I/ Mục tiêu:
a) Kiến thức: Giúp Hs củng cố cách viết chữ hoa T (th).Viết tên riêng “Thăng Long” bằng chữ nhỏ. Viết câu ứng dụng bằng chữ nhỏ.
b) Kỹ năng: Rèn viết đẹp,đúng tốc độ,khoảng cách giữa các con chữ, từ và câu đúng
c) Thái độ: Có ý thức rèn luyện chữ giữ vở.
II/ Chuẩn bị: Mẫu viết hoa T .Các chữ Thăng Long và câu tục ngữ viết trên dòng kẻ ô li.
III/ Các hoạt động:
1. Bài cũ: (4) Gv kiểm tra HS viết bài ở nhà.
- Một Hs nhắc lại từ và câu ứng dụng ở bài trước.
- Gv nhận xét bài cũ.
2. Giới thiệu và nê vấn đề. (1) Giới thiệu bài + ghi tựa.
13 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1042 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt Tuần thứ 28 Lớp 3 - Đỗ Huy Chỉnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ết hợp với giải nghĩa từ.
- Gv mời đọc từng câu .
- Gv viết bảng: Hồng Công, SEA Games, Am-Xtơ-rông.
- Gv mời Hs tiếp nối nhau đọc từng câu của bài.
- Gv yêu cầu Hs đọc từng đoạn trước lớp.
- Gv gọi Hs đọc tiếp nối từng đoạn trước lớp.
- Gv cho Hs giải thích các từ: trường quyền, SEA Games, thượng võ, truyền thống, chiếc áo vàng, ung thư.
- Gv cho Hs đọc từng đoạn trong nhóm.
- Gv yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh cả bài.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài.
- Mục tiêu: Giúp Hs hiểu và trả lời được các câu hỏi trong SGK.
- Gv yêu cầu Hs đọc thầm từng mẫu tin, tự tóm tắt tin ấy bằng một câu ngắn.
- Gv mời vài Hs phát biểu ý kiến.
- Gv chốt lại.
+ Tóm tắt tin thứ nhất: Nguyễn Thúy Hiền vừa đoạt Huy chương Vàng môn trường quyền nữ. Vận động viên Việt Nam Nguyễn Thúy Hiền đoạt Huy chương Vàng môn trường quyền nữ. Nguyễn Thúy Hiền đã mang lại vinh quang cho Tổ Quốc với một Huy chương Vàng môn trường quyền nữ.
- Gv nói thêm: Khi trở thàng nhà vô địch thế giới vận động viên Nguyễn Thúy Hiền vừa mới 14 tuổi.
+ Tóm tắt tin thứ hai: ban tổ chứ SEA Games 22 đã chọn chú trân vàng làm biểu tượng của Đại Hội. Trâu vàng được Ban tổ chức SEA Games chọn làm biểu tượng của Đại hội,
+ Tóm tắt tin thứ ba: Am-xtơ-rông lại đoạt giải vô địch Vòng đua nước Pháp. Am-xtơ-rông lần thứ 5 đoạt giải vô địch Vòng đua nước Pháp. Lần thứ 5, Am-xtơ-rông đoạt chiếc áo vàng.
- Gv mời 1 Hs đọc thầm đoạn 2, trao đổi theo nhóm. Câu hỏi:
+ Tấm gương của Am-xtơ-rông nói lên điều gì?
- Gv nhận xét, chốt lại:
+ Am-xtơ-rông đạt được những kỉ lục cao là nhờ ý chí phi thường.
+ Am-xtơ-rông là người rất có y chí, nghị lực, nhờ vậy anh đã làm được những điều phi thường.
+ Am-xtơ-rông đạt được kỉ lục cao nhờ anh rất kiên trì luyện tập, có ý chí vượt qua mọi trở ngại, khó khăn.
+ Ngoài tin thể thao, báo chí còn cho ta biết những tin gì?
* Hoạt động 3: Luyện đọc lại.
- Mục tiêu: Giúp các em củng cố lại bài.
- Gv hưỡng dẫn Hs đọc đúng bản tin.
- Gv yêu cầu 3 Hs thi đọc đoạn bảng tin.
- Gv yêu cầu 2 Hs thi đọc cả bài.
-Gv nhận xét nhóm nào đọc đúng, đọc hay
5.Tổng kết – dặn dò. (1’)
Về nhà luyện đọc thêm, tập trả lời câu hỏi.
Chuẩn bị bài: Buổi học thể dục.
Nhận xét bài cũ.
Chính tả
Nhớ – viết : Cùng vui chơi
I/ Mục tiêu:
a) Kiến thức: Nhớ-viết chính xác,trình bày đúng một đoạn trong bài“Cùng vui chơi”
b) Kỹ năng: Làm đúng các bài tập có các âm đầu dễ lẫn n/l hoặc dấu hỏi / dấu ngã.
c) Thái độ: Giáo dục Hs có ý thức rèn chữ, giữ vở.
