I .MỤC TIÊU:
Giúp hs :
- Củng cố cách chuyển 1 hỗn số thành phân số .
- Củng cố kỹ năng thực hiện các phép tính với các hỗn số,so sánh các hỗn số (bằng cách chuyển về thực hiện các phép tính với các phân số , so sánh các phân số )
- Gd học sinh yu thích mơn học.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
31 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 853 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tiết 2: Toán: Luyện tập (Tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hể hiện sự quan sát của riêng mình ,biết trình bày dàn ý trước bạn rõ ràng tự nhiên.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC .
- GV: Tờ giấy khổ to để một số HS viết dàn ý chi tiết cho bài văn tả cảnh mưa,làm mẫu để cho cả lớp cùng phân tích .
- HS: VBT Tiếng việt 5 tập 1.
- Những ghi chép kết quả quan sát cảnh một cơn mưa .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Kiểm tra bài cũ :
-KT vở BT của hs
-Nhận xét ghi điểm.
2/ Bài mới .
a/ Giới thiệu bài .
GV nêu MĐ YC của giờ học .
b)HD hs làm bài tập
Bài tập 1 :
-GV nhận xét ,GV chốt lại lời giải đúng. Nhấn mạnh nghệ thuật quan sát và chọn lọc chi tiết của tác giả .
Bài tập 2:
-GV kiểm tra kết quả quan sát ở nhà của hs.
-GV quan sát hs làm bài
- Cả lớp và gv nhận xét ghi điểm,tuyên dương những dàn ý tốt .
GV chốt lại bằng cách cho HS giỏi trình
bày gv nhận xét,bổ sung.
3/ củng cố dặn dò
-Dặn HS ghi nhớ kiến thức về cấu tạo của bài văn tả cảnh,chuẩn bị tiếp tục hoàn chỉnh dàn ý trước ở nhà ghi lại vào vở ,chọn một phần để chuyển thành một đoạn văn, chuẩn bị tiết sau .
-GV nhận xét giờ học .
HS nhắc lại ghi nhớ
-Đọc yêu cầu BT ,cả lớp đọc thầm SGK thảo luận cặp đôi trả lời lần lượt các câu hỏi .
-HS phát biểu ý kiến.
Hs đọc yêu cầu BT.
Hs lam bai:
-HS lập dàn ý vào vở .
-hs trình bày kq
-Một vài hs khá giỏi viết vào giấy khổ to trình bày trước lớp .
-HS sửa lại dàn ý của mình .
Tiết 3:
Khoa học
TỪ LÚC MỚI SINH ĐẾN TUỔI DẠY THÌ.
I .MỤC TIÊU
Sau bài học hs biết:
-Nêu một số đặc điểm chung của trẻ em ở từng giai đoạn: dưới 3 tuổi, từ 3- 6 tuổi, từ 6- 10 tuổi.
-Nêu đặc điểm và tầm quan trọng của tuổi dậy thì đối với cuộc đời của mỗi con người.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
+ Thông tin và hình trang 14, 15-SGK.
+HS sưu tầm ảnh chụp của bản thân lúc nhỏ hoặc ảnh trẻ em ở các lứa tuổi khác nhau.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò.
A.Bài cũ.
-Nêu 2 câu hỏi bài trước.
+Nhận xét ghi điểm.
B.Bài mới
-Giới thiệu bài:
-Hoạt động1:Sưu tầm và giới thiệu ảnh.
Lam việc cả lớp
Nhận xét hs nào giới thiệu ảnh hay nhất.
*Hoạt động 2:Các giai đoạn phát triển từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì.
Trò chơi: “ai nhanh ai đúng” như sgk.
+Tuyên dương đội thắng cuộc .
-Hoạt động 3. đặc điểm và tầm quan trọng của tuổi dậy thì đối với cuộc đời của mỗi con người.
+Bước 1:Làm việc cá nhân.
+Bước 2: Làm việc cả lớp.
+Nhận xét kết luận như tr.15- sgk.
C. Củng cố dặn dị :
Hệ thống bài học :
-Nhận xét tiết học
-Hai hs trả lời.
-Lắng nghe
-Giới thiệu ảnh của mình hoặc ảnh của các trẻ em khác theo yêu cầu:Người trong ảnh mâý tuổi và đã biết làm gì.
- Chơi theo nhóm viết đáp án vào giấy khổ to sau đó dán lên bảng.Đội thắng cuộc là đội có đáp án đúng và nhanh nhất.
