* Kiến thức: Hiểu các từ ngữ: chính trực, di chiếu, thái tử, thái hậu, phò tá, tham
tri chính sự, giám nghị đại phu, tiến cử.
- Hiểu nội dung bài : Ca ngợi sự chính trực, thanh liêm, tấm lòng vì dân vì
nước của Tô Hiến Thành - Vị quan nổi tiếng cương trực thời xưa.
* Kĩ năng: Đọc đúng : chính trực, Long Xưởng, di chiếu, tham tri chính sự, gián nghị đại phu, Biết đọc phõn biệt lời cỏc nhõn vật, bước đầu đọc diễn cảm được một đoạn trong bài.
* Thái độ: Giỏo dục HS có lòng biết ơn, tự hào về những danh nhân nổi tiếng trong nền văn học nước nhà.
29 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 869 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tiết 1: Môn: Tập đọc - Tuần 4 - Bài 1: Một người chính trực, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n tắt cốt truyện vào vở
- Gọi 1 số HS đọc bài viết của mỡnh.
- GV nhận xột, tuyờn dương.
- Gọi 1 số HS kể lại cõu chuyện dựa theo cốt truyện vừa xõy dựng.
- GV nhận xột, tuyờn dương.
3.Củng cố, liờn hệ, dặn dũ.
+ Nêu cách xõy dựng cốt truyện ?
- Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện em tưởng tượng cho người thân nghe và chuẩn bị giấy viết, phong bì, tem thư để tiết sau viết
4. Nhận xột, tiết học.
5
2
8
5
15
4
1
- Cả lớp lắng nghe, nhận xột.
- HS nối tiếp nhắc lại đầu bài.
- 1HS ủoùc yờu cầu.
+ Muốn xõy dựng cốt truyện cần chú ý đến lí do xảy ra câu chuyện, diễn biến câu chuyện, kết thúc câu chuyện
- HS lắng nghe
- Cả lớp lắng nghe và đọc thầm
- HS nối tiếp nờu chủ đề em lựa chọn
- HS lắng nghe
- HS làm việc cá nhân , 2HS giỏi làm mẫu trả lời lần lượt các câu hỏi theo gợi ý 1, 2
- HS viết vào vở.
- Cả lớp lắng nghe, nhận xột.
- Cả lớp lắng nghe, nhận xột.
- 1 -2 HS trả lời
- HS lắng nghe và thực hiện yờu cầu
******************************************
Tiết 3: Mụn: TOÁN.
Đ 20. Bài: GIÂY, THẾ KỈ.
I. Muùc tieõu: Giỳp HS:
* Kiến thức: Biết đơn vị đo thời gian : giây , thế kỉ.
- Biết mối quan hệ giữa phút và giây, thế kỉ với đơn vị năm.
- Bài tập cần làm BT1, BT2a,b
* Kĩ năng: Xác định được một năm cho trước thuộc thế kỉ
II. Chuẩn bị: Đồng hồ cú 3 kim.
III. Lờn lớp:
Hoạt động dạy
TG
Hoạt động học
A. Bài cũ:
- Goùi 2HS lờn bảng đọc bảng đơn vị đo khối lượng.
- GV chaỏm vụỷ 1 soỏ HS, nhận xột chữa bài ở bảng, ghi điểm và nhận xột chung.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu và ghi đầu bài lờn bảng.
2. Giảng bài
a. Giới thiệu về giây :
- Cho HS quan sát đồng hồ có 3 kim,
+ Kim giờ đi từ 1 vạch này đến vạch kia liền nó hết mấy giờ ?
+ Kim phút đi từ 1 vạch đến vạch tiếp liền nó hết bao nhiêu phút ?
+ 1 giờ = ? phút
- GV giới thiệu kim giây và cho HS quan sát sự chuyển động của nó
+ 60 phút = ? giờ
+ 60 giây =? phút
- GV nhận xột, chốt ý.
+ 1 giờ = ? phút
+ 1phút =? giây
- GV chốt ý, ghi bảng.
b. Giới thiệu thế kỉ :
- Để Tính những khoảng thời gian dài hàng trăm năm, người ta dùng đơn vị đo thời gian là thế kỉ .
- GV giới thiệu và ghi bảng:
1 thế kỉ =100 năm.
