộp xeỏp.
e. Loùc ra caực xaừ:
- Vụựi ba soỏ lieọu thu nhaọp bỡnh quaõn veà noõng nghieọp cao nhaỏt;
Hửụựng daón loùc: Nhaựy nuựt muừi teõn coat noõng nghieọp, choùn Top 10, ủieàn thoõng tin sau:
- Vụựi ba soỏ lieọu thu nhaọp bỡnh quaõn veà thửụng maùi thaỏp nhaỏt.
- Hửụựng daón loùc
Baứi 2: Laọp trang tớnh, ủũnh daùng, sửỷ duùng coõng thửực hoaởc haứm ủeồ thửùc hieọn caực tớnh toaựn, saộp xeỏp vaứ loùc dửừ lieọu
a. Tieỏn haứnh nhaọp dửừ lieọu vaứo trang tớnh.
b. Sửỷ duùng caực coõng thửực hoaởc haứm thớch hụùp vaứ thửùc hieọn thao taực sao cheựp coõng thửực ủeồ tớnh:
- Tớnh toồng thu nhaọp bỡnh quaõn:
Vớ duù oõ
G3=AVERAGE (C3+D3+E3+F3) = 256
Tửụng tửù nhử vaọy sao cheựp coõng thửực xuoỏng caực oõ khaực.
- Tửụng tửù thu nhaọp trung bỡnh theo tửứng ngaứnh cuỷa caỷ vuứng:
Vớ duù oõ C11=AVERAGE (C3:C10)=61
- Toồng thu nhaọp trung bỡnh cuỷa caỷ vuứng.G13 =AVERAGE
(G3:G10)
c. Ta coự trang tớnh sau:
- Lửu: Choùn File\Save
d. Saộp xeỏp caực xaừ theo:
Nhaựy choùn moọt oõ trong coọt teõn xaừ, nhaựy choùn bieồu tửụùng
- Nhaựy choùn moọt oõ trong coọt noõng nghieọp, nhaựy choùn bieồu tửụùng
- Nhaựy choùn moọt oõ trong coọt coõng nghieọp, nhaựy choùn bieồu tửụùng
- Nhaựy choùn moọt oõ trong coọt thu nhaọp bỡnh quaõn, nhaựy choùn bieồu tửụùng
e) Loùc dửừ lieọu
- Vaứo cheỏ ủoọ loùc
- Nhaựy muừi teõn treõn tieõu ủeà coọt caàn loùc phớa treõn danh saựch choùn ta coứn thaỏy lửùa choùn (Top 10), Choùn Top (lụựn nhaỏt) Hoaởc Bottom (nhoỷ nhaỏt).
- Thoaựt khoỷi cheỏ ủoọ loùc: Choùn Data \ Filter AutoFilter
4. Củng cố: - Kieồm tra keỏt quaỷ
- Nhaọn xeựt
5. Daởn doứ :
- Xem kú kieỏn thửực ủaừ hoùc, tỡm hieồu trửụực baứi baứi thửùc haứnh toồng hụùp.
Ngày tháng năm 2010
Duyệt tổ chuyên môn
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 69: ễN TẬP HỌC KỲ II
I. Mục tiờu:
- ễn tập lại cỏc kiến thức đó được học trong chương trỡnh học kỳ II
- Giải cỏc bài tập SGK
- ễn luyện kỹ năng sử dụng Excel để tớnh toỏn.
II. Chuẩn bị:
- Giỏo viờn: bài tập
- Học sinh: sỏch, tập, viết.
III. Tiến trỡnh dạy học:
1. Tổ chức 9A: 9B: 9C:
2. Kiểm tra
3.Bài mới:
Bài 6: Địnhdạng trang tớnh:
Định dạng phụng chữ, cỡ chữ, kiểu chữ:
Màu chữ, màu nền
Kẻ đường biờn
Căn lề, trộn ụ (Merge and center)
Tăng, giảm số chữ số thập phõn:
Bài 7: Trỡnh bày và in trang tớnh
Xem trước khi in: Print preview
Ngắt trang: Page Break preview
Đặt lề, hướng giấy: File \ Page Setup
+ Đặt lề: thẻ Magins
+ Hướng giấy: thẻ Page
- In trang tớnh:
+ File \ Print
+ Ctrl + P
Bài 8: Sắp xếp – lọc dữ liệu
Sắp xếp dữ liệu:
Định nghĩa sắp xếp dữ liệu
Lọc dữ liệu:
Định nghĩa lọc dữ liệu
Cỏc bước thực hiện
Với cỏc thao tỏc lọc dữ liệu trờn, em cú thể lọc đồng thời cỏc bạn cú điểm 10 và điểm 4 cựng 1 lỳc khụng ? Vỡ sao ?
Lọc giỏ trị lớn nhất, nhỏ nhất: Top 10
Bài 9: Trỡnh bày dữ liệu bằng biểu đồ:
Mục đớch của việc sử dụng biểu đồ.
Một số dạng biểu đồ thường gặp, mục đớch của từng loại biểu đồ.