II/ Các hoạt động:
1) Khởi động: Hát. (1’)
2) Bài cũ: “ Cuộc chạy đua trong rừng”. (4’)
Gv mời 3 Hs lên bảng viết các từ bắt đầu bằng chữ n/l.
Gv và cả lớp nhận xét.
3) Giới thiệu và nêu vấn đề. (1’)
Giới thiệu bài + ghi tựa.
4) Phát triển các hoạt động: (28’)
* Hoạt động 1: Hướng dẫn Hs chuẩn bị.
Gv hướng dẫn Hs chuẩn bị.
Gv đọc 1 lần các khổ thơ 2, 3, 4 của bài.
Gv mời 2 HS đọc lại bài .
Gv hướng dẫn Hs nắm nội dung và cách trình bày bài thơ.
+ Đoạn viết có mấy câu ?
+ Những từ nào trong đoạn viết cần viết hoa?
- Gv hướng dẫn các em viết ra nháp những từ dễ viết sai.
Hs nhớ và viết bài vào vở.
- Gv cho Hs ghi đầu bài, nhắc nhở cách trình bày.
- Gv yêu cầu Hs gấp SGK và viết bài.
- Gv chấm chữa bài.
- Gv yêu cầu Hs tự chữ lỗi bằng bút chì.
- Gv chấm vài bài (từ 5 – 7 bài).
- Gv nhận xét bài viết của Hs.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn Hs làm bài tập.
+ Bài tập 2:
- Gv cho 1 Hs nêu yêu cầu của đề bài.
- Gv yêu cầu Hs cả lớp làm bài cá nhân vào VBT.
- Gv dán 3 băng giấy mời 3 Hs thi điền nhanh Hs
- Gv nhận xét, chốt lời giải đúng:
Bóng ném – leo núi – cầu lông.
Bóng rổ – nhảy cao – võ thuật.
5. Tổng kết – dặn dò. (1’)
Về xem và tập viết lại từ khó.
Những Hs viết chưa đạt về nhà viết lại.
Nhận xét tiết học.
Tập làm văn
Kể lại một trận thi đấu thể thao
Viết lại một tin thể thao
I/ Mục tiêu:
Kiến thức: Giúp Hs kể được một số nét chính của một trận thi đấu thể thao đã được xem, được nghe tường thuật …. (thao các câu hỏi gợi ý), giúp người nghe hình dung được trận đấu.
- Viết lại được một tin thể thao mới đọc được (hoặc nghe được, xem được trong các buổi phát thanh, truyền hình) – viết gọn, rõ, đủ thông tin.
b) Kỹ năng: - Hs kể lại đúng, sinh động về một buổi thi đấu thể thao.
c) Thái độ: - Giáo dục Hs biết rèn chữ, giữ vở.
III/ Các hoạt động:
Bài cũ: Kể về một ngày hội. (4’)
- Gv gọi 2 Hs kể lại “Kể về một ngày hội” .
- Gv nhận xét.
Giới thiệu và nêu vấn đề. (1’)Giới thiệu bài + ghi tựa.
Phát triển các hoạt động: (28’)
* Hoạt động 1: Hướng dẫn Hs làm bài.
Mục tiêu: Giúp các em biết kể về buổi thi đấu thể thao.
. Bài 1.
- Gv mời Hs đọc yêu cầu của bài.
- Gv nhắc nhở Hs:
+ Có thể kể về buổi thi đấu mà em chứng kiến tận mắt trên sân vận động, sân trường hoặc trên tivi; cũng có thể kể một buổi thi đấu các em nghe tường thuật trên đài phát thanh, nghe qua người khác hoặc đọc trên sách, báo.
+ Kể dựa theo gợi ý nhưng không nhất thiết phảo theo sát gợi ý, có thể linh hoạt thay đổi trình tự các gợi ý.
- Gv mời vài Hs đứng lên kể theo 6 gợi ý.
- Gv yêu cầu vài Hs đứng lên tiếp nối nhau thi kể.
-Gv nhận xét, bình chọn bạn nào kể tốt nhất.
* Hoạt động 2: Hs thực hành .
- Mục tiêu: Giúp Hs biết viết những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn.
- Gv mời 1 em đọc yêu cầu của đề bài.
- Gv yêu cầu các em viết vào vở những điều các em đã kể thành một thành một tin thể thao đủ thông tin.
- Gv mời vài Hs đứng lên đọc các mẩu tin đã viết.
- Gv nhận xét.
5 Tổng kết – dặn dò. (1’)
Về nhà tập kể lại chuyện.
Chuẩn bị bài: Viết về một trận thi đấu thể thao.
Nhận xét tiết học.