+ 100 năm = ? thế kỉ
- Bắt đầu từ năm thứ 1 đến năm thứ 100 là thế kỉ thứ I .Từ năm 101 đến năm 200 là thế kỉ thứ II .
+ Năm 1975 thuộc thế kỉ nào ?
+ Năm 1990 thuộc thế kỉ nào ?
+ Năm 2005 thuộc thế kỉ nào ?
- Người ta dùng số La Mã để ghi thế kỉ
c. Thực hành.
Baứi 1(25). .
- Cho HS thảo luận nhúm đụi.
-Gọi 3HS đại diện 3 dóy lờn bảng làm
- GV chấm 1 số vở, nhận xột, chữa bài.
Baứi 2(25).( HS khỏ, giỏi làm cả bài)
- GV nờu từng yờu cầu ý a,b (ý c dành cho HS khỏ, giỏi).
- GV nhận xột, chữa bài.
Baứi 3(20). (Dành cho HS khỏ, giỏi)
- Gọi 1 số HS khỏ, giỏi trả lời.
- GV nhận xột, chữa bài.
3.Củng cố, liờn hệ, dặn dũ.
- Gọi HS nờu mỗi quan hệ giữa gỡơ, phỳt, giõy; năm với thế kỉ.
- GV hệ thống lại nội dung bài .
- Dặn HS về nhà làm BT ở vở in và chuẩn bị bài sau.
4. Nhận xột, tiết học.
5
1
5
5
8
4
5
5
1
- Cả lớp lắng nghe, nhận xột.
- HS nối tiếp nhắc lại đầu bài.
- HD quan sát sự chuyển động của kim giờ, kim phút
+ 1 giờ
+ 1 phỳt
+ 1giờ = 60 phút
- HS quan sát và nhận xột: Khoảng thời gian kim giây đi từ một vạch đến vạch tiếp theo là 1 giây. Khoảng thời gian kim giây đi hết một vòng trên mặt ồng hồ là 1 phút, tức là 60 giây
+ 60 phút = 1 giờ
+ 60 giây =1 phút
+ 1 giờ = 60 phút
+ 1 phút = 60 giây
- HS nhắc lại.
- HS lắng nghe.
- HS nhắc lại.
+ 100 năm = 1 thế kỉ
+ Thế kỉ XVI
+ Thế kỉ XX
+ Thế kỉ XXI
- 1 HS nờu yờu cầu.
- HS thảo luận và làm vào vở.
- Cả lớp rtheo dừi, nhận xột.
- 1 HS nờu yờu cầu.
- HS tớnh và trả lời ý a,b.
* Đỏp ỏn:
a. Năm 1890 thuộc thế kỉ XIX, năm 1911 thuộc thế kỉ XX
b. Năm 1945 thuộc thế kỉ XX
c. Năm 248 thuộc thế kỉ III.
- 1 HS nờu yờu cầu.
- Cả lớp lắng nghe, nhận xột.
* Đỏp ỏn:
a. Năm 1010 thuộc thế kỉ XI.Tớnh đến nay được 999 năm.
b. Năm 938 thuộc thế kỉ X.Tớnh đến nay được 1071 năm.
- 3 -5 HS nờu.
- HS lắng nghe và thực hiện yờu cầu.
Tiết 4: Mụn: ĐỊA LÍ.
Đ 04. Bài: HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN Ở HLS.
I. Muùc tieõu: (Bỏ hàng thổ cẩm dung để làm gỡ?)
* Kiến thức: Nờu được 1 số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dõn ởp HLS.
- Nhận biết được khú khăn của giao thụng miền nỳi.
* Kĩ năng: Dựa vào tranh, ảnh để tỡm kiến thức.
- Dựa vào hỡnh vẽ, nờu được quy trỡnh sản xuất phõn lõn.
- HS khỏ, giỏi xỏc lập được mỗi quan hệ giữa điều kiện tự nhiờn và hoạt động sản xuất của con người.
* Thỏi độ: Tụn trọng thành quả lao động của người dõn.
II . Chuẩn bị: Tranh aỷnh về ruộng bậc thang.
III. Lờn lớp:
Hoạt động dạy
TG
Hoạt động học
A. Bài cũ:
- Gọi 2 HS trả lời:
+ Neõu cỏc dõn tộc và lễ hội ở Hoàng Liờn Sơn?
