Giáo án Tiết 2: Toán: Luyện tập (Tiếp)

 I .MỤC TIÊU:

Giúp hs :

- Củng cố cách chuyển 1 hỗn số thành phân số .

- Củng cố kỹ năng thực hiện các phép tính với các hỗn số,so sánh các hỗn số (bằng cách chuyển về thực hiện các phép tính với các phân số , so sánh các phân số )

- Gd học sinh yu thích mơn học.

 II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC

 

 

doc31 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 853 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tiết 2: Toán: Luyện tập (Tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hể hiện sự quan sát của riêng mình ,biết trình bày dàn ý trước bạn rõ ràng tự nhiên. II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC . - GV: Tờ giấy khổ to để một số HS viết dàn ý chi tiết cho bài văn tả cảnh mưa,làm mẫu để cho cả lớp cùng phân tích . - HS: VBT Tiếng việt 5 tập 1. - Những ghi chép kết quả quan sát cảnh một cơn mưa . III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Kiểm tra bài cũ : -KT vở BT của hs -Nhận xét ghi điểm. 2/ Bài mới . a/ Giới thiệu bài . GV nêu MĐ YC của giờ học . b)HD hs làm bài tập Bài tập 1 : -GV nhận xét ,GV chốt lại lời giải đúng. Nhấn mạnh nghệ thuật quan sát và chọn lọc chi tiết của tác giả . Bài tập 2: -GV kiểm tra kết quả quan sát ở nhà của hs. -GV quan sát hs làm bài - Cả lớp và gv nhận xét ghi điểm,tuyên dương những dàn ý tốt . GV chốt lại bằng cách cho HS giỏi trình bày gv nhận xét,bổ sung. 3/ củng cố dặn dò -Dặn HS ghi nhớ kiến thức về cấu tạo của bài văn tả cảnh,chuẩn bị tiếp tục hoàn chỉnh dàn ý trước ở nhà ghi lại vào vở ,chọn một phần để chuyển thành một đoạn văn, chuẩn bị tiết sau . -GV nhận xét giờ học . HS nhắc lại ghi nhớ -Đọc yêu cầu BT ,cả lớp đọc thầm SGK thảo luận cặp đôi trả lời lần lượt các câu hỏi . -HS phát biểu ý kiến. Hs đọc yêu cầu BT. Hs lam bai: -HS lập dàn ý vào vở . -hs trình bày kq -Một vài hs khá giỏi viết vào giấy khổ to trình bày trước lớp . -HS sửa lại dàn ý của mình . Tiết 3: Khoa học TỪ LÚC MỚI SINH ĐẾN TUỔI DẠY THÌ. I .MỤC TIÊU Sau bài học hs biết: -Nêu một số đặc điểm chung của trẻ em ở từng giai đoạn: dưới 3 tuổi, từ 3- 6 tuổi, từ 6- 10 tuổi. -Nêu đặc điểm và tầm quan trọng của tuổi dậy thì đối với cuộc đời của mỗi con người. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC + Thông tin và hình trang 14, 15-SGK. +HS sưu tầm ảnh chụp của bản thân lúc nhỏ hoặc ảnh trẻ em ở các lứa tuổi khác nhau. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò. A.Bài cũ. -Nêu 2 câu hỏi bài trước. +Nhận xét ghi điểm. B.Bài mới -Giới thiệu bài: -Hoạt động1:Sưu tầm và giới thiệu ảnh. Lam việc cả lớp Nhận xét hs nào giới thiệu ảnh hay nhất. *Hoạt động 2:Các giai đoạn phát triển từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì. Trò chơi: “ai nhanh ai đúng” như sgk. +Tuyên dương đội thắng cuộc . -Hoạt động 3. đặc điểm và tầm quan trọng của tuổi dậy thì đối với cuộc đời của mỗi con người. +Bước 1:Làm việc cá nhân. +Bước 2: Làm việc cả lớp. +Nhận xét kết luận như tr.15- sgk. C. Củng cố dặn dị : Hệ thống bài học : -Nhận xét tiết học -Hai hs trả lời. -Lắng nghe -Giới thiệu ảnh của mình hoặc ảnh của các trẻ em khác theo yêu cầu:Người trong ảnh mâý tuổi và đã biết làm gì. - Chơi theo nhóm viết đáp án vào giấy khổ to sau đó dán lên bảng.