-Đọc thông tin tr.15 trả lời câu hỏi:Tại sao nói tuổi dậy thì có tầm quan trọng đặc biệt đối với cuộc đời của mỗi con người.
-Nhắc lại .
Chuẩn bị bài sau :
Tiết 3.
Thể dục .
Đồng chí Du phụ trách.
Tiết 5.
Hát nhạc.
Đồng chí Diên phụ trách.
Thứ sáu ngày 9 tháng 9 năm 2011
Tiết1:
Toán
ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN
I .MỤC TIÊU:
Giúp hs ôn tập củng cố cách giải bài toán liên quan đến tỉ số ở lớp 4 (bài toán tìm 2số khi biết tổng ( hiệu ) và tỉ số của 2số đó)
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò.
*Ổn định
A.Bài cũ:
- Nhận xét, tuyên dương,
B.Bài mới:
Giới thiệu bài
1. Ôn lại cách giải bài toán tìm 2số khi biết tổng ( hiệu ) và tỉ số của 2số đó).
-Hướng dẫn giải và ghi bảng như sgk
+Vẽ tóm tắt theo sơ đồ lên bảng.
+ Gọi 1 hs lên giải trên bảng.
+Nhận xét chốt lại cách giải.
2. Thực hành:
-Bài 1: Lưu ý hs dựa vào tỉ số để vẽ sơ đồ cho chính xác. Có thể giúp đỡ hs yếu bằng cách hỏi :Số thứ nhất bằng số thứ hai.Vậy số nào là số bé,số nào lớn? Số bé là mấy phần? Số lớn là mấy phần như thế? Tổng số phần của 2 số tương đương với bao nhiêu?
. Thu vở chấm bài, gọi hs chữa bài, nhận xét tuyên dương.
C. Củng cố dặn dò:
.Nhận xét giờ học :
- HS giải bài 2 tìm x.
-HS đọc bài toán.
-Tìm hiểu yêu cầu đề bài .
-Tự giải bài toán vào giấy nháp .
-HS làm vào vở , 2 hs chữa bài trên bảng.
- HS tự vẽ sơ đồ, trình bày bài giải.
Bài giải
Theo sơ đồ, hiệu số phần bàêng nhau là:
3 – 1 = 2(phần)
Số lít nước mắm loại I là:
12 : 2 x 3 = 18 (l)
Số lít nước mắm loại II là:
18 – 12 = 6 (l)
ĐS : 18l và 6l
Làm bài tập ở nhà
Chuẩn bị bài sau .
Tiết 2:
Luyện từ và câu
LUYỆN TẬP VỀ TỪ ĐỒNG NGHĨA
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU .
Luyện tập sử dụng đúng chỗ một số nhóm từ đồng nghĩa khi viết câu văn đoạn văn .
Biết thêm một số thành ngữ, tục ngữ có chung ý nghĩa :nói về tình cảm của người Việt Nam với đất nước ,quê hương .
II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC .
VBT Tiếng việt 5 tập 1.
Bút dạ ,một số tờ giấy khổ A 4 phô tô nội dung bài tập 1 .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Kiểm tra bài cũ :
-GV kiểm tra 2 HS .
-GV ghi điểm ,nhận xét .
2/ Bài mới .
Giới thiệu bài .
Hướng dẫn hs làm luyện tập.
Bài tập 1 :
-GV dán phiếu đã ghi bài tập lên bảng yêu cầu HS trình bày kết quả .-chốt lại lời giải đúng ,cho 1 HS đọc lại kết quả
Bài 2:
-Giải nghĩa từ “cội”
Bài tập3:
-GV nhận xét ,sửa ,tuyên dương những HS viết hay
-GV thu vở chấm ,nhận xét .
3/ củng cố dặn dò .
-GV nhận xét giờ học .
-HS chuẩn bị SGK ,VBT
-HS làm lại bài tập 3-4 tiếùt trước
-HS nêu lại bài
-Đọc yêu cầu BT ,cả lớp đọc thầm đoạn văn .quan sát tranh minh hoạ SGK.
Thứ tự cần điền : đeo , xách , vác , khiêng , kẹp.
-Đọc yêu cầu BT
-HS trao đổi theo cặp làm bài vào vở
-HS trình bày kết quả .
Nhận xét
-Đọc thuộc 3 câu tục ngữ .
-Đọc yêu cầu BT HS hiểu yêu cầu HS làm bài cá nhân ûviết một đoạn văn ngắn.