- GV nhaọn xeựt, ghi ủieồm, nhận xột chung.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu và ghi đầu bài lờn bảng.
2. Giảng bài
a.Trồng trọt trờn đất dốc.
* Hoaùt ủoọng 1: . Làm việc cả lớp.
( Dành cho HS khỏ, giỏi)
- Gọi 1 HS đọc mục 1 SGK.
+ Người dõn ụỷ Hoaứng Lieõn Sụn thường trồng trọt ở đõu?
+ Họ thường trồng những loại cõy gỡ?
+ Đất dốc họ đó trồng trọt như thế nào?
- Cho HS quan sỏt tranh, GV giải thớch về ruộng bậc thang.
- GV nhận xột, chốt ý.
b. Nghề thủ cụng truyền thống.
* Hoaùt ủoọng 2:Thảo luận nhúm .
- HDHS thaỷo luaọn theo gụùi yự: Kể tờn 1 số mặt hàng thủ cụng nổi tiếng của người dõn ở HLS và nhận xột về màu sắc.
- Gọi 1 số HS trả lời.
- GV nhận xột, chốt ý.
c.Khai thỏc khoỏng sản.
* Hoaùt ủoọng 3: Làm việc cỏ nhõn.
- Gọi 1 HS đọc mục 3 SGK
- Yờu cầu HS kể tờn 1 số loại khoỏng sản ở HLS và nờu quy trỡnh sản xuất phõn lõn, giải thớch vỡ sao phải bảo vệ và khai thỏc hợp lớ khoỏng sản.
+ Ngoài khai thỏc khoỏng sản người dõn ở HLS cũn khai thỏc gỡ?
- GV nhận xột, chốt ý.
- Gọi 1-2 HS đọc nội dung phần bài học SGK.
3.Củng cố, liờn hệ, dặn dũ.
- GV hệ thống lại nội dung bài.
- Dặn HS hoùc baứi vaứ chuaồn bũ baứi sau
4. Nhận xột, tiết học.
5
2
5
7
8
5
1
- Cả lớp lắng nghe, nhaọn xeựt
+ Dao, Mụng, Thỏi.
+ Hội chơi nỳi mựa xuõn, hội xuống đồng....
- HS nối tiếp nhắc lại đầu bài.
- Cả lớp lắng nghe, trả lời cõu hỏi.
+ Trờn đất dốc.
+ Lỳa, ngụ, chố, rau và cõy ăn quả.
+ Trồng trờn ruộng bậc thang.
- HS quan sỏt và lắng nghe.
- HS thảo luận nhúm đụi và trả lời.
+ Khăn, mũ, tỳi, tấm thảm
- Cả lớp lắng nghe,nhận xột.
- Cả lớp lắng nghe, kết hợp quan sỏt hỡnh 3 SGK
+ A- pa –tớt, đồng, chỡ, kẽm Nếu khai thỏc và bảo vệ khụng hợp lớ nguồn khoỏng sản sẽ bị cạn kiệt.
+ Lõm sản, gỗ, mõy, nữa
- Cả lớp đọc thầm .
- HS lắng nghe và thực hiện yờu cầu
Tiết 5: SINH HOẠT LỚP
NHẬN XẫT TRONG TUẦN, KẾ HOẠCH TUẦN TỚI
I . Muùc tieõu :
- Ruựt kinh nghieọm coõng taực tuaàn qua . Naộm keỏ hoaùch coõng taực tuaàn tụựi .
- Bieỏt pheõ vaứ tửù pheõ.
- Thaỏy ủửụùc ửu ủieồm , khuyeỏt ủieồm cuỷa baỷn thaõn vaứ cuỷa lụựp qua caực hoaùt ủoọng .
- Hoứa ủoàng trong sinh hoaùt taọp theồ .
II. Chuaồn bũ : - Keỏ hoaùch tuaàn . Baựo caựo tuaàn 4 .
III. Lờn lớp:
1. Khụỷi ủoọng : (1’) Haựt .
2. Đỏnh giỏ coõng taực tuaàn 4 : (10’)
- Caực toồ trửụỷng baựo caựo hoaùt ủoọng cuỷa toồ mỡnh trong tuaàn qua .