Đội thắng cuộc là đội có đáp án đúng và nhanh nhất. -Đọc thông tin tr.15 trả lời câu hỏi:Tại sao nói tuổi dậy thì có tầm quan trọng đặc biệt đối với cuộc đời của mỗi con người. -Nhắc lại . Chuẩn bị bài sau : Tiết 3. Thể dục . Đồng chí Du phụ trách. Tiết 5. Hát nhạc. Đồng chí Diên phụ trách. Thứ sáu ngày 9 tháng 9 năm 2011 Tiết1: Toán ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN I .MỤC TIÊU: Giúp hs ôn tập củng cố cách giải bài toán liên quan đến tỉ số ở lớp 4 (bài toán tìm 2số khi biết tổng ( hiệu ) và tỉ số của 2số đó) II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò. *Ổn định A.Bài cũ: - Nhận xét, tuyên dương, B.Bài mới: Giới thiệu bài 1. Ôn lại cách giải bài toán tìm 2số khi biết tổng ( hiệu ) và tỉ số của 2số đó). -Hướng dẫn giải và ghi bảng như sgk +Vẽ tóm tắt theo sơ đồ lên bảng. + Gọi 1 hs lên giải trên bảng. +Nhận xét chốt lại cách giải. 2. Thực hành: -Bài 1: Lưu ý hs dựa vào tỉ số để vẽ sơ đồ cho chính xác. Có thể giúp đỡ hs yếu bằng cách hỏi :Số thứ nhất bằng số thứ hai.Vậy số nào là số bé,số nào lớn? Số bé là mấy phần? Số lớn là mấy phần như thế? Tổng số phần của 2 số tương đương với bao nhiêu? . Thu vở chấm bài, gọi hs chữa bài, nhận xét tuyên dương. C. Củng cố dặn dò: .Nhận xét giờ học : - HS giải bài 2 tìm x. -HS đọc bài toán. -Tìm hiểu yêu cầu đề bài . -Tự giải bài toán vào giấy nháp . -HS làm vào vở , 2 hs chữa bài trên bảng. - HS tự vẽ sơ đồ, trình bày bài giải. Bài giải Theo sơ đồ, hiệu số phần bàêng nhau là: 3 – 1 = 2(phần) Số lít nước mắm loại I là: 12 : 2 x 3 = 18 (l) Số lít nước mắm loại II là: 18 – 12 = 6 (l) ĐS : 18l và 6l Làm bài tập ở nhà Chuẩn bị bài sau . Tiết 2: Luyện từ và câu LUYỆN TẬP VỀ TỪ ĐỒNG NGHĨA I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU . Luyện tập sử dụng đúng chỗ một số nhóm từ đồng nghĩa khi viết câu văn đoạn văn . Biết thêm một số thành ngữ, tục ngữ có chung ý nghĩa :nói về tình cảm của người Việt Nam với đất nước ,quê hương . II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC . VBT Tiếng việt 5 tập 1. Bút dạ ,một số tờ giấy khổ A 4 phô tô nội dung bài tập 1 . III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Kiểm tra bài cũ : -GV kiểm tra 2 HS . -GV ghi điểm ,nhận xét . 2/ Bài mới . Giới thiệu bài . Hướng dẫn hs làm luyện tập. Bài tập 1 : -GV dán phiếu đã ghi bài tập lên bảng yêu cầu HS trình bày kết quả .-chốt lại lời giải đúng ,cho 1 HS đọc lại kết quả Bài 2: -Giải nghĩa từ “cội” Bài tập3: -GV nhận xét ,sửa ,tuyên dương những HS viết hay -GV thu vở chấm ,nhận xét . 3/ củng cố dặn dò . -GV nhận xét giờ học . -HS chuẩn bị SGK ,VBT -HS làm lại bài tập 3-4 tiếùt trước -HS nêu lại bài -Đọc yêu cầu BT ,cả lớp đọc thầm đoạn văn .quan sát tranh minh hoạ SGK. Thứ tự cần điền : đeo , xách , vác , khiêng , kẹp. -Đọc yêu cầu BT -HS trao đổi theo cặp làm bài vào vở -HS trình bày kết quả . Nhận xét -Đọc thuộc 3 câu tục ngữ . -Đọc yêu cầu BT HS hiểu yêu cầu HS làm bài cá nhân ûviết một đoạn văn ngắn. -Một vài HS đọc bài trước lớp,cả lớp sửa bài . Tiết 3: Kể chuyện KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I – MỤC TIÊU: -Rèn kĩ năng nói: HS tìm được một câu chuyện về người có việc làm tốt. Biết sắp xếp các sự việc có thực hànhmột câu chuyện. Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện - Rén kĩ năng nghe: Nghe bạn kể nhận xét đúng lời kể của bạn. II- ĐỒ DÙNG - Tranh ảnh minh hoạ việc làm tốt. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Hoạt động của thầy. Hoạt động của trò. * Ổn định: Bài cũ: Nhận xét. Bài mới: Giới thiệu bài . 2- Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu đề bài. - Đề bài y/c gì? - Gạch chân những từ quan trọng. -Lưu ý: Câu chuyện em kể không phải là câu chuyện em đã đọc trên sách báo mà phải là những chuyện em tận mắt chứng kiến hoặc trực tiếp tham gia . 3- Gợi ý kể chuyện. -Gt người có việc làm tốt. 4-HS thực hành kể chuyện. a-Kể chuyện theo cặp. - Theo giỏi uốn nắn. b- Thi kể trước lớp. - Cả lớp bình chọn bạn có câu chuyện hay, phù hợp đề tài, bạn kể chuyện hay nhất. C- Củng cố- dặn dò: - Nhận xét tiết học. -HS kể lại câu chuyện tiết trước. - 1HS đọc đề bài. -Phân tích đề. HS theo dõi : 3 HS đọc nối tiếp nhau 3gợi ý SGk. - HS giới thiệu đề tài câu chuyện mình chọn kể. - Từng cặp kể cho nhau nghe. - Một vài HS nối tiếp nhau thi kể trước lớp, Hstrao đổi về ý nghĩa câu chuyện. Hs thi kể trước lớp . Chuẩn bị bài sau : Tiết 4: Tập làm văn LUYỆN TẬP TẢ CẢNH (tt) I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU . -Biết hoàn chỉnh các đoạn văndựa theo nội dung chính của mỗi đoạn. - Biết chuyển một phần trong dàn ý văn tả cơn mưa thành một đoạn văn tả chân thực,tự nhiên. II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC . - GV: Bảng phụ viết nội dung chính của 4 đoạn văn tả cơn mưa . -HS: VBT Tiếng việt 5 tập 1. -Dàn ý văn miêu tả một cơn mưa . III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Kiểm tra bài cũ : -KT sự chuẩn bị của hs -Nhận xét chung : 2/ Bài mới . a/ Giới thiệu bài . b)HD hs làm bài tập Bài tập 1 : Nhắc hs chú ý yêu cầu “tả quang cảnh sau cơn mưa” -Treo bảng phụ viết nội dung chính của 4 đoạn văn.Nhắc hs dựa vào ý chính của mỗi đoạn. -Đoạn 1:giới thiệu cơn mưa rào –ào ạt đến rồi tạnh ngay. -Đoạn 2:ánh nắng và các con vật sau cơn mưa. -Đoạn 3:cây cối sau cơn mưa. -Đoạn 4:đường phố và con người sau cơn mưa. -GV nhận xét ,GV chốt lại lời giải đúng. Bài tập 2: -GV yêu cầu hs -GV quan sát hs làm bài -Cho HS trình bày kết quả .GV nhận xét ghi điểm,tuyên dương những bài tốt . 3/ củng cố dặn dò -Dặn HS về hoàn chỉnh bài văn .Chuẩn bị tiết sau “Luyện tập tả cảnh trường học” -GV nhận xét giờ học . -HS nêu lại bài -Đọc yêu cầu bt ,cả lớp đọc thầm SGK. -Mỗi hs chọn một đoạn viết thêm vào những chỗ có dấu -HS viết vào vở . -đọc yêu cầu BT. -HS làm bài vào vở . -hs trình bày bài văn . -Cả lớp nhận xét. -Cả lớp bình chọn người viết đoạn văn hay nhất. Tiết 5: Sinh hoạt tuần 3 I Đánh giá HĐ tuần 3 + Đạo đức + Học tập + Các HĐ khác II Kế hoạch tuần 4 + Đạo đức + Học tập + Các hđ khác

File đính kèm:

  • docGA 5 tuan 3 CKTKN KNS.doc