1. Đọc thành tiếng
· Đọc đúng các từ, tiếng khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ : thủ lĩnh, ngập ngừng, tướng sĩ, hoảng sợ, buồn bã, dũng cảm,.
· Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.
· Đọc trôi chảy được toàn bài, bước đầu biết đọc phù hợp với giọng các nhân vật trong truyện.
2. Đọc hiểu
· Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài : nứa tép, ô quả trám, thủ lĩnh, hoa mười giờ, nghiêm trọng, quả quyết, dứt khoát,.
· Nắm được trình tự diễn biến của câu chuyện.
· Hiểu được nội dung và ý nghĩa của câu chuyện : Trong trò chơi đánh trận giả, chú lính nhỏ bị coi là "hèn" vì không leo lên mà lại chui qua hàng rào. Câu chuyện khuyên các em khi có lỗi cần dũng cảm nhận lỗi và sửa lỗi.
21 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1211 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tiếng Việt Tuần 5 Trường Tiểu Học Vĩnh Nguyên 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cánh và Cả đội bước nhanh theo chú, như là bước theo một người chỉ huy dũng cảm.
- So sánh ngang bằng nhau.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
Ngày 5 tháng 10 năm 2006
TẬP VIẾT
ÔN CHỮ HOA C (tiếp)
I. MỤC TIÊU
Củng cố lại cách viết chữ hoa C.
Viết đúng, đẹp các chữ viết hoa C, V, A, N.
Viết đúng, đẹp theo cỡ chữ nhỏ tên riêng Chu Văn An và câu ứng dụng.
Yêu cầu viết đều nét, đúng khoảng cách giữa các chữ trong từng cụm từ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
Mẫu chữ viết hoa C, V, N.
Tên riêng và cụm từ ứng dụng viết mẫu sẵn trên bảng lớp.
Vở Tập viết 3, tập một.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (5’)
GV thu vở của một số HS để chấm bài về nhà.
Hai hoặc ba HS viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con các từ : Cửu Long, công cha.
3. Bài mới
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Giới thiệu bài (1’)
- Trong tiết tập viết này các em sẽ ôn lại cách viết chữ viết hoa C, V, A, N có trong từ và câu ứng dụng.
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS viết trên bảng con (10’)
Mục tiêu :
- Viết đúng, đẹp chữ hoa C.
- Viết đúng, đẹp ,đều nét, đúng khoảng giữa các chữ trong từ , cụm từ.
Cách tiến hành :
a) Hướng dẫn viết chữ hoa
- Trong tên riêng và câu ứng dụng có những chữ hoa nào ?
- Treo bảng các chữ cái viết hoa và gọi HS nhắc lại quy trình viết đã học ở lớp 2.
- Viết lại mẫu cho HS quan sát, vừa viết vừa nhắc lại quy trình viết. (Chữ viết hoa A, V đã ôn luyện ở tuần 1. GV có thể gọi HS khá viết trên bảng lớp).
- Yêu cầu HS viết các chữ hoa trên. GV theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho từng HS.
b) Hướng dẫn viết từ ứng dụng
- Gọi 1 HS đọc từ ứng dụng.
- Giới thiệu : Chu Văn An là một nhà giáo nổi tiếng đời Trần, ông được coi là ông tổ của nghề dạy học. Ông có nhiều trò giỏi, sau này đã trở thành nhân tài của đất nước.
- Trong từ ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào ?
- Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào ?
- Yêu cầu HS viết từ ứng dụng : Chu Văn An. GV theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho từng HS.
c) Hướng dẫn viết câu ứng dụng
- Gọi HS đọc câu ứng dụng.
- Giải thích : Câu tục ngữ khuyên chúng ta phải biết nói năng dịu dàng, lịch sự.
- Trong câu ứng dụng, các chữ có chiều cao như thế nào ?
- Yêu cầu HS viết các chữ Chim, Người vào bảng con. GV theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho từng HS.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn viết vào vở Tập viết (16’)
Mục tiêu :
- Viết đúng, đẹp chữ hoa C, tên riêng và câu ứng dụng.
- Viết đúng, đẹp ,đều nét, đúng khoảng cách giữa các chữ trong từ , cụm từ.
Cách tiến hành :
- GV cho HS quan sát bài mẫu trong vở Tập viết 3, tập một và yêu cầu HS viết bài.
- Theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho từng HS.
- Thu và chấm 5 đến 7 bài.
Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò (3’)
- Nhận xét tiết học, chữ viết của HS.
- Dặn HS về nhà hoàn thành bài viết trong vở Tập viết 3, tập một, học thuộc câu ứng dụng và chuẩn bị bài sau.
- Có các chữ viết hoa C, V, A, N.
- 4 HS nhắc lại. Cả lớp theo dõi.
- 4 HS lên bảng viết. Cả lớp viết vào bảng con.
- 1 HS đọc : Chu Văn An.
- Chữ C, h, V, A có chiều cao 2 li rưỡi, các chữ còn lại cao 1 li.
- Bằng 1 con chữ 0.
- 3 HS lên bảng viết. HS dưới lớp viết vào bảng con.
- 3 HS đọc.
- Các chữ C, h, k, g, d, N cao 2 li rưỡi, chữ t cao 1 li rưỡi, các chữ còn lại cao 1 li.
- 2 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con.
- HS viết :
+ 1 dòng chữ Ch, cỡ nhỏ.
+ 1 dòng chữ V, A, cỡ nhỏ.
+ 2 dòng Chu Văn An, cỡ nhỏ.
+ 2 dòng câu ứng dụng cỡ nhỏ.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
Ngày 5 tháng 10 năm 2006
CHÍNH TẢ
MÙA THU CỦA EM
I. MỤC TIÊU
Chép đúng, không mắc lỗi bài thơ Mùa thu của em.
Tìm được các tiếng có vần oam và làm đúng các bài tập chính tả phân biệt e/nc ; en/eng.
Trình bày đúng, đẹp hình thức thơ 4 chữ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
Bảng phụ chép sẵn bài thơ.
Bảng phụ chép bài tập 2 (3 lần).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (5’)
HS viết bảng con, 2 HS viết bảng lớp : bông sen, cái xẻng, chen chúc, đèn sáng.
GV nhận xét và cho điểm.
3. Bài mới
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Giới thiệu bài (1’)
- Giờ chính tả hôm nay các em sẽ chép bài thơ Mùa thu của em và tìm các tiếng có vần oam, có âm đầu l/n hoặc en/eng.
Hoạt động 1 : Hướng dẫn viết chính tả (22’)
Mục tiêu :
- Chép đúng, không mắc lỗi bài thơ Mùa thu của em.
- Trình bày đúng, đẹp hình thức thơ 4 chữ.
Cách tiến hành :
a) Trao đổi về nội dung bài thơ
- GV đọc bài thơ 1 lần.
- Theo dõi GV đọc, 2 HS đọc lại.
- Mùa thu thường gắn với những gì ?
- Mùa thu gắn với hoa cúc, cốm mới, rằm Trung thu và các bạn HS sắp đến trường.
b) Hướng dẫn cách trình bày
- Bài thơ viết theo thể thơ gì ?
- Bài thơ viết theo thể thơ 4 chữ.
- Bài thơ có mấy khổ ? Mỗi khổ có mấy dòng thơ ?
- Bài thơ có 4 khổ, mỗi khổ có 4 dòng thơ.
- Trong bài thơ những chữ nào phải viết hoa ?
- Các chữ đầu câu phải viết hoa.
- Tên bài và chữ đầu câu viết như thế nào cho đẹp ?
c) Hướng dẫn viết từ khó
- Tên bài viết giữa trang vở, chữ đầu câu lùi vào 2 ô.
- Yêu cầu HS nêu các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả.
Nghìn, mở, mùi hương, ngôi trường, thân quen, lá sen..
- Yêu cầu HS đọc và viết các từ vừa tìm được.
- 3 HS lên bảng viết, cả lớp viết vào vở nháp
d) Chép chính tả
e) Soát lỗi
g) Chấm bài
- Chép bài.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS làm bài tập (7’)
Mục tiêu :
Tìm được các tiếng có vần oam và làm đúng các bài tập chính tả phân biệt e/nc ; en/eng.
Cách tiến hành :
Bài 2
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS tự làm.
- Nhận xét, sửa lỗi và chốt lại lời giải đúng.
Bài 3a
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Giữ chặt trong lòng bàn tay.
- Rất nhiều.
- Gạo dẻo để thổi xôi, làm bánh.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở.
Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò (3’)
- Nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà ghi nhớ các từ vừa tìm được. HS nào viết xấu, sai 3 lỗi trở lên phải viết lại bài cho đúng.
.
- 1 HS đọc yêu cầu trong SGK.
- 3 HS lên bảng làm. HS dưới lớp làm bài vào vở.
- HS làm bài vào vở.
+ Sóng vỗ oàm oạp.
+ Mèo ngoặm miếng thịt.
+ Đừng nhai nhôm nhoàm.
- 1 HS đọc yêu cầu trong SGK.
- Là từ lắm.
- Là gạo nếp.
- HS làm bài vào vở.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
Ngày 6 tháng 10 năm 2006
TẬP LÀM VĂN
TẬP TỔ CHỨC CUỘC HỌP
I. MỤC TIÊU
HS biết tổ chức được một cuộc họp tổ :
- Biết xác định nội dung cuộc họp.
- Biết tổ chức cuộc họp theo đúng trình tự đã nêu ở bài tập đọc Cuộc họp của chữ viết.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
Bảng lớp viết sẵn các gợi ý về nội dung trao đổi trong cuộc họp.
Bảng phụ viết sẵn trình tự diễn biến của cuộc họp như ở bài tập đọc Cuộc họp của chữ viết.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
1. Kiểm tra bài cũ (4’)
Gọi HS lên bảng kể lại câu chuyện Dại gì mà không đổi.
Trả bài viết điện báo của giờ tập làm văn tuần 4.
2. Dạy - học bài mới
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Giới thiệu bài (1’)
- GV nêu mục tiêu giờ học.
Hoạt động 1 : Hướng dẫn cách tiến hành cuộc họp (27’)
Mục tiêu :
HS biết tổ chức được một cuộc họp tổ.
Cách tiến hành :
a) Hướng dẫn cách tiến hành cuộc họp
- Gọi HS đọc yêu cầu của giờ tập làm văn.
- Hỏi : Nội dung của cuộc họp tổ là gì ?
- Nêu trình tự của một cuộc họp thông thường.
-Ai là người nêu mục đích cuộc họp, tình hình của tổ ?
- Ai là người nêu nguyên nhân của tình hình đó ?
- Làm thế nào để tìm cách giải quyết vấn đề trên ?
- Giao việc cho mọi người bằng cách nào ?
- GV thống nhất lại những điều cần chú ý khi tiến hành cuộc họp.
b) Tiến hành họp tổ
- Giao cho mỗi tổ một trong các nội dung mà SGK đã gợi ý, yêu cầu các tổ tiến hành họp tổ.
- Theo dõi và giúp đỡ HS từng tổ.
c) Thi tổ chức cuộc họp
- 4 tổ thi tổ chức cuộc họp trước lớp, GV là giám khảo.
- Kết luận và tuyên dương tổ có cuộc họp tốt, đạt hiệu quả.
Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò (3’)
- Yêu cầu HS nêu lại trình tự diễn biến của cuộc họp.
- Nhận xét tiết học và dặn dò HS chuẩn bị bài sau.
- Nghe GV giới thiệu bài.
- 1 HS đọc thành tiếng, HS cả lớp đọc thầm.
- HS nêu các nội dung mà SGK gợi ý hoặc nội dung do các em thấy đó là vấn đề cần giải quyết trong tổ (VD : Giúp một bạn học kém ; Đi thăm gia đình thương binh, liệt sĩ ; Tiến hành làm công trình măng non của tổ,...).
- HS nêu như đã giới thiệu ở giờ tập đọc Cuộc họp của chữ viết.
- Người chủ toạ cuộc họp (có thể là tổ trưởng hoặc HS làm chủ toạ để các em có cơ hội tập dượt).
- Tổ trưởng nêu, sau đó các thành viên trong tổ đóng góp ý kiến.
- Cả tổ bàn bạc, thảo luận, thống nhất cách giải quyết, tổ trưởng tổng hợp ý kiến của các bạn.
- Cả tổ bàn bạc để phân công, sau dó tổ trưởng chốt lại ý kiến của cả tổ.
- Các tổ HS tiến hành họp theo hướng dẫn.
- Cả lớp theo dõi và nhận xét cuộc họp của từng tổ.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
TỔ TRƯỞNG KIỂM TRA
BAN GIÁM HIỆU KIỂM TRA
File đính kèm:
- GIAO AN TUAN 5.doc