- Lụựp trửụỷng toồng keỏt chung; Giaựo vieõn chuỷ nhieọm coự yự kieỏn :
+ Phong trào thi đua giữa cỏc tổ cú phần sụi nổi hơn.
+ Cụng tỏc vệ sinh tương đối tốt, trang trớ lớp tham gia chưa nhiệt tỡnh.
+ Tỏc phong gọn gàng, nề nếp ra vào lớp ổn định, HS đi học chuyờn cần.
+ 1 số HS cũn núi chuyện trong giờ học.
3. Trieồn khai coõng taực tuaàn 5: (20’)
- Khắc phục những tồn tại của tuần 4.
- Phỏt huy hơn nữa tinh thần học tập và ý thức tự giỏc.
- HS yếu phụ đạo sau họp phụ huynh., HS giỏi chuẩn bị bồi dưỡng.
- Học bài và làm bài đầy đủ trước khi lờn lớp; Khụng núi chuyện trong giờ học.
- Chỉnh đốn tỏc phong gọn gàng, vệ sinh cỏ nhõn sạch sẽ.
- Tiếp tục duy trỡ nề nếp ra vào lớp và sinh hoạt 15 phỳt đầu buổi.
- Làm tốt cụng tỏc vệ sinh lớp học và sõn trường; Lao động lau lớp.
- Giữ vệ sinh cỏ nhõn, ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ.
4. Sinh hoaùt taọp theồ : (5’)
- Sinh hoạt văn nghệ. Chụi troứ chụi : Tỡm baùn thaõn .
5. Toồng keỏt : (1’) Haựt keỏt thuực ; Chuaồn bũ tuaàn 5 . Nhaọn xeựt tieỏt học.
ớớớớớớớớớớ&ớớớớớớớớớớ
Tiết 6: An toàn giao thụng
Đ 04. ATGT: LỰA CHỌN ĐƯỜNG ĐI AN TOÀN,
I. Muùc tieõu :
* Kiến thức: HS giải thớch , so sỏnh điều kiện con đương an toàn và con đường khụng an toàn.
* Kĩ năng: Biết căn cứ mức độ an toàn của con đường để cú thể lập được con đường đảm bảo an toàn đi tới trường hay tới cõu lạc bộ.
- Biết lựa chọn con đường an toàn nhất để đến trường.
* Thỏi độ: Cú thúi quen và ý thức đi con đường an toàn.
II. Chuẩn bị: Tranh, ảnh..
III. Lờn lớp:
Hoạt động dạy
TG
Hoạt động học
A. Bài cũ:
- Gọi 2HS nờu điều kiện chiếc xe đạp an toàn và cỏch đi xe đạp an toàn.
- GV nhận xột, tuyờn dương.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu và ghi đầu bài lờn bảng.
2. Giảng bài:
- GV giới thiệu tranh, ảnh 1 số con đường.
- Gọi đại diện nhúm trả lời.
- GV nhận xột, chốt ý: Con đường bằng phẳng, cú vạch kẻ phõn cỏch chia cỏc làn xe, cú biển bỏo, cú đốn bỏo hiệu là điều kiện của con đường an toàn. Con đường quỏ chật hẹp cú nhiều vật cản, người đi bộ phải đi xuống long đườnglà con đường khụng an toàn.
- Cho HS lien hệ với con đường mỡnh đang đi đến trường.
3.Củng cố, liờn hệ, dặn dũ.
- Goùi HS neõu lại điều kiện của con đường an toàn.
- GV hệ thống lại nội dung bài học.
- Daởn HS veà nhaứ thực hiện ATGT và chuẩn bị bài sau
4. Nhận xột, tiết học.
5
2
20
5
2
- Cả lớp lắng nghe, nhận xột.
- HS nối tiếp nhắc lại đầu bài.
- HS quan sỏt, thảo luận nhúm 4 nờu điều kiện con đường an toàn và con đường khụng an toàn.
- Cỏc nhúm khỏc nhận xột, bổ sung.
- HS lắng nghe và nhắc lại.
-2-3 HS nhaộc laùi .
- HS lắng nghe và thực hiện yờu cầu
File đính kèm:
- Giao an L4 Tuan 4 CKTKNs.doc