Tập đọc – Kể chuyện
Cuộc chạy đua trong rừng
I/ Mục tiêu:
A. Tập đọc.
Kiến thức:
- Nắm được nghĩa của các từ ngữ trong bài: nguyệt quế, móng, đối thủ, vận động viên, - Hiểu nội dung câu chuyện : Làm việc gì cũng phải cần thận, chhu đáo. Nếu chủ quan, coi thường những thứ tưởng chừng nhỏ sẽ thất bại.
Kỹ năng: Rèn Hs : Biết đọc phân biệt lời đối thoại giữa Ngựa Cha và Ngựa Con.
Chú ý các từ ngữ các từ dễ phát âm sai: sửa soạn, mải mê, chải chuốt, ngúng nguyẩn, khỏe khoắn, thảng thốt, tập tễnh …
Thái độ: Giáo dục Hs có thái độ cẩn thận trước khi làm việc.
B. Kể Chuyện.
Có khả năng khái quát nội dung để đặt tên cho từng đoạn truyện dựa vào tranh Kể lại được từng đoạn câu chuyện theo tranh, giọng kể phù hợp với nội dung.
- Biết theo dõi bạn kể, nhận xét, đánh giá đúng lời kể của bạn.
II/ Chuẩn bị:* GV: Tranh minh họa bài học trong SGK.
III/ Các hoạt động:
Bài cũ: Kiểm tra giữa học kì II. (4’)- Gv nhận xét bài.
Giới thiệu và nêu vấn đề: (1’) Giới thiiệu bài – ghi tựa:
3. Phát triển các hoạt động. (28’)
* Hoạt động 1: Luyện đọc.
Gv đọc mẫu bài văn.
- Gv đọc diễm cảm toàn bài. Gv cho Hs xem tranh minh họa.
Gv hướng dẫn Hs luyện đọc kết hợp với giải nghĩa từ.
- Gv mời Hs đọc từng câu.
+ Hs tiếp nối nhau đọc từng câu trong mỗi đoạn.
- Gv mời Hs đọc từng đoạn trước lớp. Gv mời Hs tiếp nối nhau đọc 4 đoạn trong bài.
- Gv cho Hs đọc từng đoạn trong nhóm. Đọc từng đoạn trước lớp.
+ Một Hs đọc cả bài.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài.
- Gv yêu cầu Hs đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi:
+ Ngựa con chuẩn bị hội thi như thế nào?
- Hs đọc thầm đoạn 2 và trả lời:
Ngựa Cha khuyên nhủ con điều gì?
+ Nghe cha nói, Ngựa con phản ứng như thế nào?
- Gv mời Hs đọc thành tiếng đoạn 3, 4. Thảo luận câu hỏi:
+ Vì sao Ngựa Con không đạt kết quả trong hội thi?
- Gv nhận xét, chốt lại: Ngựa con chuẩn bị cuộc thi không chu đáo. Để đạt kết quả tốt trong cuộc thi, đáng lẽ phải lo sửa sang bộ móng sắt thì Ngựa Con lại lo chải chuốt, không nghe lời khuyên của cha. Giữa chừng cuộc đua, một cái móng lung lay rồi rời ra làm chú phải bỏ dở cuộc đua.
+ Ngựa Con rút ra bài học gì?
Hoạt động 3: Luyện đọc lại, củng cố.
- Mục tiêu: Giúp HS đọc diễn cảm toàn bài theo lời của từng nhân vật
- Gv đọc diễn cảm đoạn 1, 2.
- Gv cho 4 Hs thi đọc truyện trước lớp .
- Gv yêu cầu 4 Hs tiếp nối nhau thi đọc 4 đoạn của bài.
- Một Hs đọc cả bài.
- Gv nhận xét, tuyên dương nhóm đọc tốt.
* Hoạt động 4: Kể chuyện.
- Mục tiêu: Hs dựa vào tranh minh họa để kể toàn bộ lại câu chuyện .
- Gv cho Hs quan sát lần lượt từng tranh minh họa trong SGK.
- Gv mời từng cặp Hs phát biểu ý kiến.
- Gv nhận xét, chốt lại:
+ Tranh 1: Ngựa Con mải mê soi bóng mình dưới nước.
+ Tranh 2: Ngựa Cha khuyên con đến gặp bác thợ rèn.
+ Tranh 3: Cuộc thi. Các đối thủ đang ngắm nhau.
+ Tranh 4: Ngưa Con phải bỏ dở cuộc đua vì hỏng móng.
- Bốn Hs tiếp nối nhau kể 4 đoạn của câu chuyện theo tranh.
- Một Hs kể lại toàn bộ câu chuyện.
- Gv nhận xét, tuyên dương nhóm kể hay, tốt.
5. Tổng kềt – dặn dò. (1’)
Về luyện đọc lại câu chuyện.
Chuẩn bị bài: Cùg vui chơi.
Nhận xét bài học.
File đính kèm:
- tieng viet tuan 28 da sua.doc