-Một vài HS đọc bài trước lớp,cả lớp sửa bài .
Tiết 3:
Kể chuyện
KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I – MỤC TIÊU:
-Rèn kĩ năng nói: HS tìm được một câu chuyện về người có việc làm tốt. Biết sắp xếp các sự việc có thực hànhmột câu chuyện. Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện
- Rén kĩ năng nghe: Nghe bạn kể nhận xét đúng lời kể của bạn.
II- ĐỒ DÙNG
- Tranh ảnh minh hoạ việc làm tốt.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
* Ổn định:
Bài cũ: Nhận xét.
Bài mới:
Giới thiệu bài .
2- Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu đề bài.
- Đề bài y/c gì?
- Gạch chân những từ quan trọng.
-Lưu ý: Câu chuyện em kể không phải là câu chuyện em đã đọc trên sách báo mà phải là những chuyện em tận mắt chứng kiến hoặc trực tiếp tham gia .
3- Gợi ý kể chuyện.
-Gt người có việc làm tốt.
4-HS thực hành kể chuyện.
a-Kể chuyện theo cặp.
- Theo giỏi uốn nắn.
b- Thi kể trước lớp.
- Cả lớp bình chọn bạn có câu chuyện hay, phù hợp đề tài, bạn kể chuyện hay nhất.
C- Củng cố- dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
-HS kể lại câu chuyện tiết trước.
- 1HS đọc đề bài.
-Phân tích đề.
HS theo dõi :
3 HS đọc nối tiếp nhau 3gợi ý SGk.
- HS giới thiệu đề tài câu chuyện mình chọn kể.
- Từng cặp kể cho nhau nghe.
- Một vài HS nối tiếp nhau thi kể trước lớp, Hstrao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
Hs thi kể trước lớp .
Chuẩn bị bài sau :
Tiết 4:
Tập làm văn
LUYỆN TẬP TẢ CẢNH (tt)
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU .
-Biết hoàn chỉnh các đoạn văndựa theo nội dung chính của mỗi đoạn.
- Biết chuyển một phần trong dàn ý văn tả cơn mưa thành một đoạn văn tả chân thực,tự nhiên.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC .
- GV: Bảng phụ viết nội dung chính của 4 đoạn văn tả cơn mưa .
-HS: VBT Tiếng việt 5 tập 1.
-Dàn ý văn miêu tả một cơn mưa .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Kiểm tra bài cũ :
-KT sự chuẩn bị của hs
-Nhận xét chung :
2/ Bài mới .
a/ Giới thiệu bài .
b)HD hs làm bài tập
Bài tập 1 :
Nhắc hs chú ý yêu cầu “tả quang cảnh sau cơn mưa”
-Treo bảng phụ viết nội dung chính của 4 đoạn văn.Nhắc hs dựa vào ý chính của mỗi đoạn.
-Đoạn 1:giới thiệu cơn mưa rào –ào ạt đến rồi tạnh ngay.
-Đoạn 2:ánh nắng và các con vật sau cơn mưa.
-Đoạn 3:cây cối sau cơn mưa.
-Đoạn 4:đường phố và con người sau cơn mưa.
-GV nhận xét ,GV chốt lại lời giải đúng.
Bài tập 2:
-GV yêu cầu hs
-GV quan sát hs làm bài
-Cho HS trình bày kết quả .GV nhận xét ghi điểm,tuyên dương những bài tốt .
3/ củng cố dặn dò
-Dặn HS về hoàn chỉnh bài văn .Chuẩn bị tiết sau “Luyện tập tả cảnh trường học”
-GV nhận xét giờ học .
-HS nêu lại bài
-Đọc yêu cầu bt ,cả lớp đọc thầm SGK.
-Mỗi hs chọn một đoạn viết thêm vào những chỗ có dấu
-HS viết vào vở .
-đọc yêu cầu BT.
-HS làm bài vào vở .
-hs trình bày bài văn .
-Cả lớp nhận xét.
-Cả lớp bình chọn người viết đoạn văn hay nhất.
Tiết 5:
Sinh hoạt tuần 3
I Đánh giá HĐ tuần 3
+ Đạo đức
+ Học tập
+ Các HĐ khác
II Kế hoạch tuần 4
+ Đạo đức
+ Học tập
+ Các hđ khác
File đính kèm:
- GA 5 tuan 3 CKTKN KNS.doc