Cỏc bước tạo biểu đồ.( Biểu tượng hoặc vào Insert\ Chart)
Thay đổi dạng biểu đồ.( Chart type)
Xúa biểu đồ. ( Delete)
Sao chộp biểu đồ sang Word.
4. Cũng cố - dặn dũ:
Học bài, thực hành lại cỏc bài tập
Tiết 70 kiểm tra HỌC KỲ II.
*************************************************
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Kiểm tra học kỳ II
Mục tiêu
Kiểm tra học lực của HS, từ đó phân loại được HS mà có phương pháp phù hợp với từng nhóm
Rèn luyện kỹ năng tư duy cho HS
II. Chuẩn bị: GV: đề kiểm tra
HS: giấy, bút.
III. Tiến trình lên lớp
1. ổn định: 9A: 9B: 9C:
2. Kiểm tra
Đề bài
A. Phát đề:
Đề bài:
Phần I: Trắc nghiệm(5đ): Chọn câu trả lời đúng trong các câu sau đây:
Cõu 1: Cỏc kớ hiệu đỳng dựng để kớ hiệu cỏc phộp toỏn trong Excel?
A. ^ / : x - B. + - . : ^ C. + - * / ^ D. + - ^ \ *
Cõu 2: Để tớnh giỏ trị trung bỡnh của ụ A1 , B1, C1, cỏch tớnh nào sau đõu là đỳng?
A. Average(A1,B1,C1) B. =(A1+ B1+ C1)/3
C. =Sum(A1+B1+C1) D. Cả A, B, C đều đỳng
Cõu 3: Nếu chọn đồng thời nhiều khối khác nhau, ta chọn khối đầu tiên và nhấn phím nào để lần lượt chọn các khối tiếp theo?
A. Alt B. Ctrl C. Shift D. Phớm nào cũng được
Câu 4: Các nút lệnh nằm trên thanh nào ?
a.Thanh tiêu đề b.Thanh thực đơn
c.Thanh công cụ d.Thanh trạnh thái
Câu 5: Để lưu trang tính ta phải sử dụng lệnh
a. File -> New b. File -> Exit c. Fle -> Open d. File -> Save
Câu 6: Để ngắt trang tinh ta sử dung lệnh
a. Frint PreView b. Page Break Preview
c. Print d. Cả a, b, c đều sai
Câu 7: Nút lệnh nào dùng để sắp xếp theo thứ tụ tăng dần ?
a. b. c. d.cả a, b, c đều sai
Câu 8: Để giảm chữ số thập phân ta sử dụng lệnh:
a. b . c. d. cả a, b, c đều sai
Câu 9: Để lọc dữ liệu ta sử dụng lệnh
a.Data -> Filter -> AutoFilter b.Data -> Filter -> Show All
c. Data -> Sort d.Cả a, b, c đều sai
Câu 10: Để vẽ biểu đồ ta dùng nút lệnh:
a. b. c. d.
Phaàn II: Tự luận
Caõu 1: (2 đ). Em hãy nêu các thao tác định dạng trang tính?
Caõu 2(1đ): Nêu các bước trình bày và in trang tính?
Cõu 3(1đ): Trình bày cách sắp xếp dữ liệu là gì ? Hai nút lệnh ềa trong chương trỡnh bảng tớnh có ý nghĩa gỡ ?
Câu 4: (1đ)Viết cách nhập công thức trong bảng tính các biểu thức sau:
a. (4 + 9)2 : 3 + (6 + 8)4 + (14:6 – 3)5x5 ; b. 122 : 3 + (20 – 7)2 + 242 : (6 – 3)6 x 6
B. Đáp án + Biểu điểm
Câu
Đáp án
Biểu điểm
Trắc nghiệm
1
C
0,5
2
B
0,5
3
B
0,5
4
C
0,5
5
D
0,5
6
B
0,5
7
C
0,5
8
B
0,5
9
A
0,5
10
D
0,5
Tự luận
Câu 1: (2đ)
- Định dạng phông chữ, cỡ chữ và kiểu chữ
- Chon màu phông
- Căn lề trong ô tính
- Tăng hoặc giảm số chữ sô thập phân
- Tô màu nền và kẻ đường biên của các ô tính
Câu 2(1đ) Các bước trình bày và in trang tính (1 điểm)
Xem trước khi in. - Điều chỉnh ngắt trang.
Đặt lề và hướng giấy in - In trang tính.
Câu 3(1đ): Cách sắp xếp dữ liệu (2 điểm)
Nháy chuột vào một ô trong cột cần sắp xếp
Nháy chuột vào nút sắp xếp tăng dần, và nút sắp xếp giảm dần
Nút sắp xếp tăng dần, và sắp xếp giảm dần.
Câu 4(1đ):
A,(4+9)^2/3+(6+8)^4+(14/6-3)^5 *5
B, 12^2 /3+(20-7)^2+24^2/(6-3)^6 *6
C. Tiến hành kiểm tra
- Học sinh làm bài
- GV quan sát học sinh làm bài
- Thu bài
- Nhận xét giờ kiểm tra.
File đính kèm:
- giao an tu chon tin hoc phan excel.doc